Nhạc sĩ trẻ từng được đề cử giải “Cống hiến” khẳng định M-TP không đạo nhạc
Một bài viết ủng hộ Sơn Tùng M-TP trên facebook đang nhận được khá nhiều sự đồng tình của khán giả.
Những ngày qua, cộng đồng mạng luôn trong tình trạng “sôi sục” với ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP. Chỉ mới 5 ngày, ca khúc nhạc phim “Chàng trai năm ấy” đã nhanh chóng “bỏ túi” gần 5 triệu lượt nghe trên kênh Youtube, và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, như thường lệ, Sơn Tùng M-TP lại vấp phải những ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề “đạo nhạc” mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Lần này, “Chắc ai đó sẽ về” bị nhiều người cho rằng đã sử dụng phần beat của “Because I Miss You” do Jung Yong Hwa – trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra nhằm khẳng định Sơn Tùng “đạo nhạc” cũng như bênh vực cho nam ca sĩ. Tuy nhiên, hầu hết những ý kiến vẫn còn dựa nhiều vào cảm tính mà không có sự phân tích, “mổ xẻ” cụ thể.
Trong số những phân tích, so sánh mối liên quan giữa “Chắc ai đó sẽ về” và “Because I Miss You” vừa qua, có một bài viết đã nhận được nhiều sự đồng tình và chia sẻ từ cộng đồng mạng của tác giả Lê Đức Hùng. Đây là một bài viết được cho là khá cặn kẽ, được phân tích hoàn toàn dựa trên những kiến thức chuyên môn về âm nhạc. Được biết, Lê Đức Hùng cũng là một nhạc sĩ trẻ (với nghệ danh Mew Amazing), từng được đề cử hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” và “Bài hát của năm” tại giải thưởng Cống hiến 2013. Được sự đồng ý của Đức Hùng (facebook “Đức Hùng Lê”), chúng tôi trích đăng lại bài viết này để bạn đọc tham khảo và đưa ra tiếp những nhận định của riêng mình.
Status bênh vực Sơn Tùng M-TP của Lê Đức Hùng
Nội dung bài viết :
Về bài hát “Chắc ai đó sẽ về”do Sơn Tùng M-TP viết và thể hiện trong phim “Chàng trai năm ấy”sắp ra mắt:
Mình lấy danh nghĩa là người có viết nhạc và có tìm hiểu về âm nhạc, cam đoan với mọi người rằng bài hát này KHÔNG ĐẠO NHẠC. Có rất nhiều yếu tố khiến cho một bài hát được gọi là “Đạo nhạc”. Thứ nhất là giai điệu. Thứ hai là lời nhạc. Thứ ba là phối khí. Mình đã nghe qua bài hát”Because I Miss You” do Jung Yong Hwa trình bày. So sánh với bài “Chắc ai đó sẽ về”, về cả 3 mặt giai điệu, lời nhạc và phối khí:
Về giai điệu (Melody): Một bài hát được gọi là đạo nhạc khi giai điệu của nó giống 80~100% giai điệu của một bài hát khác. Việc đi vòng hòa âm của hai bài hát giống nhau không phải là căn cứ để nói đạo nhạc. Có rất nhiều bài hát đi vòng hòa âm giống nhau nhưng giai điệu khác nhau vẫn được tính là tác phẩm gốc như thường. Hai bài hát này đi vòng hòa âm khá giống nhau (mặc dù không giống hoàn toàn) nhưng giai điệu thì HOÀN TOÀN KHÁC NHAU. Các nốt nhạc đi rất khác nhau,triển khai giai điệu cũng rất khác nhau. Về giai điệu, không ai đạo ai hết.
Về lời nhạc (Lyric): Phần này khỏi nói. Vì 100% không đạo.
Video đang HOT
Về phối khí (Producing): Bài”Because I Miss You” có phần intro là guitar , piano và giàn dây (string) . Intro của “Chắc ai đó sẽ về” chỉ có mỗi piano. Vào phần verse thì phối khí của 2 bài hát này khá tương đồng. Mình nói khá tương đồng tức nghĩa là có thể chỉ có 2-3 nhạc cụ như nhau, nhưng cách mix nó lại để ra một bản phối cũng khác nhau. Và hãy để ý hai bản phối không có nhạc cụ nào chơi giai điệu giống nhau. Tức là cuối cùng cũng không thể gọi là đạo phối khí. Ý tưởng phối khí có thể giống nhau ở việc sử dụng 2-3 nhạc cụ như thế nhưng không đủ để kết luận là đạo nhạc.
