‘Nhà bà Nữ’: Bộ phim đúng tầm, đúng ‘chất’ Trấn Thành
Trấn Thành từng nói Nhà bà Nữ có thể hay hoặc dở tùy theo gu thưởng thức của từng người. Nhưng đây là bộ phim mà anh làm bằng tất cả lòng tự trọng.
Và thật vậy, Nhà bà Nữ, dẫu chưa phải là một bộ phim xuất sắc nhưng in dấu rất rõ bóng hình của người làm phim có thái độ nghiêm túc với điện ảnh và tôn trọng khán giả của mình.
Hai năm trước, Trấn Thành gây xôn xao khi bước chân vào lĩnh vực sản xuất phim, thử sức luôn ở vai trò đạo diễn với Bố già. “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Bố già trở thành một hiện tượng của điện ảnh Việt, với doanh thu hơn 400 tỉ đồng. Nhiều người dành cho Trấn Thành những lời khen có cánh, cũng có người cho rằng anh ăn may. Tất cả đều chờ đợi đến tác phẩm điện ảnh tiếp theo của nam nghệ sĩ, để được kiểm chứng, để phản biện hay lần nữa củng cố quan điểm của mình.
Nhà bà Nữ khai thác nhiều vấn đề nhạy cảm trong đời sống gia đình Việt. ĐPCC
Và Nhà bà Nữ chính là tác phẩm thứ hai mà Trấn Thành sản xuất, đạo diễn. Với tất cả sự kỳ vọng, hoặc thiên kiến, dự án từ khi mới được công bố đã mang trên vai nhiều gánh nặng. Mà nặng nhất, chính là cái bóng khổng lồ của kẻ đi trước – Bố già. Lần lượt các thông tin về Nhà bà Nữ được nhà sản xuất tung ra, công chúng càng có lý do để nghĩ rằng Nhà bà Nữ chính là Bố già phiên bản nữ. Bởi nó có cùng chủ đề gia đình, cùng màu sắc thể hiện và quan trọng hơn hết là quy tụ dàn diễn viên quen mặt toàn “người nhà” của Trấn Thành.
Nhà bà Nữ là bộ phim đầu tiên Trấn Thành toàn phần đảm nhận vai trò đạo diễn. Trước đây với Bố già, anh ngồi ghế đạo diễn cùng Vũ Ngọc Đãng. ĐPCC
Nhà bà Nữ kể câu chuyện xoay quanh gia đình bà Ngọc Nữ (Lê Giang) – chủ quán bánh canh cua “thét ra lửa” nổi danh Sài Gòn. Bị chồng phụ bạc trong quá khứ, bà Nữ là trụ cột kinh tế gia đình, một thân một mình nuôi hai con gái và mẹ già. Về sau, con gái lớn Ngọc Như (Khả Như) lại lấy trúng một anh chồng khờ – Phú Nhuận (Trấn Thành), bà Nữ lại thêm thất vọng về đàn ông.
Mọi tin yêu, kỳ vọng của bà đều dành cho Ngọc Nhi (Uyển Ân). Vì muốn con được sống trong êm ấm, thành công nên bà Ngọc Nữ lại trở nên cuồng kiểm soát, can thiệp vào mọi ngóc ngách đời tư của con gái. Tuy nhiên, khi Ngọc Nhi bước vào tuổi trưởng thành, với những thay đổi trong tâm sinh lý và một mối tình vừa chớm nở với chàng thanh niên giàu có John ( Song Luân), ngôi nhà tràn ngập kỷ cương của bà Nữ bắt đầu có những xáo động. Dần dà, mâu thuẫn giữa các thành viên bắt đầu hiển lộ.
