Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: “Khi tôi nhận lời làm “Trăng Hát”, nhiều người cũng tò mò về lý do…”
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng – một nghệ sỹ nổi danh cả về tài năng và độ khó tính coi live- concert “Trăng Hát” mà ông giữ vai trò Giám đốc Âm nhạc là một “cuộc sát hạch” với Phạm Thùy Dung – một gương mặt triển vọng của dòng nhạc thính phòng ở Việt Nam hiện nay.
Trước thềm live-concert”Trăng Hát” của ca sĩ Phạm Thùy Dung diễn ra vào tối 29/9 tại Nhà hát Lớn, phóng viên có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng về câu chuyện “Trăng Hát” cũng như những kỳ vọng của anh về tương lai của dòng nhạc thính phòng ở Việt Nam.
Lý do gì đã thuyết phục được anh (một nhạc sĩ “khó tính,” thường “bắt tay” cộng tác với những ngôi sao đã khẳng định chỗ đứng) nhận lời làm Giám đốc âm nhạc cho live-concert “Trăng Hát” của Phạm Thùy Dung – một ca sĩ còn khá trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề?
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Khi tôi nhận lời làm “Trăng Hát” cùng Phạm Thùy Dung, nhiều người cũng tò mò về lý do. Thực ra, tôi nghĩ, sự kết hợp này có lợi, là cơ hội tốt cho cả tôi và Phạm Thùy Dung.
Ở Việt Nam, rất hiếm có ca sĩ nhạc thính phòng làm live-concert với dàn nhạc giao hưởng đầy đủ như Phạm Thùy Dung. “Trăng Hát” mới là concert thứ ba làm được như vậy. Trước đó, nhạc Việt mới chỉ có “Mặt trời của tôi” của Đăng Dương và “Ánh trăng tình yêu” của Lan Anh. Còn phần lớn trong số đó chỉ làm liveshow với ban nhạc điện tử hay kết hợp với những ban nhạc của dòng nhạc nhẹ.Những âm thanh của ban nhạc nhẹ không lột tả được vẻ đẹp của nhạc thính phòng, không khai thác được chất riêng của nhạc thính phòng. Đây là một thiệt thòi với các ca sĩ thính phòng Việt Nam.
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng
Tuy nhiên, cần thấy rõ, Đăng Dương và Lan Anh đều là những nghệ sỹ có kinh nghiệm lâu năm trên sân khấu, có chỗ đứng vững chắc ở “làng nhạc,” tên tuổi được định vị rõ ràng trong lòng công chúng.
Ở chiều ngược lại, bắt tay cùng Phạm Thùy Dung làm “Trăng Hát” cũng là một cơ hội tốt. Bởi như đã nói, Việt Nam chưa có nhiều live-concert mà ở đó, ca sĩ hát cùng dàn nhạc giao hưởng đầy đủ để những nghệ sỹ sáng tác, chuyển soạn như tôi được “tung hoành ngang dọc.” Hơn nữa, dàn nhạc xuất hiện trong “Trăng Hát” lại là Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời khiến tôi cảm thấy rất thích thú bởi đây một dàn nhạc đẳng cấp châu lục với vị nhạc trưởng tài năng người Pháp Olivier Ochanine.
Vậy, trong quá trình làm việc, anh có cảm nhận thế nào về ca sĩ Phạm Thùy Dung?
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Khi nghe Phạm Thùy Dung hát, tôi nhận thấy chất giọng của cô ấy có nhiều ưu điểm. Cô ấy được học hành, đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Thậm chí, Phạm Thùy Dung đã từng có thời gian đi nước ngoài học thanh nhạc.
Hơn nữa, quá trình tiếp xúc, làm việc, tôi thấy Phạm Thùy Dung không chỉ có tố chất của một nghệ sỹ mà còn là một con người rất dũng cảm, có nội lực mạnh mẽ.
Video đang HOT
Phạm Thùy Dung khác nhiều ca sĩ ở dòng thính phòng. Cô ấy có khả năng vượt qua mọi khó khăn của hoàn cảnh để tới đích. Nói khác đi, Phạm Thùy Dung có những ưu điểm mà một nghệ sỹ đích thực cần có.
Anh định nghĩa thế nào là một nghệ sỹ đích thực?
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Đó phải là người có tố chất nghệ thuật, cá tính ở bên trong. Họ xác định rõ ràng họ muốn làm gì, muốn trở thành gì, chứ không phó thác bản thân mình để người khác tô vẽ lên. Ngược lại, họ có ý đồ rõ ràng, khát khao muốn thể hiện, có âm nhạc bên trong muốn giãi bày. Những nhạc sĩ, người làm nhạc như chúng tôi chỉ là những người hỗ trợ để làm rõ ra ý tưởng của họ.
