Nhân vật đồng tính đẹp lên trong phim Việt
Phim Việt chủ đề đồng tính hoặc có nhân vật đồng tính dần được khai thác theo hướng tinh tế, nhiều góc độ, tạo cái nhìn thiện cảm hơn trong cộng đồng đối với những người thuộc giới tính thứ ba
Phim điện ảnh mới nhất khai thác tình yêu đồng tính là “ Song lang”, kể lại câu chuyện tình day dứt, tiếc nuối trên nền nghệ thuật cải lương. Gần đây, phim về tình yêu đồng tính hoặc có nhân vật đồng tính không ít và cũng tạo được cái nhìn thiện cảm như: “Lô tô”, “ Xóm trọ 3D”, “ Sài Gòn, anh yêu em”, “Tao không xa mày”, “Yêu”, “Hot boy nổi loạn” 1 và 2, “ Lạc giới”, “ Cầu vồng không sắc”…
“Thanh”, không “tục”
Nhiều người trong giới chuyên môn cho rằng phim chủ đề đồng tính làm không khó nhưng cái khó là tạo ra sản phẩm “thanh” chứ không “tục”. “Thanh” ở đây là một câu chuyện tình yêu đúng nghĩa, mô tả dưới cái nhìn bình thường như bao chuyện tình nam – nữ khác. “Thanh” là sự khách quan, không lạm dụng yếu tố gây sốc, thô tục, câu khách. Đây là điều mà những phim chủ đề đồng tính hoặc có nhân vật đồng tính gần đây làm được.
Những nỗi đau, dằn vặt về chuyện tình đồng tính trong phim “Lô tô”, “Xóm trọ 3D”… được miêu tả vừa phải, không lạm dụng. Những yếu tố lãng mạn, tiếc nuối của 2 chuyện tình trong “Song lang”, “Sài Gòn, anh yêu em” cũng được thể hiện dưới góc nhìn nghệ thuật. Thậm chí, ngay cả khi nói về cuộc sống của giới mại dâm nam, sự trần trụi về tình yêu và tình dục thì yếu tố nhân văn vẫn đủ sức giúp “Hot boy nổi loạn” tạo sự cảm thông ở người xem.
Thông qua tình yêu thương, sự đoàn kết của những người thuộc giới tính thứ ba trong đoàn lô tô (phim “Lô tô”) hay một xóm trọ ồn ào nhưng nghĩa tình (phim “Xóm trọ 3D”), người đồng tính đẹp dần lên trong mắt khán giả Việt. Nó khác biệt hoàn toàn so với trước đây, thời các phim đồng tính chủ yếu khai thác góc độ tiêu cực nhằm chọc cười khán giả.
Những phim bóp méo hình ảnh người đồng giới, tạo cái nhìn phản cảm như “Cảm hứng hoàn hảo” hay “Nàng men chàng bóng”. Ngay phim “Để Mai tính 2″ cũng bị hơn 80.000 thành viên của mạng xã hội cộng đồng LGBT phản ứng gay gắt. Họ cho rằng việc đạo diễn Charlie Nguyễn lạm dụng mô tả người đồng tính như luôn bị ám ảnh tình dục có thể gây cười nhưng lại hằn sâu thêm kỳ thị của xã hội về người thuộc giới tính thứ ba.
Hiệu ứng tích cực
“Tôi nghĩ phim Việt không nên lấy LGBT để câu khách, chỉ đưa yếu tố đồng tính vào phim nếu câu chuyện thực sự cần, không phải để mua vui” – nhà sản xuất Marcus Mạnh Cường Vũ nhận định trong hội thảo “LGBT trong showbiz Việt: Trăn trở phía sau màn ảnh”.
Đây là tọa đàm do Trung tâm Hoa Kỳ tại TP HCM trực thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Trung tâm ICS (tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT) thực hiện. Đồng tình với nhận định này, đạo diễn kiêm diễn viên Kim Khánh cho rằng bản chất tình yêu là đẹp, bất kể đó là đồng tính, dị tính hay lưỡng tính. Phim ca ngợi tình yêu là ca ngợi cái đẹp chứ không phải lấy cớ tạo chiêu trò.
