Nhạc Việt: Đạo, nhái, thảm họa gây bão
Thị trường âm nhạc Việt thời gian gần đây lại liên tiếp xảy ra những scandal khiến dư luận bức xúc và giật mình vì sự xuống cấp trầm trọng.
Hết chuyện đạo ý tưởng, hát nhép đến các ca khúc được coi là “thảm hoạ”. Nhiều người đặt câu hỏi, đó chỉ là “những con sâu bỏ rầu nồi canh” hay một giai đoạn “tụt dốc toàn diện” của nhạc Việt đang bắt đầu?
Sáng tạo hay đạo ý tưởng?
Nghi án đạo ý tưởng của nước ngoài không phải là chuyện mới trong làng showbiz Việt. Thậm chí, nó đang tràn lan trong các album ca nhạc. Hiện một nghi án đang “ nóng” là vụ ca sĩ Hà Anh Tuấn “ăn cắp” ý tưởng từ bộ ảnh thời trang của Tom Ford để đưa vào album Cock-tail phát hành mới đây. Bộ ảnh này còn bị “tố” là trùng khớp ý tưởng với bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á với chủ đề Tốc độ và sự chuyển động được công bố năm 2008.
Những nghi vấn đặt trước bức hình chụp Hà Anh Tuấn cùng gà trống trong Cocktail và bức ảnh chụp bộ ảnh thời trang của Tom Ford.
Giải thích về điều này, Hà Anh Tuấn cho rằng người phát hiện ra “nghi án” đã không thực sự xem hết Cock-tail. Anh còn nói thêm: mình sẽ tìm hiểu về thời trang và Tom Ford trong… tương lai để xem nó trùng hợp thế nào! Cần phải nói thêm rằng, Tom Ford là nhà thiết kế nổi tiếng với những ý tưởng và sản phẩm khá lập dị của Hoa Kỳ. Hầu hết những bộ sưu tập thời trang đều do ông xây dựng ý tưởng và thực hiện. Những ý tưởng mang tính lập dị ấy liệu có dễ dàng bị trùng lặp? Nếu có, phải chăng chúng ta sẽ có quyền hy vọng, có quyền tự hào về một ca sĩ, nhạc sĩ có những ý tưởng lập dị nổi tiếng thế giới của Việt Nam!?
Không chỉ có Hà Anh Tuấn, Hoàng Thuỳ Linh cũng đang vướng “nghi án” đạo ý tưởng trong video ca khúc Đừng vội vàng của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương. Trong clip dài hơn 4 phút, Hoàng Thuỳ Linh có rất nhiều tình tiết tương đồng với MV One Step At A Time của quán quân American Idol mùa giải thứ 6 – nữ ca sĩ da màu Jordin Sparks. Từ những sự tương đồng đó dẫn tới việc cộng đồng mạng sau khi mổ xẻ clip đã quy kết thành hai chữ “đạo nhái” ý tưởng.
Hoàng Thuỳ Linh cũng đang vướng “nghi án” đạo ý tưởng trong video ca khúc Đừng vội vàng của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương
Video đang HOT
Không những thế, Thuỳ Linh còn bị cộng đồng mạng lên án là cổ suý cho việc vi phạm giao thông khi cô ngang nhiên đi trên đường ray tàu hoả. Đặc biệt, ở đoạn cuối của clip, hai nhân vật chính đã “xé” dòng xe cộ nườm nượp trên đường để gặp nhau mà không đi vào phần cho người đi bộ. Cô ca sĩ này cho rằng: “Đây không phải là một clip an toàn giao thông, nó là clip giải trí nên Linh được quyền sáng tạo (?!).
Hát nhép do bất khả kháng!?
Mới đây, Quỳnh Nga đã làm thất vọng nhiều người khi trình diễn một màn hát nhép lộ liễu. Khi chiếc micro bị tuột khỏi tay, giọng hát của Quỳnh Nga vẫn ngân lên đều đều trên loa. Clip này được tung lên mạng gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ. Nhiều độc giả còn cho rằng Quỳnh Nga không nên đứng trên sân khấu để hát nữa bởi cô không có tài năng thực sự. Sau sự cố này, Quỳnh Nga đã gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khán giả và giải thích rằng sự cố đó là do… mất điện!
Quỳnh Nga đã gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khán giả và giải thích rằng sự cố đó là do… mất điện!
