Nhạc sĩ Trần Tiến: ‘Tôi già rồi mà còn… dại’
“Gã du ca” của Việt Nam ở cái tuổi tri thiên mệnh buông lời khi nhắc lại sự cố “mông, ngực” tại Bước nhảy Hoàn vũ 2011. Cũng lần đầu tiên, Trần Tiến chia sẻ về quãng thời gian 15 năm không nghe nhạc, không đọc báo, chỉ theo đuổi “hoài bão thời trẻ”.
Có lẽ hiếm lắm, kể từ sau vài lần xuất hiện tại chương trình Bước nhảy Hoàn vũ vào năm ngoái, nhạc sĩ Trần Tiến mới “lộ diện” trước giới truyền thông để chuẩn bị ra mắt đêm nhạc riêng Như chờ từng giấc mơ vào gần giữa tháng 7.
Vẫn phong cách bụi bặm với quần bò, áo trắng cắm thùng, đầu đội mũ bêrê và cách nói chuyện tưng tửng đáng yêu, nhưng tác giả Mặt trời bé con còn ít sự hồn nhiên và luôn khẳng định: “Tôi đã già!”.
“15 năm không xem, không đọc báo, không nghe nhạc trong nước…”
Vị nhạc sĩ Hương đồng gió nội e ngại những bản nhạc rất xưa của mình có còn hấp dẫn và lôi kéo khán giả tới nghe nhạc nữa không. Ông nói ê kíp đêm nhạc Như chờ từng giấc mơ quá liều lĩnh khi đem “bán” nhạc của Trần Tiến – những bản nhạc xưa cũ, ít người hát và tác giả cũng ẩn sau sự hào nhoáng của giới showbiz. “Khi bản thân tôi đã quên chính tôi, nhưng các bạn trẻ đã liều lĩnh đưa tôi ra, bán cái nhạc rất xưa của tôi khiến tôi rất cảm động”, Trần Tiến nói.
Trần Tiến: “Bản thân tôi đã quên chính tôi”.
Trần Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận, 15 năm nay, ông hầu như không nghe nhạc, không xem các chương trình giải trí, cũng như không đọc báo. Ông không biết xuất hiện thêm ca sĩ mới nào, ngay cả cháu mình – ca sĩ Trần Thu Hà hát gì ông cũng chẳng được xem.
“15 năm nay tôi muốn trở về tìm xem mình đã đi từ đâu tới và sẽ đi về đâu. Mỗi người đến một cái tuổi phải biết mình là ai. Tôi năm nay 66 tuổi, già rồi còn gì. Tôi hay quên. Lắm lúc Trần Thu Hà khóc nói bài tôi viết tặng nó hồi còn bé mà tại sao giờ không nhớ.
Nhiều khi nghĩ lại, thấy ngày xưa mỗi khi anh Trần Hiếu hát ông ổng ở nhà, tôi ghét lắm. Tôi cũng không thích hát nhưng không thích cái gì thì ông trời bắt làm cái đó. Tôi lao vào âm nhạc như một định mệnh. Tôi không yêu âm nhạc bằng các nhạc sĩ khác. Tôi chỉ yêu công việc sáng tác. Mà thực ra, tôi yêu khoa học hơn. Tôi từng đỗ thủ khoa về hóa học mà”, tác giả Mặt trời bé con trải lòng.
Ở cái tuổi bên kia dốc cuộc đời, giờ nhìn lại, ông thấy mình quá lao vào công việc mà để nhiều lỗ hổng. Thời gian 15 năm, ngoài việc chiêm nghiệm về cuộc đời, ông còn dành thời gian học lái xe, học ngoại ngữ, vi tính và tiếp cận âm nhạc hiện đại sao để mình không bị tụt hậu.
“Gã du ca” còn sót lại của Việt Nam khoe giờ ông lái xe, sử dụng vi tính thành thạo chẳng thua kém bất cứ nhạc sĩ tài giỏi nào. Ở cái thành phố nhỏ nhắn, yên tĩnh của Vũng Tàu, Trần Tiến có thể lái xe hơi với tốc độ trăm cây số một giờ, đi xe trên sóng sát mép bờ, rất tự do và phóng khoáng.
