Nguyễn Trần Trung Quân không tiếc khi vứt bỏ 200 triệu đồng
Giọng ca triển vọng Sao Mai điểm hẹn bỏ hơn 200 triệu đồng để thực hiện album nhạc pop, tuy nhiên, anh quyết định hủy vào phút chót vì không tìm thấy mình trong đó.
Sẽ không hát nếu Khắc Hưng ngừng cộng tác
- Anh có thể chia sẻ cảm xúc khi nhận được đề cử tại giải Cống hiến 2015 ở hai hạng mục “Nghệ sĩ mới” và “Album của năm”?
- Tôi bất ngờ và hạnh phúc. Năm 2014, tôi tham dự lễ trao giải Cống hiến lần thứ 9 với tư cách nghệ sĩ khách mời. Khi đó, nhìn thấy các đàn anh, đàn chị và những đồng nghiệp được xướng tên lên nhận giải, tôi chỉ ước một ngày có tên trong đề cử chính thức. Thật may khi giấc mơ đó thành hiện thựcTôi hy vọng sẽ giành được giải Album của năm vì đó là sự động viên, khuyến khích không chỉ dành cho riêng tôi mà còn cho toàn bộ ê-kíp, những người góp phần làm nên sự thành công của Khởi hành.
- Anh đánh giá ai là đối thủ nặng ký nhất tại giải Cống hiến 2015?
- Đó là ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm với album Gặp tôi mùa rất đông. Tôi và anh Thanh Tâm đều là những người trẻ, nhiều nhiệt huyết và album của anh rất hay. Chúng tôi lại cùng dòng nhạc điện tử tuy màu sắc và ý tưởng hoàn toàn khác nhau.
Một điểm nữa là tôi và anh Tâm đều có một ê-kíp gồm những người trẻ và đầy nhiệt huyết.
Nguyễn Trần Trung Quân nhận được 2 đề cử tại giải Cống hiến 2015.
- Anh nghĩ sao khi nhạc sĩ Nguyễn Khắc Hưng – người cùng anh thực hiện album “Khởi hành” – không lọt vào bất cứ đề cử nào của giải Cống hiến 2015 vì có một số sản phẩm bị nghi đạo nhạc?
- Khi biết tin này tôi thực sự rất buồn. Tôi nghĩ Khắc Hưng hoàn toàn xứng đáng có mặt trong bảng đề cử. Tôi thấy Khắc Hưng cống hiến còn nhiều hơn cả tôi (cười).Lý do Khắc Hưng bị loại không thuyết phục. Nếu thực sự Khắc Hưng đạo nhạc, tôi không bao giờ cộng tác. Tôi biết tính bạn tôi. Cậu ấy là một người trẻ luôn tìm tòi sự sáng tạo và khao khát được làm âm nhạc một cách nghiêm túc, minh chứng rõ ràng nhất là album Khởi hành.
- Với thành công mà anh đạt được hiện nay, sự đóng góp của Khắc Hưng chiếm bao nhiêu %?
- 60%, tôi nghĩ vậy.- Anh phản hồi ra sao khi có ý kiến cho rằng, giọng hát của anh chưa đuổi kịp năng lượng, sự sáng tạo và phong cách âm nhạc của Khắc Hưng?.
- Tôi nghĩ nếu đúng như thế, Khắc Hưng không bao giờ cộng tác với tôi. Khi làm việc, tôi với Hưng phải cân bằng nhau để đưa ra những sản phẩm tốt nhất. Với album Khởi hành, tôi tiết chế hết mức để âm nhạc và giọng hát được hoà quyện. Tôi không tham trưng trổ kỹ thuật.
- Đâu là chất dính kết cho sự hợp tác kéo dài nhiều năm giữa anh và Khắc Hưng?
Video đang HOT
- Đó đơn giản là sự tin tưởng. Nếu có ngày tôi và Khắc Hưng ngừng cộng tác, chắc chắn, tôi không hát nữa.
Nguyễn Trần Trung Quân được đánh giá là có sự lột xác ngoạn mục trong album nhạc điện tử Khởi hành.
Hủy toàn bộ album dù đã đầu tư 200 triệu
- Anh từng thực hiện gần như hoàn chỉnh một album pop ballad nhưng vì lý do gì lại quyết định hủy toàn bộ và bắt tay vào làm “Khởi hành”?
- Tôi không thích làm điều gì không phù hợp với tính cách, con người mình. Nhiều người nhận xét tôi hợp với pop ballad nhưng đây là thể loại tôi ghét nhất.
Tôi từng có một giai đoạn bị stress nặng và chẳng thiết làm gì ngoài ăn. Trong khoảng thời gian rất ngắn, tôi tăng 26kg và trọng lượng cơ thể đạt tới con số 86kg. Tôi mất phương hướng khi băn khoăn giữa hai lựa chọn: Làm âm nhạc vừa lòng số đông khán giả hay làm những cái mình thích, dù sẽ kén người nghe.
Tôi hấp tấp đến độ đầu tư hơn 200 triệu vào thực hiện album nhạc pop dễ nghe, hợp thị hiếu nhiều người. Tuy nhiên, khi nghe lại, tôi không tìm thấy mình trong sản phẩm đó. Tôi thấy sự dễ dãi, cẩu thả và một giọng hát không cảm xúc. Tôi đã khóc khi nghe lại album.
Ngay trước thời điểm phát hành, tôi quyết định hủy toàn bộ album này và bắt tay vào thực hiện sản phẩm âm nhạc khác, trong đó, tôi được là chính mình và được thỏa mãn niềm đam mê, sự sáng tạo. Đó cũng chính là lý do Khởi hành ra đời.
- Trước khi trở thành ca sĩ, anh từng bị nhận xét là “không có chất giọng”. Điều gì khiến anh kiên quyết gắn bó với nghề này?
- Tôi là người rất bản năng và có một niềm tin lớn vào đam mê của mình. Trước những nhận xét, những chế giễu, chê bai của mọi người, tôi không cảm thấy tự ti. Ngược lại, tôi muốn vượt lên và chứng minh với mọi người: “Tôi sẽ là một ca sĩ”.Để làm được điều đó, tôi phải cố gắng từng ngày. Dù học piano trong ở Học viện Âm nhạc Việt Nam nhưng tôi thường nhòm qua cửa để học mót các anh chị khoa thanh nhạc luyện thanh. Sau đó, dù hát rất phô và giọng hát không có màu nhưng tôi vẫn quyết định chuyển sang học thanh nhạc.
Tôi biết mình không năng khiếu như những bạn khác nên phải bù vào bằng khổ luyện. Mỗi ngày tôi luyện thanh 2 tiếng vào buổi sáng, tập luyện với piano riêng, chạy bộ để luyện tập hơi thở và phải học một giáo trình riêng biệt. Mỗi tháng tôi luyện thanh duy nhất một nốt trên đàn. Dần dần, tôi “gò” được giọng hát vào đúng vị trí âm chuẩn, sau đó tôi miệt mài học rung, ngân, giả thanh… Để hoàn thiện giọng hát, tôi mất ít nhất 12-13 năm.
Tới bây giờ, tôi tự tin với giọng hát nhưng tôi nghĩ, mình cần khổ luyện thêm để sao cho giọng hát hay hơn nữa. Tôi thích là người hát hay hơn là người hát giỏi.
‘Nghiêng’ – Nguyễn Trần Trung Quân
Theo Zing
Hạng mục Album của năm: Tân binh đối đầu cựu binh
Một bên là Phạm Anh Khoa và Thảo Trang với chất nhạc đã gia giảm năng lượng để "tinh" chất hơn, phía bên kia - Quang Thắng, Thanh Tâm, Trung Quân - là những người trẻ sáng tạo.
"Ngược chiều" thói quen
Những ai đã thích Phạm Anh Khoa, từng chứng kiến sự máu lửa cuồn cuộn của chàng trai rock, đã nghe hết những album trước đây thì sẽ thấy album Nghe (phát hành 2014) là một sự khác biệt. Album này như thể ngược chiều thói quen bấy lâu, "lật" Khoa ra khỏi hình tượng rocker trẻ mà "cắm" thêm cho anh sự từng trải. Khoa của Nghe là một rocker trưởng thành, cường độ giọng hát giảm xuống nhưng sự tinh tế thì tăng lên.
Phạm Anh Khoa tinh tế hơn với album mới.
Đó có phải là một sự lột xác? Không hẳn. Nhưng đó là một cuộc chơi mới. Vì chính là cuộc chơi nên sức ép giảm và Khoa tha hồ vẫy vùng trong thế giới của acoustic.
Acoustic là cuộc chơi không nhiều kén chọn, nhưng nguy hiểm rình rập, bởi dễ bị phô giọng, lộ sở đoản. Nhưng Khoa đã cho thấy anh đủ bản lĩnh để vượt qua, bằng trải nghiệm, bằng một cách thể hiện rất "lắng" nhưng gợi được vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong.
10 năm trôi qua tính từ Sao Mai điểm hẹn 2006, âm nhạc Phạm Anh Khoa dường như đang vui hơn. Dù anh "phá" đi những chất liệu cũ vẫn thấy sự chọn lọc, sáng tạo và niềm đam mê không đổi.
