Nhạc sĩ Quốc Bảo: Ta ra đời một kiếp nữa
Nhạc sĩ Quốc Bảo qua khỏi một cơn đột quỵ tưởng chừng còn có giây phút nữa là lìa đời.
Anh viết: “Có biến cố mới biết mình được yêu thương đến độ nào. Và ý thức mình là tằm phải nhả tơ ra sao”. Bài viết này anh gởi đến THGN vào buổi chiều cuối năm, từ gợi ý:”Đất lại nảy mầm xanh”.
Khi ta càng lớn tuổi, thời gian dường như càng trôi nhanh; và ta bỗng tiếc nuối muốn lần khân sao cho ngày dài ra, thời gian giãn ra (đến vô cùng thì tốt) để ta được sống lâu hơn. Nhưng ngay từ mười bảy tuổi, tôi đã nghĩ đến tuổi già của mình và viết về nó trong những trang nhật ký, những dòng thơ vụng dại và đã có một quyết định gây sóng gió trong gia đình: làm một nhạc sĩ ở đời sống này và cả kiếp sống sau. Muốn như vậy, tôi dành trọn vẹn thời gian sống để đắm mình trong âm nhạc: nghe, chơi đàn, viết nhạc, đến nay đã tròn ba mươi năm.
Thủ bút của Quốc Bảo.
Làm thế nào để sống một đời nhạc vào cái thuở tôi mười bảy tuổi, đó là một lựa chọn mạo hiểm. Nếu như những người cùng thời phải bươn chải trong các đoàn văn công, các ban nhạc trẻ, các tốp nhạc chơi ở vũ trường, thì tôi dùng thời gian để học nhạc cổ điển và sau đó viết nhạc trẻ (nhạc pop phổ thông). Tôi chỉ có một quãng ngắn chơi nhạc trong một band ở một sàn nhảy không lấy gì tiếng tăm; và rồi tôi cũng rút về nhà tự học thay vì trải nghiệm niềm hạnh phúc và cả sự thống khổ cùng các nhạc công. Nói một cách đơn giản, tôi đến với âm nhạc theo đường vòng, học lý thuyết đến mòn óc trước khi trải nghiệm và thực hành ở môi trường studio. Để tôi nói rõ hơn về điều này.
Tôi viết ca khúc đầu tay vào đêm ba mươi Tết năm 1997, năm đó tôi tròn hai mươi tuổi và bài hát có những câu như thế này:
Người người điểm tâm bằng tiếng cười
Em bé không nhà
Điểm tâm bằng hơi lạnh ngát hương
Tức là rất… xã hội.
Từ cái Tết mở màn cho việc sáng tác, tôi liên tục viết (có những tháng tôi soạn đến bốn mươi bài hát) trong khi vẫn dạy guitar và viết báo. Dạy guitar là để trau giồi kiến thức và kinh nghiệm thực hành; viết báo là để dấn thân vào môi trường văn nghệ và cũng để nuôi thân. Bấy giờ tôi là một ký giả trẻ, lì lợm gan góc, có mặt gần như trong tất cả các sự kiện âm nhạc của Sài Gòn, viết tường thuật và phê bình không biết mệt, phỏng vấn mọi nhân vật âm nhạc từ cổ điển (Tạ Bôn, Bích Hồng, Hoàng Điệp, v.v.) đến nhạc phổ thông. Bấy giờ tôi là một trong những người cổ xuý cho nhạc trẻ sinh viên và là giám khảo kỳ thi sinh viên hát tiếng Anh Unplugged do đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức, và đã viết rất nhiều bài báo về các nhân tố nhạc trẻ sinh viên phát hiện được qua cuộc thi ấy: Hồ Quang Hưng, Hồ Bích Ngọc, Trần Lê Quỳnh… Thường để sự trò chuyện được khách quan, tôi cố giấu mình đang là một giảng viên guitar và có sáng tác, chỉ thể hiện những gì một ký giả âm nhạc phải thể hiện, tức là phỏng vấn, chụp ảnh và viết báo. Đến quãng 2000, vì không thể phân chia thời gian cho viết báo, dạy học và sản xuất âm nhạc nên tôi ngừng viết báo/dạy học, trở thành producer toàn thời gian. Nhưng quãng đời viết báo, nếu cho tôi được quay lại (với không khí báo chí như lúc ấy), tôi sẵn lòng tiếp tục làm một người phê bình/tường thuật âm nhạc. Chưa có không khí báo chí nào đầy đắm say như không khí tôi đã trải ở giai đoạn 1991 – 2000 cả.
Năm 1997, bằng những lý thuyết đã tích luỹ được trước đó, tôi đi vào công việc sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp, là producer tự do hoạt động cùng tất cả các hãng băng đĩa Việt Nam thời kỳ đó: Vafaco, Phương Nam Phim, trung tâm Băng Nhạc Trẻ, Saigon Audio, Bến Thành. Từ mớ ca khúc trong ngăn kéo, tôi chọn ra một bài, Em về tinh khôi, ca khúc nhỏ ấy đã đem lại thành công cho tôi ở tư cách người sáng tác. Thế là tôi viết không lúc nào dừng, đến… giờ.
Hầu hết các sáng tác của tôi là tình ca, song vẫn có đây đó những bài hát xã hội như thể bài đầu tay vụng dại thi thoảng lại trồi lên nhắc tôi phải viết đề tài xã hội, quê hương vậy.
Triệu triệu tay ấm nối nhau về ánh dương
Chung sức đi xây nguồn tình thương
hay:
Người sẽ vươn cánh bay
Đường bay trùng sóng mây
Người sẽ nhặt lấy tinh hoa đem về
Mùa Xuân này ngồi điểm lại, tôi đã có một ngàn bài hát trong vòng ba mươi năm. Tôi định mình sẽ viết tiếp mười năm nữa, nếu như không phải để dành vốn cho… kiếp sau.