Nghĩ đơn giản, làm hiệu quả
Các nhân vật trong Nhà bà Nữ mang tính điển hình cao, giống với nhiều gia đình thuộc tầng lớp lao động ở thành thị. CHỤP MÀN HÌNH
Trấn Thành thực sự đã chơi an toàn trong việc lựa chọn chủ đề và phong cách thể hiện bộ phim thứ hai của mình. Anh tiếp tục khoanh vùng chủ thể, bối cảnh xã hội tập trung vào một gia đình thuộc tầng lớp bình dân giữa thành phố hiện đại như cách đã từng làm với Bố già. Nội dung Nhà bà Nữ, nếu nói đơn giản thì cũng có thể thu tóm vào một dòng: Câu chuyện giữa một bà mẹ và đứa con gái đang trong độ tuổi trưởng thành của bà ta. Nhưng cái hay của Trấn Thành nằm ở chỗ anh luôn mạnh dạn khởi đầu với một thứ “thô sơ” trong tay, rồi chịu khó bóc tách, đẽo đục để tìm thấy những điều thú vị bên dưới. Anh và ê-kíp nghĩ đơn giản, làm hiệu quả.
Nhà bà Nữ là một bộ phim mà Trấn Thành vừa chiều chuộng, vừa thách thức khán giả. Anh chiều chuộng họ bằng một chủ đề dễ tiếp cận dành cho số đông. Bởi già, trẻ, lớn, bé thì ai lại chẳng xem được phim gia đình. Bộ phim cũng được thổi vào bầu không khí hài hước nhất định, với những mảng miếng chọc cười bình dân mà duyên dáng vốn đã làm nên thương hiệu của Trấn Thành trong nhiều năm qua. Hơn nữa, phim còn ra rạp dịp Tết, tức thời điểm mà ai cũng cần ít nhiều tiếng cười để khởi đầu một năm mới sáng sủa, vui tươi.
Bối cảnh bình dân, thân thuộc là điểm cộng lớn của Nhà bà Nữ. ĐPCC
Nhà bà Nữ có liều lượng hài vừa đủ. ĐPCC
Xem Nhà bà Nữ, người ta còn được thụ hưởng thứ cảm giác an toàn khi nhận ra sự thân thuộc giữa nghệ thuật và đời sống, với dàn nhân vật như “người thật việc thật” bước từ ngoài đời vào trong phim. Một gia đình kiểu mẫu với ba thế hệ cùng chung sống, có người bà trông không quan tâm gì nhưng lại “biết tuốt”, một người mẹ vén khéo và quyền lực sẽ luôn không hài lòng về tất cả những gì bạn làm, một cặp vợ chồng tuổi “băm” lâm vào khủng hoảng hôn nhân và một cô gái tuổi đôi mươi xinh đẹp luôn tìm cách chứng minh bản thân đã khôn lớn. Những va chạm, mâu thuẫn giữa họ là câu chuyện muôn đời trong các gia đình Việt. Vì vậy, dù ít hay nhiều, khán giả đều tìm thấy một phần nơi bản thân họ trong đó.
Người xem cũng thấy thích thú khi bộ phim “bắt trend” xã hội rất tốt, với loạt chi tiết về quán bánh canh cua giá đắt “cắt cổ” hay giai thoại về các chị bán kem trộn bán luôn lương tâm, về những YouTuber, streamer nhiều chuyện luôn chực chờ loan báo những thông tin giật gân từ đầu đường đến cuối xóm… Nhà bà Nữ vì vậy như một xã hội thu nhỏ với đầy đủ buồn, vui, nhốn nháo lẫn lộn. Một xã hội rất quen thuộc trong mắt thị dân. Và Trấn Thành đã nhẹ nhàng dắt khán giả đi qua sự thoải mái, kỳ thú đó trong hơn một phần ba tác phẩm.
Bà Ngọc Nữ (Lê Giang) là điển hình cho mẫu phụ huynh hay áp đặt con cái nhân danh tình thương. ĐPCC
Song Luân và Uyển Ân lần đầu đóng cặp có “phản ứng hóa học” khá ổn. ĐPCC
Sau đó, anh bắt đầu “lên đô”, phả vào câu chuyện đời thường những xung đột và kịch tính bắt nguồn từ lối giáo dục và vận hành gia đình sai lầm. Đội ngũ biên kịch Nhà bà Nữ bắt đầu thách thức khán giả nhìn trực diện vào những căn tính xấu xí đã tồn tại lâu đời trong các gia đình Việt. Đó là lối “trị gia” bằng bạo lực ngôn từ, thậm chí thể xác, sự áp đặt suy nghĩ của người lớn lên con trẻ, quy luật ai làm ra nhiều tiền thì người đó có quyền… Và những câu chuyện nhức nhối trong xã hội hiện đại như nỗi niềm ở rể, sống thử, nỗi khổ vượt sướng của gen Z, mộng khởi nghiệp… cũng được thể hiện khá tròn trịa trên phim.