“Nhạc Trần Tiến không dùng để bán”
Tưng tửng, bông đùa, thậm chí rất cao hứng khi nói về thú vui ngồi thuyền thúng bơi chơi với cá, tật xấu uống bia rượu hay cuộc sống tự do, phóng khoáng của người nhạc sĩ già nhưng nhắc đến âm nhạc, Trần Tiến lại có điều gì như mâu thuẫn, như giằng xé, xót xa.
Video đang HOT
Nhạc sĩ nói, từ xưa đến nay ông chưa bao giờ tự mình làm đĩa, trừ cái đĩa đầu tiên làm cho những trẻ mồ côi.
Trần Tiến nghĩ mọi người đã quên nhạc mình, ít người hát nhạc ông và những bản nhạc xưa cũ không hợp với thời của các ca khúc “hot”, ca sĩ “hot”. Trần Tiến cũng nói, ông chưa từng xuất hiện lần nào trên chương trình Con đường âm nhạc…
“Giờ mấy ai hát nhạc Trần Tiến? Đi hát mà chọn bài của tôi thì có mà lỗ à? Những người yêu nhạc của tôi chết đến nửa rồi. Mỗi thời có một loại nhạc khác nhau, nếu thời này vẫn nghe nhạc của tôi, hoá ra chúng ta chậm tiến.
Tôi chẳng hy vọng người ta xếp nhạc tôi vào những tình khúc vượt thời gian. Tôi thấy những nhạc sĩ sống lâu quá chẳng hay ho gì. Ngày xưa thế hệ tôi thần tượng Mozart, Bach, Beethoven, bây giờ người ta cũng quên gần hết rồi”, ông nói giọng xót xa.
Tuy nhiên, ít chương trình về nhạc Trần Tiến không phải không có ai “nhòm ngó” mà vì bởi Trần Tiến từ chối: “Tôi có nhiều lời mời nhưng không nhận. Vì họ muốn kinh doanh nhạc của tôi mà tôi lại không thích kinh doanh. Nhạc của Trần Tiến không dùng để bán”.
Nhạc sĩ nói, từ xưa đến nay ông chưa bao giờ tự mình làm đĩa, trừ cái đĩa đầu tiên làm cho những trẻ mồ côi: “Tự mình đi thu thanh rồi mang bán thì đó không phải cá tính của tôi. Có người chịu bỏ tiền ra làm nhạc Trần Tiến thì cho người ta làm chứ tự mình bỏ tiền ra in nhạc của mình thì không bao giờ. Con cháu có mang đi bán, tôi cũng không cho bán”, Trần Tiến tếu táo.
Tác giả Mặt trời bé con không phủ nhận việc nhận viết nhạc theo đơn đặt hàng với giá “khủng”. Ông cũng nói, chỉ mình ông mới viết bài hát được về vấn đề đăng kiểm, HIV, kế hoạch hóa gia đình, rồi tôn, truyền thông, cọc nhồi…
“Nói vui thì tôi đang lừa họ để gửi gắm tâm hồn mình. Tôi vẫn làm đúng yêu cầu của họ như nói sinh đẻ có kế hoạch mà thành Sao em nỡ vội lấy chồng, nói tôn mà thành Sen hồng hư không. Mỗi người vẫn phải có cách mà sống chứ. Điều quan trọng là bài hát không thấy mùi tiền bạc, mùi thị trường mà vẫn thấy đúng chất của mình. Tôi vẫn tự hào bài hát này của tôi, vẫn được nhiều người hát và yêu thích!”, ông thẳng thắn.
