Nhạc sĩ Nguyễn Hà: “Thanh Lam có học nhiều thì cứ hát, mở liveshow, ra MV, chạy đua giải thưởng để chứng minh đi”
Nhạc sĩ Nguyễn Hà bày tỏ quan điểm về phát ngôn gây tranh cãi của Thanh Lam, đồng thời nhận định về danh xưng “ Diva” trong thời đại âm nhạc hiện nay.
Phát ngôn “Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông” của Thanh Lam ở một bài trả lời phỏng vấn mới đây gây nhiều tranh cãi.
Khán giả cho rằng câu nói này, dù như Diva đã diễn giải rằng không nên phân biệt vùng miền nhưng khiến nhiều người làm nghề, đặc biệt là những ca sĩ hoạt động trong miền Nam cảm thấy đụng chạm.
Mà gần nhất là Nguyên Vũ, Quách Tuấn Du hay Lâm Khánh Chi đều lên tiếng bày tỏ thái độ không đồng ý, khó tưởng tượng một Diva lại nêu ra quan điểm như vậy.
Nhạc sĩ Nguyễn Hà cũng đã chia sẻ suy nghĩ của mình trên trang cá nhân về câu nói gây tranh cãi của Thanh Lam. Anh viết: “Việc học cần hiểu rộng và sâu. Học không chỉ là nốt nhạc, thanh nhạc. Học không chỉ là ngồi trong trường, lấy tấm bằng.
Học yêu, học ghét, học hiểu người, học hiểu trời đất. Học ở đời, học ở người khác và học từ ngay trong bản thân mình. Những ai học càng nhiều sẽ càng muốn học nữa và sẽ tôn trọng cùng với đón nhận sự hiểu biết của người khác”.
Chúng tôi đã trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Hà và thuật lại lời của anh về góc nhìn sự việc này:
Thanh Lam có học nhiều thì cứ hát đi – Nhạc sĩ Nguyễn Hà
Quan điểm của tôi đó là, khi anh nói chữ “học” thì anh đang đóng khung, giới hạn nó ở đâu? Trong trường hợp Thanh Lam đang nói, tôi thấy chữ “học” nó rất giới hạn. Để con người thành công thì chuyện học vô biên lắm, nó không chỉ giới hạn về mặt thời gian, chủ đề…
Một người ca sĩ thành công họ có thể không có một tấm bằng của nhà trường, nhưng kiến thức thực của họ chắc chắn rất đa dạng từ giọng hát, trình diễn, thời trang, giao tiếp truyền thông… đến kiến thức về con người.
Con người là đối tượng mà các ngôi sao cần hiểu biết nhiều nhất. Hiểu để phát ngôn những lời cho đồng nghiệp nhận thấy cần cố gắng hơn, cho khán giả tôn trọng bản thân lẫn giới nghệ sĩ thay vì gây chú ý, hạ thấp đồng nghiệp, thiếu tôn trọng bản thân khiến cho hình ảnh cả giới đi xuống.
Thanh Lam có học nhiều thì cứ hát đi, mở liveshow, ra MV nữa đi, Thanh Lam cứ chạy đua giải thưởng cấp quốc tế để chứng minh đi. Tại sao cứ phải ngồi nói một câu cho bao nhiêu người phải tranh cãi?
Trong quá khứ, Thanh Lam đã có những cống hiến như bao nhiêu nghệ sĩ khác: giọng hát, những ca khúc khiến người ta say đắm, giọng hát khiến bao người say mê. Nó cũng là những gì các ngôi sao ca nhạc khác cố gắng cống hiến cho khán giả.
Vậy với sự tự hào về nền tảng học hành mình có hơn người, Thanh Lam hãy tiếp tục cống hiến. Ngày xưa là những album CD bán chạy, là các giải thưởng báo chí, truyền hình, phát thanh… còn ngày nay hãy là Youtube trend, Facebook, bảng xếp hạng các trang nghe nhạc online…
Sức hấp dẫn của thị trường âm nhạc Việt đang rất nóng và nhiều thách thức cạnh tranh cho tất cả những ai còn đam mê, còn nhiệt huyết nghề.
Bây giờ khi ngồi trên ghế giám khảo mà bạn nói chuyện nhưng người ta không thích nghe bằng Mỹ Tâm, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà nói, thì phải làm sao? Đơn giản, khán giả không thích nghe bạn nói thì nên thôi.
