Nhạc trẻ: Hết thời tranh tối, tranh sáng?
Nhạc trẻ Việt 2010 đã xuất hiện những nhân tố mới và những tín hiệu vui. Nhưng liệu đó có phải là tín hiệu vui cho năm 2011 với nhiều hy vọng?
Nhân tố mới hứa hẹn tài năng…
Nếu như Bài hát Việt những năm trước làm sáng lên những gương mặt nhạc sĩ trẻ có lối tư duy văn minh và tiếp cận với các xu hướng âm nhạc quốc tế thì năm nay, các cuộc thi hứa hẹn về lớp nghệ sĩ biểu diễn tài năng, bổ sung các gương mặt mới có thể trở thành tài năng mới cho thị trường nhạc Việt đang nhàm chán những “công chúa”, “hoàng tử”… chủ yếu thỏa mãn phần nhìn. Công bằng mà nói, những người trụ lại ở các vòng cuối, đa phần đều có tư duy âm nhạc tương đối hiện đại, biết cách chọn bài cho phù hợp và có ý thức tạo ra cá tính âm nhạc riêng để không chỉ ghi điểm với BGK mà còn lôi cuốn khán giả. Đến với các cuộc thi, nhiều trong số họ đều có ý thức thu hút người nghe như một ca sĩ thực thụ. Vietnam Idol năm nay tạo được sức hút mạnh mẽ chính nhờ những thí sinh như thế. Văn Mai Hương đang được hy vọng có thể làm thay đổi nhiều bạn trẻ nghe nhạc, khiến họ định hướng lại thị hiếu âm nhạc trước đây đã bị ảnh hưởng quá nhiều của các ca sĩ teen thiếu cá tính âm nhạc. Còn Trần Nguyễn Uyên Linh lại đánh thức cảm xúc người nghe bởi sự tinh tế và mới mẻ của một giọng hát có tầm. Cô chính là nhân tố được tin tưởng góp phần đem lại nhiều cảm hứng cho người nghe nhạc sau nhiều năm quen với những giọng ca tìm kiếm sự an toàn sau khi đã nổi danh hay cả năm xuất hiện trên sân khấu trong nhiều chương trình vẫn là những bài hát quen thuộc, những ca sĩ vừa tỏa sáng lại dễ dàng chìm nghỉm hay một vài “ sao” cùng với sự săn lùng ráo riết của không ít tờ báo lá cải khiến công chúng bị sốc bởi những phát ngôn hay hình ảnh của họ hơn là những sản phẩm nghề nghiệp…
Nói đúng hơn, những cá tính và tư duy âm nhạc văn minh ở các sân chơi truyền hình góp phần đánh thức thẩm mỹ âm nhạc đôi khi ngủ quên trong đa phần khán giả. Đặc biệt, trường hợp Uyên Linh chứng minh thẩm mỹ khán giả Việt… không đến nỗi nào khi họ nhận ra đâu là “vàng” và còn hơn thế, ra tay giữ “vàng” bằng những tin nhắn sau khi dường như nhiều năm đã thả lỏng trong thị trường âm nhạc bát nháo và cằn cỗi.
Uyên Linh trở thành hiện tượng âm nhạc 2010.
Tìm về đúng giá trị
Từ chỗ tranh tối tranh sáng giữa những giá trị thật và ảo, hàng thật và hàng dỏm…, nhạc Việt đang dần bước ra ánh sáng bởi những nỗ lực của người làm nghề, bởi tư duy âm nhạc của những người Việt trẻ, bởi những nhà sản xuất âm nhạc… Dẫu muộn, hay nói đúng hơn, đã có phần tụt hậu so với sự phát triển kinh tế của đất nước, nhưng trong 10 năm qua, thật ra từ dăm năm trở lại đây, đời sống âm nhạc đã có sự thay đổi đáng kể, từ người làm nghề cho đến người nghe nhạc. Khán giả bây giờ đã biết yêu thích từng thể loại nhạc. Ca sĩ tìm con đường riêng để có thể đi vào lòng công chúng và cân nhắc chọn bài cho những lần xuất hiện, những album theo những phong cách riêng. Nhạc sĩ cũng sáng tác theo từng dòng nhạc riêng, mảng riêng, hướng tới những ê-kíp sản xuất chuyên nghiệp, ăn ý và đóng vai trò của nhà sản xuất chứ không đơn thuần là người viết ca khúc rồi ai hát được thì hát như trước đây.
