Nhạc sĩ tiết lộ bí mật phía sau bản hit ‘Hoang mang’ của Hồ Quỳnh Hương
Trong ‘ Kính đa chiều’, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tiết lộ ‘Hoang mang’ phải mất 2 năm mới trở thành bản hit được nhiều người yêu mến.
Các ca khúc của Võ Hoài Phúc mất thời gian khá dài để tiếp cận công chúng. BTC
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc nổi tiếng với loạt ca khúc như Hoang mang, Vô cùng (Vì anh thương em), Gọi tên ngày mới… Chia sẻ trong chương trình Kính đa chiều, anh tiết lộ điểm lạ trong các sáng tác của mình chính là các bài hát thường mất một khoảng thời gian khá dài để tiếp cận với công chúng.
Điển hình như ca khúc Hoang mang mất gần hai năm từ khi anh viết vào năm 2005 cho đến khi trở thành hit vào năm 2007. Tương tự, ca khúc Vô cùng cũng mất đến 4 năm từ năm 2014 đến khi được nhiều người biết đến hơn vào năm 2018. Thậm chí, bài hát Gọi tên ngày mới ra mắt trong một chương trình ca nhạc hải ngoại vào năm 2009 – 2010 nhưng cũng phải mất một thời gian dài trước khi được giới trẻ trong nước biết đến.
Video đang HOT
“Tôi nghĩ rằng nếu nói về yếu tố thời gian thì có lẽ tôi thuộc dạng thiệt thòi có nghĩa là bài hát ra thì không thành công ngay. Nhưng ngược lại nếu xét về sức sống thì tôi tin rằng những bài hát mà trưởng thành muộn, chín chậm thì sức sống lâu dài hơn”, Võ Hoài Phúc bày tỏ. Nam khách mời cho rằng không có bất kỳ công thức nào để tạo nên bài hit. Nghệ thuật cần sáng tạo, nếu chỉ làm theo công thức thì người sáng tác rập khuôn.
Võ Hoài Phúc khẳng định không có công thức sáng tác bài hit. BTC
Tuy nhiên, em trai nhạc sĩ Hoài An cũng cho rằng nhạc sĩ nên lắng nghe thị hiếu của khán giả. Chẳng hạn thị trường âm nhạc Việt Nam đặc thù là thể loại ballad. Dù các dòng nhạc khác xuất hiện nhưng vẫn khó soán ngôi. “Rõ ràng sau một khoảng thời gian tôi nghe EDM hay rap để tương ứng với cảm xúc bản thân thì đến lúc nào đó tôi cần một bản ballad làm dịu lại tâm hồn. Anh em nhạc sĩ cứ viết một hồi là quay về với ballad”.
Nhận định về thời kỳ của các hit maker, nhạc sĩ Hoang mang khẳng định phụ thuộc thị hiếu của khán giả vào từng thời điểm. Vì lẽ đó, các sáng tác của nhạc sĩ không đúng thời điểm có nghĩa hết thời nhưng nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tin rằng nếu kiên trì và sinh tồn đứng vững thì chuyện thời thế chỉ là từng chặng trong cuộc đời sáng tạo.
“Bản thân tôi có những bài nổi tiếng như Hoang mang cho đến Vô cùng cách nhau đến hơn chục năm. Mười năm là quá dài, rất dễ bị lãng quên tên tuổi nhưng tôi vẫn đi tới, vẫn viết đều đặn. Tôi nghĩ chuyện thành công hay không còn phụ thuộc vào thước đo từng người. Cứ viết rồi chuyện bài hát thắng hay không là do khán giả quyết định, không còn do mình nữa”, Võ Hoài Phúc bộc bạch.
Hoàng Yến Chibi trải lòng chuyện bán nhà làm MV tiền tỉ
Trong chương trình 'Kính đa chiều', Hoàng Yến Chibi có những tiết lộ về dự án âm nhạc 'Cánh hoa tổn thương' từng được cô đầu tư cả tỉ đồng để thực hiện.
