Nhạc sĩ Ngọc Đại: ‘Nguyễn Ánh 9 là ai?’
Chia sẻ về sự việc đang làm nóng dư luận những ngày gần đây, nhạc sĩ Ngọc Đại, nhạc sĩ trẻ như Trần Huân, Đức Tiến có những phát biểu thẳng thắn.
Nhạc sĩ Ngọc Đại: ‘Nguyễn Ánh 9 là ai?
Ngày 24/8, showbiz xôn xao với bài trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khi ông thẳng thừng chê các ca sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm…
Trong phần nhận xét về giọng hát của ca sĩ Thanh Lam, ông nói: “ Nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sĩ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát.“
Khi nói về năng lực của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ chia sẻ: “ Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo &’con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói &’nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói &’nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’. Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!“
Những lời nhận xét có phần nặng nề đã khiến dư luận dậy sóng. Nêu ý kiến riêng về sự việc, nhạc sĩ Ngọc Đại chia sẻ: “ Nguyễn Ánh 9 là ai tôi còn chưa biết, còn Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam… thì tôi biết khá rõ.
Tuy nhiên, tôi nghĩ quyền chê hay quyền phê bình là quyền của cá nhân mỗi người. Nhưng cái đời sống âm nhạc giữa các dòng nhạc thì nó có sự khác biệt với nhau, do đó việc khen chê hay bình luận là rất khó“.
“ Tôi thấy giọng Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng hay đấy chứ! Nhưng còn việc đánh giá chuyên môn như thế nào thì lại là chuyện khác.Nhiều khi tôi cũng mong muốn họ thể hiện 1 ca khúc của mình xem thế nào. Còn việc Nguyễn Ánh 9 chê thì đó là việc của anh ấy!“, ông nói.
Ông cũng cho biết thêm: “ Về mặt cá nhân, Nguyễn Ánh 9 có quyền chê. Tuy nhiên, khi đọc được những thông tin thì tôi thấy nhạc sĩ này quá khó tính và hơi xúc phạm tới những người nghệ sĩ có tên trong bài này. Nếu anh ấy không muốn Hưng hát bài của mình thì có thể trao đổi trực tiếp với cậu ấy, chứ sao lại buôn chuyện trên báo chí thế này!”.
Nhận xét của Nguyễn Ánh 9 vượt trên sự chỉ trích cá nhân
Video đang HOT
Hai nhạc sĩ trẻ gồm nhạc sĩ Trần Huân (Họa mi tóc nâu) và Đức Tiến ( Người đàn bà đi nhặt mặt trời) lên tiếng ủng hộ những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
- Là những nhạc sĩ sáng tác trẻ, hai anh có đồng cảm và chia sẻ gì với những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về một số tên tuổi trong làng nhạc hiện nay?
NS Trần Huân: Khi ông nhận xét về ca sĩ hát phòng trà như Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng…, tôi cho đó là hợp lý. Bởi lẽ xét về tuổi tác cũng như tuổi nghề trên sân khấu phòng trà, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đóng góp và nhận xét thì cũng nên nghe và đôi khi ta cần phải hết sức bình tĩnh để nhìn nhận những ý hay của ông ra sao. Nhất là khi ông đã và đang làm việc tại phòng trà trong giai đoạn này và giai đoạn những năm về trước.
NS Đức Tiến: Tôi rất đồng cảm với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vì những nhận xét của ông vuợt trên sự chỉ trích cá nhân và nói lên được mặt bằng chung âm nhạc VN hiện nay! Qua những nhận xét của ông với những giọng ca “đình đám” từ sân khấu đến đời thường thì gần như âm nhạc hiên nay chú trọng bề nổi hơn là chuyên môn! Đó là điều nghịch lý vì khi bạn bỏ một số tiền để đươc xem nghệ thuật hạng A nhưng những gì bạn chứng kiến lại là hạng C.
Nhạc sĩ Đức Tiến (trái) và nhạc sĩ Trần Huân.
