Nguyễn Hồng Thuận: ‘Hồ Ngọc Hà hợp với tôi nhất”
Nhạc sĩ của hàng loạt bài hit cho biết, ca sĩ nam hay nữ hát nhạc của anh đều đã có được những thành công nhất định, tuy nhiên, bà xã của Cường Đô-la vẫn là người hợp với những sáng tác của anh nhất.
Hợp tác cùng Hà Hồ, tên tuổi của cả hai đã thăng hoa trên con đường âm nhạc.
- Là một nhạc sĩ tên tuổi và nhận được nhiều đơn đặt hàng, giờ lại lấn sân sáng tác nhạc cho phim. Lĩnh vực mới này hấp dẫn anh bởi khoản tiền hậu hĩnh hay danh tiếng?
- Tuy tôi không còn trẻ, nhưng chưa hẳn đã già. Bây giờ, tôi còn sức khỏe nên muốn tìm kiếm, trải nghiệm và xông pha trong âm nhạc, dù đó là lĩnh vực gì.
Nhạc phim cũng thuộc mảng sáng tác, nhưng nó rất khác so với việc viết ca khúc theo cảm hứng riêng. Bởi nó đòi hỏi người nhạc sĩ phải bám sát nội dung. Lúc này cảm xúc của mình chỉ còn 20%, 80% còn lại là phải theo đạo diễn và kịch bản. Cái khó nhất của sáng tác nhạc phim là phải viết theo một nội dung có sẵn nhưng phải làm sao để đừng đánh mất cái cá tính riêng trong âm nhạc của mình.
Tiền rất quan trọng, nhưng trong một sân chơi mới đầy hấp dẫn như thế này, nó không phải là tất cả đối với tôi. Vì vậy, tiền chưa phải quan trọng lắm, cái chính là nhạc của tôi đến với người xem có được công nhận và thành công hay không.
- Anh đã gặp phải khó khăn nào trong quá trình sáng tác và nhạc phim đóng góp bao nhiêu phần trăm cho sự thành công của một bộ phim?
- Bộ phim thành công hay không còn phải tùy thuộc vào thể loại của phim. Nếu là phim ca nhạc, nó sẽ đóng vai trò quan trọng hơn 50% cho thành công. Niềm vui và sung sướng của việc viết nhạc phim chính là nhạc sĩ không phải vất vả để suy nghĩ về chủ đề hay nội dung cho ca khúc. Nhưng bù lại, khó khăn là phải viết làm sao cho hay dựa trên cái nội dung có sẵn của kịch bản.
Cụ thể như việc sáng tác nhạc phim cho Gia sư nữ quái, phim chỉ có 90 phút, vậy mà tôi phải mất 3 tháng để hoàn tất phần nhạc. Đây là một bộ phim ca nhạc, mỗi cảnh quay là một trạng thái, thể loại khác nhau nên tôi muốn các ca khúc có một nét riêng.
Có lẽ mọi người sẽ nghĩ công việc này đơn giản, nhưng tôi đã mất ăn mất ngủ nhiều đêm liền mới viết được hơn 10 ca khúc. Tôi hoàn thành phần nhạc và gặp anh em trong đoàn ai cũng hồ hởi khen: “Nghe nhạc của anh đã quá…”. Dù phim chưa bấm máy, nhưng tôi nghe vậy cảm giác bao mệt mỏi bỗng dưng tan biến hết.
- Đức Trí từng từng nhận 100 triệu đồng (con số kỷ lục của thời đó) để làm phần nhạc cho bộ phim “Nữ tướng cướp”. Là người đi sau, anh có mơ ước làm một dự án nào lớn, hấp dẫn hơn để vượt qua đàn anh?
- Do tình hình lạm phát của Việt Nam đang cao nên 100 triệu đồng ngày đó tương đương 300 triệu đồng bây giờ (cười). Tôi nói đùa thôi, giá trị hợp đồng còn tùy thuộc vào hợp đồng của nhạc sĩ và nhà sản xuất.