Lần đầu được nhận vai nữ chính, lại trong phim anh trai mình đạo diễn, Uyển Ân có màn thể hiện vừa vặn nhưng không quá xuất sắc. ĐPCC
Quan trọng hơn cả, Nhà bà Nữ không “chĩa mũi dùi” công kích vào cụ thể bất kỳ ai. Người lớn sai thì người trẻ cũng lầm lỡ không kém. Cùng lúc đánh động đến “tim đen” của các vị phụ huynh, Nhà bà Nữ cũng kịp đưa ra những cú tát đầu đời dành cho những đứa trẻ đang tập lớn mà vẫn nghĩ rằng mình đủ giỏi và sẵn sàng đoạn tuyệt gia đình. Cuối cùng, mọi thứ được gỡ nút và đưa về trạng thái chữa lành bằng một thông điệp tích cực về hành trình trưởng thành, về sự thứ tha. Nhìn chung, đây là một hành trình cảm xúc khá dễ chịu và vừa vặn.
Nhà bà Nữ và những điều ‘giá như’
Câu chuyện trong Nhà bà Nữ, xét về độ phổ quát lẫn chiều sâu đều có thể được xem như một bước tiến so với Bố già. Mạch phim cũng gãy gọn và khá lôi cuốn. Trấn Thành đã làm được điều mà anh hứa với khán giả: luôn làm ra những bộ phim chỉn chu, nhân văn.
Tuy nhiên, Nhà bà Nữ vẫn còn nhiều điểm đáng tiếc. Trước hết, phim vẫn sa đà vào lối kể chuyện lạm dụng thoại như Bố già. Hết câu thoại này chồng lên câu thoại kia. Điều này khiến người xem mất đi thú vui được đọc và giải mã các khung hình, biểu cảm cũng như hình thể của diễn viên. Mọi thông tin đều được rót đầy vào tai của khán giả. Có vài phân cảnh mang cảm giác đạo diễn sợ khán giả không hiểu nên buộc phải thuyết minh để họ hiểu đúng ý đồ.
Phú Nhuận của Trấn Thành là một vai rất hay, còn nhiều tiềm năng để khai thác. ĐPCC
Bên cạnh đó, ở hồi thứ ba, Nhà bà Nữ mang đến cảm giác mệt mỏi vì những trận cãi vã lên gân không hồi kết. Tông giọng oang oang của diễn viên, các trường đoạn đấu khẩu, động tay động chân một màu nặng tính kịch nghệ không để lại gì ngoài sự buồn chán. Giá như Trấn Thành có thể cho bộ phim thêm nhiều khoảng lặng, biết “lơi” để những đoạn “siết” tuy ít mà tinh. Để những khung hình được tự kể câu chuyện của chúng mà không cần “thuyết minh” bằng những câu thoại rất hiển nhiên hoặc một bài hát có lời nào đó trưng ra lồ lộ dòng suy nghĩ của nhân vật. Vì từ Bố già cho đến Nhà bà Nữ, lối dàn dựng “mở nhạc cho khán giả khóc” vẫn chưa được thay đổi.
Tuy nhiên, điểm đáng tiếc lớn nhất dành cho Nhà bà Nữ nằm ở cách biên kịch và đạo diễn giải quyết cái kết. Giá như nó đã không chớp nhoáng và hồng hào như vậy, sau từng đó dằn xé, tổn thương và mất mát. Sau khi đưa các nhân vật đến đỉnh cao biến cố, biên kịch lại “tua” mất phần mà người xem đang tò mò nhất: cách mà nhân vật đối diện với nỗi đau, họ vỗ về nhau ra sao, chữa lành cho nhau bằng cách nào để băng qua những ám ảnh của tội lỗi, sai lầm và tiến đến phần đời sáng sủa hơn.