“Tôi già rồi mà còn… dại”
“Gã du ca” của Việt Nam ở cái tuổi tri thiên mệnh buông lời khi nhắc lại sự cố “mông, ngực” tại gameshow Bước nhảy Hoàn vũ 2011. “Tôi già rồi mà dại, bị người ta dụ dỗ vào ngồi ghế giám khảo chương trình Bước nhảy Hoàn vũ“, Trần Tiến than thở.
Trần Tiến thừa nhận, mình dại dột khi nhận lời ngồi ghế giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ 2011.
Chỉ vì nhận xét về vòng ba của người mẫu Vũ Thu Phương mà ông bị dư luận chỉ trích là phát ngôn “sỗ sàng, trần tục”. Một số ý kiến còn phản ứng gay gắt cho rằng một nhạc sĩ với những sáng tác trong sáng, thanh cao sao lại có thể phát ngôn những “mông, ngực” trên sóng truyền hình.
“Thế tôi nói chẳng đúng à? Không nói mông, nói ngực thì nói gì? Các cụ ngày xưa dạy con thì bảo: “Giơ cái mông ra đây ta đánh cho một trận, hư”, có ai nói: “Giơ cái vòng ba ra đây” đâu?”, Trần Tiến hỏi ngược.
Ông bảo thẳng mình bỏ vị trí ghế nóng sau vài buổi chấm Bước nhảy Hoàn vũ vì: “Tôi yêu mọi người nhưng tôi thấy mệt mỏi khi phải đối phó với dư luận, đối phó với quyền lực comment. Đời mình sinh ra làm gì? Để viết. Thế thì viết đi chứ ngồi làm giám khảo rồi rắc rối, đi thanh minh với dư luận. Đó không phải là tôi!”
Vị nhạc sĩ nói ông rời bỏ chương trình vì không muốn mệt mỏi. Ông muốn dành thời gian ngồi thuyền thúng, suốt ngày trên sóng như ông già biển cả. Thời gian này ông ở hẳn Vũng Tàu, không muốn về Sài Gòn hay Hà Nội nữa.
“Ở Vũng Tàu, tôi có một hòn đá riêng nằm sát biển. Tôi ngồi đó và viết hai bài hay nhất là Ngũ sắc biển và Sen hồng hư không. Bây giờ, nhạc sĩ Nguyễn Cường, Dương Thụ cũng về hết Vũng Tàu. Thành phố nhỏ nhắn, yên tĩnh với biển đẹp và rất lãng mạn”, vị nhạc sĩ nheo mắt tinh nghịch.
Theo Dân trí
Khi giám khảo làm tổn thương... chính mình!
Hơi quá lời khi có ý kiến chỉ trích giám khảo tự biến mình thành... "thảm họa" của gameshow khi không làm chủ được ngôn ngữ và hành động cơ thể. Song, với những khoảnh khắc quá đà, thừa duyên trên sân khấu, họ đã tự làm tổn thương chính mình trong mắt dư luận.
Có lẽ tác giả Cô bé vô tư sẽ không còn "vô tư" nữa khi nhớ lại quãng thời gian ngắn ngủi ngồi "ghế nóng" Bước nhảy Hoàn vũ 2011. Trong nhiều năm ngồi ghế giám khảo cuộc thi hát, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Trần Tiến ngồi ghế giám khảo Bước nhảy hoàn vũ và lần đầu tiên anh bị dư luận phản ứng gay gắt.
Không phải ngẫu nhiên mà nhạc sĩ Trần Tiến (đầu tiên bên trái) rời bỏ vị trí giám khảo sau những phản ứng của dư luận...
Với cá tính vô tư, thẳng thắn Trần Tiến đã ngẫu hứng quá đà khi nhận xét về phần thi của người mẫu Thu Phương: "Tôi đang chờ cái mông của cô ấy nóng bỏng mà mãi không có". Còn với chàng diễn viên điển trai Hứa Vỹ Văn thì Trần Tiến phê rằng: "Đàn ông thì phải mạnh mẽ lên, cười ít thôi. Cười nhiều giống đàn bà quá!". Đến phần thi của ca sĩ Thủy Tiên, ông lại đùa: "Có một điều tôi thật sự không hiểu, đó là anh bạn nhảy áp mặt vào đâu mà bây giờ trên mặt đầy những vết của ngực người con gái"...
