Nhà sản xuất phim Việt: Cuộc đấu trí cân não
Điện ảnh Việt đang cần những nhà sản xuất (NSX) tài năng, bản lĩnh, dù hiện nay số lượng các NSX mới đang tăng nhanh.
Đổ bộ ồ ạt
Tính đến hết tháng 9-2018, điện ảnh Việt đã có khoảng 30 phim ra mắt và có thể cán mốc 40 – 50 phim vào cuối năm. Con số đó cho thấy, lực lượng NSX tham gia thị trường đang rất đông đảo.
Có thể kể tên những NSX kỳ cựu và có tiếng trong làng điện ảnh Việt thời điểm này như: Charlie Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Dustin Nguyễn, Nghiêm Phạm, Jenni Trang Lê…
Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của một thế hệ các NSX mới; hoặc có xuất phát điểm là những diễn viên như: Minh Hằng, Quỳnh Chi, Vân Trang, Bá Cường; hoặc “tay ngang lấn sân” như NSX Dung Bình Dương. Trước khi sản xuất các phim Tik Tak anh yêu em, Chú ơi đừng lấy mẹ con, Ngốc ơi tuổi 17, NSX Dung Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hạt điều, nhà hàng.
NSX Ngô Thanh Vân (đứng) trên phim trường Tấm Cám: Chuyện chưa kể
Nói về cơ duyên trở thành NSX của Mùa viết tình ca, Minh Hằng cho biết: “Tôi tự tin vì mình là diễn viên đã có ít nhiều kinh nghiệm trong nghề, có cơ hội tham gia nhiều ê kíp, hợp tác với nhiều NSX tốt. Vai trò NSX cũng là con đường mà tôi muốn hướng đến trong tương lai”.
Trong khi đó, Vân Trang trở thành NSX của Thạch Thảo là một cơ duyên: “Tôi yêu thích và có ý định trở thành NSX từ lâu. Sau nhiều lần đi phim, tôi cũng hay tham gia vào công việc sản xuất, phụ giúp mọi người trong đoàn và rất yêu thích công việc này. Mặc dù được các anh chị đi trước khuyến khích nhưng lúc đó tôi vẫn chưa tự tin lắm và duyên cũng chưa tới. Hơn nữa, tôi muốn mình phải thật sự chắc chắn mới dám làm”.
Video đang HOT
Nhận định xu hướng bùng nổ các NSX mới ở thời điểm hiện tại, NSX Nhất Trung – người đứng sau nhiều phim Việt đình đám như 49 ngày (phần 1 và 2), Bệnh viện ma, Nắng(phần 1 và 2) và Vú em tập sự, cho hay: “Việc mỗi năm xuất hiện thêm NSX mới, chứng tỏ thị trường đang phát triển và nhiều người muốn nhảy vào lĩnh vực này. Đó là một tín hiệu tốt. Tôi tin một NSX khi có phim ra rạp luôn có sự chuẩn bị nhất định, mặc dù để tạo đột phá, am hiểu thị trường cần thời gian và những vấp váp”.
Theo một NSX kỳ cựu, hiện một số NSX mới không có tay nghề hoặc chưa từng hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh cũng nhảy vào thị trường. Họ có lợi thế về tiềm lực kinh tế nhưng không lường trước đầu tư vào điện ảnh rất mạo hiểm và khốc liệt. Thực tế chứng minh, một số NSX tay ngang sau 1-2 tác phẩm ra mắt, đã mất hút.
Cần “cái đầu lạnh”
“Một NSX có chuyên môn, bài bản sẽ tạo ra những tác phẩm có chất lượng và ngược lại. Nhìn vào những NSX đã tồn tại trên thị trường từ 5-10 năm, họ có các bộ phim đầy thuyết phục. Quy luật đào thải của thị trường luôn rất khắc nghiệt”, đạo diễn Mai Thế Hiệp nhận định thẳng thắn.
Với vai trò là người đầu tàu mỗi dự án, công việc của một NSX vô cùng vất vả, phải bao quát toàn bộ quá trình, từ khi lên ý tưởng, kịch bản, lựa chọn ê kíp, nhà phát hành…
Đó là lý do, với những người quyết tâm đi theo con đường NSX chuyên nghiệp cần sự nghiêm túc, học hỏi và trau dồi. Vân Trang cho biết, cô đã dành 5 – 6 năm để học thêm về quản trị doanh nghiệp và những môn học liên quan đến sản xuất phim ảnh. Nhiều NSX còn tích cực giao lưu, học hỏi các chuyên gia trên thế giới.
NSX Thanh Thúy nói: “Giai đoạn mới bước chân vào lĩnh vực này, không có mặt trên phim trường không yên tâm, bởi NSX luôn là người giải quyết từng sự cố nhỏ nhất. Bản thân mình thấy làm được gì sẽ làm và luôn suy nghĩ một điều duy nhất là làm thế nào để công việc trôi chảy”.
Còn với NSX Ngô Thanh Vân: “Mỗi tác phẩm phải được tính toán kỹ lưỡng để tiếp cận đúng đối tượng khán giả mình mong muốn. Vừa thỏa mãn đam mê làm phim, đồng thời cân bằng thị trường, đem doanh thu về cho nhà đầu tư, có tiền tái đầu tư cho dự án kế tiếp”.
