Nguy hiểm quá Ngô Thanh Vân
Vừa là nhà sản xuất, vừa đóng vai chính, Ngô Thanh Vân tự thực hiện 90% các cảnh hành động nguy hiểm trong phim hành động “Hai Phượng” và trải qua vô số tai nạn trên phim trường.
Trailer Hai Phượng
Cuối cùng bộ phim hành động được chờ đợi nhất trong năm cũng đã ra mắt và khiến người xem mãn nhãn như đang thưởng thức một bom tấn Hollywood. “Hai Phượng” thực sự đã đạt đến tầm quốc tế ở mọi khía cạnh, xứng đáng là phim hành động xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.
Phim xoay quanh hành trình đi tìm cô con gái nhỏ tên Mai bị bắt cóc của Hai Phượng. Người mẹ không còn gì để mất đã phải chạy đua với thời gian và đối diện với những phút sinh tử để cứu con khỏi đường dây của một tổ chức chuyên bắt cóc trẻ con lấy nội tạng.
Gần 100 phút phim là chừng đó giây phút nghẹt thở, dