Nhạc sĩ Vinh Sử: ‘Đàm Vĩnh Hưng mới xây nhà cho tôi, Lệ Quyên hát nhạc tôi rất bolero thì chê cái gì?’
Chia sẻ với phóng viên Saostar, nhạc sĩ Vinh Sử rất bức xúc trước luồng thông tin mới đây đã đưa sai sự thật về phát ngôn của ông.
Mới đây, dư luận không khỏi xôn xao trước những phát ngôn được cho là của nhạc sĩ Vinh Sử – người sở hữu hàng trăm bài hát bolero, trữ tình khi nhận xét về Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên trên một trang báo mạng. Theo nguồn tin này, nhạc sĩ cho rằng Lệ Quyên chỉ là ca sĩ thị trường dòng nhạc bolero và Đàm Vĩnh Hưng “hát nhiều thể loại nhưng chẳng có thể loại nào thực sự hay cả”.
Tuy nhiên, Saostar đã liên hệ ngay với nhạc sĩ Vinh Sử để tìm hiểu rõ hơn về sự việc. Nhạc sĩ khẳng định mình không hề chê 2 tên tuổi lớn của làng nhạc Việt và rất bức xúc khi lời nói của mình bị xuyên tạc sai sự thật.
Nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ: “Tôi 75 tuổi, sắp chết đến nơi, tôi đâu muốn làm phiền ai đâu. Bài báo sai sự thật đó làm tôi muốn chết luôn”. Chia sẻ về lời chê bai mà ông nói về Mr. Đàm và Lệ Quyên như bài báo trước đó, nhạc sĩ Vinh Sử phân trần: “Chê cái gì? Năm nay, Đàm Vĩnh Hưng mới cất nhà cho tôi mà, sửa sang lại và còn cho giường, cho tủ. Tôi không hề chê Đàm Vĩnh Hưng “ca đủ thể loại nhưng không thể loại nào hay”. Hát không được thì làm sao được trả cát-sê cao, được nhiều người ái mộ?
Còn về Lệ Quyên, cô ấy cũng vừa hát bài Gõ cửa trái tim của tôi, hát rất bolero, rất chất lượng. Tôi có chê gì đâu mà cũng đăng báo như vậy được”.
Lệ Quyên và Quang Lê thể hiện Gõ cửa trái tim.
Ông cho biết thêm: “Nhà báo đó hỏi tôi về việc Lệ Quyên được gọi là “Nữ hoàng Bolero”. Tôi là người Nam Bộ, tôi chỉ cười và đùa lại “chắc cô viết để lăng xê đúng không”. Tôi trả lời rằng học trò của tôi mấy chục đứa, tôi có hỏi thì tụi nó nói Lệ Quyên cũng ca bolero như những người khác thôi, còn về “nữ hoàng” thì chưa nghe nói. Vậy mà ý của tôi bị sửa thành tôi chê bai. Tôi 75 tuổi rồi, chỉ cần yên tịnh để chuẩn bị ăn Tết. Nhưng giờ chuyện làm tôi ăn Tết mất vui rồi.
Video đang HOT
Như chuyện với Hoài Linh trước đây cũng là trả lời một đường viết một nẻo. Tôi chỉ trả lời thật thà theo kiểu của người Nam Bộ thôi. Rằng Hoài Linh là danh hài thì chấm thi bolero có thể không chính xác lắm. Rồi biến thành bài báo như thể tôi có ác ý làm Hoài Linh cũng giận tôi lắm”.
Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc gần đây có rất nhiều nghệ sĩ tổ chức liveshow bolero riêng, nhạc sĩ có ý định tương tự không, ông bộc bạch: “Tôi từng có liveshow ở Hà Nội, ở Úc, làm đủ hết rồi nên giờ không cần gì hết cả”.