Có một thực tế khá buồn rằng, ở Việt Nam hiện nay, khá hiếm ca sĩ thính phòng có được điều đó. Họ thường nghĩ, những người khác hát thế nào thì mình hát như thế; người khác học ở đâu thì mình cũng đến đó học; người đi trước đã làm ra sao thì mình cũng làm như vậy. Họ không có khát khao rằng mình phải có dấu ấn riêng, sự khác biệt. Nguyên nhân cũng có thể là vì ở sâu thẳm bên trong, họ không có gì khác biệt, tạo thành nét riêng.
Tuy nhiên, Phạm Thùy Dung lại khác. Cô ấy biết rõ mình muốn gì, quyết tâm thục hiện điều đó dù cô ấy luôn rất khiêm tốn, cầu thị. Tôi đánh giá cao ưu điểm này của Phạm Thùy Dung.
Họp báo liveconcert Trăng Hát của ca sĩ Phạm Thùy Dung
Như anh có chia sẻ, Phạm Thùy Dung là người có khả năng vượt qua mọi khó khăn của hoàn cảnh để tới đích. Vậy, những khó khăn mà cô ấy đang phải đối mặt trong quá trình chuẩn bị “Trăng Hát” cụ thể là gì?
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Việc thực hiện một concert nhạc thính phòng ở Việt Nam không hề đơn giản. Khó khăn, thử thách nhân lên gấp nhiều lần khi cô ấy dũng cảm hát cùng một dàn nhạc giao hưởng tầm cỡ.
Hầu hết ca sĩ học ở trường ra đều chưa bao giờ hát với dàn nhạc giao hưởng. Kể cả những ngôi sao lớn như Đăng Dương, Lan Anh, mỗi năm cũng chỉ có vài lần hát cùng dàn nhạc giao hưởng. Vậy thì làm sao họ có kinh nghiệm làm việc với nhạc trưởng và dàn nhạc. Tôi đã từng ngồi dưới hàng ghế khán giả và chứng kiến không ít nghệ sỹ tên tuổi của Việt Nam gặp “tai nạn,” sự cố trên sân khấu khi hát cùng dàn nhạc. Bởi lẽ, họ không có kinh nghiệm, không hiểu được ngôn ngữ từ đôi tay của nhạc trưởng, không hiểu ý nhạc trưởng, không quen âm sắc của dàn nhạc.
Khi học hát một thầy một trò với nhau hoặc khi hát với piano, nếu ca sĩ có lỡ sai nhịp thì piano vẫn có thể lượn theo được, hay khi ca sĩ ngân thêm chút thì piano cũng kéo theo được. Thế nhưng, hát live với dàn nhạc thì không có chuyện đó. Hàng chục nhạc công nhìn theo bản nhạc, mình có hát sai thì họ vẫn đánh đúng theo nhạc. Vậy là lệch nhau, sự cố xảy ra!
Phạm Thùy Dung còn trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề nhưng đã dũng cảm đặt mình vào thử thách này – hát live cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời với 60 nhạc công.
CT
Theo congthuong
"Phạm Thùy Dung trong mắt tôi là một người khiêm tốn"
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng làm Giám đốc âm nhạc cho live-concert "Trăng Hát" của ca sĩ Phạm Thùy Dung
Sau thành công với concert của ca sĩ Đăng Dương, ca sĩ Lan Anh, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng lại rục rịch chuẩn bị làm Giám đốc âm nhạc cho live-concert "Trăng Hát" của ca sĩ Phạm Thùy Dung diễn ra ngày 29/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Anh bảo, sau mỗi một concert của ca sĩ như "Trăng Hát"của Phạm Thùy Dung, anh thấy mình "được rất nhiều".
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng
Với "Trăng Hát", các khán giả có thể kỳ vọng gì ở anh để Phạm Thùy Dung tự tin, thăng hoa và trở nên ấn tượng trong cột mốc concert lớn trong đời - đánh dấu tuổi 30 đẹp đẽ của cô ấy?
