Nhạc Việt: Thế hệ ba chỉ
Người “đứng đắn” nghe ca sĩ hát chêm dăm ba câu tiếng Anh trong một bài tiếng Việt, như nhai phải sạn. Người trẻ tuổi, khoái chí, đôi khi thuộc cả bài chính vì đoạn điệp khúc “ hội nhập”.
Đó là chuyện vài năm trước. Chuyện giờ này, thời của những cô cậu thuộc thế hệ có sự pha trộn tự thân, mà chúng tôi tạm gọi là “thế hệ ba chỉ”. Ca sĩ tên Việt nghe thường quá, phải có chút ký tự riêng giống như một chữ ký chẳng giống ai. Nói hoài không xong, giờ “thế hệ đứng đắn” thở dài, “Bọn trẻ bây giờ nó vậy!”. (Nhưng xin lỗi, thời nào chả có người thở dài … “Bọn trẻ bây giờ nó vậy!”)
Chuyện vụn ở Hà Nội
Hai chục năm trước, Hà Nội xuất hiện Ái Vân và Lệ Quyên, cứ gọi là “sáng bừng sức sống”. Khái niệm về nhạc nhẹ, nhạc pop đã ra đời và mở ra một trào lưu ùn ùn làm nhạc nhẹ. Sau đó, nó lẫy lừng ở những năm đầu 1990 và thăng hoa ở cuối thập kỷ này với những cái tên hầu như bắt đầu từ Hà Nội: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thùy Dung, Phương Đông, Hoa Sữa, Chìa Khóa Vàng, rồi sau đó là Mỹ Linh, Bằng Kiều, Ngọc Châu, Thu Phương, Anh Em…
Thanh Bùi, một trong những đại diện đầu tiên với trào lưu làm âm nhạc song ngữ
Mới đây, vài đại diện thế hệ này gồm Mỹ Linh – Anh Quân, Huy Tuấn, đạo diễn Đỗ Đức Thành, Việt Tú… đến dự rồi cười sung sướng trong buổi ra mắt MV mới của đạo diễn trẻ Triệu Quang Huy – “Beautiful girl”, bản thu âm đầu tiên của cậu “hot boy” Hà Thành – Cường Seven. MV đẹp đẽ nắn nót, một bản thu âm nhạc electro house sôi động đủ để phô diễn khả năng nhảy múa của Cường Seven – nguyên là một biên đạo kiêm vũ công. Biết chắc và y như rằng, ngay sau đó trên mạng tràn ngập các comment “trên cơ”: “bắt chước Hàn”, “chả có gì” hoặc “lai căng từ âm nhạc đến lối sống”… Nhưng hiệu quả cuối cùng là gì, lượng view clip này tăng vùn vụt từng ngày…
Điều đáng nói ở câu chuyện thế hệ này lại khác, MV “Beautiful girl” là thành quả ham vui của toàn người trẻ: nhóm Film Ninja Productions của Triệu Quang Huy, Sacred Entertainment , Young Music and Free Flow của Space Speaker (sản xuất âm nhạc và hòa âm, phối khí), JussRecord (thu âm) của nhóm Hoàng Touliver, Young Uno, Justa Tee, rapper Mr.A… toàn cái tên nửa Tây nửa Ta lạ hoắc…
Nếu bạn khả kính và đứng đắn, nếu bạn nghe nhạc chính thống… thì đương nhiên bạn chẳng để ý đến những cô cậu chơi nhạc Hà Thành kia… Nhưng đừng coi thường, họ có một cộng đồng người nghe riêng biệt, có những diễn đàn và sân khấu âm nhạc riêng, họ có cả giá trị thương hiệu mà nhắc đến người trong nghề hoặc khán giả của họ sẽ cảm thấy tin cậy…
Đấy, đã bao nhiêu lần người “đứng đắn” lên lớp giới trẻ về truyền thống, về dân gian đương đại, rồi cau mày về những nghệ danh không rõ Tây Tàu…(nhắc chuyện này mới thấy phi lý, vì đã có lúc chúng ta chấp nhận kiểu lai Hoa: Châu Gia Kiệt, Lâm Chấn Huy… ,tại sao lại không đồng ý kiểu Mr.A, Mr.B…bây giờ?).
Video đang HOT
Nhưng trẻ có lý của trẻ, show “Bài hát yêu thích” của Đài TH quốc gia bắt đầu phải chấp nhận và chào đón những bản hit của giới trẻ như “Thu cuối” của Yanbi feat Mr.T, “Real love” của Kimese và Justa Tee… Họ sáng tác, sản xuất và đưa nó đến công chúng và được yêu thích, trước khi có những đề nghị được đổi tựa bài hay… đọc tên thật của nghệ sĩ… Chấp nhận giới trẻ thôi!