Tuy nhiên, bên cạnh những mảng sáng thì phần rộng lớn vẫn là những mảng tối bao phủ thị trường âm nhạc. Băng đĩa ào ào ra lò, đĩa lậu và nạn xài nhạc “chùa” vẫn tiếp tục hoành hành, liveshow vẫn tổ chức đều đặn theo kiểu… có lãi thì thừa thắng xông lên… Phong trào người đẹp hát vẫn tiếp tục phát triển, lâu lâu lại thấy một “chân dài” tuyên bố đi hát, đến mức nhạc sĩ Trần Tiến trong chương trình Album Vàng, sau khi nghe người đẹp hát thì thẳng thừng nói em hát dở lắm, giữa album và giọng hát ngoài đời còn khoảng cách xa. Có lẽ cũng nên coi đây là tín hiệu vui khi những người làm nghề không né tránh phê phán những cái dở để thị trường âm nhạc ít hơn những lẫn lộn thật, giả… Nhiều hơn cả vẫn là sự tung hoành của những liveshow khách hàng do những nhãn hàng tài trợ hay “bầu” bỏ tiền lăng-xê ca sĩ. Ca sĩ chỉ mới ở dạng biết hát chứ hát chưa hay, thậm chí liveshow nhưng vẫn hát “playback”… Những chương trình như vậy vẫn diễn ra khắp nơi. Giải thưởng là một trong những hàn thử biểu của thị trường âm nhạc thì với Làn sóng xanh, vẫn quanh quẩn hơn chục gương mặt đã nổi danh từ cả hơn chục năm về trước.
Một cuộc thi âm nhạc tất nhiên không làm ảnh hưởng lớn đến thị trường âm nhạc nhưng thông điệp từ bài hát, ca khúc và hình ảnh của ca sĩ từ những cuộc thi không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ trẻ, đến thẩm mỹ âm nhạc. Chỉ Uyên Linh, Mai Hương hát hay ở Vietnam Idol thì chưa đủ. Theo trả lời phỏng vấn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “muốn thay đổi xu hướng, thẩm mỹ âm nhạc của đại chúng, đầu tiên phải có ý thức về giáo dục âm nhạc đại chúng cũng như chuyên ngành, về quản lý ngành nghề, về nhận định của báo giới…”. Cần sự hợp tác và nỗ lực từ nhiều phía, đồng bộ, nhất là tự bản thân thị hiếu thẩm mỹ của công chúng cũng được làm mới thì mới hy vọng đời sống âm nhạc, đặc biệt nhạc trẻ trong năm 2011 và những năm tới khởi sắc thật sự. Âm nhạc phát triển nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố đó.
Theo nhacvietplus
Video đang HOT
Ngây ngất phiêu linh những họa mi của showbiz Việt
Họa mi là loài chim có giọng hót hay trong tất cả các loài. Thế nên, người ta mới thường hay đem hình ảnh chim họa mi ra để so sánh với những nữ ca sĩ có chất giọng âm vang, thánh thót.
Sau đây là những "bóng hồng" nhạc Việt may mắn sở hữu chất giọng cao vút, bay bổng như tiếng hót của những chú chim họa mi xinh xắn, đáng yêu.
01/ Họa mi núi rừng - SiuBlack
Vị nữ giám khảo quen thuộc của cuộc thi Việt Nam Idol - ca sĩ Siu Black được công chúng ưu ái gọi bằng cái tên đáng yêu "Họa mi của Núi rừng Tây Nguyên". Sở dĩ chị được mệnh danh như thế bởi giọng hát của chị mang hơi thở đậm chất Tây Nguyên. Giọng Siu không trau chuốt lắm, song lại có chất đùng đục của thác gào mỗi mùa mưa cao nguyên, có chất khí thế hừng hực của lễ hội đâm trâu, có chất hoang dã như những bụi cúc quỳ nở vàng sườn đồi. Chẳng ai hồ nghi về cái "chất Tây Nguyên" của Siu Black. Chị hội đủ vẻ chân thành, đằm thắm và cả sự rực lửa, hoang dã của núi rừng hùng vĩ.