Phạm Thùy Dung trong mắt tôi là một người khiêm tốn. Cô ấy hoàn toàn có thể theo đuổi dòng nhạc dân gian nhưng lại quyết định theo đuổi âm nhạc giao hưởng thính phòng, tôi cho rằng đó là sự quyết tâm và liều lĩnh. Làm việc với Phạm Thùy Dung, tôi hiểu có thể cô ấy còn mong muốn những cái lớn hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời lần này. Điều quan trọng tôi nhìn thấy ở Phạm Thùy Dung một sự quyết tâm cao. Và hơn cả là sự tôn trọng tuyệt đối với những góp ý, gợi ý đường hướng của tôi cho con đường mà Phạm Thùy Dung sẽ đi. Bạn ấy đã không ngại bay vào Sài Gòn học về hòa âm, piano thậm chí cả học trống. Mua bộ trống về nhà tập như Phạm Thùy Dung tôi thấy cũng hiếm ca sĩ nào đầu tư và chịu khó như thế, có lẽ một phần là bởi Phạm Thùy Dung muốn hướng mình theo thể loại cross-over.
Tôi chưa biết Phạm Thùy Dung đi đến đâu nhưng tôi tin rằng cô ấy có một tố chất của một nghệ sĩ có sự thôi thúc từ bên trong với ý chí biến nó thành hiện thực. Phạm Thùy Dung đón nhận những kiến thức mới, những gợi ý mới một cách hào hứng chứ không phải làm cho xong chuyện. Tôi, Tùng Dương hay Đăng Dương như những đồng nghiệp hỗ trợ để Phạm Thùy Dung tự tin bước tiếp con đường mình đã hoạch định ra và chúng tôi mong Phạm Thùy Dung sớm tới đích.
Phạm Thùy Dung chắc chắn sẽ được nhiều điều sau concert "Trăng Hát". Còn anh lại không giấu giếm khi nói mình tự soi gương và thấy có vẻ như đã già đi vài tuổi sau quãng thời gian làm việc với cô ấy. Nếu ai đó đặt câu hỏi: Trần Mạnh Hùng được gì sau sự kết hợp lần này với Phạm Thùy Dung, anh sẽ nói gì?
Có lẽ tôi phải cảm ơn Đăng Dương - người đầu tiên tin tưởng bảo tôi hãy làm concert "Mặt trời của tôi" từ A-Z. Sau đó tôi cũng có cơ hội thứ hai với Lan Anh. Những yêu cầu về âm nhạc và những bài hát của cô ấy rất khác khiến cho tôi tiến bộ hơn.
Ở Phạm Thùy Dung, tôi thấy có sự chắc chắn. Những bài đơn ca mà Tùng Dương yêu cầu tôi làm cho concert Phạm Thùy Dung lần này nó rất là khác với thói quen tôi đã làm. Cách làm việc và tư duy của tôi phải liên tục cập nhật, bài làm sau phải đòi hỏi những kỹ thuật khó và mới hơn lần trước bởi vậy nên gần đây trên trang cá nhân tôi có chia sẻ rằng khi tình cờ xem lại những bản tổng phổ cũ chỉ cách đây vài năm thôi nhưng tôi thấy hãi hùng và tự hỏi: Tại sao mình lại làm như thế?... Mình phải vứt ngay và xóa sổ nó đi. Nhiều hôm tôi phải gọi điện cho những người lưu trữ các bản tổng phổ trong dàn nhạc bảo là tác phẩm này tác phẩm kia tôi có phiên bản mới rồi hãy bỏ cái cũ đi. Ở nước ngoài, dàn nhạc giao hưởng của họ chơi liên tục và đòi hỏi nhạc sĩ mỗi tuần phải sáng tác một bài mới. Còn ở Việt Nam, chúng tôi học xong có được thực hành gì mấy đâu vì vậy khi thực hiện các concert như của Phạm Thùy Dung lần này là cơ hội tôi thấy mình được rất nhiều, được gặp gỡ bạn bè, được làm nhạc, được sống trong âm nhạc những cái mình rất yêu thích.
Những năm qua khi vào TP.HCM lập nghiệp anh lại đắt sô làm giám đốc âm nhạc, phối khí các album cho các ca sĩ Hà Nội. Dù vào mảnh đất màu mỡ nhưng anh vẫn kiên định đi theo con đường đã chọn đó là chủ yếu chuyển soạn, phối khí các tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng. Có khi nào anh nghĩ mình sẽ trở về lại Hà Nội?
Phải thú thật rằng các dàn nhạc ở TP.HCM không được như ở Hà Nội đâu, dàn nhạc ở Hà Nội giỏi hơn, ý thức của họ làm những sản phẩm âm nhạc phục vụ nhân dân và chính đam mê của họ chứ không làm theo xu hướng chung. Những đơn hàng về nhạc giao hưởng thính phòng trong Sài Gòn nhiều nhất mặc dù kinh phí ở Hà Nội có nhiều hơn nhưng lại hay dàn dựng theo quy mô biểu diễn của thế giới và cuối cùng nó cũng là câu chuyện của họ. Tôi nghĩ, mình phải làm nên những câu chuyện của mình.