Nam diễn viên Liên Bỉnh Phát vai Dũng Thiên Lôi và nam diễn viên Isaac vai kép chánh Linh Phụng trong phim “Song lang”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Video đang HOT
Sự thay đổi từ quan điểm nhà làm phim tạo nên sản phẩm nghiêm túc về đề tài người đồng tính góp phần thay đổi cách nhìn của xã hội. Đây là hiệu quả từ những tác phẩm điện ảnh, phim tài liệu về giới tính thứ ba dưới góc nhìn tích cực mà khách mời trong hội thảo “LGBT trong showbiz Việt: Trăn trở phía sau màn ảnh” đề cập.
“Lô tô” là tác phẩm tác động mạnh mẽ nhất, giúp công chúng giảm bớt kỳ thị với những người mưu sinh bằng nghề này. “Sau phim “Lô tô”, tôi thấy hiệu quả từ nỗ lực của mình. Khán giả giảm bớt cái nhìn khắc nghiệt hơn về nghề này. Tôi vui vì điều đó!” – đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh thổ lộ. Trước đó, phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm tạo hiện tượng “cháy vé” rạp chiếu bởi cái nhìn nhân văn về số phận những người mưu sinh bằng con số qua lời ca tiếng hát.
Cảnh trong phim “Lô tô” có tác động tích cực đến cộng đồng LGBT sau khi ra mắt (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp).
Diễn viên Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ) – trưởng đoàn lô tô Sài Gòn tân thời – khẳng định những phim tử tế về nghề trên cộng thêm cơ hội trải lòng trong chương trình truyền hình “Người bí ẩn” của họ giúp thay đổi cách nhìn của khán giả, cảm thông và ủng hộ nhiều cho đoàn. Đạo diễn kiêm diễn viên Kim Khánh, người luôn nhiệt huyết trong các hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBT, tác giả phim tài liệu có tên “Hồn bướm”, cho biết đây là phim đầu tiên về người chuyển giới ở TP HCM nói sâu vào đau khổ, trăn trở của các nhân vật, nỗi niềm của bậc cha mẹ khi có con chuyển giới. Nhiều khán giả không phải người trong giới sau khi xem phim chia sẻ xúc động và cảm thông hơn với cộng đồng LGBT. Chị thấy việc mình làm góp phần thay đổi cái nhìn của mọi người về LGBT và thấy hạnh phúc.
Nhà sản xuất âm nhạc – nhạc sĩ Lê Đức Hùng cho rằng dư luận và khán giả Việt dần cởi mở hơn với người thuộc giới tính thứ ba. Nhiều nghệ sĩ Việt công khai giới tính và được đón nhận, khác so với một số làng giải trí còn đối xử khắc nghiệt về vấn đề này như Hàn Quốc. Những tín hiệu trên là điều đáng mừng nhưng làm thế nào để giữ hiệu ứng tích cực trên màn ảnh, nhân rộng tác phẩm “thanh” hơn “tục”, đòi hỏi phải có những nhà sản xuất, đạo diễn có tâm.
Minh Khuê
Theo Baomoi.vn
Doanh thu phim Việt 2017: Cú nổ mang tên "Em chưa 18" và những sự im lặng đáng tiếc
Năm 2017 đã để lại những con số ấn tượng về doanh thu phòng vé trong cả nước, trong đó có một phim Việt Nam là "Em chưa 18". Thế nhưng, sau "Em chưa 18", vẫn chưa có một phim nào khác lập kỉ lục mới cũng như đồng ý công bố doanh thu.
Khi điện ảnh Việt ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, đa dạng hơn về thể loại phim, rạp chiếu cũng "mọc" lên nhiều hơn thì tất nhiên những con số về doanh thu phòng vé là một chủ đề rất được quan tâm.
Điện ảnh Việt hiện tại đã bước vào giai đoạn sôi nổi, các nhà đầu tư lớn nhỏ đều quan tâm, các nghệ sĩ tên tuổi sau thời gian "chinh chiến" trên màn ảnh cũng muốn trở thành một người đằng sau ống kính với tâm lực và tiền bạc. Hàng loạt những dự án ra đời mà trong đó không thể thiếu những con số về đầu tư lẫn thành tựu bán vé.
Nhà sản xuất/diễn viên Ngô Thanh Vân
Tương quan với sự phát triển của hệ thống rạp chiếu lẫn văn hóa đi xem phim rạp đang dần hình thành, những kỉ lục phòng vé cũng thay đổi chóng mặt. Nếu cách đây khoảng 10 năm, một phim Việt chiếu rạp thu được tầm 20 tỉ đã là kỉ lục (ví dụ như Giải cứu thần chết) thì bây giờ, con số đã lên gần gấp 10.