Xuất thân từ một gia đình không làm nghệ thuật, ngay từ thời còn là học sinh cấp ba, Siu đã bắt đầu nghiệp hát rồi đam mê lúc nào không hay. Mặc dù bị gia đình cấm cản nhưng chị vẫn theo đuổi đam mê của mình và tham dự nhiều cuộc thi hát sau đó. Qua những tình khúc gắn liền với thương hiệu Siu Black như Em muốn sống bên anh trọn đời, Em hát thương ai, Ly cà phê Ban Mê, Ðâu phải bởi mùa thu, Chiều Xuân... đã đi sâu vào lòng của rất nhiều người yêu nhạc.
Tuy có một thân hình đẫy đà nhưng chị vẫn vô tư và vui vẻ với mọi người. Chị từng đùa với thí sinh Lân Nhã ở cuộc thi Việt Nam Idol 2010 rằng "Nếu mà em hát rụt rè như thế khi song ca với chị, đảm bảo em sẽ bị rớt xuống sân khấu ngay!!!" Và khán giả sẽ không thể quên được giọng cười "ha hả" đầy ấn tượng không lẫn vào đâu được và câu nói độc quyền "Tôi thích em" của chị.
02/ Họa mi hót trong mưa - Hồng Nhung
Nữ ca sĩ Hồng Nhung được công chúng và giới chuyên môn tôn vinh là một trong 4 Diva hàng đầu của nhạc Việt. Người ta đặt Hồng Nhung vào vị trí diva với lí do khá đặc biệt. Với âm nhạc, điều giúp Hồng Nhung làm nên tên tuổi không phải là giọng hát dù đẹp nhưng không lạ của cô và kỹ thuật thanh nhạc cao siêu mà chính là khả năng thể hiện tình cảm, cái tôi cá nhân thông qua bài hát.
Cảm xúc mà cô truyền tải từ bài hát đến người nghe rất chân thành, gần gũi, không quá cầu kỳ và chính điều này đã giúp cô ghi điểm. Chỉ trong những giây phút xuất thần, sống với bài hát như vậy là lúc Hồng Nhung biến sân khấu thành của riêng mình, trở thành người nghệ sỹ đích thực.
Thể hiện bài "Họa mi hót trong mưa" - một sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ, Hồng Nhung thổ lộ rằng: "Khi hát, tôi rung động và cảm động thật sự. Tôi thấy hơi tồi tội vì hình như mình cũng là con chim hoa mi, mình hát lâu và bền bỉ, trong đó có cả hạnh phúc, nhưng không phải lúc nào trời cũng có nắng". Cô có chất giọng nữ trung trong sáng, bay, tròn vành rõ chữ, tuy không đặc biệt nhưng bù lại rất vang.
Về sau này, một hướng đi mới được Hồng Nhung thể nghiệm sau khóa học ở Anh quốc. Cụ thể là từ album "Khu vườn yên tĩnh" hợp tác với nhạc sĩ Quốc Trung, giọng hát của Hồng Nhung đã bước qua một thời kỳ mới. Sự chăm chút câu chữ trong các ca khúc mang phong cách World music như Hòn đá khu vườn tôi, Một ngày mới, Nắng về theo anh... đã tự nhiên hơn, không gò ép khuôn miệng mà thả lỏng tự do. Dù ở tuổi nào, Hồng Nhung vẫn như là một con chim họa mi không chỉ thích hót, mà còn thích tỉa tót, bay nhảy tưng bừng.
03/ Họa mi tóc nâu - Mỹ Tâm
Mỹ Tâm được nhiều khán giả yêu thích bởi giọng ca đầy nội lực, truyền cảm và da diết trong những sáng tác do chính cô tự viết. Những ngày đầu đi hát, Mỹ Tâm gây ấn tượng mạnh với công chúng qua 2 ca khúc nổi tiếng là Họa mi tóc nâu và Tóc nâu môi trầm.
