Nhận định chuyên gia CNTT: 4 bài học từ vụ dỡ Flappy Bird
Phía sau những lời chỉ trích Nguyễn Hà Đông không có tinh thần chiến binh, thành công nhờ may mắn… là gì? Dưới đây là nhận xét từ Trương Trí Vĩnh, một chuyên gia công nghệ thông tin.
Flappy Bird đã được tác giả gỡ xuống. Trước đó, nhiều người coi thành công của game này chỉ là ăn may, và ai cũng tập trung vào câu chuyện kiếm được 50.000 USD/ngày.
Còn khi gỡ thì rất nhiều người nhao nhao thương xót, rồi có mấy bạn thì chê là không có tinh thần chiến binh… Điều đó chỉ nói lên một điều, họ không phải là dân công nghệ thực sự, còn nói theo cách của dân Mỹ hay phân biệt thì đó là cách nghĩ của tụi phố Wall mà đầu óc chỉ nghĩ đến IPO cả ngày chứ không phải dân Silicon Valley.
1. Thành công của Nguyễn Hà Đông là may mắn?
Đương nhiên, nhưng tuyệt đối không có nghĩa là ăn may. Chưa nói đến chuyên môn hay trình độ, năm nay Nguyễn Hà Đông đã 29 tuổi, vậy tối thiểu là sự may mắn này chỉ đến sau một quá trình dài lì lợm đi con đường riêng của mình.
Flappy Bird đã được người viết gỡ xuống từ rạng sáng hôm qua.
Vì đam mê, và đối mặt với rất nhiều áp lực có tên và không tên mà chúng ta sẽ không biết, ví như bạn bè yên ổn, lương cao, thành đạt (29 tuổi rồi), ví như bố mẹ, gia đình không tin tưởng, tỉ như mỗi bữa ăn lại có một phụ huynh thở dài kêu mày cứ lêu têu không nghề ngỗng… Rõ ràng, Đông đã kiên định theo đuổi cái mình thích và tin nó là yếu tố sẵn sàng cho may mắn đến. Hơn nữa sự kiên định tự nó cũng nói lên một phần kiến thức chuyên sâu nào đó rồi, vì không có nó thì không có sự đam mê hay lòng kiên định.
Video đang HOT
2. Tinh thần chiến binh?
Có thể Nguyễn Hà Đông đúng là không chịu nổi áp lực, có thể là cái gì khác, tôi không biết, vì tôi chả có thông tin gì cả và cũng chưa tìm hiểu. Nhưng chỉ đơn giản một điều, nếu đúng là Đông không có “tinh thần chiến binh” trong câu chuyện này thì đơn giản đó không phải là cuộc chiến của anh. Người ta chỉ nhìn vào việc gỡ trò chơi mà quên mất sự kiên định trong việc làm game (tự do) đến năm 29 tuổi (và sẽ tiếp tục làm). Mỗi người phải chọn cuộc chiến của mình và đặt sự kiên định, lòng quyết tâm của mình vào cuộc chiến đó. Không có mũi giáo trỏ khắp nơi.
3. Thành công của Đông có lợi gì cho Việt Nam?
Có chứ. Đầu tiên là với những người làm game nói riêng và những người làm công nghệ nói chung, thành công luôn tạo cảm hứng, tạo sức sống mới khi mà cả giới làm công nghệ Việt Nam đã mệt mỏi với những nếp cũ và tự mình bắt đầu rơi vào sự ì ạch. Vậy là quý rồi. Và thành công này có thể là cảm hứng cho thành công khác, khi mà ở đâu đó có một ai đó đột nhiên bừng tỉnh. Và nếu cứ lâu lâu chúng ta lại có một thành công như vậy, thì cảm hứng liên tục được nuôi dưỡng, thì cả ngành sẽ tiến lên thôi.
4. Các startup của Việt Nam nói nhiều quá
Một bài học có ích nữa có lẽ nên rút ra là chúng ta sẽ nhìn thấy các startup của Việt Nam nói nhiều quá. Hết seminar này đến Vcamp nọ, đến các buổi tiệc cà phê, diễn đàn chia sẻ. Thế thì làm gì còn thời giờ mà làm việc nữa, còn thời giờ đâu mà say sưa nữa. Chúng ta bỏ quên mất sự cặm cụi và đánh giá đúng mức với chuyên môn sâu. Cuối cùng thành ra cứ gọi là làm công nghệ nhưng chúng ta chẳng nằm trong cùng một ngành công nghiệp với Silicon Valley như chúng ta “tự sướng”.
