Nhạc Việt – Hết sến, nhảm đến nhát ma
Thị hiếu âm nhạc của công chúng sẽ đi về đâu khi thường xuyên bị tra tấn bởi những thứ âm nhạc… không bình thường như hiện nay?
Khái niệm nhạc sang và nhạc thị trường chưa bao giờ khó phân định đẳng cấp như thời kỳ này khi mà cả nhạc thị trường (mà hạ cấp là nhạc nhảm) và nhạc nghệ thuật (cụ thể ở đây là nhạc quái của nhóm Đại – Lâm – Linh) đang gặp phải lựa chọn: loại nhạc nào cần bị tẩy chay?
Nhạc nhảm làm hỏng ngôn từ Việt
Khoảng chục năm trở lại đây, nhạc Việt Nam trở nên sôi động và có phần… nhảm nhí bởi sự xuất hiện của dòng nhạc thị trường mà đỉnh điểm của sự nhảm nhí là dòng nhạc chợ, nhạc nhảm. Những ca khúc nghe tên đã “nuốt” không nổi như “Không bao giờ bó tay”, “Trái tim đặt nhầm chỗ”, “Người ấy và con ba phải chọn”, “Kiếp vợ bé”… đua nhau ra mắt với tốc độ chóng mặt khiến một bộ phận công chúng không chịu nổi và phải quay lưng lại với nhạc Việt.
Không hiểu khả năng ngôn từ và âm nhạc của nhạc sĩ, ca sĩ để đâu đặt tên các ca khúc một cách phi nghệ thuật như: “Chỉ vì quá tin bạn”, “Miễn cưỡng không có hạnh phúc”…
Hàng trăm bài báo, hàng triệu bình luận của cư dân mạng thể hiện thái độ khó chịu về vấn nạn này. Thế nhưng, những bình luận, phản ánh của cộng đồng mạng xem chừng không có nhiều tác động đến các ca sĩ. Vậy nên, những thảm họa V-Pop lại liên tiếp ra đời mà đỉnh cao là “Da nâu” – Phi Thanh Vân, “Đừng yêu em” – Lê Kiều Như, “Teen vọng cổ” – Vĩnh Thuyên Kim và hầu hết bài hát của ca sĩ Vũ Hà khiến cộng đồng mạng gần như “phát điên” bởi tính phi nghệ thuật.
Những bài hát nhạc nhảm này như một sự “phỉ báng” ngôn ngữ Việt Nam khi hàng tá những ngôn ngữ Tây không ra Tây, ta không ra ta được đưa vào bài hát với những câu từ sáo rỗng, giai điệu lặp đi lặp lại. Ca sĩ chỉ vài lần “ứ ư” đã hết bài… Nghe những ca khúc đó, không thể cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn từ Việt mà khiến người ta luẩn quẩn với cái vòng yêu – đương, chia tay nhảm nhí.
Vũ Hà là một trong những ca sĩ sở hữu nhiều bài hát nhảm nhất
Thế nhưng nhờ sự tò mò của cộng đồng mạng nên những ca khúc này được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Công chúng nghe xong thì chửi, nhưng lại nghe, chửi rồi lại nghe…Vòng luẩn quấn khiến những bài hát “dở hơi” bỗng dưng thành hit vì ai cũng thuộc. Độ phổ biến của bài hát nhảm còn lớn gấp nhiều lần những bài hát “chính chuyên”, tử tế. Và những ca sĩ nhạc chợ, nhạc nhảm bắt đầu hét toáng lên rằng: “Tôi có hit”.
Nhạc “quái” ám người nghe
Một vài ngày trở lại đây, cư dân mạng mải mê bình luận và “thẩm định” thể loại nhạc mới của bộ ba: Đại – Lâm – Linh. Một số người trong nghề gọi đó là nghệ thuật còn phần nhiều công chúng cho rằng đó là một hình thức tra tấn và … dọa ma người nghe.
Video đang HOT
Nhóm Đại – Lâm – Linh thể hiện cá tính bằng sự kỳ dị
Không thể phủ nhận những nỗ lực kiếm tìm sự mới mẻ, công sức tập luyện, tài năng của nhóm Đại – Lâm – Linh nhưng những gì họ thể hiện trong chương trình Bài hát Việt khá phản cảm. Chia sẻ về dòng nhạc của mình, ca sĩ Linh Dung cho biết: “Chúng tôi muốn đưa tất cả những âm thanh của đời sống vào âm nhạc như tiếng trẻ con nũng nịu, tiếng tụng kinh, tiếng thét, tiếng thì thào của tình yêu, tình dục, rồi những âm thanh như đưa người ta vào cõi tâm linh…”. Thế nhưng thực tế, rất ít khán giả có thể “nuốt trôi” những thể nghiệm: cười, rú, hú, hét – những thanh âm gai lạnh hay những phát âm xí xào vô nghĩa khiến tâm lý bị căng thẳng.