Nếu cảm thấy mình đang đứng trong một đống bầy hầy lộn xộn, cần thanh tao hơn thì đi chốn thanh tao hơn mà sống. Trên cõi đời này nếu chỉ có 10 người nghe anh hát nhưng anh vẫn hạnh phúc với điều đó thì được rồi. Cớ sao anh phải đi tranh cãi với đám đông ngoài kia rằng: “Tại sao bạn không thích nghe tôi hát?”
Thực ra vấn đề truyền thông và nghệ sĩ cũng là một mối quan hệ đương nhiên. Truyền thông không phân biệt nghệ sĩ là Nam hay Bắc, mà họ làm công việc thông tin những gì khán giả quan tâm, chứ không phải đẩy ai cả.
Còn nghệ sĩ Nam tiến hoạt động nhộn nhịp hơn, nó thuộc về lịch sử. Bao nhiêu năm nay, hoạt động văn hóa nghệ thuật trong Nam rất mở rộng. Lẽ dĩ nhiên, nơi nào có nhiều nhà máy thì sản phẩm ở đó phải nhiều. Nơi nào ngành công nghiệp hỗ trợ mạnh hơn thì sản phẩm cũng mạnh hơn.
Sự nổi tiếng không đo ở việc bạn có học hay không. – Nhạc sĩ Nguyễn Hà
Tôi không thích dùng chữ “không học hành” cho bất kỳ ai. Bởi trên đời này không ai không phải học cả. Vấn đề là bây giờ xã hội mở rộng sự đón nhận hơn. Ngày xưa, anh phải tốt nghiệp trường nhạc thì mới được đi vào đoàn ca múa nghệ thuật hát.
Vì đoàn ca múa nghệ thuật đã là một bộ lọc với yêu cầu phải vào đó thì mới được hát. Còn bây giờ, có những hiện tượng “thảm họa” trên mạng xã hội ồn ào vẫn có người nghe. Khán giả người ta chọn nghe vì ý gì, thậm chí là vừa cười vừa nghe, cũng là chuyện của họ.
Youtube không nói ai tốt nghiệp truyền hình, điện ảnh mới được quyền làm phim tải lên nó. Dù bạn là ai, chỉ cần một cái máy quay, thậm chí là một cái điện thoại thôi vẫn có thể làm phim đăng lên Youtube.
Youtube đâu có đo theo tiêu chí ai có học hay không có học, nghệ thuật sâu hay nông, mà chỉ đo video của anh có bao nhiêu view (lượt xem) mà thôi.
Tiền Youtube trả tiền cho người đăng tải video cũng vậy. Nếu người xem ở Mỹ thì con số bạn nhận được sẽ bao nhiêu đâu, còn người xem ở Việt Nam sẽ là một con số số khác, nó cũng không quan tâm người xem có học đại học hay không.
Video đang HOT
Tương tự, sự nổi tiếng không đo ở việc bạn học cái gì, mà người ta đo bạn thuyết phục khán giả nhờ cái gì. Người ta nghe bởi câu hỏi “Tại sao tôi phải nghe bạn”, chứ không phải “Tôi đang nghe cái gì”.
Mark Zuckerberg nghỉ học để tạo ra facebook kết nối hơn tỉ người trên trái đất. Bill Gates nghỉ học để mỗi gia đình có 1 chiếc máy vi tính. Sebastian Kurz, 31 tuổi, chưa từng tốt nghiệp đại học nhưng đã là chính trị gia trẻ nhất châu Âu cho vị trí thủ tướng nước Áo.
Đó là những gì chúng ta thấy thế giới ta đang sống đã thay đổi quá nhiều.
Câu “có học vẫn hơn” hoàn toàn đúng, luôn luôn đúng, mãi mãi đúng. Nhưng vấn đề là anh dạy cái gì mà tự hào rằng: “Tôi dạy cái này, bạn không học thì bạn chết?”
Ngay cả thời Mỹ Linh cũng vậy thôi. Mọi người nói qua đào tạo nó khác, nhưng ngoài Hà Nội có rất nhiều người cũng được học như Mỹ Linh.
Nếu tỷ lệ đào tạo thành công là 1/3, thì 100 người học cũng đã có hơn 30 người thành công như Mỹ Linh rồi. Một năm ở Hà Nội đào tạo tạo ra không ít ca sĩ, thế mà sau chừng ấy năm thì cũng chỉ có một người như Mỹ Linh thôi.
Đừng để cứ nhắc đến Diva, người ta chỉ mãi biết đến âm nhạc của 4 người. Nhạc sĩ Nguyễn Hà
Từ “entertainer – nhân tố giải trí”, ở nước ngoài họ không nói là nghệ thuật thấp, mà họ xem nghệ sĩ giải trí là một người đa năng, và ngoài nghe hát ra, khán giả còn “xem” bạn được. Còn những ca sĩ không phải “entertainer” thì ngoài âm nhạc ra người ta không “xem” được.
Mọi người vẫn nghĩ “nghệ sĩ giải trí” là tầm thường, chiêu trò, trong các show diễn chỉ có nhảy múa thôi? Vậy thì hãy nhìn Michael Jackson – King of Pop – cũng là nghệ sĩ giải trí, Madonna – Diva thế kỷ – cũng là nghệ sĩ giải trí…
Mỗi một người đó họ đều có một thông điệp về con người. Ví dụ Madonna là tự do về giới tính, Lady Gaga luôn cố gửi gắm thông điệp hãy tôn trọng những con người khác biệt và hiểu rằng những người đó họ đặc biệt, chứ không phải dị nhân loại ra khỏi vòng xoay giống nhau giữa xã hội.
Và hơn hết, họ mở bán vé liveshow nào là hết liveshow đó.
Theo tôi, danh xưng Diva dành cho những người như Celine Dion hay Mariah Carey là một cách để cân bằng lại với những nghệ sĩ giải trí. Và suy cho cùng đó cũng chỉ là danh xưng.
Diva để chỉ những ca sĩ chuyên về giọng hát, như để nhấn mạnh đặc điểm chỉ tập trung hát nhằm thu hút thêm sự chú ý của khán giả. Đối trọng lại với sức hấp dẫn của những màn trình diễn kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật của các ngôi sao giải trí.
Vậy các diva Việt Nam cũng cần phải ra mắt thêm các “big hit”, các sáng tạo âm nhạc chinh phục khán giả lẫn đồng nghiệp như thập niên 90 họ đã từng làm.
Đồng thời danh xưng diva cũng cần “kết nạp” thêm các đại diện mới để nó duy trì và luôn mang tính thời đại. Hiện chữ diva chỉ tồn tại theo sức sống của 4 cựu binh với phong độ không ổn định và thậm chí còn có người “anti” lại thời đại.
Chữ Diva nếu nó không có những người để khán giả quan tâm, không có những đại diện tiếp theo của thời đại thì nó mãi là hai từ đại diện cho âm nhạc của quá khứ. Chữ Diva phải tìm cách mà sống tiếp đi, mới là đúng. Đừng để cứ nhắc đến Diva, người ta chỉ mãi biết đến âm nhạc của 4 người.
Như Mỹ Tâm – sau 20 năm ca hát, ngày hôm nay ra MV, vẫn xếp số 1 trending Youtube. Cô ta vẫn bền bỉ cống hiến, vẫn nhạy bén với âm nhạc thời đại.
Trên Facebook, trên Youtube, Mỹ Tâm luôn tạo được sóng gió, thì câu hỏi ở đây là: Nếu chữ Diva không sống tiếp được thì Mỹ Tâm cần chữ Diva để làm gì? Nếu là Mỹ Tâm, tôi thích những gì của thời đại, No. 1 Trending Youtube vẫn hơn chứ.
Cánh cửa cơ hội vẫn rộng mở, nhưng Chi Pu cần lắng nghe khán giả. – Nhạc sĩ Nguyễn Hà
Con người trong xã hội, càng thành công, mình càng nên đưa ra những thông điệp mang tính nhân bản khuyến khích người khác.
Người ta nói đến nhiều về việc Bill Gates không học đại học vẫn thành công không có nghĩa là cổ súy bạn nên nghỉ học đi, mà để hiểu là các bạn luôn có cơ hội. Đâu phải ai cũng có cơ hội cắp sách đến trường, chẳng lẽ những người đó lại phải dừng hy vọng, mơ ước của mình?
Không, các bạn hoàn toàn có thể hy vọng, có quyền nỗ lực. Xã hội như vậy mới là xã hội đáng sống. Ai cũng được quyền hy vọng, được quyền tin là mình có cơ hội.
Trường hợp Chi Pu cũng vậy. Cô ấy có thành công đến đâu, ăn thua ý chí của bản thân, cửa vẫn rộng mở mà. Nhìn Hồ Ngọc Hà đi, ngày xưa cô ấy cũng là “ người đẹp đi hát”.
Đi hát riết rồi bây giờ rất nhiều người không nhớ Hồ Ngọc Hà từng là người mẫu. Vấn đề không phải Hồ Ngọc Hà làm được thì Chi Pu làm được, mà tôi muốn nói ở đây là minh chứng cho việc: xã hội hiện tại người ta đón nhận cũng thoải mái hơn nhiều.
Tôi đã nghe sản phẩm debut của Chi Pu và nhận thấy, nếu nói về sản phẩm và kĩ thuật sản xuất thì tôi thấy đó là sản phẩm khá, chất lượng chuyên nghiệp. T
uy nhiên, nếu một, hai người công kích thì có thể nói người ta cảm tính, căm ghét thế nào cũng được, nhưng hàng chục ngàn con người trên internet có nhận xét như vậy thì nếu là Chi Pu tôi sẽ xem lại chính bản thân mình cần hát như thế nào để khán giả nghe cho lọt tai.
Rõ ràng là nghe chưa lọt tai chứ chưa nói là hay hay dở, vì hay – dở không phải là yếu tố quyết định. Người hát hay không phải bao giờ cũng thành công, và cứ người hát dở là không thành công.
Ở đây có thể nhà sản xuất nước ngoài họ không hiểu thị trường âm nhạc Việt Nam đầy đủ để có thể chuẩn bị cho Chi Pu như thế nào về giọng hát.
Tức là khi anh đánh trận phải biết đối thủ của anh là ai, trình độ tới đâu thì những nhà sản xuất này cần phải nhìn ra được điểm yếu, điểm mạnh người ca sĩ ở đâu.
Nếu họ phân tích được điều đó và hiểu được cách nghe nhạc của người Việt Nam (từ cách phối, xử lý đến lời bài hát) thì chắc chắn họ sẽ giúp được cho người ca sĩ đó làm tốt hơn, có kết quả tốt hơn.
Tuyên bố “Tôi là ca sĩ” của Chi Pu theo tôi nghĩ là điều tích cực. Nhưng nếu ai có suy nghĩ là xúc phạm thì chuyện đó cũng thông cảm được, vì mỗi người có lối đi thành công riêng.
Với những người con đường thành công của họ là hành trình đánh giá khắt khe về giọng hát thì họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi nhìn thấy người khác đi quá dễ dàng. Mình phải mang đôi giày của họ thì mới hiểu rõ được.
Theo Trí Thức Trẻ
Tiên Cookie: "100 triệu cho một bài hát hay cũng chẳng có gì là to tát, kinh khủng"
Nhạc sĩ Tiên Cookie cho rằng, không chỉ 100 mà kể cả 200 triệu mà người nhạc sĩ đặt ra thì mình phải tôn trọng, bởi đó là tâm huyết, tình cảm, chất xám mà họ nghiêm túc bỏ ra.
Tiên Cookie vốn được biết tới với vai trò là một nghệ sĩ khá mát tay với hàng loạt những ca khúc hit trong thị trường âm nhạc. Vừa qua, thông tin nhạc sĩ 9X treo giá 100 triệu một ca khúc, chỉ bán sỉ 3 bài kèm theo điều kiện "bao ăn khách" gây ồn ào, khiến chính tác giả buộc phải lên tiếng bức xúc, đính chính không hề có chuyện này xảy ra. Cùng trò chuyện với Tiên Cookie để hiểu sâu hơn về câu chuyện "ngã giá" cho một ca khúc cũng như áp lực về bài hit mà cô luôn gánh trên mình trong sự nghiệp sáng tác.
Gần đây, Tiên Cookie bức xúc khi bị cho là treo giá 100 triệu 1 ca khúc cũng như chỉ bán sỉ 3 bài "bao ăn khách". Thông tin này ảnh hưởng thế nào đến bạn?
Tại sao có rất nhiều từ ngữ để miêu tả mà người ta lại dùng từ "treo giá", "chỉ bán sỉ 3 bài không bán lẻ", "bao ăn khách"... tất cả đều là những từ ngữ đều rất mạnh. Tiên cảm giác như kiểu họ đang miêu tả một phiên chợ bán rau, bán cá, bán hoa quả, chứ không phải miêu tả một người làm công việc nhạc sĩ như Tiên. Thông tin đó không chỉ nói về Tiên và còn rất nhiều anh chị em đồng nghiệp, điều này khiến những người làm nghề cảm thấy không được tôn trọng. Với cách miêu tả đó thì Tiên hoàn toàn không đồng ý.
Được biết, thông tin về giá bài và hình thức bán trên là do một ca sĩ trong showbiz tiết lộ. Bạn nói gì về chuyện này?
Tất nhiên khi làm nghề này thì sẽ phải có tin đồn, các bạn nghe thấy thì Tiên cũng nghe thấy. Khi Tiên viết status bày tỏ lên Facebook thì người ta đi tung tin đồn rằng họ có bằng chứng Tiên Cookie bán ca khúc này với giá 100 triệu và có ca sĩ sẵn sang đứng ra làm chứng. Tiên biết người ca sĩ này, nhưng và chỉ nói chuyện chứ chưa hề bàn bạc công việc chứ đừng nói 100 triệu hay không. Nếu có, Tiên xin mời bạn hãy tung bằng chứng.
Tiên từng nghe được rất nhiều người bàn tán về công việc rồi thu nhập của mình nhưng Tiên kệ vì mọi người nói sao cũng được, sai đúng thế nào cũng được vì nó chỉ là tin đồn. Nhưng một khi tính chất nó bắt đầu nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công việc của Tiên thì Tiên sẽ lên tiếng bảo vệ bản thân. Tiên nghĩ mọi người đang xoay quanh con số 100 triệu quá nhiều, thực ra cái Tiên bức xúc ở đây là thông tin sai lệch và cách họ sử dụng từ ngữ dành cho nghề nghiệp của Tiên nghe rất khinh thường.
Để đảm bảo hit cho một ca khúc thì Tiên nghĩ giá nào là xứng đáng?
Vô vàn lắm, giá để đảm bảo hit là một con số cực kì lớn, không bao giờ là 100 triệu. Mà, không có gì để đảm bảo một ca khúc sẽ thành hit cả.
Không chỉ Tiên mà bất kì người nhạc sĩ nào đưa ra con số 100 triệu cho một bài hát hay cũng là điều dễ hiểu. Tiên nghĩ điều này cũng chẳng có gì to tát hay kinh khủng cả. Bởi người ta bỏ tâm huyết, tình cảm, chất xám của mình ra, nếu họ nghĩ con số này chính đáng, hợp với những gì đã đầu tư thì đó là chuyện bình thường và chúng ta phải tôn trọng. Không chỉ 100 mà kể cả 200 triệu họ đặt ra thì mình phải tôn trọng và Tiên cũng phải tôn trọng chuyện ấy.
Giá bài Tiên bán cho ca sĩ phụ thuộc vào yếu tố gì?
Tiên làm việc theo cảm hứng và cảm xúc. Tiên hay làm việc với ca sĩ mình có cảm tình. Mọi người nói Tiên khó tính nhưng Tiên tự nhận mình là khó thì khó nhưng dễ cũng rất dễ. Bản thân Tiên cũng không phải là cái gì quá ghê gớm để yêu cầu anh chị phải thế này thế kia thì mình mới làm việc.
Tiên cũng không có mức giá cố định, Tiên thoải mái lắm, có những ca sĩ nợ Tiên tiền bài cả năm trời nhưng Tiên cũng kệ, có thì trả, ngại đòi lắm. Có người có mức chi phí nhất định, có người chi phí thấp và có khi là Tiên tặng.
Tiên biết có vài ca khúc ca sĩ hát xong từ đó họ có thể mua nhà, mua xe. Nhưng Tiên sẽ chỉ lấy ở một mức giá mà Tiên thấy vui, thấy đủ là được, không cần quá lớn.
Xét ở thị trường Việt Nam, lợi nhuận ca sĩ thu về được sau một bản hit rất lớn, còn nhạc sĩ đứng đằng thường không có nhiều nguồn thu. Tiên nghĩ sao về sự thiệt thòi này?
Đây cũng là sự thiệt thòi nhất định. Đối với Tiên, khi Tiên tham gia lĩnh vực này và biết điều đó thì Tiên buộc phải chấp nhận luật chơi thôi.