Khán giả họ có quyền chọn lựa theo cách thuởng thức của họ, nhưng không phải ai cũng biết đâu là hạng A, B, hay C. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nói rất rõ về thứ hạng trong bài phỏng vấn của ông, khán giả và những nhà chuyên môn cần cám ơn ông khi ông nói thẳng thắn ra điều này. Điều ông đã phát biểu đó là cái gốc, là sự kinh điển của một nền âm nhạc phải có nếu ca sĩ thế hệ sau còn thành ý phát triển! Nhiều người cho rằng mỗi thời mỗi khác, với tôi đó chỉ là những lời bao biện tạm thời vì khi họ có ý niệm giữ gìn tai nghe của họ và người thân của họ, họ sẽ khác!
- Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có đề cập nhiều ca sĩ nổi tiếng hiện nay có kỹ thuật thanh nhạc nhưng không có nhạc cảm. Theo hai anh, vì sao sân khấu âm nhạc lại đang có chỗ đứng cho quá nhiều “thợ hát” như vậy?
NS Trần Huân: Điều đó cũng đã được nói lên, dĩ nhiên đâu phải hát đúng kỹ thuật tốt thì cho là cảm thụ hay hiểu được chất bài hát đó theo đúng người nhạc sĩ viết. Sân khấu có quá nhiều chỗ đứng cho “thợ hát” hiện nay cũng vì người không biết nhạc thì đi làm nhạc và giúp đỡ cho người không hiểu gì về nhạc thì làm sao không gọi là thợ. Không cộng với không thì bằng không, chứ không thể thành một được.
NS Đức Tiến: Mọi loại hình nghệ thuật tác phẩm có giá trị đều phải đươc rung lên từ bên trong trái tim. Nhạc cảm là năng khiếu, là tâm hồn, là quả tim của người nghệ sĩ! Không phải ai sinh ra cũng có nhạc cảm, và người có nhạc cảm chưa hẳn biết giữ gìn! Là ca sĩ hiện nay, không đơn thuần bạn chỉ cần hát là phát triển được nghề nghiệp, bạn phải có mối quan hệ trong giới và ngoài giới, từ đó mà năng lượng được dàn trải vào những mối quan hệ này thay vì chỉ dành cho giọng hát, nhạc cảm cũng mất đi từ đó bởi những mưu tính, lo toan và tham vọng, có khi là ảo vọng! Hành trình “tự thiêu” đó dẫn đam mê thuở đầu đi vào những “nhà máy” nơi ca sĩ tự đổi tên thành “công nhân hát” để hy vọng trở thành những ngôi sao. Còn khán giả của “nhà máy” thì miễn bàn, họ khóc, xỉu, gào thét đủ cả.
- Trong sinh hoạt của thị trường âm nhạc hiện nay, các nhạc sĩ có quyền can thiệp để chỉnh sửa lại cách hát cho đúng, hay việc thể hiện như thế nào là toàn quyền của ca sĩ mua độc quyền ca khúc?
NS Trần Huân: Quyền hay không ăn thua ở phía nhạc sĩ và ca sĩ phải có sự tương tác và đối trọng nhau mới có được tác phẩm hoàn chỉnh cho người nghe khi ra sản phẩm.
NS Đức Tiến: Khi một ca sĩ thu âm một ca khúc hoàn toàn mới hay là cũ, ca sĩ đó cần sự có mặt góp ý của tác giả ca khúc đó hoặc một người có chuyên môn, từ trong nghề gọi là “người kiệu bài”. Việc mua độc quyền hay tác quyền ca khúc không thể đảm bảo rằng bản thu âm của ca sỹ sẽ hay nếu thiếu “người kiệu bài” và đặc biêt ca sĩ trẻ luôn cần điều này.
- Thị trường nhạc Việt hiện đang thiếu điều gì để giúp người nghe định lại các chuẩn mực, khi mà ca sĩ có thể dùng tiền bạc và các mối quan hệ để dàn dựng các chiêu trò nhằm chứng tỏ mình được hâm mộ và công nhận?