Hiện tại, tôi đã ký và làm những hợp đồng rất theo thời giá, nhưng hy vọng tương lai sẽ có thêm nhiều cơ hội lớn hơn để thử thách khả năng. Sắp tới, tôi có vài dự án hợp tác cùng đối tác Hàn Quốc. Giá trị các hợp đồng này với tôi hiện tại là rất “khủng” nên tôi hy vọng sẽ thành công. Khi đó tôi sẽ công bố rộng rãi đến mọi người.
- Sáng tác một ca khúc theo đơn đặt hàng và cảm xúc riêng, anh thấy bên nào “sướng” hơn?
- Khi tôi được làm điều mình thích thì làm gì cũng… sướng! Mỗi mảng có một ưu điểm riêng. Viết theo cảm xúc nghĩa là mình được chia sẻ, thể hiện câu chuyện riêng và nếu may mắn, tôi sẽ tìm được sự đồng cảm từ khán giả. Còn viết theo đặt hàng nghĩa là theo câu chuyện có sẵn của người khác. Nhạc sĩ sẽ khó viết hơn, nhưng chinh phục được cái khó đó sẽ càng sướng hơn.
- Những ca khúc hit của Hà Hồ luôn gắn liền với Nguyễn Hồng Thuận. Sự thật là giọng hát của cô ấy chưa thuộc hàng đỉnh cao. Nếu những ca khúc này do diva Hồng Nhung, Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh thể hiện, anh nghĩ nó sẽ đi vào lòng người và trở thành hiện tượng như Hồ Ngọc Hà đã làm được không?
- Trước tiên phải nói rõ là một ca khúc thành công thì vai trò của nhạc sĩ và ca sĩ là như nhau. Nghĩa là mỗi người sẽ đóng góp 50% trong thành công của ca khúc. Một ca khúc hay sẽ hay hơn gấp đôi nếu tìm được một giọng ca phù hợp và ngược lại. Thế nên tôi nghĩ các ca khúc đó sẽ không thể thành công nếu đó không phải là giọng hát của Hồ Ngọc Hà. Có thể một số giọng hát khác chuẩn hơn, nhưng chưa chắc hợp với nhạc của Nguyễn Hồng Thuận. Cho đến bây giờ, tôi chưa thấy một giọng hát nào hợp với nhạc của mình hơn giọng của Hà Hồ.
Video đang HOT
Nguyễn Hồng Thuận cùng Trấn Thành trong phong thu nhạc phim Gia sư và nữ quái.
- Một ca khúc do anh sáng tác thông thường nam hay nữ ca sĩ thể hiện thành công hơn?
- Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều này. Mỗi ca khúc là một kỷ niệm đẹp ở từng giai đoạn của mình, vì vậy, tôi là người hiểu rõ nó sẽ hợp với ai nhất. Thế nên tùy vào ca khúc, tôi sẽ có sự cộng tác với từng ca sĩ. Hiện tại, tôi là nhạc sĩ may mắn vì nam hay nữ ca sĩ hát ca khúc của tôi đều có được những thành công nhất định.
- Liên tục đứng đầu trong danh sách những nhạc sĩ “hot” vì có nhiều bài hit, nhiều người tin rằng anh đang sở hữu một tài sản kếch xù, anh nói gì về điều này?
- Hiện tại, tôi đang cộng tác với một số công ty âm nhạc và đối tác Hàn Quốc. Trong một lần trao đổi, chúng tôi có đề cập đến giá trị của chất xám ở nước ngoài và trong nước. Ở thị trường nước ngoài, chất xám được đánh giá rất cao. Việc sử dụng tác quyền – không phải độc quyền – có giá là 5.000 USD/ ca khúc. Còn ở Việt Nam dao động 1 – 2 triệu đồng/ ca khúc. Nhạc sĩ nước ngoài chỉ cần một bài hit có thể không phải lo chuyện “cơm áo gạo tiền” trong nhiều năm.