Nhạc sĩ Vinh Sử (sinh ngày 9/6/1944 tại TP HCM) được mệnh danh là “Vua nhạc sến”. Với nhiều bút danh như Bồng Nga Nữ, Chế Huyền Trân, Cô Phượng, Diễm Nhi, Đức Vượng, Hàn Ni, Linh Ngân, Ly Ca,… ông gắn bó với dòng nhạc quê hương mang tính đại chúng. Các sáng tác của ông được hầu hết giới bình dân đón nhận vì nó gần gũi với cuộc sống của họ. Nội dung ca khúc thường nói về những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không “môn đăng hộ đối” giữa một chàng trai nghèo và một cô gái giàu sang. Công chúng thích nghe nhạc của Vinh Sử vì họ thấy ở đó hình ảnh và tâm sự của chính mình. Các tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Vinh Sử có thể kể đến: Gõ cửa trái tim, Làm dâu xứ lạ, Gái nhà nghèo, Hai bàn tay trắng, Người phu kéo mo cau, Nhẫn cỏ cho em, Đêm lang thang, Qua ngõ nhà em, Nối lại tình xưa…
Theo Saostar
Nhạc sĩ Vinh Sử: "Nhận định của Tùng Dương về Bolero quá tự cao tự đại"
Nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng nhận định của Tùng Dương về Bolero cho thấy sự tự cao tự đại của nam ca sĩ. Ông nhắn nhủ: "Một ca sĩ phải có trình độ văn hóa để không phát biểu tầm bậy..."
Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca... Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát... Sự "sống lại" của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên tuổi. Vậy, "sự trỗi dậy" của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua? Những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của Bolero sẽ được mổ xẻ trong chuyên đề: Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt?
Trước những tranh luận gay gắt xoay quanh việc Bolero hưng thịnh, tác động đến thị trường âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Vinh Sử vốn được yêu thích bởi các sáng tác dung dị, cũng nêu cao quan điểm của mình.
Ông cho rằng nhận định của Tùng Dương về Bolero cho thấy sự tự cao tự đại của nam ca sĩ. "Một ca sĩ phải có trình độ văn hóa để không phát biểu tầm bậy. Bởi trong âm nhạc chỉ có nhạc lý cơ bản, đừng phân biệt để tạo sự kỳ thị không đáng có. Từ thập niên 1960, đất Sài Gòn đã có nhiều ca khúc Bolero nổi tiếng như Đập vỡ cây đàn, Căn nhà ngoại ô... Đến 50 năm sau những ca khúc đó vẫn được yêu thích, được hát tới hát lui. Như vậy đâu có nghĩa thụt lùi", ông lập luận.
Nhạc sĩ Vinh Sử phản đối việc Tùng Dương chê Bolero thụt lùi.
Nhạc sĩ Vinh Sử nói thêm rằng chỉ có những người phát biểu như thế mới thụt lùi. Ông bảo âm nhạc là những tâm hồn nhạy cảm, nếu ca sĩ còn hát và khán giả vẫn còn nghe thì không nên nói thụt lùi. Tác giả Nhẫn cỏ cho em cũng khẳng định "50 năm sau bolero vẫn vậy".
"Nếu hát opera thì cứ việc hát, nhưng đừng hỗn láo hoặc chống đối đám đông. Tôi, nhạc sĩ Vinh Sử, muốn hỏi Tùng Dương rằng trình độ âm nhạc của anh tới đâu mà nhận định Bolero thụt lùi?", ông tuyên bố.
Tuy nhiên, nhạc sĩ Vinh Sử cũng thừa nhận diện mạo mới của Bolero đã ít nhiều khác thời trước. Ông chia sẻ mỗi thời mỗi khác nên khó đánh giá được cái nào hay hay dở. Nhưng ông nhận định: "Thập niên trước ca sĩ hát đúng chất bolero và cũng chất lượng hơn. Sau này có lai căng nên nghe thì lạ tai, nhưng chưa chắc đã hay bằng".
Tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng nói rằng lỗi thuộc về những người thích đổi mới nhưng không tới, cho ra những bản phối không phù hợp. Việc nở rộ Bolero trên sóng truyền hình cũng do nhà sản xuất chạy theo xu hướng, dẫn đến việc những người không biết gì lại được giao chấm thi.
Đàm Vĩnh Hưng từng giúp nhạc sĩ Vinh Sử sửa nhà.
Nhạc sĩ Vinh Sử cho biết Bolero du nhập từ Tây Ban Nha. Ông tôn trọng giới trẻ trong nỗ lực làm mới Bolero nhưng "đừng chấm phá quá đáng". Nhạc sĩ mong mỏi ca sĩ khi hát Bolero nên dành thời gian tìm hiểu xuất xứ ca khúc để "ca đúng tâm hồn, đừng phối khí mất chất".