Trở lại câu chuyện thế hệ, giống như thời Hà Nội những năm 1980, Hà Nội bây giờ cũng đang nở rộ trào lưu “ Tây hóa”. Lớp trẻ họ nghe nhạc Tây và thích nhạc Tây, chờ người làm chuyên nghiệp mãi không thấy thì họ phải tự làm nhạc cho họ mà thôi. Cái gì cũng có nấc phát triển tự nhiên. Từ nghe thụ động đến làm chủ động là một bước phát triển đáng trân trọng đối với những người làm âm nhạc.
Trước hết họ cũng phải là những người có khả năng, có khuynh hướng âm nhạc riêng và có những xu thế cởi mở hội nhập nhất định… Có khác gì thời Lệ Quyên nhảy xì đùng như ca sĩ Đông Âu, thời Chìa Khóa Vàng chơi nhạc Queen Bee hay thời Anh Em khởi đầu nhạc funk soul đâu chứ…
Chính tai nghe của khán giả và chất lượng chuyên môn của từng sản phẩm qua thời gian sẽ khẳng định giá trị. Chứ còn tính thời điểm và dư luận chỉ mang tính nhất thời tham khảo mà thôi…. Cái hay nhất, lúc này đây, là nhìn thấy phong trào âm nhạc trẻ của Hà Nội rộn ràng, đông đảo và đoàn kết, nhìn chung về một hướng, báo hiệu những điều vui… Cứ để mặc họ tạo cho nhau những môi trường nghệ thuật riêng, với động lực thúc đẩy là chính những khán giả của họ, hơn là khả kính chau mày và cười nhạt quay đi.
Ca sĩ Thanh Bùi
Cái đích và cái thước đo
Sự kiện cuốn sách “Sát thủ đầu mưng mủ” và những cuộc tranh luận nảy lửa gần đây về việc đưa ngôn ngữ tuổi teen vào từ điển đã cho thấy, thực tế là phần đông giới khả kính đã đành phải chấp nhận sự tồn tại của lối sống trẻ trong đời sống. Kiểu như mấy ai còn nói “đi tập thể dục thể hình” nữa (mà nói đi gym, đi tập gym). Chính phụ huynh cũng khuyến khích con cái học trường điểm, học song ngữ, học tiếng Anh giao tiếp từ bé… thì đến lúc họ nghe nhạc tiếng Anh, hát và viết tiếng Anh là chuyện thường ngày.
Chuyện song ngữ đến ngay từ đời sống và trở thành công cụ của họ trong mọi lĩnh vực. Trong một “góc nhìn” của Đẹp cách đây chưa lâu, chúng tôi có nhắc đến lứa ca sĩ của Hà Anh Tuấn, Thanh Bùi, Thảo Trang… về một trào lưu làm âm nhạc song ngữ. Nhen nhóm thì đã có nhiều ca sĩ lứa trước thực hiện nhưng đến thời điểm này mới thực sự có những dấu hiệu quyết liệt….
Sự bật lên nhanh chóng trong vai trò nhà sản xuất của Dương Khắc Linh đã đưa ra rất nhiều sản phẩm âm nhạc pha trộn. Linh cũng thuộc nhóm thế hệ âm nhạc mới, Tây học và trở về làm âm nhạc trong nước. Biến điểm yếu là khả năng viết lời tiếng Việt trở thành điểm mạnh là viết ca khúc quốc nội bằng ngôn ngữ quốc tế – cái mà thị trường âm nhạc đang thiếu sau bối cảnh Công ước Berne làm hạn chế việc cover ca khúc quốc tế.
Hầu hết những sản phẩm “thế hệ ba chỉ” đang hoạt động chuyên nghiệp gồm Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Thảo Trang… và gần đây là Nguyễn Phạm Thùy Trang (Trang Pháp), Hà Okio… đều bắt đầu và có dính líu đến nhóm Early Riser của Dương Khắc Linh… Sự thành công của nhạc sĩ Việt kiều này đã lôi kéo khá nhiều những người làm âm nhạc Âu Mỹ trở về Việt Nam và xu hướng này sẽ còn nhiều… trong tầm quan sát của người viết, còn thêm một lực lượng làm âm nhạc trẻ nữa chưa xuất hiện hoặc đang “ủ mưu” được đào tạo chính quy tại châu Âu đã trở về…
Ở Hà Nội, nhóm nghệ sĩ underground (chuộng dòng nhạc Mỹ) đã xác định âm nhạc là công việc lâu dài cũng đang tự vận động để bứt ra khỏi thế giới mạng và cũng có những toan tính lớn hơn cho những sự xuất hiện đồng loạt như Hoàng Touliver, Justa Tee, Young Uno… Số lượng này hoàn toàn đáng đặt kỳ vọng, ít nhất Dương Khắc Linh không phải là kẻ độc hành.