Nhà bà Nữ vẫn bị lặp lại điểm yếu của Bố già là lạm dụng thoại và lên gân quá nhiều trong các tình huống xung đột. ĐPCC
Mọi thứ khép lại một cách “lệch tông” và quá chóng vánh. Chưa kể có những chi tiết, đoạn thoại thực sự khiên cưỡng. Cái kết của Nhà bà Nữ cũng khá ngây ngô và cũ kỹ, như cách một học sinh làm tập làm văn, khi kết bài bắt buộc phải có phần rút ra bài học cuộc sống. Và lần nữa, bài học cuộc sống của Nhà bà Nữ lại được thể hiện bằng thoại.
Tại họp báo ra mắt Nhà bà Nữ, Trấn Thành từng nói bộ phim có thể hay hoặc dở tùy theo gu thưởng thức của từng người. Nhưng đây là bộ phim mà anh làm bằng tất cả lòng tự trọng. Và thật vậy, Nhà bà Nữ, dẫu chưa phải là một bộ phim xuất sắc nhưng in dấu rất rõ bóng hình của những người làm phim có thái độ nghiêm túc với điện ảnh và tôn trọng khán giả của mình.
Nhìn trên tổng thể, Nhà bà Nữ là một bộ phim nhân văn, tròn trịa và có thể là bộ phim Việt Nam hiếm hoi đào đến nơi đến chốn câu chuyện tuổi mới lớn. Trấn Thành biết rõ thế mạnh của anh nằm ở đâu và vẫn khai thác rất hiệu quả nó ở bộ phim thứ hai của mình. Đáng quý, những thứ mà nam nghệ sĩ lựa chọn mang lên phim vẫn rất thuần Việt.
Lê Giang có màn trình diễn đáng nhớ với vai diễn người mẹ độc đoán nhưng đáng thương. ĐPCC
Với Nhà bà Nữ, Trấn Thành có cho thấy sự “lên tay” trong việc đạo diễn và dàn dựng. Anh quả thật không dạo chơi với điện ảnh. Một nhân tố nữa, bên cạnh Trấn Thành đã có sự tiến bộ rõ so với các tác phẩm nghệ thuật trước đây chính là Lê Giang. Đã rất lâu rồi khán giả mới được thấy Lê Giang vào vai có chiều sâu. Chị cũng biết tiết chế hơn trong biểu cảm, nhấn thoại khéo và rất dụng tâm để hiểu nhân vật của mình. Bà Ngọc Nữ chắc chắn sẽ trở thành một dấu ấn đẹp trong sự nghiệp của Lê Giang.
Vừa vặn trong tầm nhìn, nhân văn và hướng đến chữa lành, Nhà bà Nữ rất có tiềm năng sẽ chinh phục đông đảo khán giả trong mùa tết này. Đặc biệt là sau một năm khó khăn và tồn tại quá nhiều câu chuyện buồn, mọi người luôn có xu hướng hướng về gia đình, về những giá trị nội tại tích cực. Xét về chất lượng, Nhà bà Nữ thực sự đã vượt qua cái bóng của Bố già.
Trấn Thành đã cho thấy thái độ nghiêm túc và nhiệt huyết với điện ảnh thông qua Nhà bà Nữ. ĐPCC
Nhà bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn và đầu tư sản xuất. Bộ phim hội tụ những tên tuổi diễn viên kỳ cựu như: Trấn Thành, Lê Giang, Uyển Ân, NSND Ngọc Giàu, Khả Như, Song Luân, Lê Dương Bảo Lâm, NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, Ngân Quỳnh, Lý Hạo Mạnh Quỳnh, Phương Lan… Nhà bà Nữ dự kiến sẽ được “trình làng” vào ngày 22.1 (mùng 1 Tết Quý Mão).
NSND Ngọc Giàu hóa bà ngoại xì-tin, búi tóc Na Tra đóng phim Tết của Trấn Thành
Góp mặt trong phim Tết Nhà bà Nữ của Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu vào vai bà ngoại Ngọc Ngà với tính cách chịu chơi, điệu đà. Tạo hình trẻ trung, táo bạo của nữ nghệ sĩ trong phim khiến khán giả vô cùng bất ngờ, thích thú. Trong khi đó, Lê Giang trong vai Ngọc Nữ lại có gu thời trang hoàn toàn đối lập, vô cùng mực thước và nghiêm túc. Đây đều là hình tượng mới mẻ mà hai nghệ sĩ chưa từng trải nghiệm trước đây.