Từ đó, chúng ta sẽ thấy rằng với lượng bài nhiều và được yêu thích như tôi mà đặt ở Hàn Quốc sẽ thành đại gia thật. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận một thực tế là đất nước ta còn khó khăn, đồng thời, việc thực thi các luật về tác quyền vẫn chưa chặt chẽ. Nhạc sĩ được sống với đam mê cũng vui rồi (cười lớn).
- Hiện tại, anh là nhạc sĩ có nhiều ca khúc hit, nhưng để sở hữu một sáng tác riêng đi vào lòng người theo thời gian như các bậc nhạc sĩ tiền bối lại chưa có. Anh có trăn trở về điều này?
- Tôi xin nói rõ là giữa muốn và được là hai chuyện rất khác nhau. Làm nghề sáng tác, ai cũng muốn đứa con của mình được bất tử, nhưng mấy ai đã làm được đâu. Một phần nữa là với nhu cầu và thị hiếu thay đổi từng ngày như hiện nay, việc bài hát được nhiều người yêu thích là rất khó.
Trước mắt, tôi không dám mơ tưởng xa xôi, chỉ cố gắng làm những gì tốt nhất trong khả năng. Tôi cố gắng và hy vọng trong sự nghiệp sáng tác riêng sẽ có được vài tác phẩm để đời.
- Từ cách sáng tác đến cuộc sống đời thường, anh cảm thấy người nhạc sĩ thế hệ bây giờ và các bậc tiền bối giống và khác ra sao?
- Mỗi thế hệ đều phải thích ứng với hoàn cảnh và môi trường xung quanh nên cách sáng tác cũng khác nhau lắm. Ngày xưa các tiền bối nào theo nhạc nhìn là biết ngay. Họ rất lãng tử và nghệ sĩ. Hành trang lúc nào cũng chỉ có mỗi cây đàn. Chúng ta dễ dàng nhận ra họ từ đầu tóc, quần áo cho đến cách sinh hoạt, ăn uống. Họ viết chỉ vì thích và viết xong là ai thích cứ hát. Họ không quan tâm lắm việc các “đứa con tinh thần” trôi nổi về đâu.
Còn ngày nay, nhạc sĩ như các nhà làm kinh tế đang trên sàn chứng khoán. Quần áo đầu tóc chỉn chu, sinh hoạt điều độ, laptop và di động 3G luôn cầm trên tay, cập nhật công nghệ và các phần mềm vi tính tiên tiến nhất. Điều sung sướng nhất của giới nhạc sĩ bây giờ so với thời trước là canh đúng 3 tháng ra Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả để lãnh cát-xê. Việc này chỉ có trong vài năm gần đây.
Cuối cùng, điều giống nhau duy nhất giữa các nhạc sĩ bất chấp thời gian và không gian là làm nghề này hình như đầu óc ai cũng có vấn đề. Ít nhất là về khả năng đi mây về gió, bởi nếu tỉnh táo quá chắc sẽ không thể viết hay.
Cùng với đạo diễn Lê Bảo Trung và đoàn phim Gia sư nữ quái giao lưu với khán giả.
LỮ ĐẮC LONG
Theo Infonet
"Gia sư nữ quái không giáo điều, lên gân"
"Phim có tính giải trí cao, không giáo điều hay lên gân, dạy dỗ ai cả" - đạo diễn Lê Bảo Trung khẳng định.
Đạo diễn Lê Bảo Trung được khán giả biết đến với một số phim giải trí ăn khách như: Võ lâm truyền kỳ, Bóng ma học đường... Mùa hè 2012 này anh tái xuất với khán giả bằng bộ phim ăn khách nhưng không kém phần ấn tượng: Gia sư nữa quái.
Sốt ruột chờ đợi phản ứng của khán giả và bước đầu nhận được những phản ứng tích cực bộ phim xoay quanh đề tài giới trẻ, và gắn liền với câu chuyện xã hội này đang là chủ đề được bàn tán khắp các diễn đàn phim ảnh. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Lê Bảo Trung khi bộ phim đang "đối đầu" với các siêu phẩm bom tấn ở các rạp chiếu.