Nhưng thật ra, bạn thân mến, làm một nghệ sĩ tức là tái sinh liên tục trong một kiếp sống, vì mỗi sự việc xảy đến đều mới lạ, vì mỗi trải nghiệm đều kỳ thú, vì mỗi ký ức đều quý giá như chỉ xuất hiện một lần.
Ngày nào cũng là một cuộc đời trọn vẹn mới. Giống như mùa Xuân mỗi năm lại đến, mà xuân nào cũng như đến lần đầu với tất cả sự tươi trẻ và nỗi hy vọng cho mình. Cho mọi người.
Như từ bao la ta ra đời một kiếp nữa
Như từ trong nhau
Lớn lên khôn lên cùng nhau.
(Quốc Bảo, Bình yên, 2002)
Bài và ảnh Quốc Bảo (theo TGHN)
Theo Mot the gioi
Đinh Hiền Anh tung MV "Khúc xuân tình" chào Tết 2020
MV có tựa đề "Khúc xuân tình" được cô trình làng như món quà gửi đến khán giả trong dịp Tết Canh Tý 2020. Ca khúc là một sáng tác mới của nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc nói về tình yêu đôi lứa.
Chia sẻ về ý định thực hiện MV này, Đinh Hiền Anh tâm sự, cô tự thấy mình đã có một năm gặt hái được nhiều thành quả với âm nhạc, trong đó phải nhắc đến thành công của dự án "Thương" và việc tổ chức đêm nhạc từ thiện "Hướng về Nghệ Tĩnh" quyên tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Đây chính là động lực để cô nỗ lực sáng tạo hơn nữa trong nghệ thuật, mở đầu năm 2020 bằng dự án âm nhạc "Khúc xuân tình". Nữ ca sĩ bày tỏ mong muốn thông qua những ca khúc mới có thể gửi gắm những triết lý tốt đẹp về tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống cũng như sự tích cực, chân thành tới khán giả.
KHÚC XUÂN TÌNH - ĐINH HIỀN ANH
Trong MV "Khúc xuân tình", Đinh Hiền Anh đóng vai cô gái được nhiều chàng trai thầm thương trộm nhớ, có chàng trai còn mơ thấy mình được nắm tay, dạo bước bên cô gái trong ngày xuân. Đinh Hiền Anh kể, lúc đóng cảnh cùng bạn diễn bước trên phố, cô đã rất lúng túng và khó xử.
"Thú thật là tôi rất ngượng ngùng khi phải diễn cảnh liếc mắt đưa tình với bạn diễn kém tuổi. Rất may mắn, bạn ấy là một diễn viên chuyên nghiệp nên biết cách tạo cảm xúc, dẫn dắt tôi vào cảnh quay.Hai chị em sau đó kết hợp với nhau ăn ý, tạo ra được những khoảnh khắc cảm xúc và ngọt ngào." - Đinh Hiền Anh nhắc lại kỷ niệm thú vị trong quá trình quay MV.
Cũng theo Đinh Hiền Anh, cô tiến hành quay MV từ tháng 10-2019 tại Tam Cốc, Ninh Bình. Với mong muốn tái hiện không gian văn hoá Tết của người Việt xưa trong MV, êkip đã dành rất nhiều thời gian để lựa chọn và dựng bối cảnh, đặc biệt là không gian ngày hội xuân. Đạo diễn Trần Xuân Chung tiết lộ, cả êkip đã phải di chuyển về Tam Cốc, Ninh Bình một tuần trước khi MV bấm máy để chuẩn bị.Trong suốt hai ngày quay MV, Đinh Hiền Anh và êkip đã liên tục làm việc từ sáng sớm đến nửa đêm. MV có sự tham gia của hơn 30 diễn viên quần chúng, là người dân sống ở Ninh Bình, được đạo diễn Trần Xuân Chung tuyển chọn và đào tạo.
Bài hát "Khúc xuân tình" là tác phẩm của Hoàng Hồng Ngọc, giải nhất dòng nhạc nhẹ cuộc thi "Sao Mai 2015". Nữ nhạc sĩ cho biết, cô viết ca khúc theo đơn đặt hàng riêng của ca sĩ đồng hương - Đinh Hiền Anh. Khác với "Mong manh cánh tàn" mang âm hưởng Pop mà cô từng viết cho đàn chị ở dự án "Thương", lần này sáng tác "Khúc xuân tình'" mang đậm màu sắc dân gian.
"Tôi nghe chị Đinh Hiền Anh hát rất nhiều lần và cảm nhận được cách hát của chị không quá đậm đặc chất dân gian như những ca sĩ khác mà có màu sắc riêng. Vì vậy, tôi muốn viết một ca khúc tiếu tấu có chút hơi thở của ca trù để Đinh Hiền Anh khoe trọn chất giọng rất tình. So với bản demo tôi thể hiện, chị ấy xử lý từng nốt luyến láy rất mượt mà, đầy chất tự sự, trải nghiệm." - nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc nhận xét.
Sau MV "Khúc xuân tình", Đinh Hiền Anh cho biết, cô đang chuẩn bị ra mắt dự án âm nhạc mới mang tên "Sắc".
Theo an ninh thủ đô
Vĩnh biệt nhạc sĩ Triều Dâng Sau một thời gian lâm bệnh, dù được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa, nhưng do tuổi cao sức yếu, nhạc sĩ (NS) Triều Dâng đã trút hơi thở cuối vào rạng sáng 17-1, hưởng thọ 88 tuổi. Nhạc sĩ Triều Dâng NS Triều Dâng được nhiều thế hệ tuổi trẻ, đoàn viên, học sinh, sinh viên biết...