Sau khi tung teaser, sức nóng của Nhà bà Nữ càng dâng cao khi khán giả đã có dịp làm quen với dàn nhân vật chính chất như nước cất của bộ phim. Bà chủ quán bánh canh cua Ngọc Nữ (Lê Giang) gây ấn tượng với sự đảm đang, vén khéo nhưng vô cùng khó tính. Còn Ngọc Như (Khả Như) lại khiến người xem phải phì cười khi nhận ra sự tương đồng giữa cô với những "nữ hoàng kem trộn" lẫy lừng trên mạng xã hội. Bức tranh gia đình Nhà bà Nữ càng thêm thú vị khi có một Ngọc Nhi (Uyển Ân) ngọt ngào, xinh đẹp cùng chàng rể tếu táo Phú Nhuận (Trấn Thành).
Lê Giang
Đảm nhận vai chính Ngọc Nữ trong Nhà bà Nữ, Lê Giang tiếp tục cho thấy khả năng biến hóa đầy linh hoạt. Tạo hình mới của nữ diễn viên trong phim với bộ sưu tập đồ bộ đơn sắc "kín cổng cao tường" cùng tóc bím vắt ngang gọn gàng đã làm nên ấn tượng đặc biệt trong mắt khán giả. Hình tượng bà Ngọc Nữ của Lê Giang vừa có gì độc đáo, lại rất đỗi quen thuộc khi ta nhìn thấy đâu đó trong nhân vật này dáng dấp của những người mẹ, những người phụ nữ mực thước trong gia đình Việt. Dù trăm công ngàn việc, buôn gánh bán bưng vất vả nhưng họ vẫn luôn ăn mặc rất tươm tất để giữ gìn thể diện cho gia đình.
Lê Giang tiết lộ về vai diễn mới của mình: "Bà Nữ là người phụ nữ đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Một người phụ nữa tảo tần, buôn gánh bán bưng để lo cho gia đình. Như bao người phụ nữ khác, bà Nữ mong muốn con mình được học hành và thành tài... Tôi cũng là mẹ của những đứa con, cũng có những mong muốn như bà Nữ nên tôi có thể hòa cảm xúc vào vai diễn một cách chân thật nhất với tâm tư, tình cảm mong muốn của những người mẹ".
Vào vai chủ quán bánh canh cua, Lê Giang phải cất công đi học một khóa nấu bánh canh để có thể nhập vai thuần thục nhất. Bởi với nữ nghệ sĩ, bên cạnh tạo hình, hóa trang thì việc khám phá ra những thói quen trong công việc, đời sống hằng ngày của nhân vật sẽ giúp người diễn viên nhập vai trọn vẹn nhất. "Chắc chắn khán giả sẽ có thêm một góc nhìn rất mới, rất khác từ vai diễn này của Lê Giang", nữ diễn viên hứa hẹn.
NSND Ngọc Giàu
Tuy nhiên, nhân vật bà ngoại Ngọc Ngà với sự thể hiện của NSND Ngọc Giàu lại khiến người xem bất ngờ hơn cả. Trở lại với điện ảnh thông qua Nhà bà Nữ, NSND Ngọc Giàu gây sốt với tạo hình hết sức táo bạo. Dù đã ở độ tuổi cao niên nhưng bà Ngọc Ngà vẫn rất đam mê những mẫu đầm hoa trẻ trung, tóc nhuộm màu sáng, khi thì búi cao kiểu Na Tra, khi thì tết sợi mảnh cực kỳ cá tính. Ở thời điểm hiện tại, dù đoàn phim chưa chia sẻ quá chi tiết về nhân vật Ngọc Ngà nhưng thông qua teaser, có thể thấy bà là người rất hào sảng, bình dân và ham vui. Có thể nói, NSND Ngọc Giàu đã khắc họa nên hình tượng bà ngoại xì-tin, và độc lạ nhất nhì màn ảnh Việt.