Trong trường hợp mình không chấp nhận thì mình có thể thay đổi. Ví dụ như chúng ta có thoả thuận riêng với ca sĩ về doanh thu mà ca khúc đó mang lại, tùy cách làm việc của từng nhạc sĩ. Có người chỉ bán ca khúc như vậy thôi, còn thành công hay không thì ca sĩ được hưởng; còn có nhạc sĩ bán bên cạnh việc bán giá trị nhất định của ca khúc thì còn thỏa thuận ăn chia doanh thu với ca sĩ.
Nhưng tóm lại, một sản phẩm âm nhạc không thể đong đếm được bằng tiền. Vì ca khúc của mình đem đến giá trị tinh thần nhiều hơn. Tiên rất vui khi ai đó nói ca khúc của Tiên được 100 ngàn, 1 triệu lượt nghe, hơn là thấy ca khúc của mình đem ra đong đo có giá trị tiền mặt là bao nhiêu.
Thời hạn một ca khúc Tiên bán cho ca sĩ là bao lâu?
Hồi Tiên mới vào nghề Tiên cũng đi hỏi mọi người rất nhiều, có người nói bán bản này 5 năm, có bài là 6 năm. Bây giờ thì người ta bảo 2 năm thì Tiên để 2 năm, nói chung đây chỉ là con số cho vui vậy thôi.
Ví dụ như bán bản quyền 2 năm nhưng sang năm thứ 3, nếu người ca sĩ đó vẫn sử dụng thì mình đâu có làm gì được đâu. Cho nên bán có thời hạn hay không không quan trọng. Ca sĩ hát mãi mãi, hát đến già, hát bao giờ không thích hát nữa thì thôi. Vấn đề này hơi tế nhị, khi nhạc sĩ lên tiếng thì họ sẽ nghĩ mình này nọ nọ kia. Mà những người từng hợp tác với Tiên thì đều là những người bạn rất thân thiết nên Tiên rất thoải mái chuyện ấy.
Cái gì cũng có hai mặt, Tiên thoải mái thì người ta sẽ coi thường chuyện bản quyền sẽ tiếp diễn.
Khi sáng tác những ca khúc xong, bạn có ước chừng được nó sẽ thành hit không?
Mỗi khi Tiên đặt bút sáng tác ca khúc thì Tiên thường ít khi quan tâm chuyện nó có thành hit không mà Tiên chỉ viết những điều Tiên muốn nói. Và may mắn những ca khúc của Tiên đều được mọi người đón nhận. Chẳng có một công thức nào cả vì 1000 người thì sẽ có 1000 kiểu nghe nhạc khác nhau, rất khó để chinh phục hết tất cả mọi người. Tiên nghĩ chắc bởi vì tính nhạy cảm của Tiên nên mọi người đồng điệu với những điều mà Tiên đang nói.
Dù nói không có 1 công thức để tạo hit nhưng sáng tác của Tiên luôn có những điểm đặc trưng riêng trong cấu trúc bài cũng như phần lời mang tính tượng hình cao?
Có thể nó là một dấu hiệu âm nhạc của Tiên. Chỉ cần nghe được một câu hình tượng như thế thì mọi người sẽ nhận ra đây là nhạc của Tiên Cookie. Nhưng đó chỉ là dấu hiệu cá nhân của Tiên thôi chứ không liên quan gì đến hit hay không cả.
Đôi lúc ca từ trôi theo một cách tự nhiên đến như câu "Cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại vừa bằng một cô gái", vì khi đó Tiên cực kỳ nhập tâm vào cảm xúc. Đôi lúc Tiên có cố gắng để tạo nên những câu hấp dẫn hơn. Bản thân Tiên không phải là người muốn dùng những câu từ nhàm chán, ai cũng dùng, mà luôn cố gắng tìm tòi đặt vào để tác phẩm của mình trở nên hay hơn.
Trước giờ khán giả đã và vẫn yêu thích các bài hát ballad của bạn thì tại sao bạn không theo đuổi nó nữa. Chẳng lẽ cứ khi nào bị vướng ồn ào như vậy bạn đều quyết định "gác bút"?