Thay vì những gã đầu bù tóc rối vùi mình vào một góc để nghiên cứu những thứ “quái gở và vô dụng” với thị trường, giới công nghệ chúng ta đẻ ra một đống các diễn giả say sưa nói về cảm hứng, thành công, kĩ năng bán được cho các quỹ đầu tư mạo hiểm, và nhiều nhất là nói về tinh thần khởi nghiệp – đều là những thứ rất hay và rất cần thiết.
Cái duy nhất chúng ta không thấy nói là Công nghệ!
Theo Zing
Flappy Bird: May mắn đóng vai trò lớn
Theo ông Nguyễn Khánh Trình, Tổng giám đốc Clever Ads, thành công của Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird chắc chắn sẽ tạo động lực cho các nhà phát triển ứng dụng di động ở Việt Nam phát triển nhiều ứng dụng và trò chơi mới. Trong thành công này may mắn đóng vai trò lớn!
Những ngày gần đây, rất nhiều người tỏ ý nghi ngờ thông tin game trên di động Flappy Bird của Việt Nam thu được tới 50.000 USD/ngày (tương đương 1 tỷ đồng/ngày) chỉ từ quảng cáo. ICTnews đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Khánh Trình, Tổng Giám đốc của CleverAds, công ty sở hữu mạng quảng cáo trên ứng dụng di động đầu tiên ở Việt Nam CleverNet, để có thêm cái nhìn từ người trong ngành.
Theo ông, doanh thu 50.000 USD/ngày từ quảng cáo của game Flappy Bird có cơ sở hay không?
Tôi nghĩ là hoàn toàn có khả năng, thậm chí còn cao hơn. Theo những thông tin mà lập trình viên Nguyễn Hà Đông công bố thì game đã có 50 triệu lượt tải (download), và mỗi ngày có thêm khoảng 3 triệu lượt tải mới từ kho ứng dụng Apple AppStore và Google Play. Nếu 20% số người dùng cũ tiếp tục chơi, cộng thêm với số người chơi mới, sẽ có khoảng hơn 10 triệu người chơi mỗi ngày (active user). Mỗi người chơi trong khoảng 15 - 30 phút/ngày sẽ nhìn thấy hơn 10 - 20 lượt quảng cáo (impressions). Như vậy số lượng quảng cáo được xem lên tới hàng trăm triệu mỗi ngày. Với doanh thu trên 1.000 lượt quảng cáo (eCPM) trên mobile trung bình nằm trong khoảng 0,1 - 1 USD, thì con số tính ra là từ vài chục ngàn tới vài trăm ngàn USD/ngày. Tất nhiên đây chỉ là ước đoán, vì có quá nhiều biến số trong công thức.
Ông nghĩ sao về thông tin công ty .GEARS của Nguyễn Hà Đông được định giá tới 600 triệu USD?
Theo tôi biết thì con số này được đưa ra trên một bài review của Dean Takahashi về Flappy Bird trên tờ VentureBeat (tạp chí về công nghệ và đầu tư của Mỹ). Tác giả đưa ra con số này có ý đùa, so sánh với việc Zynga mới mua lại công ty NaturalMotion với giá 527 triệu USD (NaturalMotion cũng là nhà sản xuất game trên di động với 2 game nổi tiếng là CSR Racing và Clumsy Ninja). Năm ngoái, Zynga cũng đã từng có thương vụ đình đám khi nhanh chóng mua lại công ty OMGPOP (cha đẻ của ứng dụng DrawSomething) với giá 200 triệu USD khi sản phẩm đó chiếm lĩnh các bảng xếp hạng trên AppStore và đạt được 50 triệu downloads. Tuy nhiên, đó đều là các công ty game của Anh và Mỹ, nơi các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) được thực hiện dễ dàng hơn, và họ đều đã có hàng chục nhân viên đang làm việc, các sản phẩm của họ có chiều sâu (có thể chơi đi chơi lại vài tháng không chán).