Với những lời lẽ như trên, nhiều ý kiến khắt khe cho rằng nhạc sĩ Trần Tiến dùng từ "mông" và "ngực" là quá thô và phản cảm. Những lời nhận xét nhạy cảm như thế rất dễ làm thí sinh bị tổn thương...
Sau nhiều luồng ý kiến trái chiều từ khán giả, tác giả ca khúc Cô bé vô tư lẳng lặng rời "ghế nóng". Kẻ thì nói, ông bị BTC "tước ghế", người thì cho rằng vị nhạc sĩ nổi tiếng đáng yêu này cảm thấy bị tổn thương nặng nề nếu tiếp tục "ngồi nhầm ghế" tại chương trình giải trí này!
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho đến giờ vẫn buông lời chua chát mỗi khi ai "gợi nhớ" đến quãng thời gian ồn ào ở Cặp đôi hoàn hảo
Cũng chung cảm giác chạnh lòng, thậm chí "mất mát" nhiều hơn Trần Tiến là "nhạc sĩ nhà quê" Lê Minh Sơn. Tác giả Bên bờ ao nhà mình nổi tiếng với những ca khúc đậm chất hương đồng gió nội, phong cách "búi tóc củ tỏi" và cá tính "ngông" đã phải chua chát "không thèm đọc báo" khi bị dư luận chỉ trích dữ dội.
Ngồi một trong 4 chiếc ghế quyền lực tại sân chơi Cặp đôi hoàn hảo, Lê Minh Sơn bị cho rằng quá phóng tay trong cách cho điểm khi cho thí sinh "cơn mưa điểm 10" và đã có nhận xét thiếu tiết chế khi chê "Giáo sư Cù Trọng Xoay" Đinh Tiến Dũng "không thông minh" hay "nịnh khán giả thái quá!"...
Dù thể hiện sự không thèm "ngó nghiêng" lời chê bai của dư luận và đều đều ra mắt các album, liveshow riêng, tuy nhiên cảm giác thật của vị nhạc sĩ có tài này không ít người tin rằng sẽ vẫn có "sóng ở đáy sông" khi nhận ra, sau cuộc chơi nhiều khán giả đã quay lưng lại với anh...
Cựu người mẫu Thúy Hạnh (giữa) sẽ giấu đi sự tổn thương cho đến khi chương trình Tìm kiếm tài năng kết thúc?
Và nữ giám khảo duy nhất của chương trình Tìm kiếm tài năng - Vietnam"s Got Talent, cựu người mẫu Thúy Hạnh chắc chắn không ít lần ấm ức bị tổn thương khi bị nhiều lời nhận xét không tích cực trên báo chí "dội" về phía mình.
Đảm nhận vị trí giám khảo ở gameshow này, mỗi số lên sóng truyền hình là một áp lực của Thúy Hạnh trước sự soi mói ngày càng khắc nghiệt của dư luận. Dù được đồng nghiệp, nghệ sĩ Thành Lộc giải thích vị trí của Thúy Hạnh "giống bà nội trợ xem truyền hình" với cái nhìn của người bình thường, không mang tính chuyên môn... nhưng không ít khán giả vẫn khó chấp nhận sự "khóc - cười thái quá" và những lời khen chê nhạt nhòa của người đẹp này.
Sân chơi Vietnam"s Got Talent đang dần mất đi sự thu hút không chỉ bởi chưa tìm kiếm được gương mặt người chơi tài năng xuất chúng mà còn vì dàn giám khảo không được như mong đợi.
