Nhạc sĩ Nguyễn Cường ngồi ‘ghế nóng’ Zing Music Awards
Không phải là một người mặn mà với nghề cầm cân nẩy mực, nhưng Nguyễn Cường đã chính thức nhận lời ngồi vào vị trí chủ trì hội đồng nghệ thuật Zing Music Awards 2013.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường từng tâm sự, ông thường hét giá “trên trời” khi các show truyền hình thực tế mời về làm giám khảo để… không được mời.
Thuộc thế hệ nhạc sĩ cùng với Dương Thụ, Trần Tiến và Phó Đức Phương, Nguyễn Cường vẫn luôn là điểm đến của những người yêu chất nhạc máu lửa từ vùng đồi núi Tây Nguyên. Thế nhưng, nhạc sĩ Nguyễn Cường lại là “trai phố cổ” hàng Bạc 100%. Như ông từng chia sẻ, ông “yêu Hà Nội theo cách “con không chê cha mẹ khó”, đó là tình yêu không được lựa chọn. Và vì thế có lúc tôi yêu mà lòng đầy bất mãn. Còn Tây Nguyên là một người tình đầy mê đắm”.
Trong thời đại ồn ào của nền âm nhạc và showbiz Việt, người nghệ sĩ phóng khoáng đậm chất “cao bồi” này khá lặng lẽ, nhưng đó chỉ là sự lặng lẽ so với bề nổi của những ồn ã kia. Ông vẫn luôn bền bỉ hoạt động và cống hiến cho tình yêu lớn của đời. Ông “ghét sự già cỗi”, nên vẫn mải mê sáng tạo trên hành trình âm nhạc của mình.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường.
Video đang HOT
Năm 2009, ông cho ra đời Ngàn năm Thăng Long nổi trống Lạc Hồng, một hợp xướng theo hình thức Acapella do hàng ngàn nghệ sĩ diễn tấu, biểu diễn trên 100 trống đồng nhân sự kiện Nghìn năm Thăng Long. Hợp xướng với trống đồng này của ông đã đoạt giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2010.
Hồi còn trẻ, trước khi đặt chân đến núi rừng Tây Nguyên, chàng thanh niên Hà Nội Nguyễn Cường từng thi vào trường Trung cấp Âm nhạc Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – Nhạc viện Hà Nội) để học về Violoncelle nhưng đã phải bỏ dở.
Trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ tự thú nhận là người “rong chơi quần quật suốt ngày”. Vế thứ hai trong câu nói đó là “lúc nào cũng bận”. Bận tìm cảm hứng, bận viết nhạc, có lẽ bận cả với các dự án âm nhạc cổ điển, thính phòng hay đong đếm các tác phẩm cho hội đồng nghệ thuật.
Đồng hành cùng Zing Music Awards năm nay, nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ sẽ ông cùng 8 thành viên Hội đồng nghệ thuật là các tên tuổi lão luyện trong giới chuyên môn như nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, nhạc sĩ Lê Quang, đạo diễn Phạm Hoàng Nam… dùng chính “tâm và trí” của mình để chọn ra những gương mặt xứng đáng. Nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng cho rằng,Zing Music Awards đang đi đúng hướng khi lấy thị hiếu của khán giả làm thước đo đánh giá thành công của nghệ sĩ và tác phẩm.
“Nghệ thuật phải là từ công chúng. Một sáng tác nếu không có khán giả dù có hàn lâm đến mấy chỉ là tư liệu, tài liệu, không phải là tác ph ẩm thực sự. Tác phẩm phải nhận được sự phản ánh của công chúng, được chê, được khen. Một tác phẩm được chê vẫn sướng hơn là một tư liệu dày cộp để trong tủ cất”, nhạc sĩ nói.
Bước vào năm thứ 4, Zing Music Awards vẫn trung thành với cách làm đề cao và tôn vinh tác phẩm dựa trên chỉ số nghe, thích, bình luận và chia sẻ qua mạng Internet. Song song với cán cân là khán giả, vai trò của Hội đồng nghệ thuật tiếp tục được duy trì khi là người quyết định cho bốn giải quan trọng: Ca khúc của năm, Music Video của năm, Album của năm và Nghệ sĩ của năm.
Theo Trithuctre
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Ca khúc vĩ đại chỉ để... cất tủ'
Tác giả "Đôi mắt Pleiku" thẳng thắn nhận định nếu một tác phẩm không có sự đón nhận của công chúng, nó chỉ xứng đáng gọi là tư liệu hay tài liệu dày cộp để vào tủ cất.
Trong vai trò chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Zing Music Awards 2013, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có những phát biểu rất thẳng thắn về đời sống âm nhạc Việt Nam trong buổi họp báo chiều 14/11. Trước khi trả lời báo chí, nhạc sĩ của Ly cà phê Ban Mê làm nhiều người tin tưởng với lời hứa chắc nịch: "Thay mặt cho HĐNT, chúng tôi sẽ làm việc một cách nghiêm túc và trí tuệ, mà trước nhất là bằng cái tâm sáng của mình".
Nhạc sĩ Nguyễn Cường và Đức Trí, đạo diễn Phạm Hoàng Nam đại diện cho Hội đồng nghệ thuật trả lời báo chí cùng đại diện của ban tổ chức. Ảnh: Thành Luân
Trong việc bình chọn để tìm ra những tác phẩm để động viên, khuyến khích những nghệ sĩ đóng góp nhiều nhất trong năm vừa qua của âm nhạc nước nhà, nhạc sĩ dành trọn tình yêu cho vùng đất Tây Nguyên không lo sợ bởi có những tiêu chí rất minh bạch và rõ ràng. "Nhiều ông ở các đại học nói nói trời nói biển, đều nói tác phẩm của mình vĩ đại, nào những sonate, violon, nào những giao hưởng, nào những hợp xướng, nào là những romance này romance kia, nhưng công chúng chả nghe gì cả, không biết gì cả", nhạc sĩ Nguyễn Cường hài hước một cách thâm thúy.
Tên tuổi của Nguyễn Cường tạo thêm uy tín cho ZMA 2013. Ảnh: Thành Luân
"Tôi xin nói rằng nếu không có công chúng, công chúng chẳng nghe thì không được gọi là tác phẩm. Tất cả những cái trong bài hát, những tác phẩm mà họ gọi là vĩ đại đó, không nên gọi là tác phẩm, chỉ nên gọi là tư liệu, tài liệu. Tác phẩm phải nhận được sự phản ánh của công chúng, được chê được khen. Đấy mới được gọi là tác phẩm. Một tác phẩm được chê vẫn sướng hơn là một tư liệu dày cộp để trong tủ cất, ông thẳng thắn "đá xoáy" cái được gọi là nghệ thuật hàn lâm.
Năm nay ZMA giảm thiểu còn 19 giải thưởng, ít hơn nhiều so với mọi năm. Ảnh: Thành Luân
Thế nên theo nhạc sĩ, tiêu chí của ZMA 2013 hoàn toàn chuẩn xác. Thế nhưng Hội đồng nghệ thuật chỉ làm việc sau cùng, tức là sau khi có top 3, họ mới chọn ra một người sau cuối. Chính điều này tạo nên sự quan trọng cho giải thưởng âm nhạc trực tuyến, bởi có người cầm cân nảy mực ở khía cạnh chuyên môn.
Cũng theo chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Cường, có một điều rất tế nhị nhưng cũng rất thú vị: "Khi Hội đồng nghệ thuật đánh giá trùng nhau với 2 tác phẩm, sẽ quay lại tìm công chúng. Tức là nếu chúng tôi có 2 tác phẩm cùng điểm với nhau, công chúng sẽ có quyền giải quyết điều này. Tác phẩm nào được bình chọn nhiều nhất từ công chúng sẽ vượt trội hơn. Cuối cùng công chúng vẫn là người quyết định, và tôi nghĩ rằng đó chính là điều làm cho HĐNT cảm giác rằng mình yên tâm khi nhận lời vào vị trí này".
Theo Trithuctre
Đức Trí: 'Tôi đã lầm về Yanbi, Mr. T' "Tôi không chú ý hay ấn tượng về hai cái tên này khi có trong tay bảng đề cử vào năm ngoái nhưng sau đó 1 năm, họ đã góp phần thay đổi diện mạo âm nhạc dòng underground và hip hop", tác giả của nhiều bài hit chất lượng chia sẻ. Gắn bó 3 mùa giải với Zing Music Awards, nhạc sĩ...