Để hóa thân hoàn hảo thành bà ngoại Ngọc Ngà, NSND Ngọc Giàu phải tốn khá nhiều thời gian hóa trang mỗi khi lên set quay, nhất là với khâu làm tóc. Bản thân nữ nghệ sĩ cũng rất bất ngờ với tạo hình mà ê-kíp định hướng cho vai Ngọc Ngà. Dù có chút ngại ngùng và chưa quen lúc ban đầu nhưng NSND Ngọc Giàu rất tin tưởng vào ý đồ nghệ thuật của đạo diễn Trấn Thành. Ngay cả Lê Giang cũng phải trầm trồ trước vẻ ngoài khác lạ của "má Giàu". Nữ diễn viên chia sẻ: "Lần này má Giàu lên phim là hip-hop luôn. Thương má luôn sẵn sàng thay đổi hình tượng vì vai diễn".
Trên trường quay Nhà bà Nữ, NSND Ngọc Giàu khiến ai nấy đều phải ngưỡng mộ trước tinh thần cống hiến hết mình cho vai diễn. Dù đã 77 tuổi nhưng nữ nghệ sĩ luôn duy trì được nguồn năng lượng tích cực, tinh thần làm việc hăng say. Mỗi khi trò chuyện cùng các thành viên ê-kíp, biểu cảm đáng yêu và sự duyên dáng trong từng câu chuyện của nữ nghệ sĩ luôn mang đến những tràng cười sảng khoái cho mọi người. Đó cũng là lý do mà hầu hết thành viên đoàn phim Nhà bà Nữ đều gọi NSND Ngọc Giàu với tên gọi thân thương là "má Giàu".
NSND Ngọc Giàu sinh năm 1945, là nữ nghệ sĩ gạo cội của cải lương miền Nam. Hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật, NSND Ngọc Giàu là "cây đa, cây đề" của Nhà hát Trần Hữu Trang nói riêng và của nền nghệ thuật Việt nói chung. Bà đảm nhận hàng trăm vai diễn trên sân khấu cải lương, vô số vở kịch và hàng chục phim truyện... Ở tuổi 77, NSND Ngọc Giàu vẫn còn giữ được đam mê lớn với nghệ thuật, không ngại thử thách bản thân với những dạng vai mới lạ, nhất là trong lĩnh vực phim điện ảnh.
Trước Nhà bà Nữ, NSND Ngọc Giàu cũng đã đồng hành cùng Trấn Thành trong khá nhiều dự án. Vai diễn của nữ nghệ sĩ trong cả hai dự án là Bố già web-drama và Bố già bản điện ảnh đều để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả. Vai diễn Hai Giàu - chị cả của nam chính Ba Sang trong phim điện ảnh Bố già của NSND Ngọc Giàu được đặc biệt yêu mến. "Gừng càng già càng cay", vì vậy, khán giả đang rất nóng lòng mong chờ phần trình diễn của NSND Ngọc Giàu trong Nhà bà Nữ.
Nhà bà Nữ là tác phẩm điện ảnh mới nhất do chính tay Trấn Thành đạo diễn, sản xuất bởi Kim Entertainment. Bộ phim xoay quanh mối quan hệ và cuộc sống thường nhật của các thành viên trong gia đình bà Ngọc Nữ - chủ quán bánh canh cua nức tiếng đất Sài Gòn. Bộ phim có sự tham gia của hàng loạt các diễn viên nổi bật của showbiz Việt như: Trấn Thành, Lê Giang, NSND Ngọc Giàu, Khả Như, Uyển Ân, Song Luân, Lê Dương Bảo Lâm, NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, Ngân Quỳnh, Lý Hạo Mạnh Quỳnh, Phương Lan...
Nhà bà Nữ dự kiến khởi chiếu vào 22/1/2023, ngay mùng 1 Tết Quý Mão.
Clip hậu trường NSND Ngọc Giàu hóa bà ngoại xì-tin, búi tóc Na Tra trong Nhà bà Nữ
Nghi vấn Tuấn Trần 'cặp kè' em gái Trấn Thành trong phim Tết Nhà Bà Nữ Phim Nhà Bà Nữ của Trấn Thành vừa cho tung teaser chính thức hé lộ hệ thống nhân vật chính đầy tếu táo và bối cảnh đậm chất Sài Gòn. Đời thường, vui nhộn nhưng không kém phần kịch tính, Nhà Bà Nữ hứa hẹn sẽ mang đến những cung bậc đầy cảm xúc cho khán giả trong dịp Tết 2023. Trước đây,...