Gia sư nữ quái đang rất được các bạn trẻ yêu thích tại các rạp chiếu
Đây không phải là lần đầu tiên anh làm phim cho giới trẻ. Võ lâm truyền kỳ, Bóng ma học đường có phải là những phim thành công?
Với tôi thì nó đã thành công. Bóng ma học đường xuất hiện ngay giữa thời điểm bạo lực học đường lên đỉnh, còn Võ lâm truyền kỳ xuất hiện giữa lúc thế giới ảo đang là một môi trường đầy ắp cạm bẫy và đáng cho xã hội cần để tâm. Tôi làm phim mang hơi thở cuộc sống, và tính xã hội cao. Mọi người có thể đánh giá rằng phim này hay, hoặc chưa hay, nhưng nếu đã theo sát bước chân tôi ngay từ khi làm những bộ phim đầu tiên, thì đều là những phim mang trong mình thông điệp của cuộc sống.
Hầu hết phim của anh đều có yếu tố giáo dục? Anh sẽ tiếp tục đến bao giờ?
Ngay ở Gia sư nữ quái, thông điệp rất rõ ràng. Một cô bé lớp 6, con của đạo diễn Mỹ Khanh đã xúc động và nói với ba bé: " Ba nên bỏ thời gian, đi xem Gia sư nữ quái cùng con nhé, để xem chú Chí Tài thương con mình như thế nào nhé ba". Những giang hồ trong Gia sư nữ quái cũng thế, đó là những giang hồ kỳ lạ nhất trên đời! Tại sao làm giang hồ, mà phải... quy ẩn để tranh thủ mà học? Hoàng Sơn đã năn nỉ gia sư Trấn Thành rằng: "Cậu dạy cho tui cái chữ đi, để tui chết tui hổng nhục", hay xót xa hơn, là anh Hoài Linh thiết tha: " Dạy cho tui chữ để tui hiểu thư của con gái tui nó viết gì cho tui".
Xem ra, cách tiếp cận của anh khá lạ lùng, khi tạo ra những tuyến nhân vật không giống với cách nhìn bình thường?
Lăng kính hài hước và thoạt nghe, những người khó tính sẽ phản bác ngay, cho rằng phim thiếu logic và toàn đặt vấn đề ngược ngạo và chả có hợp lý chút nào. Nhưng tại sao không đặt mình ở những lăng kính nhẹ nhàng và tôn trọng những ước muốn nhỏ nhoi đó, như... mong muốn biết chữ chẳng hạn? Tôi muốn làm phim từ những gì gần gũi trong cuộc sống, và bằng trái tim mình.
Chất hài hước của Trấn Thành được dịp phát huy trong bộ phim
Những khán giả không còn trẻ, sẽ cho rằng phim của Lê Bảo Trung là... nhảm, và cho "con nít" coi là chính?
Tôi luôn nghĩ rằng, mỗi khán giả bản thân họ sẽ có cảm nhận của họ khác nhau. Con tôi, 6 tuổi, thích phim chỉ vì "vui, làm con cười", và "con nhìn mấy chú thấy thương quá!". Chữ "thấy thương" từ đứa bé 6 tuổi, đã nói lên rất nhiều điều.
Hôm ra mắt báo giới, tôi có gửi vé mời đến một số khán giả quen, là luật sư, là bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy..., xem xong, anh luật sư nói "phim làm anh cười chảy nước mắt, và có cả nước mắt vì xúc động thời sinh viên của mình". Hay chị bác sĩ "trẻ ra, sao cuộc đời này đáng yêu quá! Chị không còn phải ám ảnh hàng ngày với bệnh tật, đau buồn nữa!". Để có những cảm xúc như thế, đâu có gì là khó?