Bàn về việc Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng - hai ca sĩ được xem là đại diện của thế hệ mới hát Bolero, nhạc sĩ Vinh Sử nhận định mỗi người mỗi cách hát. "Ngày trước Ngọc Sơn ca nghe sầu muộn, giờ Lệ Quyên hát vẫn đúng nhưng không rên rỉ nhiều. Người trẻ ngày nay họ cũng buồn bã nhưng không quá ủy mị như xưa.
Như Quỳnh - Trường Vũ hát "Không giờ rồi" rất nhập tâm, vì họ chứng kiến được thân phận con người ngày đó. Nhưng Quang Lê - Lệ Quyên cũng hát ca khúc đó với một tâm thế khác, gương mặt của họ có vẻ kiên quyết thoát nghèo hơn. Thế hệ Chế Linh, Giao Linh hát để giãi tỏa nỗi lòng", ông nói.
Ông cho biết giờ đây mình đã có cuộc sống dư dả nhờ Bolero.
Nhạc sĩ Vinh Sử khẳng định Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên hát không làm biến tướng Bolero.
Trước sự hưng thịnh của Bolero những năm gần đây, cuộc sống của nhạc sĩ Vinh Sử cũng đổi chiều. Ngày trước ông sống trong ngôi nhà tạm bợ cùng với bệnh tật. Nhưng khi Bolero bùng nổ, ông sống dư dả nhờ tiền tác quyền. Ngôi nhà đã được sửa sang khang trang, ông bảo mình muốn gì ăn nấy, không phải khổ sở.
Thế nhưng, nhạc sĩ lại từ chối tiết lộ số tiền hàng tháng ông nhận được từ đơn vị bảo hộ tác quyền: "Nói ít thì họ tự ái, nói nhiều thì người ta ganh ghét".
Nhạc sĩ Vinh Sử kể thêm thời điểm trước giải phóng, ông viết một ca khúc như Nhẫn cỏ cho em đã thu về mấy trăm triệu, tha hồ mua xe hoặc ăn chơi. "Nhưng giờ chỉ nhận về được 50 triệu đồng, hoặc cao nhất là 70 triệu không hơn", ông nói thêm.
Trước nhận định nhạc Lam Phương văn minh, nhạc Vinh Sử rẻ tiền của Bảo Yến, ông thẳng thắn chia sẻ mình chỉ sợ quần chúng chê bai chứ không e ngại sự phê bình của giọng ca Đường xưa. "Từ trước đến nay, tôi có đụng chạm gì đến Bảo Yến. Cũng chưa bao giờ tôi nhờ cô ấy thu âm ca khúc nào cả. Những người đó tôi còn không ngó đến nên chẳng bận tâm hay trách móc gì", ông nói.
Với nhạc sĩ, ông quan niệm âm nhạc không có rẻ tiền hay mắc tiền, chỉ có người nghe quyết định nhạc hay hoặc dở mà thôi.
Loạt bài Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt? được đăng tải hai tuần qua tại mục Giải trí - Âm nhạc đã gây hiệu ứng sâu rộng tới cộng đồng nghe nhạc cả nước. Rất nhiều tranh luận đã nổ ra, khơi mào là ca sĩ Tùng Dương và sự đáp trả của Đàm Vĩnh Hưng, ông hoàng nhạc Việt đương thời, người được cho là đã mang lại sức sống mới cho Bolero trong giai đoạn hiện nay. Để kết thúc những tranh luận trái chiều về Bolero, chúng tôi xin nhắc lại ý kiến của danh ca Bảo Yến: "Mặc dù Boléro vẫn còn tồn tại nhưng cũng không còn vinh quang như thời xưa (giai đoạn 1960-1975) nữa. Hãy để Boléro có sự tự do, nó sống hay chết là tùy theo số phận của nó. Chắc chắn sẽ đi theo qui trình lịch sử, chúng ta không thể biết được, cũng không có quyền can thiệp".
Theo Danviet
Nhạc sĩ Vinh Sử: Lệ Quyên hát Bolero chỉ ở mức... dễ nghe "Có thể khán giả ái mộ Lệ Quyên nhưng tôi thấy cô ấy hát chỉ ở mức dễ nghe thôi. Giờ người ta nghe nhạc bolero mà ca sĩ càng xinh đẹp thì khán giả càng thích", nhạc sĩ Vinh Sử nói về Lệ Quyên, giọng ca bolero đang được yêu thích hiện nay. Tìm từ khóa "ca sĩ hát bolero hay nhất"...