Không lâu sau khi “tự hào” vì chưa từng dính scandal, ca sĩ Thu Thuỷ đã gây bức xúc dư luận vì clip hát nhép trong đêm nhạc H2Teen Concert tối ngày 20/5. Mặc dù đánh rơi micro nhưng tiếng hát của Thu Thuỷ vẫn vang lên trên loa. Nhưng Thu Thuỷ một mực khẳng định rằng cô không hát nhép. Cô giải thích rằng “thường ca sĩ sẽ sử dụng bản thu với kỹ thuật chồng bè để bè cho ca sĩ và nó sẽ tăng thêm phần sôi động khi tôi biểu diễn. Nhưng vì hôm qua âm thanh quá to, không nghe thấy giọng mình nên khi chiếc mic rơi khỏi tay mà tiếng hát trong đĩa vẫn cất lên khiến khán giả hiểu lầm”.
Theo vietnamnet
Quá ít dấu ấn ở hạng mục Album của năm
Nếu như những năm trước, ở hạng mục giải thưởng album của năm giải Cống hiến đã tôn vinh những album thực sự có những dấu ấn mới mẻ cho làng nhạc Việt trong năm đó thì đến năm nay, mọi chuyện dường như không được như thế!
"Yêu mười cưới một"
Hằng năm, với số lượng album phát hành "khủng" của làng nhạc Việt, việc chọn ra một album có những phá cách mới mẻ, thu hút khán giả và có cống hiến cho nền âm nhạc đại chúng để trao giải album của năm (Giải thưởng Cống hiến) có vẻ như khó. Mỗi ca sĩ đều có một lượng khán giả riêng và sẽ được chào đón khi album của họ ra đời. Thật khó để chọn ra được một album xứng đáng được tôn vinh nhất trong năm, câu chuyện "yêu mười cưới một" dường như đang làm khó giải thưởng.
Album "Những tình khúc Phú Quang" của Tấn Minh có mặt trong đề cử.
Nhưng chuyện khó ấy thực ra lại là dễ, đối với giới chuyên môn và những người làm nghề. Bởi sẽ không khó nếu trong "đống" tràn lan album ấy, có album nổi lên với những nét chuyên nghiệp và vượt trội với chất lượng. Vì thế mà những năm trước, giải thưởng album của năm giải Cống hiến cũng đã lựa chọn được những sản phẩm đủ sức thuyết phục công chúng.
Từ 2005, "Chat với Mozart" của Mỹ Linh đã đánh dấu một hướng đi mới của Diva "tóc ngắn" - đó là việc đưa những giai điệu của dòng nhạc cổ điển thế giới hòa hợp với nhạc Việt và đặc biệt là với những thể loại R&B, jazz... vốn khá mới mẻ ở Việt Nam lúc bấy giờ. Năm 2006, "Đối thoại &'06" của Hà Trần cũng hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng album của năm khi có những nỗ lực tìm kiếm những hợp tác mới cho nhạc Việt, cụ thể hơn ở đây là sự kết hợp các ca khúc Việt Nam với phong cách trip-hop ambient đang thịnh hành ở các nước Âu - Mỹ.
Đến 2007 thì cái mới lạ và chất "quái" trong album "Những ô màu khối lập phương" của Tùng Dương - Đỗ Bảo cũng đã tốn khá nhiều giấy mực của báo giới, nhưng việc tôn vinh những sản phẩm dám chọn hướng đi khác biệt cũng là điều nên làm cho một sự phát triển chung - và âm nhạc, càng cần hơn những hướng đi mới đó. Một năm sau đó, Đỗ Bảo lại tiếp tục nhận được giải thưởng album của năm với "Cánh cung 2 - Thời gian để yêu" - nơi phô diễn được một phong cách toàn diện và giọng điệu pop rất riêng biệt, giàu cá tính của nhạc sĩ này.
Nhưng, đó chỉ là câu chuyện của những năm về trước...