Nhưng nếu bạn đang chuẩn bị sẵn dự định trong đầu rằng sẽ đi xem một phim Việt theo kiểu "hàn lâm" với những bi kịch tan tóc đau thương, sao lại vào rạp của Gia sư nữ quái? Tính giải trí của nó cao, thông điệp cũng chẳng giáo điều, lên gân hay dạy dỗ ai cả, cũng chẳng có ẩn ý hay hình mẫu cao siêu nào. Tôi không chọn hướng đi đó. Còn "bác" nào muốn xem phim loại đó, muốn cân não khi xem, thì hãy chờ đấy!
Trước đây, Bóng ma học đường, và cả... Đẻ mướn, cũng nhận được một số luồng ý kiến trái chiều về cách làm phim của anh?
Xin đặt vấn đề ngược lại, công chúng chờ đợi điều gì? Góp ý cũng gồm tích cực hay tiêu cực vậy. Bạn đi xem tranh triển lãm, bạn có thể nhận định rằng: "Nếu như thay mảng màu nâu bằng màu đỏ, thì mảng màu này sẽ sáng lên, và tôi cảm nhận rằng nó sẽ đẹp hơn". Thì bạn phải hiểu, phải được học, mới có thể nói đúng điều mình muốn chuyển tải. Còn ví dụ bạn bĩu môi: "Mày mặc cái áo thấy ghê!". Ủa? Vậy thì tôi đã làm gì sai, và tôi đâu thể đón nhận những góp ý như thế này. Bạn ác cảm với thể loại bạn không thích, và bạn nghĩ rằng cuộc sống đen tối và trái ngược những gì tôi thể hiện, thì bạn hơi... ác với những gì đẹp đẽ và trong sáng tôi muốn hướng tới.
Đạo diễn Lê Bảo Trung chỉ đạo các diễn viên diễn xuất trong phim
Xem ra anh giống với một nhà xã hội học hơn là đạo diễn?
Tôi là đạo diễn. Nhưng câu chuyện của tôi sẽ được kể đơn giản, chẳng định hướng hay phân tích gì cao xa như những chuyên gia cả. Chỉ cần biết tốt, hay xấu, khán giả sẽ có quyền quyết định, đừng ai nói thay lời khán giả! Chọn Bảo Thy, Isaac, Trấn Thành, chưa kể Hoài Linh, là những người có lượng fan ủng hộ hùng hậu, có lẽ sẽ đảm bảo doanh thu cho anh trước đã?
Thật sự khi chọn Isaac, tôi chả biết cậu này là ai cả! Khi tôi đang "đuối" khi vai diễn cuối cùng chưa chọn được, Bảo Thy cũng là người đã khen Isaac rất nhiều. Còn anh Hoài Linh thì gợi ý: " Cái cậu Isaac này cũng ổn đó, hát tốt nhảy đẹp, lại được Ngô Thanh Vân đào tạo!" Từ đó Ngô Thanh Vân là người đưa Isaac đến hãng phim. Cầm kịch bản lên và chỉ thoại câu đầu tiên, tôi đã bất ngờ hoàn toàn đến mức phải hét lên: " Cậu gia sư của tôi đây rồi!". Cái Isaac còn thiếu, chỉ là kinh nghiệm và bản lĩnh diễn xuất ở những đoạn "zic zac" một chút trong nội tâm nhân vật biến đổi liên tục.
Nhưng Isaac là một ca sĩ rất trẻ, lại chưa hề đóng phim lần nào?
Cảnh Isaac chẳng đặng đừng mà từ chối lời cầu xin khẩn thiết của ông trùm Chí Tài, chỉ mong gia sư tiếp tục kiên nhẫn và giảng dạy tiếp cho con gái ngỗ ngược của mình. Hay cảnh gia sư Isaac bùng nổ và giữ lại danh dự của mình trước những dèm pha, hạ nhục của cô gái ấy, cho đến những cảnh nhớ nhà, xót xa của Isaac cùng Trấn Thành, sau những trận cười nghiêng ngả...đó là những cảnh mà xem phim tưởng chừng như đơn giản, nhưng nó đòi hỏi bản lĩnh rất lớn, và sự tập trung rất cao. Tôi tin Isaac đã đáp ứng được điều đó, mặc dù cậu ấy là người mới.