NS Đức Tiến: Những chiêu trò dù biết rằng để mua vui nhưng cần phục vụ cho cái đúng. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không nhân danh điều gì để nói lên nhận xét các ca sĩ nổi tiếng ngoài việc ông mong mỏi một nền âm nhạc tốt hơn. Việc Đàm Vĩnh Hưng nhân danh fan hâm mộ cả nước nói Nguyên Ánh 9 là “ngụy quân tử” bằng kiểu diễn từ như vậy nó chỉ thể hiện rõ trình độ văn hoá của một cá nhân. Nếu nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng nhân danh fan hâm mộ thì chưa chắc rằng fan ai đã đông hơn!
Vì thế làng âm nhạc Việt Nam chỉ cần sự trung thực là đủ. Nếu có sự thật người ta sẽ không phải vay mượn hay nhân danh điều gì!. Và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nói “tất cả những gì cứ để thử lửa đi, vàng vẫn cứ là vàng”, thì rõ ràng việc minh chứng “tôi là vàng” của một ca sĩ đã nổi tiếng không phải nằm ở trên mặt báo hay trong những diễn từ vụng về!
Theo Tri thức trẻ – Vietnamnet
Làng nhạc Việt - nơi những lời nói thật bị hắt hủi
Câu chuyện lời qua tiếng lại giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là ví dụ mới nhất cho thấy, những lời phê bình tâm huyết khó tồn tại trong môi trường chuộng sự tụng ca như showbiz Việt.
Mới đây, trong bài phỏng vấn trên một tờ báo, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ quan điểm riêng về một loạt ca sĩ thế hệ sau như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... Khi đề cập đến Đàm Vĩnh Hưng, báo dẫn lời nhạc sĩ cho rằng, Đàm không phải là "ca sĩ đúng nghĩa" mà chỉ là "người hát". "Giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!", bài báo trích lời vị nhạc sĩ.
Trước những đánh giá này, Đàm Vĩnh Hưng đáp trả bằng một bức "tâm thư". Anh đưa ra hai giả thuyết: một, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bị người viết bài phỏng vấn "cài bẫy" và dẫn dắt... Hai: Nếu trong trường hợp Nguyễn Ánh 9 đã nêu ra những nhận xét thực sự như thế, thì đích thực ông là "ngụy quân tử". Bởi theo Đàm Vĩnh Hưng, những hành xử của Nguyễn Ánh 9 từ trước đến nay khác xa với lời nói của ông.
Trả lời chúng tôi chiều 26/8, Nguyễn Ánh 9 cho biết, ông đã đọc toàn bộ bức "tâm thư" của Đàm Vĩnh Hưng. Ở giả thuyết đầu do nam ca sĩ đặt ra, ông chia sẻ: bài phỏng vấn có những câu nói được đặt, thêm thắt không đúng chỗ khiến cho lời nhận xét của ông càng thêm nặng nề, "mất cái hay của người nói và làm người nghe cũng mất niềm tin". Tuy vậy, Nguyễn Ánh 9 vẫn bảo lưu các ý kiến của mình: "Tôi nói với lòng thành thật và không hề cố ý xúc phạm ai hết vì họ cũng không làm gì tôi để tôi xúc phạm họ".
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Nhạc sĩ 73 tuổi khẳng định, ông chỉ nêu lên nhận định cá nhân ở góc độ của tác giả ca khúc Ai đưa em về. "Tôi thấy bài hát đó Đàm Vĩnh Hưng hát không hợp, hát không đúng ý tôi mong muốn, chứ tôi không hề chỉ trích. Tôi chỉ bức xúc và nói về vấn đề bài hát của tôi", ông chia sẻ.
Tác giả Buồn ơi chào mi không buồn khi bị gọi là "ngụy quân tử" vì ông cho rằng, có thể Đàm Vĩnh Hưng viết ra những lời này lúc đang nóng giận và "sốc". Nhưng ông khẳng định, ông chưa bao giờ mời Đàm Vĩnh Hưng hát trong chương trình của mình. "Trong đời mình, tôi cũng chỉ từng một lần đệm đàn cho Đàm Vĩnh Hưng hát ở Trống Đồng. Mà thật ra lần đó là tôi đàn cho Dương Triệu Vũ hát Ai đưa em về,Đàm Vĩnh Hưng hát bè theo. Đó là lần duy nhất!", ông nói.
Không chỉ với riêng với Đàm Vĩnh Hưng, trong bài phỏng vấn "gây bão", nhạc sĩ cũng thấy buồn trước hiện tượng ca sĩ bây giờ quá chú trọng vào chuyện ăn mặc, trang điểm cho đẹp, khi lên sân khấu ít đặt cảm xúc vào âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát. Ông cũng nêu ví dụ cụ thể, những người có khả năng thanh nhạc như Thanh Lam, Mỹ Linh, Bằng Kiều... ngày càng lạm dụng kỹ thuật, cố khoe giọng mà vô tình làm hỏng tình cảm trong bài hát...
Những chuyện Nguyễn Ánh 9 đề cập đều không mới. Từ nhiều năm nay, làng nhạc Việt Nam vốn phát triển bề rộng mà ít có chiều sâu. Sự hời hợt trong sáng tác ca khúc nhạc nội và sự dễ dãi trong việc đón nhận của một bộ phận công chúng là những yếu tố góp phần tạo nên tình trạng này. Vào đầu tháng 5, trong đêm nhạc của chương trình Tiếng hát mãi xanh, ở tuổi 89, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng chê những ca sĩ thích "hét" hơn là hát và "tưởng như thế là hay". Còn nhạc sĩ Quốc Dũng cũng từng thổ lộ với báo chí, ông không còn cảm hứng âm nhạc: "Những cái tôi làm lạc lõng với thế giới âm nhạc bây giờ chủ yếu dành cho tuổi teen. Ít để ý đến thị trường nhạc Việt bây giờ nhưng tôi thấy rằng, mỗi thời gian, mỗi thế hệ có một sở thích âm nhạc khác nhau mà thế hệ của chúng tôi thì xa rồi. Tôi đã 'rửa tay gác kiếm' lâu lắm rồi...".
Trong bối cảnh đó, Việt Nam hầu như không có những nhà phê bình âm nhạc đúng nghĩa. Các ca sĩ, nhạc sĩ thường tự đăng đàn nói về nhau, bằng những lời có cánh. Vì thế, thỉnh thoảng, những lời nói thật, không đi kèm sự tụng ca, lập tức bị "ruồng rẫy".
Những quan điểm của Nguyễn Ánh 9 có thể gây tranh cãi, có thể được đồng tình hoặc bị phản đối. Tuy nhiên, thứ gây ồn ào nhất không còn là nội dung của bài phỏng vấn mà là cách hành xử của người nghệ sĩ. Trước những nhận định của nhạc sĩ lão làng, ca sĩ Mỹ Tâm, Tuấn Hiệp, hai trong số những người ông đề cập đến đã lên tiếng với ý chung, chuyện khen chê, thích hay không thích là bình thường, các ca sĩ cũng cần phải xem lại. Ít nhiều, họ đã đón nhận ý kiến của Nguyễn Ánh 9 bằng sự tiếp thu, lắng nghe. Riêng Đàm Vĩnh Hưng có phản ứng khác khiến vị nhạc sĩ lão làng lên tiếng rằng ông sẵn sàng xin lỗi anh.
Nguyễn Ánh 9 (trái) trong lần đệm đàn cho Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ.
Không ít người cho rằng, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã thiếu cân nhắc khi công khai buông lời về đồng nghiệp. Nhưng một bộ phận khác tỏ ra bất bình trước cách đáp trả của Đàm Vĩnh Hưng, đặc biệt là giọng điệu và lời lẽ anh dùng trong bức tâm thư. Một độc giả chia sẻ: "Nhận xét của ông không có chỗ nào sai, có chăng sai ở chỗ đụng trúng tổ kiến lửa showbiz Việt, nơi mà người ta ít chịu tiếp thu, nhìn nhận cái chưa được của mình để hoàn thiện bản thân, suốt ngày gân cổ lên để cãi, thậm chí, dùng những lời lẽ xúc phạm với vị nhạc sĩ già đáng tuổi cha mình". Còn trên trang cá nhân, nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Quang Vinh cũng có bài viết bày tỏ về vấn đề này, trong đó có đoạn: "Bác Nguyễn Ánh 9 có gửi lời xin lỗi mọi người, xin lỗi em (Đàm Vĩnh Hưng - PV)... nhưng nếu em từng trải, em hiểu rằng, đó là lời xin lỗi của một người đàng hoàng, đối với lớp cháu con rằng, bác không chấp. Thế đó em nhé. Cái từ xin lỗi của bác nghe nó đau và cay đấy".