Dù khá tốn kém song Hoàng Yến Chibi chấp nhận đầu tư "khủng" cho sản phẩm âm nhạc của mình. NVCC
Cách đây khoảng 5 năm, khi ca sĩ Hoàng Yến Chibi chi tiền tỉ để thực hiện MV Cánh hoa tổn thương, đi theo xu hướng lồng ghép câu chuyện vào sản phẩm âm nhạc để ca khúc đến gần khán giả. Để có kinh phí thực hiện sản phẩm này, giọng ca 9X không ngại chuyện bán nhà. Cô nói trong Kính đa chiều: "Có bao nhiêu tiền tôi dồn hết vào Cánh hoa tổn thương. Đây là MV đầu tiên mà tôi phải bán nhà để làm, thực sự rất tốn kém".
Nữ ca sĩ bày tỏ quan điểm làm nghề kiếm tiền lo cho gia đình nhưng khi cần vốn để dựng xây sự nghiệp nghệ thuật thì sẵn sàng bán đi tài sản mà bản thân đã tích góp. Và điều này khiến cô thấy vui khi có thể làm điều gì đó cho chặng đường làm nghề của mình.
Khi phát hành MV đầu tay năm 2011, Hoàng Yến Chibi nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của bạn bè trong nghề nên chỉ tốn khoảng 20 - 30 triệu đồng. Đến Cánh hoa tổn thương, nữ ca sĩ dồn hết cả tâm huyết, công sức và tiền bạc vào sản phẩm này. "Để nói về số tiền thì tôi nghĩ không quan trọng bằng tất cả sức lực mà mọi người bỏ ra", giọng ca 9X bộc bạch.
Hoàng Yến Chibi tiết lộ không riêng cô mà nhiều ca sĩ đầu tư sản xuất MV tiền tỉ. BTC
Theo Hoàng Yến Chibi, trên thị trường âm nhạc Việt Nam, nhiều ca sĩ sản xuất MV tiền tỉ. Tuy nhiên, tùy vào nội dung bài hát mà chọn cách làm nội dung phù hợp để giảm bớt áp lực kinh phí. "Có những bài hát quá hay nên chỉ cần làm nội dung câu chuyện nhẹ nhàng, kinh phí sẽ thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Tôi thấy tùy vào từng bài hát và nội dung mà ca sĩ muốn truyền tải để ra kinh phí của MV", giọng hát Ngây ngô bày tỏ.
Tuy nhiên con đường nổi tiếng nhờ ra mắt MV hoành tráng không còn thịnh hành như trước. Theo Hoàng Yến Chibi, hiện nay nhiều nghệ sĩ phát hành MV nhưng không còn đặt nặng đến việc đầu tư tiền bạc. Thay vào đó, họ quan tâm bài hát truyền tải cảm xúc đến người nghe như thế nào, hình ảnh phù hợp với câu hát ra sao. "Hầu như các ca sĩ đều đẩy mạnh yếu tố chữa lành cảm xúc nhiều hơn, tương tự việc tìm lại đứa trẻ bên trong mỗi người", cô nói.
Cũng theo nữ khách mời, MV ca nhạc vẫn là sản phẩm được nhiều khán giả xem hằng ngày. Vì dạo gần đây, các nghệ sĩ trong nghề bắt đầu rục rịch ra mắt MV mới. "Nhiều khi tôi xem MV của bạn này đẹp, hoành tráng quá, nội dung, lời nhạc hay làm tôi có động lực làm MV sau tốt hơn sản phẩm âm nhạc trước", Hoàng Yến Chibi cho biết.
Phương Dung tiết lộ cuộc sống ca sĩ hải ngoại khi mới sang Mỹ định cư Trong chương trình 'Kính đa chiều', danh ca Phương Dung chia sẻ góc nhìn của mình về cuộc sống của ca sĩ hải ngoại những ngày đầu sang định cư. Theo Phương Dung, thời gian đầu sang Mỹ, một số ca sĩ hải ngoại chạnh lòng khi hát ở nhà hàng. BTC Từng là giọng ca bolero nổi tiếng song năm 1976, Phương...