Tóm lại, bài hát “Chắc ai đó sẽ về” của bạn Sơn Tùng KHÔNG-ĐẠO-NHẠC. Những bài hát trước có hay không mình không quan tâm và cũng không đào sâu vào. Nhưng bài hát này thì không.
Tại sao mình lại phải viết một “sớ văn” dài “tám chục mét” để thanh minh cho một tác phẩm không liên quan tới mình? Vì mình thấy các bạn đang bị bệnh anti là phải anti tới cùng. Anti tới mức quên mất cả những kiến thức âm nhạc rất căn bản về cái gọi là copy / đạo nhạc. “Đạo nhạc” là một từ rất nặng nề, và khi một ai đó bị dính phốt “Đạo nhạc” là chỉ có nước về vườn. Tiêu biểu là nhạc sĩ Bảo Chấn với bài hát “Tình thôi xót xa” năm 2004 đã bị hội nhạc sĩ Việt Nam phát hiện và cảnh cáo đạo nhạc bài hát “Frontier” của Keiko Matsu. Từ đó sự nghiệp của ông xuống dốc trầm trọng.
Nhưng cái đó mới là đạo nhạc. Người ta có căn cứ rõ ràng để xét đạo nhạc hay không. Còn đằng này các bạn đang rất cảm tính theo sự ghét – thương của bản thân với nghệ sĩ. Các bạn anti không có văn hóa. Bạn thấy nó giống thì bạn tri hô lên người ta đạo nhạc.
Mình chưa bao giờ là một fan của Sơn Tùng cũng như những sáng tác của Tùng. Nhưng mình cũng sẽ không bao giờ là một fan của “hội luật rừng” như các bạn. Chính các bạn đang giết nghệ sĩ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Có thể Tùng trước đây đã “đạo nhạc”. Nếu bài hát bị đạo đó bị cảnh cáo và có lý lẽ rõ ràng thì mình cũng không thể bênh bạn ý được. Nhưng đến bài hát này mình cảm thấy mọi thứ đang bị làm quá và bóp méo một cách không có lợi cho nghệ sĩ.
Một lần nữa, hãy là một người nghe có hiểu biết và có văn hóa.
Nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng (Mew Amazing)
Theo AU / MASK Online
'Sơn Tùng M-TP không có lòng tự trọng khi đạo nhạc'
Bà Trương Thị Thu Dung - đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam - cho rằng nam ca sĩ nên nhìn thẳng vào vấn đề để sửa sai, không thể lấy nhạc của người ta và ghi tên mình.
Chia sẻ trên Zing.vn, với tư cách đại diện nhà sản xuất, đại diện Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam trong vai trò Phó chủ tịch thường trực, bà Trương Thi Thu Dung đã bày tò quan điểm cá nhân trước việc đạo nhạc của nam ca sĩ Sơn Tùng.
Trước hàng loạt ồn ào đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP, gần đây nhất là ca khúc Chắc ai đó sẽ về cũng bị cư dân mạng lôi ra mổ xẻ do có những điểm tương đồng với nhạc phim Heartstrings của Hàn, bà Thu Dung tỏ ra khá bất bình.
Bà nói: "Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyên, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình là không được. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả".
Bà Trương Thị Thu Dung (phải) bày tỏ quan điểm về scandal đạo nhạc của Sơn Tùng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam cho hay, đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng vướng vào chuyện đạo nhạc. Trước đó, rất nhiều lần anh bị chỉ trích nhưng vẫn tiếp diễn sai lầm. Bà cho rằng đã đến lúc Sơn Tùng và mọi người nên nhìn thẳng vào vấn đề.
Trước việc hàng loạt ca khúc vướng nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng nhưEm của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua hay Nắng ấm xa dần... đều trở thành hit, có lượt nghe trên mạng khủng, giúp anh nổi tiếng và sở hữu lượng fan khổng lồ, bà Thu Dung cảm thấy buồn vì giới trẻ bây giờ chỉ yêu thần tượng mà bỏ qua những hành động sai trái của nghệ sĩ.