Nếu .GEARS được mua lại, dù chỉ với giá 100 triệu USD, cũng đã là một thành công rất lớn cho bạn Đông nói riêng và cho ngành công nghiệp phần mềm ở Việt Nam nói chung, vì nó tương đương với doanh số làm xuất khẩu phần mềm cả năm 2013 của FSOFT với hơn 2.000 lập trình viên.
Ông Nguyễn Khánh Trình, Tổng Giám đốc CleverAds. Ảnh: Internet.
Từ thành công của Flappy Bird, ông có lời khuyên gì cho các nhà phát triển ứng dụng trên di động ở Việt Nam?
Thành công của Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird chắc chắn sẽ tạo động lực cho các nhà phát triển ứng dụng di động ở Việt Nam phát triển nhiều ứng dụng và trò chơi mới. Tuy nhiên, cần tỉnh táo phân biệt rõ ràng giữa may mắn và công thức. Mọi người cố gắng công thức hóa thành công của Đông (ví dụ như đồ họa đơn giản, cách chơi đơn giản, game khó chơi tạo ức chế cho người dùng), nhưng theo tôi thì may mắn đóng vai trò lớn trong thành công của game. Đó là may mắn khi được người dùng phát hiện ra và chơi thử. Ngoài ra phải kể đến sự "tiếp tay" lan truyền của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube,... Dù game của bạn hay đến đâu, khi đưa vào AppStore mà không có các chiến dịch marketing đi kèm, thì người chơi rất khó biết đến bạn hoặc tìm ra bạn. Mỗi ngày trên AppStore có hàng nghìn game mới, nên 99% khả năng là game của bạn sẽ bị mất tích giữa những game này. Những hãng game lớn như Zynga, Rovio mỗi khi đưa ra trò chơi mới thường chi rất nhiều tiền để quảng cáo game, đẩy game lên đầu bảng xếp hạng, từ đó người dùng mới biết và chơi. Sau đó, nhà sản xuất mới tìm cách thu lại tiền thông qua bán đồ trong game, quảng cáo hay các hình thức khác. Ngay cả phần mềm Zalo của VNG cũng phải mạnh tay chi tiền quảng cáo (hàng tỉ đồng mỗi tháng) trong suốt năm 2013 để có thể đạt mốc 5 triệu người dùng. Các nhà ứng dụng Việt Nam nếu viết ứng dụng phục vụ nhu cầu trong nước có thể sử dụng các kênh quảng cáo như CleverNET, hoặc các kênh phân phối ứng dụng như CleverStore, AppStore.vn để người dùng trong nước có thể nhận biết và tải về dùng thử.
Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo trên di động ở Việt Nam?
Trên thực tế, thị trường quảng cáo trên di động ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ. Mạng quảng cáo trên di động CleverNET ra đời vào tháng 11/2012 sau một năm nghiên cứu và phát triển và là người đi tiên phong ở Việt Nam trong lĩnh vực này. Trước khi có CleverNET, các nhà phát triển phần mềm di động ở Việt Nam (publisher) chỉ có các lựa chọn là các mạng ở ngoài nước (phổ biến nhất là Admob). Tuy nhiên, với các ứng dụng nhắm vào thị trường trong nước thì doanh thu từ các mạng quảng cáo nước ngoài rất thấp, vì các nhà quảng cáo (advertiser) trong nước ít khi chạy quảng cáo trên đó. Nhận ra cơ hội và thách thức như vậy, chúng tôi đã tập trung vào nghiên cứu và phát triển mạng CleverNET để kết nối các nhà phát triển ứng dụng với các nhà quảng cáo trong nước, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các nhà sản xuất ứng dụng trong nước, để từ đó họ có thể tái đầu tư và tạo ra thêm nhiều ứng dụng có ích khác. Doanh thu từ quảng cáo có thể lên tới vài trăm triệu đồng mỗi tháng cho nhà sản xuất của các ứng dụng phổ biến trong nước.
Cảm ơn ông!
Theo ICTnews
Flappy Bird đi ngược lại các nguyên lí về thiết kế trò chơi Trò chuyện với VnExpress, Nguyễn Hà Đông, người tạo ra con chim nhỏ đang làm "điên đầu" hàng triệu người chơi toàn cầu và đem về cho anh nguồn doanh thu lớn, tỏ ra khá bình thản trước sự nổi tiếng bất ngờ. Những ngày đầu năm mới, cái tên "Dong Nguyen" và Flappy Bird liên tục xuất hiện trên các tờ báo...