Tôi học được một điều trong Sài Gòn đó là "Việt Nam hóa" các chương trình biểu diễn âm nhạc giao hưởng thính phòng càng nhiều càng tốt. Tôi không khá hơn những nhạc sĩ ngoài Bắc nhưng tại sao lại giúp cho chương trình của Đăng Dương thành công? (concert "Mặt Trời của tôi" của ca sĩ Đăng Dương từng giành giải Chương trình của năm của giải Cống Hiến - PV). Đó là chúng tôi mất rất nhiều công vào trong Nam để mang ekip từ âm thanh, ánh sáng dàn dựng là những người tốt nhất trong Sài Gòn ra. Khi mọi người thấy ca sĩ tỏa sáng chỉ nghĩ chúng tôi làm việc với nhau, nhưng không biết có rất nhiều sự hy sinh phía sau.
Anh đánh giá thế nào về sự tiếp nhận của khán giả đối với dòng nhạc giao hưởng những năm gần đây?
Cái thiệt thòi của khán giả Việt quan trọng nhất là khi đi học phổ thông họ không được giới thiệu dòng nhạc giao hưởng nên khó khăn trong việc tiếp thu. Khán giả của mình so với thế giới không có sự trải nghiệm âm nhạc một cách phong phú và sâu rộng, họ chỉ có được một số thông tin như ở trường chỉ có mấy bài hát quen thuộc mà mấy chục năm nay rồi, còn lại là những nhạc bên ngoài thị trường người lớn vẫn hay nghe. Khó khăn ở chỗ không chỉ riêng khán giả, mà nghệ sĩ cũng vậy. Nếu là họ biết xây dựng môi trường âm nhạc như việc trẻ đi học, được cho nghe thôi chứ chưa cần phải học, ví dụ nay nghe rock, mai bảo Jazz, ngày kia là dance, đây là thính phòng, cải lương... thì khi được trải nghiệm, thưởng thức nhiều, lớn lên chúng sẽ có nền tảng âm nhạc nhất định. Tôi cũng vậy thôi, hồi bé khi học đàn bầu, mình nghe những bản nhạc của Mozart không chịu nổi, bảo "sao nó dài thế?". Lúc lớn lên thích nhạc nhẹ, đến một ngày người ta yêu cầu tôi phải có bằng đại học mới được vào biên chế, lúc ấy đang làm Đài tiếng nói Việt Nam, tôi đi học giao hưởng và mê luôn, từ đó buông bỏ hết những nhạc khác chỉ đi theo dòng nhạc này.
Những năm qua nhiều đồng nghiệp vẫn coi anh là người tiên phong và kiên định với việc phối khí, chuyển soạn các tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng. Nhưng thường thường người tiên phong thì luôn đơn độc. Anh đối diện với điều đó như thế nào?
Thực ra phối khí và chuyển soạn là hai trong số nhiều kỹ năng của tất cả các nhà soạn nhạc. Với tôi đây cũng là hai trong số nhiều môn học tôi đã dạy cho nhiều thế hệ sinh viên sáng tác của Việt Nam. Trong những năm qua, rất nhiều ca sĩ thính phòng đã yêu cầu tôi phối khí và chuyển soạn các phần đệm cho nhiều ca khúc Việt Nam, bởi dàn nhạc giao hưởng là biên chế dàn nhạc đồng bộ và thoả đáng nhất với tính chất của phong cách hát opera và thính phòng. Trước đây, điều kiện kinh tế và nhiều yếu tố khách quan đã không thuận lợi cho việc tổ chức biểu diễn hoặc thu âm với dàn nhạc giao hưởng, nhưng giờ đây ước mơ được hát với một dàn nhạc phù hợp với phong cách của các ca sĩ opera thính phòng đã dần trở thành hiện thực.
-Xin cảm ơn anh!
PV
Theo baodatviet
Chuyển động cùng: Phương Mỹ Chi, Quang Dũng, Phạm Thùy Dung, Hoàng Quyên, Phan Thị Mơ Chuyển động đời sống văn hóa văn nghệ cùng các gương mặt: Phương Mỹ Chi, Quang Dũng, Phạm Thùy Dung, Hoàng Quyên, Phan Thị Mơ. Phương Mỹ Chi CÓ "16 VẦNG TRĂNG" Ca sĩ Phương Mỹ Chi phát hành album "16 vầng trăng" gồm các ca khúc quen thuộc "Bông bưởi hoa cau", "Dòng đời", "Gái nhà nghèo", "Giấc mơ cánh cò", "Mời...