Nói về con đường của “bacon generation – thế hệ ba chỉ”, sẽ còn nhiều hơn những gì chúng ta đang thấy. Bên cạnh những đường lối âm nhạc phát triển truyền thống mà thế hệ đàn anh của họ coi là con đường duy nhất để hội nhập thì thế hệ trẻ hơn sẽ nghĩ khác. Thay vì đi cover hoặc “để mất” khán giả cho nhạc ngoại, họ hội nhập bằng cách làm sản phẩm quốc nội mang tính quốc tế. Trả lời cho nhiều bình luận thiếu thiện chí trên mạng cho sản phẩm Beautiful girl chẳng hạn – “bắt chước Hàn Quốc”? Xin thưa, Hàn Quốc cũng bắt chước Mỹ cả thôi! Với “thế hệ ba chỉ”, họ đã quen phải nghe những điều như thế. Nhưng có hề gì! Chẳng phải thị trường nhạc Mỹ là cái đích tối thượng của nhiều người, và đang là thước đo chuẩn cho sự phát triển của thị trường nhạc Việt hay sao?
Theo Đẹp
Cuộc "nổi dậy" dữ dội của những "chiến binh" Underground Việt
Dòng nhạc Underground gần như chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ, chưa nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cái tên như: Kimese, Suboi, Mr.A, Yanbi, Lil"Knight, Karik, JustaTee, Cường Seven, Touliver, Young Uno... đang tạo nên một bộ mặt đầy triển vọng cho nghệ sĩ Underground Việt. Thậm chí, nhiều người đánh giá những ca sĩ "chui lên" từ lòng đất này có nhiều yếu tố không hề thua kém những giọng ca chính thống của showbiz.
Cá tính? DƯ!
Nhìn vào những gương mặt nổi bật nhất của dòng Underground có thể thấy họ đều là những người còn rất rất trẻ. Kimese sinh năm 90, Yanbi sinh năm 91, Cường Seven sinh năm 90... Cá tính của những ca sĩ này gần như là tràn đầy, tất cả đều có cái tôi rất cao nên khi nghe những ca khúc của các bạn ấy, khán giả gần như thấy được cả con người họ. Họ chẳng hát vì khán giả hay quan tâm ca khúc mình sẽ dạy được ai bài học cuộc sống nào, họ đơn giản đem chính cuộc sống và con người thật của mình vào ca khúc. Chính vì thế đa số những ca sĩ nổi trội của dòng Underground đều "khác người". Rapper Karik đình đám với ca khúc Rắc rối, giới thiệu bản thân với fan bằng cách xưng "tao": "Với gia đình đó là nơi tao luôn tỏ lòng thành kính dù họ có mắng tao ra sao, với anh em tao sống hết mình, và với chính mình tao không bao giờ tự lừa dối bản thân. Tao đến với Rap vì đôi khi thấy mình tự kỷ nặng nhưng không cần người tâm sự (rap like talking to myself)".
Gout âm nhạc "chất"
Những ca sĩ dòng Underground có một lợi thế là họ biết mình giỏi cái gì và theo đuổi tới cùng cái đó. Đó là lí do vì sao mỗi khi nhắc tới mỗi cái tên, khán giả sẽ biết ca sĩ đó chuyên trị dòng nhạc nào. Suboi, Karik, Mr.A chuyên trị Rap, Kimese "siêu" về Hip-hop, JustaTee có lợi thế về RnB và sáng tác... Mỗi cá nhân đều làm rất tốt nhiệm vụ định hình dòng nhạc của bản thân trong mắt khán giả của họ. Không bao giờ có trường hợp tham lam thích thể hiện nhiều dòng nhạc để rồi bị cả cộng đồng gọi là "nhạt" vì "mất chất". Đa số các ca khúc đều do chính các ca sĩ này tự sáng tác hoặc những người bạn cùng nhóm sáng tác cho họ. Với những kinh nghiệm và tai nghe bắt nhịp khá tốt với dòng chảy âm nhạc đương đại nên các ca khúc của những ca sĩ Underground gần như là "tiệm cận" với âm nhạc của thế giới, các ca khúc của họ RnB ra RnB, Rap ra Rap, Hip-hop ra Hip-hop chứ không "nửa vời" như sáng tác của những nhạc sĩ thuộc về thế hệ trước. Sự thắng thế gần như tuyệt đối của Thu cuối trên tất cả các bảng xếp hạng là minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy các sáng tác từ những ca sĩ dòng Underground.