Đức Tuấn lần 2 có mặt trong đề cử với "Bây giờ... biển mùa đông"
Album dần mất dấu ấn
Ở mùa giải Cống hiến 2009, một cuộc cạnh tranh album kịch tính đã diễn ra khi "Music of the night" (Đức Tuấn) và "Saigon Radio" (Hà Anh Tuấn) cùng vào đề cử. Album của Đức Tuấn có thuận lợi khi 11 bài đều được trích từ các nhạc kịch nổi tiếng trên thế giới, biên tập và hòa âm là nhạc sĩ nước ngoài, thu âm tại Canada nên chất lượng album được đánh giá tốt. Còn Hà Anh Tuấn với album thứ hai của mình phát hành từ đầu năm vẫn có chỗ đứng vì các bài hát đều mang phong cách R&B tươi mới, nhiều đột phá, hấp dẫn một bộ phận không nhỏ công chúng. Nhưng xét cho cùng, nhạc trong "Saigon Radio" cũng không mấy nhiều cái mới, thành thử, "Music of the night" của Đức Tuấn được đánh giá là "đưa" được âm nhạc broadway về Việt Nam đạt giải cũng là xứng đáng hơn.
Vậy nhìn về danh sách đề cử năm nay, 5 album lọt vào danh sách đã đưa được cái gì mới vào và về được cho làng nhạc Việt. Câu trả lời cũng là một câu cảm thán: Ít quá!
Ít ở đây không phải là ít về số lượng, mà là chất lượng, là dấu ấn từng album để lại.
Hà Anh Tuấn chưa thể hiện được gì mới trong "Cock-tail"
"Bây giờ biển mùa Đông" của Đức Tuấn vẫn lựa chọn chất cổ điện, tưởng như được khai thác sâu hơn trong màu sắc giao hưởng cùng tiếng piano và những câu intro mượt mà nhưng lại thấy không bằng được "Music of the night" của năm ngoái. Năm nay, xếp ngang với Đức Tuấn lại có Hà Anh Tuấn với album "Cock-tail". Nhưng cũng giống như người động nghiệp tên Tuấn còn lại, Hà Anh Tuấn bước có vẻ không được xa hơn, về mặt âm nhạc ngoài những điều khá mới mẻ về kịch bản album - và nếu trao giải về hình ảnh, biên tập thì có lẽ đừng xếp album vào giải Cống hiến.
"Li ti" của Tùng Dương được coi là bước "chững"
"Li ti" của Tùng Dương được coi là dễ nghe hơn so với "Những ô màu khối lập phương" trước đó. Và vô hình trung, Tùng Dương lại làm khán giả "chững" lại với những phá cách, cách tân của anh trước đó - khi album "Li ti" được đánh giá là không có gì mới mẻ. Tấn Minh cũng được coi là một gương mặt ca sĩ cũ khi đã có trên dưới 20 năm cầm mic, âm nhạc của Phú Quang cũng không còn mới với công chúng Việt Nam, vì thế, thật khó để một sự kết hợp này trong "Những tình khúc Phú Quang" của Tấn Minh có thể thuyết phục được công chúng, dù có phối mới đến đâu đi nữa.
Album của nữ ca sĩ duy nhất có mặt trong đề cử "Bộ đội" của Thái Thùy Linh. Hát lại những bài hát cách mạng, những "bài ca không quên" nhưng Thái Thùy Linh lại hát theo phong cách rock. Tuy phá cách thật, nhưng với những ai không quen nghe, đặc biệt là lượng công chúng đã không còn trẻ sẽ dễ coi đó là sự "phá phách"!
"Bộ đội" của Thái Thùy Linh: Phá cách hay "phá phách"?
Điểm lại 5 album được đề cử vào giải thưởng album của năm, giải thưởng Cống hiến 2010, có thể thấy rằng, có quá ít dấu ấn của ca sĩ đối với âm nhạc trong từng album, khi họ hoặc dẫm lên chân mình, hoặc có chỉ bước tách ra chứ không tiến! Và trở lại với câu chuyện "yêu mười cưới một" - giờ cũng thành khó, dù với chuyên môn hay với ai đi chăng nữa!
Theo 2Sao
Tây nghe Ta hát tiếng Tây Trong nỗ lực quốc tế hóa nhạc Việt vốn đã rục rịch từ nhiều năm trước, năm 2010 vừa qua làng nhạc Việt chứng kiến sự ra đời các album nhạc Việt tiếng Anh của các ca sĩ mới. Trong năm nay đợt sóng này có thể tiếp tục dâng trào nhưng liệu sóng có tới bờ? Các album nhạc Việt tiếng Anh...