Chọn Isaac là một sự phát hiện mới của đạo diễn Lê Bảo Trung
Nhưng chọn Bảo Thy và Isaac để đảm nhận hai vai chính cho bộ phim chẳng phải cũng là mạo hiểm?
Khi đặt câu chuyện của mình tâm huyết cho một diễn viên nào đó để chuyển tải, thì trong quá trình dài đi tìm khổ sở từ chuyên nghiệp đến bán chuyên lẫn không chuyên, với yêu cầu đặt ra là một người có thể hát, diễn, và nhập vai, nhảy múa... Với tính chất nhân vật "phức tạp" như thế, Bảo Thy và Isaac là hai người được tôi lựa chọn. Riêng Isaac, nói không ngoa, cậu ấy là một sự phát hiện mới.
Hài hước, vui nhộn, và hoạt náo để lấy cảm tình của khán giả, thì không ai qua được Trấn Thành. Nhưng ở cánh còn lại, một gia sư có chiều sâu về cảm xúc, thì Isaac "cực khổ" hơn khi phải trau chuốt từng cử chỉ, ánh mắt của mình. Tôi hài lòng về Isaac.
Trong trailer phim, tôi đặc biệt chú ý bối cảnh nhà trọ của hai chàng gia sư, nó rất...lạ lùng và không giống như một nhà trọ sinh viên?
Những gì trong Gia sư nữ quái, là chính con người và ký ức của tôi. Ngày tôi ở trọ nơi căn nhà kho ẩm thấp dưới chân cầu chữ Y, phải dọn dẹp khổ sở và tận dụng từng chút một, để làm đạo cụ dựng tiểu phẩm trả bài cho thầy, và chế cả xe, bàn, móc áo... Tôi biến căn nhà kho nhàm chán đó thành một niềm vui lớn, để khỏi thấy tủi thân cuộc sống cơ hàn lúc đó. Tôi nghĩ rằng Isaac và Trấn Thành đã hiểu điều đó và làm rất tốt trong căn nhà độc nhất vô nhị giữa Sài Gòn xuất hiện trong Gia sư nữ quái, với đầy ắp sáng chế và những mảnh tường thật đẹp, chở theo những sáng tạo kỳ thú.
Lê Bảo Trung thần tượng và bị ảnh hưởng bởi Charlie Chaplin
Anh bắt đầu nghĩ đến việc lên Sài Gòn và học làm phim từ khi lúc nào?
Khi nền điện ảnh nước ta lúc đó gần như là con số không? Những đoàn chiếu phim lưu động ở quê là điều mơ ước của đám con nít quê tôi. Mà muốn xem, phải có vé! Mà mình thì con nhà nghèo, đành chui... lỗ chó để vào "coi cọp". Tôi đặc biệt mê vua hài Sác-Lô (Charlie Chaplin) và thần tượng điên cuồng. Cười ra nước mắt, trong những hoàn cảnh khó khăn, bi quan nhất, người ta vẫn cười được. Nụ cười lạc quan dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Thần tượng này làm ảnh hưởng ít nhiều đến phong cách làm phim của tôi, và đặc biệt là cách đặt thông điệp vào Gia sư nữ quái.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!
Theo VNN
Lê Hoàng muốn nhảy samba với Hồ Hoài Anh Không "chặt chém" thí sinh trong đêm liveshow đầu tiên của "Ngôi nhà âm nhạc", đạo diễn Lê Hoàng vẫn mang đến những tiếng cười thú vị. Đêm mở màn Ngôi nhà âm nhạc không phải đêm thi, mà là cơ hội để 10 thí sinh thể hiện tinh thần đồng đội bằng việc kết hợp trong nhiều tiết mục. Vì vậy, vai...