Tương tự như Khoa là Thảo Trang. Thảo Trang của Đại lộ đón gió dường như là một con người mới. Chiếc áo điện tử mà cô mặc bấy lâu giờ đổi màu xanh da trời, cuộn đầy niềm vui và những cơn gió mát lành. Sự biến đổi của Trang là sự ngạc nhiên lớn nhưng Trang cũng chỉ xem album này là một cuộc dạo chơi. Có vẻ như, khi tháo bỏ những sợi dây "sức ép", cả Phạm Anh Khoa và Thảo Trang lại làm được nhiều hơn cho mình.
Thảo Trang.
Âm nhạc của Đại lộ đón gió phủ nhiều chất du ca, những giai điệu tung tăng và giọng hát của Thảo Trang như bình minh ló rạng. Cả album, bài nào cũng dễ ngấm, dễ nghe, thuần khiết, hồn nhiên và dễ lan tỏa. Lắng nghe kỹ album này sẽ thấy, để có sự hồn nhiên ấy Thảo Trang đã đánh đổi bằng thời gian và những giọt mồ hôi lao động. Cô đã trưởng thành hơn, trầm tĩnh hơn và nhận chân cuộc sống hơn. Tận cùng của âm nhạc vẫn là sự đơn giản. Trong sự đơn giản của Thảo Trang, là cả một sự tìm tòi nghiêm túc.
Những năng lượng mới
Cả ba nhân vật còn lại trong bảng đề cử đều tràn đầy năng lượng. Họ rất khác Phạm Anh Khoa và Thảo Trang, họ không hạ "volume", mà thậm chí còn đẩy lên cao hơn để tỏ rõ năng lượng của mình.
Những người trẻ bao giờ cũng tràn đầy năng lượng. Cả 3 sản phẩm của Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Trần Trung Quân, Tạ Quang Thắng đều chỉ ra những nỗ lực tìm tòi và sáng tạo của những người trẻ.
Nguyễn Đình Thanh Tâm lên "level" hẳn từ album Gặp tôi mùa rất đông. Đây có thể xem là album chỉn chu, có chất hơn album đầu tay - Cánh diều lạc phố. Chất electronic dance đã "tách" Tâm ra khỏi hình mẫu Tùng Dương vốn anh bị "ám" khá nặng từ thời Sao Mai điểm hẹn.
Ở album này, Tâm có những diễn xuất rất tốt trong giọng hát, sắc lạnh hơn, đầy khám phá dù có "đánh rơi" một ít sự gai góc. Âm nhạc của album mới mang hơi hướng trẻ trung, hiện đại, dễ nghe nhưng không dễ dãi, cả về bản phối đậm màu electro lẫn cách hát tươi mới của Tâm.
Nguyễn Đình Thanh Tâm.
Cùng "hệ" với Tâm có thêm Nguyễn Trần Trung Quân với album điện tửKhởi hành. Trung Quân bỏ pop để lấn sang điện tử là một chuyện bất ngờ vì trước đấy ai cũng nghĩ anh sẽ theo đuổi pop đến cùng. Nhưng ở địa hạt mới, Trung Quân đã làm khá tốt.
Anh chuyển tải những sáng tác của Khắc Hưng, Huyền Sambi và Sa Huỳnh khá sáng. Chất pop trong giọng hát đã bay đi khá nhiều, Quân "lạnh" hơn, đầy năng lượng và bắt đầu có chất "quái".
Nguyễn Trần Trung Quân.
Tạ Quang Thắng có lẽ là người âm thầm nhất trong bảng đề cử năm nay nhưng âm nhạc của anh thì lại ngày một "nặng" hơn. Album Một tôi rất mới là sự khẳng định "tôi rất khác, đã thôi lông bông nhưng vẫn mộng mơ" và âm nhạc thì chín chắn, vẫn lãng tử nhưng hoàn thiện hơn so với album đầu tay. Mỗi bài hát là một câu chuyện hoàn chỉnh, một lát cắt của đời sống, được thể hiện lại bằng âm nhạc, với ca từ được viết rất "mượt" và đánh dấu một hành trình giàu trải nghiệm của cá nhân Tạ Quang Thắng - một người trẻ biết trăn trở trước cuộc sống và cũng biết tận hưởng những gì mà cuộc đời ban tặng.
Đề cử hạng mục Album của năm
1. Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng)
2. Đại lộ đón gió (Thảo Trang)
3. Gặp tôi mùa rất đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm)
4. Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân)
5. Nghe (Phạm Anh Khoa)
Theo Nguyên Minh/Thể thao & Văn hóa
Những album đáng nghe trên thị trường Nguyễn Trần Trung Quân, Tạ Quang Thắng, Thảo Trang đều cho thấy họ đang rất khác với số đông và những sản phẩm âm nhạc của họ xứng đáng có mặt trên kệ đĩa của công chúng. Có người mới và cả không mới của nhạc Việt không hẹn mà gặp, tháng 10 này, cùng ra những sản phẩm âm nhạc mới nhất....