Sở hữu một làn hơi ấm và dày, tiếng hát của cô ca sĩ "Họa mi tóc nâu" dường như rất hợp với những bản ballad mang giai điệu nồng nàn sâu lắng. Và đặc biệt khả năng hát live của Mỹ Tâm cực ổn đã tạo cho cô sự tự tin khi biểu diễn trên sân khấu và chinh phục tai nghe của nhiều người yêu nhạc.
Với rất nhiều album, liveshow ca nhạc và các dự án tour diễn lớn bé trong nước, sự nghiệp ca hát của Mỹ Tâm phải nói là "phất" khi đã thu hút một lượng fan đông đảo nhất nhì showbiz và mức cát-xê thuộc hàng khủng hiện nay. Những album được đầu tư kĩ lưỡng, có chất lượng vượt trội về chất giọng và ý tưởng âm nhạc của Mỹ Tâm đã đưa tên tuổi của Hoạ mi tóc nâu lên hàng ngôi sao sáng chói.
Bắt đầu từ năm 2002, hàng loạt hit gắn liền với cái tên Mỹ Tâm như: Ước gì, Họa mi tóc nâu, Tình lỡ cách xa, Tình em còn mãi, Nụ hôn bất ngờ... đã giúp Mỹ Tâm vươn lên vị trí nữ ca sĩ được yêu thích nhất. Những sản phẩm đó còn góp phần giúp cô đoạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá như Mai Vàng, HTV, giải Cống hiến, Làn sóng xanh...
04/ Họa mi hót trong mưa 2 - Khánh Linh
"Họa mi" Khánh Linh được khán giả chú ý đến khi thể hiện lại thành công ca khúc Họa mi hót trong mưa của đàn chị Lê Dung, Hồng Nhung theo một phong cách hoàn toàn mới. Khi nghe bản cover này, nhiều người yêu nhạc cảm thấy chất giọng thực sự ấn tượng của cô ca sĩ Sao mai ngày nào với sự truyền tải mới lạ, theo cách cảm nhận hoàn toàn riêng biệt, không bị ảnh hưởng nhiều bởi đàn chị gạo cội. Đặc biệt là ở đoạn phiêu cuối bài, những nốt lên cao của Khánh Linh khiến người nghe có cảm giác tựa như đang đắm chìm trong khung cảnh: một tiếng chim hót thánh thót khẽ vang lên trong cơn mưa phùn lất phất nhưng lại ấm áp đến lạ.
Khánh Linh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc và có người anh ruột là nhạc sĩ Ngọc Châu, tác giả của ca khúc nổi tiếng "Cô tấm ngày nay". Năm 4 tuổi, Khánh Linh đã bắt đầu học đàn và được tuyển vào hệ sơ cấp Khoa Piano Nhạc viện Hà Nội. Nhưng sau đó, cô chuyển sang học thanh nhạc và hiện là sinh viên năm thứ 2, khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội. Tuy từng đoạt giải 3 tại cuộc thi Sao mai 2003 nhưng Khánh Linh lại không tham gia Sao mai điểm hẹn vì còn bận việc học.
Điều này làm cho nhiều người yêu thích giọng hát của cô cảm thấy tiếc nuối. Tuy nhiên những năm tháng sau đó, Khánh Linh vẫn chứng tỏ được giọng hát trong và khỏe khoắn của mình, cống hiến cho khán giả những ca khúc phiêu linh hợp với "giọng hót họa mi" như Giấc mơ trưa, Để tôi lắng nghe, Tạm biệt, Thức dậy đi, Âm thanh cuộc sống...
05/ Họa mi "giai điệu xanh" - Thanh Ngọc
Sở dĩ gọi Thanh Ngọc là Họa mi "Giai điệu xanh" bởi vì cô đã từng là thành viên chủ chốt của câu lạc bộ Giai điệu xanh do Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM thành lập vào năm 1996 với mục đích phục vụ các hoạt động chính trị và tổ chức các chương trình văn nghệ xung kích hát nhạc truyền thống.