Thực ra mọi người đang hiểu lầm Tiên hoặc cách diễn đạt của Tiên gây hiểu lầm. Tiên không có ý là sẽ gác bút hay nghỉ sáng tác gì cả, đơn giản là Tiên muốn tạm dừng viết những ca khúc ballad mang tinh thần buồn bã, thử sức mình ở những thể loại khác hơn. Lý do không liên quan tới những chuyện lùm xùm vừa rồi. Tiên nghĩ khó để một ai đó tác động được vào sự nghiệp của mình, chỉ khi Tiên muốn thì Tiên mới làm.
Chuyện dừng viết ballad thì do cuộc sống thời gian gần đây của Tiên thay đổi. 5-6 năm trước đây khi Tiên viết những bản tình ca buồn là do Tiên mới lớn, có những rung động đầu đời, nghĩ gì thì mình đem hết vào ca khúc thôi, rất hồn nhiên, chân thật. Nhưng khi lớn lên một chút, cuộc sống của Tiên đã thay đổi, vui vẻ hơn rất nhiều, có cách nhìn mọi thứ tích cực hơn, tươi sáng hơn, nỗi buồn cũng ít hơn nên mình không còn cảm xúc để viết ballad buồn nữa. Bây giờ có bắt viết thì phải hơi giả tạo, đánh lừa cảm xúc một tí.
Thời điểm bây giờ, rất có thể Tiên sẽ tiếp tục viết nhưng là viết những ca khúc với thông điệp tươi sáng, tích cực hơn.
Tiên còn muốn làm ca sĩ và trong tương lai sẽ còn có những bài như "Tâm sự với người lạ không"?
Lúc Tiên mới chập chững bước vào âm nhạc thì Tiên muốn trở thành ca sĩ, thích hát, vừa hát vừa cảm thấy rất vui. Nói chung đó là kỉ niệm và giai đoạn khó quên của. Dần dần Tiên nhận ra mình không có quá nhiều yếu tố để trở thành ca sĩ, một trong số đó là giọng hát. Tiên nghĩ mình là người may mắn nhận được cảm tình từ mọi người thì mọi người nghĩ Tiên hát hay thôi chứ mình chưa đủ khả năng để làm ca sĩ.
Lâu lâu Tiên sẽ cố gắng ra những ca khúc do mình tự hát để mọi người thấy Tiên và mọi người có gì đó liên kết với nhau. Chứ còn làm ca sĩ chuyên nghiệp thì Tiên nghĩ Tiên không có đủ khả năng, Tiên cũng không thoải mái khi đứng trên sân khấu hay đứng trước nhiều người. Tiên hợp với chuyện làm trong studio, đứng sau mọi người hơn.
Nếu Tiên quyết định Tiên hát ca khúc Tiên sáng tác thì mọi người cũng nên hiểu đó là khi Tiên muốn kể câu chuyện với mọi người, ai hiểu thì hiểu, ai nghe thì nghe, chứ không đặt nặng việc hit hay không.
Là một người được mệnh danh là hit-maker thì Tiên nghĩ áp lực của mình sau mỗi ca khúc là như thế nào?
Tiên có áp lực nhưng hay giấu. Từ khi mới vào nghề, có bản hit đầu tiên "Có khi nào rời xa" thì mình đã nghĩ những sáng tác sau này của mình rồi sẽ như thế nào, mọi người còn yêu thích không hay chỉ nghĩ về mình như một hiện tượng, một ca khúc thôi? Thời gian trôi qua mình lại có những ca khúc tốt hơn, áp lực cũng nhiều hơn, mà không chỉ đến từ dư luận, ca sĩ mà còn cả ở nhãn hàng nữa.
Xin mọi người đừng quan tâm đến những bản hit nữa, Tiên nghĩ đa số những bản hit trên thị trường không phải đều hay đâu, trong đó bao gồm cả Tiên nữa. Mà đôi khi những bài mà Tiên thích khi ra mắt trên thị trường thì đều không có ảnh hưởng lớn. Nên Tiên muốn mọi người đừng quan tâm nó có hit hay không mà mọi người có thích nó hay không, có hợp không, thế thôi.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhạc sĩ Trần Tiến trẻ trung trong MV mới Ông diện áo jacket, đội mũ nồi, ôm đàn guitar và hát ca khúc "Những đứa con mặt trời". Nhạc sĩ Trần Tiến trẻ trung trong MV mới Những đứa con mặt trời do nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác, Thanh Bùi sản xuất. Ca khúc ra đời sau khi nhạc sĩ chứng kiến quá trình tập luyện của các thí sinh chương...