NSX Nhất Trung phân tích một khía cạnh quan trọng khác ở công đoạn phát hành bộ phim: “Nếu bạn có một bộ phim chất lượng, việc chọn nhà phát hành không hề khó. Tuy nhiên là NSX giỏi phải biết kết hợp với nhà phát hành để có chiến dịch quảng bá tốt cho bộ phim. Điều đó đòi hỏi cả hai bên phải ngồi xuống bàn bạc kỹ lưỡng: chiếu phim cho ai, khán giả quan tâm điều gì và làm gì để khán giả quan tâm đến phim của mình. NSX luôn phải là người đánh giá được đối thủ, biết phân tích thị trường và đặc biệt phải hiểu bộ phim của mình”.
Theo các NSX nhiều kinh nghiệm, khâu tuyển chọn, đánh giá kịch bản được xem là bước đi then chốt. “NSX phải đủ giỏi để quyết định kịch bản nào có thể đưa vào sản xuất”, bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành tổ hợp giải trí và truyền thông Mega GS, nhấn mạnh. NSX Nhất Trung cho biết, bộ phim có hấp dẫn khán giả hay không, khâu lựa chọn kịch bản là tiên quyết.
NSX mới cần thời gian để tìm hiểu, nắm bắt thị trường cũng như tìm kiếm cho mình các cộng sự phù hợp. Thực tế hiện nay, điện ảnh Việt đang rất thiếu đội ngũ những người làm nghề chuyên nghiệp ở tất cả các mảng khác nhau, trong đó có NSX.
Thei Saigononline.vn
NSX Dung Bình Dương sẽ khởi kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy
Sau khi công khai chuyện "phim giả tình thật", Kiều Minh Tuấn và An Nguy đã khiến bộ phim Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con bị khán giả tẩy chay, ảnh hưởng đến doanh thu của phim. Trước nguy cơ phim bị lỗ nặng, nhà sản xuất Dung Bình Dương tuyên bố xem xét lại hợp đồng, khởi kiện hai diễn viên này.
NSX Dung Bình Dương tuyên bố sẽ kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy.
Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con là bộ phim về đề tài gia đình do đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cầm trịch với sự tham gia của hai diễn viên chính là An Nguy và Kiều Minh Tuấn. Trước khi được ra mắt, phim đã gây khá nhiều ồn ào khi hai diễn viên chính công khai yêu nhau. Chưa biết thực hư ra sao, nhưng nhiều người đã lên tiếng tẩy chay bộ phim. Và sau một tuần ra mắt kể từ ngày 21.09, phim đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả, nhưng nhìn chung vẫn không thu hút được nhiều người xem đến rạp. Sau đó, NSX Dung Bình Dương khẳng định chính vụ việc của An Nguy và Kiều Minh Tuấn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu phòng vé của phim, khiến phim bị lỗ nặng.
Kiều Minh Tuấn và An Nguy trong phim.
Theo NSX, kinh phí của phim tới 25 tỷ đồng và sau hơn 1 tuần công chiếu phim chỉ mới thu được 10 tỷ. Nhưng theo nhiều nguồn tin khác thì kinh phí của phim chỉ ở khoảng 19 tỷ và doanh thu thực tế còn thấp hơn con số 10 tỷ rất nhiều.
Bà Dung Bình Dương cho biết mình không hề biết gì về chuyện Kiều Minh Tuấn và An Nguy yêu nhau, cũng không hề yêu cầu họ dùng tình cảm để PR cho phim. Khi họ công khai tuyên bố chuyện đó, bà cũng đã gọi điện để làm việc với Cát Phượng và Cát Phượng nói cô cũng không biết gì về việc này.
Về việc Kiều Minh Tuấn và An Nguy có thực sự yêu nhau hay không, NSX cho biết bản thân không tin họ có tình cảm thật sự. Bà chia sẻ:
Bà Dung Bình Dương không tin Kiều Minh Tuấn và An Nguy thực sự yêu nhau.
"Tôi tin rằng hai người này chắc không yêu nhau đâu. Đọc báo xong, tôi rất sốc khi biết cả hai diễn viên trả lời như vậy. Trong quá trình quay phim tôi thấy hai người đó lạnh lùng, cãi nhau dữ lắm chứ không thương nhau đâu. Mỗi khi ra đoàn, mỗi người đều có quản lý đi cùng. Riêng quản lý của An Nguy rất khó tính và bám sát cô ấy dữ lắm nên cả hai khó có điều kiện quen nhau."
Ngoài ra, bà Dung Bình Dương còn khẳng định sẽ không bao giờ hợp tác với An Nguy và Kiều Minh Tuấn nữa, cho dù họ có hợp vai đến đâu. Theo bà, hai diễn viên này không có trách nhiệm với bộ phim, khiến nhà sản xuất bị thiệt hại đáng kể.
Cho dù Kiều Minh Tuấn và An Nguy có yêu nhau thật hay không thì chuyện "phim giả tình thật" lần này cũng đã ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng đến cả 2 phía NSX lẫn diễn viên. Đây có thể được xem là bài học cho các diễn viên nên biết lựa chọn thời điểm để công khai tình cảm cũng như đối với những ai có ý định đem chuyện tình cảm ra làm chiêu trò PR.
Theo moveek.com
NXS lên tiếng về nghi án Cát Phượng 'dàn dựng chuyện Kiều Minh Tuấn và An Nguy yêu nhau' để PR phim Xung quanh nghi án Cát Phượng "dàn dựng" chuyện Kiều Minh Tuấn và An Nguy yêu nhau để quảng bá cho phim 'Chú ơi đừng lấy mẹ con' sắp ra rạp, nhà sản xuất bộ phim này đã chính thức lên tiếng. Những ngày qua dư luận xôn xao về nghi án Cát Phượng là người đứng ra "đạo diễn" chuyện Kiều Minh...