Nhưng nếu trước đây, phim Việt có "bùng nổ" thế nào thì vẫn có doanh thu chung cuộc xếp sau phim ngoại ( Em là bà nội của anh được 102 tỉ, là phim Việt có doanh thu cao nhất nhưng vẫn thua Kong: Skull Island và Fast and Furious 8). Chỉ đến khi "quả bom" Em chưa 18 xuất hiện một cách bất ngờ và ngoạn mục, phá hết mọi kỉ lục phòng vé kể cả phim ngoại, trở thành phim có doanh thu chiếu rạp cao nhất hiện tại với 171 tỉ đồng thì người ta mới nhận ra phim Việt còn rộng đường chiến đấu lắm.
Em chưa 18
Ngoài danh hiệu trên, Em chưa 18 liên tục ghi được những kỉ lục như Phim Việt cán mốc 2.000.000 vé trong thời gian nhanh nhất (16 ngày công chiếu chính thức), Phim Việt có doanh thu sneak-show cao nhất mọi thời đại (13,2 tỉ), Phim Việt có doanh thu 3 ngày công chiếu cao nhất, Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất, Phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ nhanh nhất. Với chừng đó kỉ lục và thành tích, Em chưa 18 mở ra một niềm hy vọng lẫn tự hào cực kì lớn cho điện ảnh nước nhà. Chắc chắn các nhà đầu tư sẽ hào hứng hơn với thị trường, các đạo diễn sẽ hăng say hơn để mong phá được kỉ lục, khán giả cũng tin tưởng vào phim nội hơn.
Nhưng cũng từ đó, con số doanh thu trở nên hóc búa hơn trên nhiều phương diện. Ngoài việc cố gắng phá kỉ lục, chắc chắn vẫn sẽ có nhà sản xuất e ngại phim mình sẽ không đạt kết quả như ý khi mà cái đích bây giờ đã bị đẩy lên quá xa. Chẳng hạn như Cô gái đến từ hôm qua, là phim sở hữu hai thành tích liên quan kế thừa là chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh ( Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh năm 2015 đạt được 78 tỉ) và phim thứ 2 của đạo diễn có doanh thu phim Việt cao nhất trước khi Em chưa 18 xuất hiện ( Em là bà nội của anh - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Sau 10 ngày khởi chiếu, Cô gái đến từ hôm qua thu được 50 tỉ, cũng là một con số rất khủng. Nhưng sau đó phim không công bố doanh thu chung cuộc.
Cô gái đến từ hôm qua
Một phim "bom tấn" tiếp theo được tò mò về doanh thu là Cô Ba Sài Gòn. Với doanh thu khoảng 70 tỉ từ Tấm Cám: Chuyện chưa kể năm 2016 dù không được chiếu tại hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam, mọi người hy vọng một kết quả rực rỡ hơn ở Cô Ba Sài Gòn năm nay. Chưa kể chất lượng phim tốt hơn hẳn Tấm Cám, trước khi công chiếu ở nước nhà phim còn được ca ngợi tại Hàn Quốc, đâu đâu cũng thấy khán giả khen phim. Thế nhưng, sau 3 tuần công chiếu, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng ekip chỉ công bố Cô Ba Sài Gòn đạt hơn 1.500.000 lượt xem. Đây là một con số cực kì ấn tượng và đáng "khoe", thế nhưng nhà sản xuất lại không công bố số tiền chính xác mà chỉ bảo rằng chưa đến 60 tỉ.
Vấn đề đáng nói ở chỗ, Tấm Cám đã đạt 66 tỉ khi chỉ có hơn 1 triệu lượt xem, trong khi Cô Ba Sài Gòn hơn 1 triệu rưỡi lại chưa đến 60 tỉ. Đây chính là bài toán khiến các nhà sản xuất đau đầu vì từ hè năm nay, toàn bộ các rạp phim đều thực hiện chiến dịch giảm giá vé đồng loạt cho rất nhiều đối tượng, khung giờ, đặc biệt là khán giả dưới 23 tuổi - đối tượng chủ lực ở rạp. Cả những rạp chiếu lớn, có giá vé đắt nhất như CGV vẫn chấp nhận giảm giá vé còn 49k. Các rạp khác cũng hạ giá để cạnh tranh như Galaxy, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex... Đặc biệt, cụm rạp Beta Cineplex còn có mức giá 30k. Thành thử, nếu xem 35k là giá vé trung bình hiện nay thì hơn 1 triệu rưỡi lượt xem của Cô Ba Sài Gòn chưa đến 53 tỉ.