Trước đây, trong một bài phỏng vấn, nữ ca sĩ lừng danh một thời - Bảo Yến - cũng từng nêu lên những nhận xét "gây bão" về giới ca sĩ trẻ và showbiz nói chung: "Ca sĩ theo tôi gồm hai loại, loại thứ nhất là ca sĩ thực thụ, chuyên nghiệp và loại thứ hai là những người hát tựa ca sĩ. Với tôi, trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương... chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối. Tên tuổi người nghệ sĩ phải trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu 20 năm mới đạt đẳng cấp nghệ sĩ thực thụ".
Đáp lại lời nhận xét này, M. Đàm hỏi ngược: "Tôi biết ở cái thời vàng son nhất của chị Bảo Yến lúc đó, chắc chắn là không thể nào đạt được 20 năm. Vậy thì tất cả mọi người phải dùng danh xưng nào khác ngoài hai từ 'ca sĩ' để nói về tài năng của chị?". Rồi anh tỏ ra "thông cảm" khi cho rằng: "Bảo Yến đáng thương một phần cũng do bệnh tình của chị".
Năm ngoái, diva Thanh Lam cũng từng có những phát biểu gây tranh cãi khi nghi ngờ khả năng huấn luyện thí sinh của Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng tại The Voice 2012. Đàm lập tức tuyên bố "không nhìn mặt" Thanh Lam. Còn Hà Hồ đã đăng status lên facebook kèm theo bức ảnh "vỗ mông con", được cho là ngầm đáp trả Thanh Lam: "Luôn dạy con rằng đừng bao giờ làm tổn thương người khác dù là điều nhỏ nhất. Ai cũng có quyền yêu thương, ghét bỏ nhưng hãy sống đúng với nó, yêu thì thổ lộ, ghét thì bỏ qua. Hãy nhìn điểm mạnh và tốt của người khác để hoàn thiện bản thân, ai cũng đáng để mình học hỏi không phân biệt già trẻ, lớn bé, màu da, ngôn ngữ nhé Subeo, vỗ nhẹ vào mông cho hiểu, não càng đánh càng tổn thương".
Nhà văn Phan Thị Vàng Anh từng có bài viết Ai cho mày chê con tao xấu: "Hỡi nghệ sĩ, đừng bắt chước bọn báo tường chúng tôi. Hãy tập câm, tập mù, tập điếc. Ai khen không cười, ai chê không giận, cắm cúi mà làm việc. Người ta không hiểu mình trong khi mình có giá trị thật thì trăm năm sau thể nào cũng có thằng sáng mắt nhìn ra. Mà nếu may thì có khi cũng chẳng phải đến trăm năm sau, ngay tuần sau, số báo sau, đã có người nhận ra mình rồi... Chưa kể còn hàng nghìn khán giả âm thầm khen mà mình không biết (tại họ không viết thành bài), và cũng không loại trừ được trường hợp xấu là có hàng ngàn khán giả khác đang chê ở nhà mà mình không hay. Hì hục phá cái chóp con của tảng băng trôi làm gì cho nó mệt".
Những lời phiếm luận mà Phan Thị Vàng Anh viết vẫn mãi giữ giá trị của nó, nhất là trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn trong các giá trị nghệ thuật, giải trí như hiện nay.
Theo VNE
Nghe Thanh Lam, Mr Đàm hát nhạc Nguyễn Ánh 9 Ca khúc "Cô đơn", "Ai đưa em về" và "Buồn ơi, chào mi" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng được ca sĩ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều thể hiện trong một số chương trình ca nhạc, thu hình. Đây cũng là những ca khúc mà các ca sĩ này thể hiện khiến vị nhạc sĩ không hài lòng. "Ai đưa...