Một khán giả có mặt ở nhà hát Hòa Bình – nơi diễn ra chương trình Bài hát Việt kể: “Nhiều người bịt tai, quay ra nói chuyện để không phải nghe hát. Những người dẫn con đi xem thì lục tục ra về vì sợ mấy đứa bé không chịu nổi. Có người còn bảo, sẽ không bao giờ xem chương trình Bài hát Việt nữa, thậm chí không ít người bắt đầu thấy nản với dòng nhạc dân gian đương đại của Việt Nam”. Trên một diễn đàn về âm nhạc, một thành viên cũng ý kiến: “Từ khi nghe nhóm quái này biểu diễn, mình không dám ra đường buổi tối. Đi đâu cũng thấy có ma, phát sợ”.
Và chính nhạc sĩ Phó Đức Phương trên một bài báo gần đây cũng nhận xét: “Chương trình Bài hát Việt tôi có xem qua truyền hình và bản thân tôi cũng thấy mệt mỏi, có cảm giác phải chịu đựng”. Đây cũng là tâm trạng, cảm nhận chung của phần đông khán giả. Ai cũng nhận thức rất rõ một điều, thứ âm nhạc ấy ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của không ít người “thưởng thức”.
Nhìn họ biểu diễn trên sân khấu, không ít người… rợn tóc gáy
Tuy nhiên, có vẻ như nhóm Đại – Lâm – Linh không quan tâm tới “hậu quả” mà họ để lại cho người nghe bởi nhạc sĩ Ngọc Đại thì nói rằng “nhạc tôi ai nghe không sốc mới là lạ” (nghĩa là anh hoàn toàn đoán trước được phản ứng của khán giả) còn ca sĩ Linh Dung thì cho rằng: “Tôi cũng không quan tâm lắm. Nhưng hình như những người “yếu bóng vía” thì họ lảng đi. Chỉ còn một số người hay thì họ lại muốn đến gần. Mà như thế thì mình đỡ “mệt” (?).
Nhạc nào nên bỏ?
Âm nhạc cũng như bất cứ môn nghệ thuật nào khác, cần rất nhiều yếu tố và mục đích cuối cùng là để nuôi dưỡng tâm hồn và định hướng thẩm mỹ cho người thưởng thức. Nhạc quái hay nhạc nhảm đều chưa đạt được mục đích cao siêu ấy.
Nói không ngoa rằng, nhạc nhảm đang phá hoại gu âm nhạc của người thưởng thức, khiến một bộ phận công chúng không còn ý thức “thẩm định” nghệ thuật. Khán giả nghe một cách dễ dãi, hát theo một cách thụ động và không phân biệt thế nào là nghệ thuật và thế nào là phi nghệ thuật.
Trong khi đó, nhạc “quái” đóng mác nghệ thuật nên dụ dỗ khá nhiều người có tính “học đòi làm sang”. Đối với một bộ phận công chúng, họ không thể hiểu Đại – Lâm – Linh hát gì (ngay cả phần lời bài hát cũng không thể nghe rõ) nhưng vẫn mặc định rằng đó là thứ nghệ thuật cao cấp, phải những người ở trình độ cao mới thấu hiểu được. Nếu vậy, thứ âm nhạc này nên “đóng cũi” để những người có thể nghe cùng chia sẻ với nhau, đừng khiến dư luận phản ứng dữ dội như phần thể hiện trong chương trình Bài Hát Việt vừa qua.
Nghệ thuật không phải hòn đá, tròn, vuông, méo mó ai cũng có thể nhìn thấy. Cảm nhận, đánh giá về mỗi thể loại nhạc phụ thuộc vào gu thưởng thức, thẩm mỹ của mỗi người, và sự lựa chọn sẽ quyết định thể loại nhạc đó có tồn tại hay không. Nhưng trước hết, cá nhân nghệ sĩ rất cần có ý thức văn hóa thể hiện khi đứng trước một tác phẩm. Những thể nghiệm nên có sự giới thiệu, điều tiết hợp lí trên các phương tiện truyền thông để khán giả khi theo dõi, thưởng thức có thể dễ dàng tiếp nhận mà không bị ảnh hưởng về tâm lý theo chiều hướng tiêu cực như báo chí vừa qua đã đưa tin.
Theo 2Sao
Vpop một tuần "sốc" và "mới"
Bảo Thy gây "sốc" với hình tượng Công chúa mưa
Sau một thời gian ém kĩ khiến fans thấp thỏm chờ đợi, cuối cùng trong tuần qua Bảo Thy cũng đã chính thức cho công bố một số hình ảnh hậu trường và những thông tin đầu tiên cho album vol.2 của mình. Theo đó, trong sản phẩm âm nhạc này Bảo Thy sẽ liên tục thay đổi hình ảnh của mình, hứa hẹn sẽ đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và sau một loạt hit gắn liền với mưa, Công chúa bong bóng cũng đã quyết định chọn hình tượng Công chúa mưa xuyên suốt cho album vol.2 lần này. Đặc biệt, những hình ảnh trong dự án mới này sau khi được hé lộ đã thật sự khiến khán giả của Bảo Thy bất ngờ và có phần "choáng".
