Nhạc sỹ Võ Thiện Thanh chấm giải Zing Music Awards
Sự góp mặt của tác giả Bóng mây qua thềm trong hội đồng nghệ thuật có lẽ sẽ là thước đo chính xác nhất cho màu sắc đa dạng trong âm nhạc mà Zing Music Awards luôn hướng tới.
Nhạc sỹ Võ Thiện Thanh vẫn luôn được đánh giá là một nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc, chuyên nghiệp, và luôn biến hóa đa dạng. Kể từ khi được công chúng biết mặt, nhớ tên qua những sáng tác như Tình 2000, Bạn tôi…từ năm 2000, Võ Thiện Thanh đã đi được một hành trình tương đối dài. Điều đáng nể là bản thân con người anh sống khá lặng lẽ, kín đáo. Quá trình hoạt động làm nghề của anh cũng giống như một mặt nước phẳng lặng, yên bình trong con mắt công chúng, dù rằng những thành công mà anh đã và đang đạt được thực sự đáng nể.
Anh vẫn được nhắc đến như người đặt nền tảng cho danh hiệu “Nữ hoàng nhạc dance” của Thu Minh, dù rằng bây giờ có thể khán giả nhớ tới sự bùng nổ sexy của nữ ca sĩ qua album Body language hơn. Năm 2006, Võ Thiện Thanh đã thực hiện album Thiên đàng cho Thu Minh, tạo được tiếng vang lớn và cũng đã giúp Thu Minh định hình được dòng nhạc hợp với cô nhất – nhạc dance. Sau này, trong một cuộc phỏng vấn, anh đã phân tích rõ lý do tại sao: “Thứ nhất, nếu cứ theo ballad, cô ấy sẽ vẫn là chiếc bóng nhỏ bé của Whitney. Thứ hai, bản chất của Thu Minh là một ca sĩ mạnh mẽ, cá tính và tràn đầy năng lượng, một ngoại hình rất gợi cảm. Tất cả các yếu tố ấy hoàn toàn phù hợp với dance”.
Qua đây, có thể thấy nhạc sĩ Võ Thiện Thanh có một con mắt đánh giá ca sĩ rất tinh tường. Sự đa dạng có lẽ là điều mà người ngoài dễ nhận thấy nhất nếu nhìn vào quá trình hoạt động của anh, với tư cách là nhạc sĩ lẫn nhà sản xuất. Đầy cá tính, anh không chịu bó hẹp hay ngồi yên trong một mảnh đất an toàn. Nhưng sự cá tính đó chỉ bùng nổ mạnh mẽ trong địa hạt âm nhạc. Bởi lẽ hoạt động trong nền showbiz nổi tiếng xô bồ, lắm thị phi, nhưng anh lại là người dung dị, dễ gần và chẳng bao giờ dính vào scandal.
Anh luôn làm mới bản thân, và chẳng ngại thử sức với nhiều thể loại âm nhạc đa dạng. Anh hợp tác với nhiều ca sĩ, và đã giúp không ít người trong số đó có được album ấn tượng nhất trong sự nghiệp của họ. Cái tên Võ Thiện Thanh đã để lại dấu ấn trong nhạc teenpop của Quang Vinh, dân ca với Cẩm Ly, Quang Linh, dance điện tử cho Thu Minh, R & B cho Hà Anh Tuấn hay alternative cho Đoan Trang. Đầu năm 21013, album bán cổ điển Classic meets Chillout do anh dày công thực hiện đã đưa cô ca sĩ trẻ Phạm Thu Hà chạm tay vào giải thưởng Album của năm ở lễ trao giải Cống hiến.
Video đang HOT
Địa vị vững chắc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong nền âm nhạc Việt Nam đương đại được khẳng định qua sự thành công của các tác phẩm, sự đón nhận và tán thưởng của công chúng, cũng như chất lượng nghệ thuật được giới chuyên môn thừa nhận. Anh từng được trao giải Nhạc sĩ của năm ở giải Cống hiến, đồng thời nhiều năm tham gia hội đồng thẩm định Bài hát Việt.
Đồng hành cùng Zing Music Awards 2013, ngoài Võ Thiện Thanh còn có 8 thành viên hội đồng nghệ thuật đều là các tên tuổi lớn trong giới chuyên môn như nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Lê Quang, đạo diễn Phạm Hoàng Nam…Giải thưởng sẽ trao cho các sản phẩm, nghệ sĩ được yêu thích nhất trên lĩnh vực nhạc trực tuyến – một xu hướng thưởng thức âm nhạc đang ngày càng lớn mạnh trong thời đại công nghệ.
Zing lấy thước đo của người nghe làm tiêu chuẩn đánh giá với nhiều giải được trao dựa trên chỉ số nghe và khán giả bình chọn, nhưng cũng không quên đi vai trò thẩm định, định hướng của Hội đồng nghệ thuật. Hội đồng sẽ quyết định chọn ra bốn hạng mục giải thưởng quan trọng nhất của ZMA 2013 là Ca khúc của năm, Music Video của năm, Album của năm và Nghệ sĩ của năm.