"Sơn Tùng đạo lại mấy bài hát đó hay, Tùng hát khiến giới trẻ ái mộ, tôi nghĩ điều đó là đúng. Có thể họ thích nhưng họ không biết những ca khúc đó do Sơn Tùng đạo nhạc của phía Hàn Quốc thì còn chấp nhận được. Tôi cũng buồn vì giới trẻ bây giờ chỉ biết thích thần tượng của mình mà dễ dàng bỏ qua lòng thiếu tự trọng của Sơn Tùng. Sơn Tùng chưa có CD nào ra chính thức, chủ yếu phát hành trên mạng nên những khán giả yêu thích Sơn Tùng chủ yếu là những người còn bồng bột. Tôi nghĩ, giới trẻ có học thức đoàng hoàng sẽ không hâm mộ cậu ấy" - bà Thu Dung gay gắt.
Nhận xét về giọng hát của Sơn Tùng, đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm thừa nhận nam ca sĩ Cơn mưa ngang qua là người có thực tài.
"Khách quan nhận xét, tôi thấy Sơn Tùng là một ca sĩ có tài về cả giọng hát, vũ đạo, cách thể hiện bài hát trên sân khấu... Nhiều ca sĩ trong nước cũng bắt chước, học hỏi những điều hay điều tốt từ ca sĩ nước ngoài nhưng không được bằng Sơn Tùng vì tài của họ có giới hạn. Tôi cho rằng Sơn Tùng là người có tài nhưng cần có một người chèo lái câu ta theo đúng quỹ đạo, còn nếu cứ tiếp tục như thế này, mọi thứ không bền lâu" - bà nói.
Vấn đề ca khúc Chắc ai đó sẽ về vẫn được đạo diễn Quang Huy - chồng ca sĩ Phạm Quỳnh Anh vẫn sử dụng làm nhạc phimChàng trai năm ấy dù là bản nhạc đạo cũng nhận được sự quan tâm của bà Thu Dung: "Nếu một ca khúc đạo lại được sử dụng thành nhạc phim sẽ làm giảm giá trị của phim. Khi khán giả, truyền thông đã lên tiếng thì phía bên kiểm duyệt phát hành phim cũng phải xem xét kỹ lưỡng, chứ không thể đơn giản thích sử dụng là sử dụng được. Dù phim có hay nhưng lại sử dụng nhạc đạo thì cũng làm giảm sự hấp dẫn của phim" - bà Dung bình luận.
Bà thừa nhận nam ca sĩ là người có tài.
Trước đó, ngày 24/10, ca khúc mới Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác được ra mắt và ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đây là bài hát nằm trong bộ phim đầu tay Chàng trai năm ấycủa nam ca sĩ gốc Thái Bình. Sau vài ngày phát hành, Chắc ai đó sẽ vềthu hút hơn hơn chục triệu lượt nghe trên trang âm nhạc trực tuyến Zing MP3.
Dù vậy, giống các sản phẩm âm nhạc trước đây của Sơn Tùng M-TP, ca khúc này tiếp tục bị lôi ra mổ xẻ vì nghi án đạo nhạc Hàn. Không ít khán giả cho rằng phần beat và cách xử lý của Sơn Tùng khá giống với ca khúc Because i miss you do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Bài hát này từng được sử dụng trong bộ phim truyền hìnhHearstrings phát sóng vào năm 2011, cũng lấy chủ đề về đam mê âm nhạc của thanh thiếu niên.
Sau khi Sơn Tùng bị tố đạo nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng không có trách nhiệm trả lời vụ việc vì đã dừng hợp tác với nam ca sĩ từ nhiều tháng nay, còn phía công ty Quang Huy - đơn vị hợp tác về sản phẩm âm nhạc này với Sơn Tùng từ chối trả lời. Trước đó, trả lời một trang báo, đạo diễn phim Thần tượng khẳng định vẫn sẽ sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về làm nhạc phim Chàng trai năm ấy.
Chắc ai đó sẽ về - Sơn Tùng M-TP
Because I Miss You - Jung Yong Hwa
Theo Zing
Sơn Tùng M-TP hát live 'Chắc ai đó sẽ về' hay hơn cả bản phòng thu Đoạn clip ghi lại cảnh Sơn Tùng M-TP hát live Chắc ai đó sẽ về đang được fan chia sẻ rầm rộ. Cách đây ít ngày, Sơn Tùng M-TP đã xuất hiện tại một đêm nhạc phòng trà. Tại đây nam ca sĩ đã lần đầu thể hiện bản hit đang rất được yêu thích mang tên Chắc ai đó sẽ về. Với...