Đến hiện nay thì chưa có thể chắc chắn thời gian ra mắt album này, tuy nhiên vào ngày sinh nhật của mình - 2/6 vừa qua, Bảo Thy đã giữ lời hứa gửi tặng đến các fans món quà đặc biệt - clip "Em yêu anh nhiều lắm" (Sỹ Luân) được cô nàng và anh bạn thân Vương Khang thực hiện tại Thái Lan.
Hình ảnh thay đổi liên tục của Bảo Thy trong album vol.2 đã khiến nhiều fan bị "choáng"
Thu Minh hát nhạc "chợ"
Thu Minh - một trong những giọng ca thuộc trường phái thực lực của Vpop hứa hẹn sẽ gây "sốc" cho khán giả khi quyết định thử sức ở dòng nhạc thị trường (hay còn gọi là nhạc "chợ"). Bắt đầu sự nghiệp từ nhạc đỏ, sau đó chuyển sang hát nhạc trẻ và sự nghiệp thực sự thăng hoa với nhạc Dance, tuy nhiên Thu Minh chưa muốn dừng lại ở đó. "Tôi không thích người ta cứ nói Thu Minh là ca sỹ hát nhạc Dance. Tôi thích mình hát được nhiều dòng nhạc và nhắc tới dòng nào tôi cũng có những thành công" - Thu Minh cho biết khi được hỏi tại sao có quyết định khá táo bạo này.
Thu Minh thử sức với nhạc "chợ" vì muốn nhắc tới dòng nào mình cũng có những thành công
Sản phẩm đánh dấu bước chuyển mới trong nghề nghiệp này sẽ được Thu Minh hợp tác thực hiện với Minh Khang - nhạc sĩ nổi tiếng với hàng loạt bài hit thuộc dòng nhạc thị trường, và theo dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 6 này. Ngoài ra, Thu Minh cũng đang "chạy" hết sức để có thể thực hiện tiếp liveshow riêng vào cuối năm nay tại Tp.HCM.
Đàm Vĩnh Hưng ra mắt album "Khoảng cách"
Một trong những ngôi sao hàng đầu Vpop hiện nay vừa chính thức cho ra mắt album tiếp theo trong sự nghiệp ca hát của mình sau một thời gian chuyên tâm đẩy mạnh "gà nhà" - Dương Triệu Vũ. Trung thành với phong cách Ballad chủ đạo và những giai điệu đẹp trong từng bài hát, album "Khoảng cách" được cho biết là ra đời từ những nỗi niềm sâu thẳm, riêng tư nhất của Đàm Vĩnh Hưng.
Album "Khoảng cách" được cho biết là ra đời từ những nỗi niềm sâu thẳm, riêng tư nhất của Đàm Vĩnh Hưng
Với 15 ca khúc của của Phú Quang, Đỗ Đình Phúc, Phạm Khánh Hưng, Anh Bằng - Lê Dinh, Nguyễn Hồng Thuận, Đức Huy...và của cả chính mình, Đàm Vĩnh Hưng cùng hai khách mời Hồng Ngọc và Dương Triệu Vũ chắc chắn không làm khán giả thất vọng.
Album Vàng trở lại với phiên bản mới
Kết thúc chương trình của năm 2009 bằng một đêm Gala khá hoành tráng vào tháng 04 vừa qua, bước vào năm thứ 4, Album Vàng sẽ có một số thay đổi nhằm mục đích nâng cao chất lượng chương trình và uy tín của giải thưởng, góp phần nâng cao chất lượng tình hình sản xuất băng đĩa trong nước. Một số thay đổi đáng kể của chương trình có thể nói đến: Để có mặt trong "Top album của tháng", album phải đạt một trong những tiêu chí: Ý tưởng thiết kế, sáng tạo nghệ thuật, chất lượng âm thanh, hòa âm - phối khí hiệu qua, ca sĩ thể hiện - phong cách âm nhạc; Album nhận giải "Album vàng của tháng" phải nhận được trên 70% tổng số phiếu của Hội đồng nghệ thuật...
5 album sẽ tham gia tranh tài trong số đánh dấu sự đổi mới của Album Vàng 2010
Theo đó, liveshow tháng 6 diễn ra vào lúc 20h30 ngày 14/06 tại Nhà hát Truyền hình HTV, được trực tiếp trên HTV7 - cũng là liveshow đánh dấu bước thay đổi của Album Vàng 2010 sẽ là đêm tranh tài của 5 album: "Đêm qua em mơ thấy anh" - Maya, "Nhớ" - Hồ Trung Dũng, "Made in Mai Khoi" - Mai Khôi, "Acous'84" - Hà Anh Tuấn và "Người thứ 3" của Thanh Thảo.
Theo VCTV
Thành công của "Teen vọng cổ" và cú hích cho nhạc online trong năm 2010 Sau thành công của hàng loạt ca khúc được tung lên mạng internet, rất nhiều website đã rục rịch lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi âm nhạc online trong năm 2010 để các bạn trẻ có cơ hội thử sức với giấc mơ làm người nổi tiếng... Thị trường âm nhạc online của Việt Nam bùng nổ gần 3 năm về...