Và những ai theo dõi từ đầu sân chơi Bước nhảy hoàn vũ năm nay sẽ thấy rõ sự yếu thế, mờ nhạt của nhạc sĩ Quốc Bảo trên hàng ghế giám khảo. Anh quá kiệm lời nhận xét dành cho thí sinh, mà nếu có nhận xét cũng không đầu không cuối, khen chê nửa vời . Đấy là chưa kể, khi anh cất lời thì ngôn ngữ của anh đem lại cho khán giả cảm giác đang nghe... "người Tây nói tiếng Việt"!
Nhiều fan hâm mộ của tác giả những ca khúc lãng mạn, giàu chất thơ và ca từ đẹp như Em về tinh khôi, Tình ơi, Tình khúc thơ ngây... tỏ rõ sự thất vọng khi "thần tượng" biểu đạt ngôn ngữ cảm xúc trực tiếp trên truyền hình rất...kém tình!
Bộ tứ quyền lực liveshow thứ tư của Bước nhảy hoàn vũ 2012 bị nhận xét chưa tròn vai ở vị trí "cầm cân nảy mực"
Một vị giám khảo nữa của Bước nhảy Hoàn vũ 2012 đang là "điểm nóng" của dư luận lại chính là vị đạo diễn trẻ có tài Việt Tú. Thay thế vị trí của đạo diễn Dũng "Khùng" trong liveshow thứ tư của diễn ra ngày 15/3 vừa rồi, Việt Tú đã trải qua một buổi tối không suôn sẻ.
Không thể phủ nhận Việt Tú là đạo diễn trẻ thông minh, có tài, có cá tính trong những chương trình nghệ thuật anh và ê-kíp thực hiện. Tuy nhiên, việc "khoe" sự hiểu biết quá đà, không đúng chỗ của anh đã nhận lại hiệu ứng không như mong muốn.
Đạo diễn của sê-ri Không gian âm nhạc đã khiến khán giả cảm thấy khó chịu khi đọc một tràng liệt kê của Tổng cục thống kê về tỷ lệ dân số nam và nữ trong nhận xét phần thi của diễn viên Ngọc Ngoan. Anh cũng khiến khán giả khó hiểu khi nhận xét điệu nhảy Tango của Anh Thư lại liến thoắng đưa ra thông tin không mấy liên quan đến chương trình như dẫn chứng về phong cách ăn mặc của Lady Gaga kèm theo thông tin đôi giày của nữ ca sĩ này. Hay việc anh công khai lời nhận xét riêng tư của Khánh Thy về thí sinh Trương Nam Thành trước hàng triệu khán giả truyền hình bị cho là hành động chưa chuẩn mực của người "cầm cân nảy mực"...
***
Dẫu biết, khi ngồi ghế giám khảo là "làm dâu trăm họ", khó làm hài lòng tất cả khán giả. Tuy nhiên, không ai có thể tước quyền đòi hỏi của khán giả về người được "chọn mặt gửi vàng" là những cá nhân ngoài kiến thức chuyên môn, sự hiểu biết, tài ăn nói và bản lĩnh ngồi ghế nóng. Đã tham gia một sân chơi giải trí thì họ phải lường trước mọi tình huống khen chê của dư luận và mỗi phát ngôn như con dao hai lưỡi, có thể làm tổn thương người khác và cũng có thể làm tổn thương...chính mình!
Xin khép lại bài viết này bằng lời đúc kết dí dỏm và sâu sắc của nhạc sĩ Trần Tiến sau những tai tiếng mà ông trải qua khi tham gia vị trí giám khảo Bước nhảy hoàn vũ năm ngoái: "Có lẽ "thằng" ngu nhất chính là "thằng" chọn nghề làm giám khảo. Có phải mình chấm thí sinh đâu mà khán giả chấm mình đấy chứ!".
Theo Dân Trí
Khán giả truyền hình: Dễ giận, dễ yêu Vừa làm giám khảo The Voice được tập đầu, ca sĩ Trần Lập đã bị dội bom những lời góp ý, đủ kiểu, khiến anh phải post lên trang cá nhân những dòng rất tâm trạng. Cũng giống như vậy, trong những chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi, cả thí sinh và giám khảo đều đón nhận những phản ứng...