MV đẹp thôi rồi!
Đây là một điểm nhấn khá mạnh giúp sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ Underground tạo ấn tượng. Những ca sĩ Underground không tốn chi phí vào việc sản xuất đĩa nhạc, không cần chiến dịch truyền thông hoặc đầu tư cho quần áo lung linh. Vì thế, cách tiếp cận duy nhất với khán giả là MV thì họ nhất định phải làm cho thật chỉn chu. Đó là lí do tại sao MV của các ca sĩ Underground mỗi lần tung ra đều khiến khán giả xuýt xoa vì độ long lanh. Nổi bật gần đây nhất là các sản phẩm từ êkip của đạo diễn trẻ Triệu Quang Huy, điển hình là MV Beautiful Girl của Cường Seven ft Mr.A đang nhận phản hồi rất tốt từ cư dân mạng, hoặc trước đó là Cường Seven cùng Suboi xuất hiện ấn tượng trong MV Đừng ngoảnh lại cùng Lưu Hương Giang.
Nhân tố trợ lực mạnh mẽ đối với các ca sĩ Overground
Các ca sĩ Overground (chính thống) luôn có cái nhìn đầy trân trọng với các ca sĩ Underground. Vì sự tài năng, cá tính của họ nên không ít những ca sĩ chính thống của showbiz Việt mỗi khi cần sự hỗ trợ trong các sản phẩm âm nhạc luôn tìm đến họ. Thậm chí, sự xuất hiện của các ca sĩ Underground đóng vai trò ngang hàng với "vai chính", chứ không phải là một tên tuổi hát lót nữa. Suboi đã từng giúp Hồ Ngọc Hà tạo nên một bản My Apologize cực Tây, cực cá tính đến nỗi "Nữ hoàng giải trí" Việt Nam vừa tiếp tục hợp tác với cô nàng trong ca khúc mới nhất của mình - I Don"t Care. Cường Seven và Suboi cùng góp phần không nhỏ khi xuất hiện bên cạnh Lưu Hương Giang trong sản phẩm Đừng ngoảnh lại, giúp nữ ca sĩ này lấy lại sự chú ý nơi công chúng sau một thời gian dài im ắng. Và gần đây nhất là sự xuất hiện của Yanbi và Mr.T trong vai trò vừa sáng tác, vừa song ca với Bảo Thy trong Nothing in your eyes 2. Hai ca sĩ nổi bật của dòng Underground này cũng đã có những buổi đi show cùng Bảo Thy trên các sân khấu lớn.
Kết
Những nghệ sĩ Underground sở hữu những thứ tốt chẳng kém Overground, nhưng để bước ra từ "lòng đất" lại là một chuyện khác. Họ không có sự hỗ trợ từ truyền thông, không có nguồn lực tài chính dồi dào và quan trọng: họ chẳng thích chiều lòng khán giả... Vì thế, để ca sĩ Underground bước ra đời thực và chinh phục được số đông khán giả là một con đường còn khá dài. Thực sự, những ca sĩ dòng Underground đối với một bộ phận khán giả thì họ chỉ đẹp khi hát sau màn hình máy tính, họ thực sự đẳng cấp khi họ là chính họ... Nếu cố khoác lên mình những chiếc áo hào nhoáng thường thấy của showbiz thì họ lại dễ dàng mất đi cái "chất" ban đầu? Tuy nhiên, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì. Hãy cùng chờ xem liệu các giọng ca Underground có thể lập nên kì tích với Vpop trong thời gian tới hay không?
Theo TTVN
Không có chuyện cty của Đức Trí phá sản Nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Anh Khang, Quốc Thiên đã lên tiếng trước thông tin cho rằng, cty Music Faces đã phá sản. Vào cuối chiều qua (23/4), một blogger có tiếng đã bất ngờ đăng tin công ty Music Faces của nhạc sĩ Đức Trí bị phá sản. Thậm chí, vị nhạc sĩ này còn phải bán ngôi nhà chung cư...