Mẹ chồng
Hai trường hợp khác cũng được quan tâm đến doanh thu là Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng và Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ. Mẹ chồng đã công chiếu gần một tháng, cũng là một phim được trông đợi và được nhắc đến. Theo tiết lộ của đạo diễn Lý Minh Thắng, hiện phim đã thu được 45 tỷ, trừ đi phần trăm của rạp chiếu thì phim đã lãi nhiều so với kinh phí 9,6 tỉ đồng. Trong khi đó, Lôi Báo của Victor Vũ với số đầu tư chắc chắn cao hơn, chỉ mới công chiếu cũng đang là mối quan tâm của nhiều người.
Lôi Báo
Ngoài ra, những bộ phim khác công chiếu trong năm cũng được dự đoán là có lời là Lô tô, Xóm trọ 3D... nên có thể xem 2017 là một năm mà không có nhiều nhà đầu tư than trời. Các dự án lớn đa số đều thành công và sinh lời, có chăng là không đạt được con số mơ ước từ cái mốc 171 tỉ mà thôi. Tất nhiên vẫn có những trường hợp phim thảm họa và doanh thu gây lỗ như S.O.S Sói trắng hay Giấc mơ Mỹ, một kết quả thích đáng và không ai muốn tiếp tục xảy ra.
Nói tóm gọn thì doanh thu phim Việt năm 2017 là một bài toán ai cũng muốn giải nhưng đến cuối cùng vẫn khá mù mờ. Kỉ lục quá khủng của Em chưa 18 đã mang đến những tác động tích cực về nhiều mặt, nhưng lại đồng thời trở thành trở ngại cho các bộ phim khác. Chẳng ai muốn lên báo tung hô về phim mình khi nó chưa phá được kỉ lục, dù bản thân phim đã có lời. Có lẽ chúng ta vẫn cần một trang thông tin cập nhật được tình hình về doanh thu đáng tin cậy, để nó trở thành một dữ liệu cần thiết, quan trọng cho ngành điện ảnh chứ không đơn thuần là chất liệu truyền thông nữa.
"Em chưa 18" vẫn tạm giữ ngôi vương trong năm 2017
Bên cạnh đó, bài toán hóc búa khác là việc giá vé rạp chiếu bị giảm cũng đang cần được giải. Rất nhiều nhà sản xuất, trong đó có Ngô Thanh Vân từng đau đầu về chuyện này vì phim sẽ khó đạt được những cam kết dự trù với các nhà đầu tư trong khi lượng vé bán ra lại rất tốt. Trao đổi với đạo diễn Lý Minh Thắng, anh cũng cho rằng giá vé thấp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhà sản xuất nhưng bù lại, giá rẻ sẽ kéo nhiều khán giả đến rạp hơn, mọi thứ đều có cơ hội và thách thức, các nhà đầu tư cũng phải tính toán sao cho an toàn.
Đạo diễn Lý Minh Thắng (phải)
Hy vọng trong năm sau, doanh thu tiếp tục là một mặt bằng bàn luận sôi nổi của giới mộ điệu bởi như vậy chứng tỏ phim Việt đang được quan tâm, đầu tư hơn. Tất nhiên cũng mong sẽ có thêm nhiều kỉ lục xuất hiện, để còn mơ đến những cái đích xa hơn nữa. Song song là vấn đề giá vé cũng tìm được điểm thoát để không ai phải nuốt nước mắt vì đầu tư nữa.
Theo Trí Thức Trẻ
NSND Hồng Vân bắt tay Minh Nhí làm phim về giới tính thứ 3 Vở kịch "Xóm trọ 3D" từng ăn khách suốt 3 năm qua, được NSND Hồng Vân quyết định nhân rộng sự ảnh hưởng bằng việc chuyển thể thành phim điện ảnh do Minh Nhí đóng chính. Xóm trọ 3D là vở kịch ăn khách của sân khấu Phú Nhuận suốt 3 năm liền. Trước sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, NSND...