Có thể hình dung giải thưởng âm nhạc đang bước sang năm thứ 4 là “mặt trận” chiến đấu giữa nhiều dòng nhạc, nhiều gu thẩm mỹ, độ tuổi lẫn tuổi nghề đa dạng, phong phú. Những nhạc sĩ chuyên nghiệp, đầy kinh nghiệm và cởi mở với nhiều thể loại âm nhạc như Võ Thiện Thanh sẽ là thước đo công bằng, tinh tế cho cuộc đua này.
Theo Trithuctre
Nhạc sĩ Nguyễn Cường ngồi 'ghế nóng' Zing Music Awards
Không phải là một người mặn mà với nghề cầm cân nẩy mực, nhưng Nguyễn Cường đã chính thức nhận lời ngồi vào vị trí chủ trì hội đồng nghệ thuật Zing Music Awards 2013.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường từng tâm sự, ông thường hét giá "trên trời" khi các show truyền hình thực tế mời về làm giám khảo để... không được mời.
Thuộc thế hệ nhạc sĩ cùng với Dương Thụ, Trần Tiến và Phó Đức Phương, Nguyễn Cường vẫn luôn là điểm đến của những người yêu chất nhạc máu lửa từ vùng đồi núi Tây Nguyên. Thế nhưng, nhạc sĩ Nguyễn Cường lại là "trai phố cổ" hàng Bạc 100%. Như ông từng chia sẻ, ông "yêu Hà Nội theo cách "con không chê cha mẹ khó", đó là tình yêu không được lựa chọn. Và vì thế có lúc tôi yêu mà lòng đầy bất mãn. Còn Tây Nguyên là một người tình đầy mê đắm".
Trong thời đại ồn ào của nền âm nhạc và showbiz Việt, người nghệ sĩ phóng khoáng đậm chất "cao bồi" này khá lặng lẽ, nhưng đó chỉ là sự lặng lẽ so với bề nổi của những ồn ã kia. Ông vẫn luôn bền bỉ hoạt động và cống hiến cho tình yêu lớn của đời. Ông "ghét sự già cỗi", nên vẫn mải mê sáng tạo trên hành trình âm nhạc của mình.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường.
Năm 2009, ông cho ra đời Ngàn năm Thăng Long nổi trống Lạc Hồng, một hợp xướng theo hình thức Acapella do hàng ngàn nghệ sĩ diễn tấu, biểu diễn trên 100 trống đồng nhân sự kiện Nghìn năm Thăng Long. Hợp xướng với trống đồng này của ông đã đoạt giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2010.
Hồi còn trẻ, trước khi đặt chân đến núi rừng Tây Nguyên, chàng thanh niên Hà Nội Nguyễn Cường từng thi vào trường Trung cấp Âm nhạc Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - Nhạc viện Hà Nội) để học về Violoncelle nhưng đã phải bỏ dở.
Trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ tự thú nhận là người "rong chơi quần quật suốt ngày". Vế thứ hai trong câu nói đó là "lúc nào cũng bận". Bận tìm cảm hứng, bận viết nhạc, có lẽ bận cả với các dự án âm nhạc cổ điển, thính phòng hay đong đếm các tác phẩm cho hội đồng nghệ thuật.
Đồng hành cùng Zing Music Awards năm nay, nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ sẽ ông cùng 8 thành viên Hội đồng nghệ thuật là các tên tuổi lão luyện trong giới chuyên môn như nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, nhạc sĩ Lê Quang, đạo diễn Phạm Hoàng Nam... dùng chính "tâm và trí" của mình để chọn ra những gương mặt xứng đáng. Nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng cho rằng,Zing Music Awards đang đi đúng hướng khi lấy thị hiếu của khán giả làm thước đo đánh giá thành công của nghệ sĩ và tác phẩm.
"Nghệ thuật phải là từ công chúng. Một sáng tác nếu không có khán giả dù có hàn lâm đến mấy chỉ là tư liệu, tài liệu, không phải là tác phẩm thực sự. Tác phẩm phải nhận được sự phản ánh của công chúng, được chê, được khen. Một tác phẩm được chê vẫn sướng hơn là một tư liệu dày cộp để trong tủ cất", nhạc sĩ nói.
Bước vào năm thứ 4, Zing Music Awards vẫn trung thành với cách làm đề cao và tôn vinh tác phẩm dựa trên chỉ số nghe, thích, bình luận và chia sẻ qua mạng Internet. Song song với cán cân là khán giả, vai trò của Hội đồng nghệ thuật tiếp tục được duy trì khi là người quyết định cho bốn giải quan trọng: Ca khúc của năm, Music Video của năm, Album của năm và Nghệ sĩ của năm.
Theo Trithuctre
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Ca khúc vĩ đại chỉ để... cất tủ' Tác giả "Đôi mắt Pleiku" thẳng thắn nhận định nếu một tác phẩm không có sự đón nhận của công chúng, nó chỉ xứng đáng gọi là tư liệu hay tài liệu dày cộp để vào tủ cất. Trong vai trò chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Zing Music Awards 2013, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có những phát biểu rất thẳng...