Nhạc sĩ Quốc Bảo: ‘Ca sĩ Việt lười vì game show’
Nhạc sĩ “Tóc nâu môi trầm” cho rằng game show góp phần khiến nghệ sĩ lười biếng. Họ không bao giờ hát bài mới, chỉ cover lại những ca khúc đã quen thuộc.
Sau buổi tập với ban nhạc chuẩn bị cho đêm diễn Những bài tình ca, nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ những trăn trở của anh về nghề. Anh khẳng định game show đang oanh tạc nền giải trí, góp phần không nhỏ làm âm nhạc đi xuống.
- Anh sắp ra mắt “Những bài tình ca”. Vì sao anh lại mạo hiểm đầu tư đĩa than – một sản phẩm âm nhạc đắt đỏ và kén người nghe như vậy?
- Từ 5 -7 năm nay tôi tự xác định mình không chạy theo đám đông mà nhảy sang làm nhạc sĩ độc lập. Dù đối tượng người nghe ngày càng thu hẹp lại nhưng tôi cũng lường trước được.
Bây giờ tôi làm CD mà biết rằng có 500 người mua thì sẽ in đúng 500 đĩa. Cũng như trường hợp đĩa than này, tôi đã bàn với bên nhà sản xuất chỉ in 1500 đĩa và không tái bản. Bởi vì chúng tôi biết sẽ có 1500 người quan tâm và bỏ tiền mua.
Ngoài ra, tôi còn tổ chức đêm nhạc Những bài tình ca ngày 21/10 để giới thiệu đĩa nhạc.
Video đang HOT
Nhạc sĩ Quốc Bảo ra mắt đĩa than để thỏa mãn đam mê. Ảnh: NVCC.
- Như vậy, ra mắt đĩa than là cuộc chơi chứ không phải là kinh doanh?
- Tự tin thực hiện đĩa than vì nhận được sự đồng thuận của mọi người trong ê-kíp như Quang Dũng, Nguyên Hà…Tôi làm đĩa không nghĩ đến chuyện lời lãi. Ngay cả tôi cũng nói Quang Dũng lấy cát-xê thấp hơn một chút để chúng tôi không phải bỏ tiền túi ra chơi và Dũng đồng ý. Hơn nữa, năm nay tôi bước vào tuổi 50, đây cũng là mốc để làm gì đó giữ lại cho mình. Vì thế làm một đĩa than tôi nghĩ là điều xứng đáng.
Ngay cả đĩa than dù gia công đắt như thế nào thì tôi cũng cố gắng bán bằng một đĩa ở nước ngoài thôi, chứ tôi không đẩy giá lên trời.
- So với các loại hình nghệ thuật khác, âm nhạc đang yếu thế hơn. Anh có cảm thấy chạnh lòng vì điều đó?
- Không, nếu vậy thì tôi sẽ nằm khóc suốt ngày sao? Cả thế giới như vậy mà. Tình hình chung của nhạc pop thế giới là game show. Cơn sốt game show vẫn chưa hạ nhiệt và như vậy ta buồn thì phải buồn đến bao giờ? Ta vẫn làm việc của ta thôi. Tôi vẫn viết nhạc phim, viết cho các ca sĩ, học trò và chuyển dần sang đào tạo.
Những năm trước tôi cũng làm giám khảo, giám đốc âm nhạc của game show để xem những cuộc chơi đó đi đến đâu. Khi đó tôi thấy rằng khó có thể cân đối giữa việc làm âm nhạc chính thống với những trò game show kia.
- Vì sao anh không thỏa hiệp để cá tính âm nhạc của mình phù hợp với xu thế?
- Không hợp vì game show là trò chơi trong khi chúng ta đã quen với những điều nghiêm túc hơn. Đặc biệt game show không hợp với tôi ở một điểm là góp phần làm cho nghệ sĩ lười.
Game show không bao giờ hát bài mới, người ta chỉ cover lại những ca khúc đã quen theo một kiểu mới. Như thế không còn đất cho bài hát mới. Ca sĩ và thí sinh cũng sẽ quen với việc không tập bài mới. Thấy bài hát mới là nảy sinh tâm ý e ngại.
Mai Khôi từng là nàng thơ của Quốc Bảo. Ảnh: T.L.
- Thời điểm này cũng làm cho rất nhiều ngôi sao online, hoặc chỉ nhờ một game show mà “hot”… Anh nghĩ thế nào về sự hậu thuẫn dễ dãi của một bộ phận khán giả với nghệ sĩ trẻ?
- Nếu nhìn ở góc độ đây là trò chơi của một thế hệ thì chẳng có gì để chê trách. Ví dụ Lệ Rơi thì các bạn ấy cũng nổi tiếng đâu được bao lâu đâu.
- Nhưng cũng có những trường hợp như Sơn Tùng đạo nhạc để nổi tiếng. Anh nghĩ gì?
- Về một mặt nào đó thì tôi cũng hơi buồn. Bởi vì nếu chúng ta kiên nhẫn hơn, thận trọng hơn thì chúng ta cũng vẫn bắt kịp Âu Mỹ thôi. Còn ở đây chúng ta muốn đốt cháy giai đoạn nên sẽ sinh ra những ngôi sao sáng nhưng trong khoảnh khắc rồi tàn và sẽ không có thế hệ kế thừa. Mà tôi thì cực kì quan tâm đến việc làm thế nào mà thế hệ trước có thể truyền lửa cho thế hệ sau.
Ví dụ ngày xưa tôi dạy cho Mỹ Tâm thì cô ấy bây giờ phải có ảnh hưởng cho một thế hệ phía sau chứ nếu tôi bơm lên những cái bong bóng màu xanh, màu đỏ xong rồi nổ bùm một phát, không có cái gì để kế thừa thì rất buồn.
- Có những ca sĩ như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Isaac.. bắt đầu có được những giải thưởng ở quốc tế. Anh đánh giá sao về sự thành công của họ?
- Bất kỳ một thành công nào, dù là nhỏ thì cũng đáng để chúc mừng. Trong tình hình bây giờ thì mọi nỗ lực dù là nỗ lực nhỏ của cá nhân trẻ mà họ đã chịu làm việc để cuối cùng có được giải thưởng hoặc sự thừa nhận nào đó cũng là quá tốt.
- Quang Dũng là một trong những ca sĩ tham gia dự án lần này cùng anh. Anh thấy Quang Dũng ngày trước và bây giờ có gì khác biệt?
- Giọng hát thì khác nhiều, còn con người thì tôi thấy vẫn thân tình, ấm áp.
Đĩa than là sự kết hợp mới nhất của chúng tôi sau chặng đường 15 năm đi cùng nhau. Tôi là người đưa đến thành công cho Quang Dũng trong album Biển nghìn thu ở lại năm 2001. Lần này, tôi có viết riêng cho Quang Dũng một bài là Cho kiếp sau.
Theo Zing