Không chỉ thế, chất giọng "họa mi" của Thanh Ngọc còn thể hiện ở một giọng hát xử lý những nốt cao trong veo, êm ái. Sở hữu một gương mặt khả ái và má lúm đồng tiền đáng yêu, cô ca sĩ từng là cựu thành viên nhóm nhạc Mắt Ngọc ngày nào, giờ đây đã trưởng thành và tự lập hơn rất nhiều với những sản phẩm âm nhạc của riêng mình.
Thanh Ngọc tham gia sinh hoạt ca hát từ nhỏ ở đội ca Nhà Thiếu nhi TP.HCM, cùng lứa với các ca sĩ Anh Thúy, Thu Thủy, các nhóm Mắt Ngọc, Mây Trắng, TyMyTy... Sau khi tách nhóm hoạt động sô lô, Bước khởi đầu sự nghiệp của cô khá khó khăn bởi ảnh hưởng quá lớn từ cái tên Mắt Ngọc. Nhưng với niềm đam mê và ước muốn được hát, Thanh Ngọc đã cố gắng khẳng định chất riêng của mình. Cô hoạ mi này được công chúng biết đến nhiều với các ca khúc quen thuộc như Phút giây mình chia tay (Thái Thịnh), Khi em đang khóc (Vĩnh Tâm), Lặng nhìn mùa thu (Đỗ Đình Phúc)...
Album gần đây nhất của Thanh Ngọc là "Nhật Ký một chuyện tình" được đầu tư rất kỹ lưỡng về ý tưởng âm nhạc và khâu hình ảnh. Và nó đã có mặt trong top 5, chương trình Album Vàng năm ngoái. Ca khúc Mưa hoa tuyết và em và Hãy buông tay em nằm trong album trở thành hai bản hit được khá nhiều khán giả trẻ yêu mến.
06/ Họa mi "Thế giới ảo" - Thùy Chi
Cái tên Thùy Chi được xem là một trong những gương mặt ca sĩ online nổi tiếng khắp cộng đồng mạng. Được đào tạo bài bản về piano ở nhạc Viện Hà Nội cộng với giọng ca trong trẻo, thanh thoát trời phú nên Thùy Chi nhanh chóng gây sức hút đối với khán giả nghe nhạc online. Kể từ đó, nàng họa mi "Thế giới ảo" chính thức trở thành nhân vật tâm điểm của làng giải trí bởi chất giọng cao vút, trong vắt đầy nội lực, thậm chí có thể hát 3 đến 4 nốt cao, gieo vào lòng công chúng trẻ những cảm xúc đặc biệt khó tả.
Thùy Chi sinh năm 1990 hiện đang là học sinh khoa Piano, Nhạc viện Hà Nội. Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều làm nghệ thuật nên từ nhỏ, Thùy Chi đã được gia đình hướng theo con đường nghệ thuật. Với niềm đam mê nghệ thuật và khả năng ca hát bẩm sinh, Thùy Chi được nhiều khán giả trẻ yêu thích qua những ca khúc được cô thể hiện thành công như Mưa, Phía cuối con đường, Con đường hạnh phúc, Lời anh hứa...
Mặc dù đang khá nổi tiếng và là thần tượng của nhiều bạn trẻ yêu nhạc nhưng mơ ước sau này của Thùy Chi lại là một giáo viên dạy đàn Piano - một ước mơ khá giản dị. Năm 2008 Thùy Chi nhận được giải ca sĩ được yêu thích nhất của chương trình Bài Hát Việt với những ca khúc như Thành Thị, Phố Cổ. Tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2009 vừa qua, Thùy Chi đã lần đầu tiên vinh dự được nhận giải 1 trong 10 ca sĩ được yêu thích nhất trong năm bên cạnh nhiều ngôi sao tên tuổi khác.
Theo 2Sao
Dũng "khùng": Bận yêu...quên làm phim Lúc trước tôi chỉ chăm chăm vào chuyện làm sao cho mình sướng thôi, sau này tôi mới phát hiện ra là làm người khác sướng thì mình cũng sướng. Dù "tọa lạc" ở cái nơi "không thấy mùa đông" nhưng Dũng "khùng" cũng đã tự cho phép mình được hưởng trọn vẹn một kỳ "ngủ đông" sau khi Việt Nam Idol đóng...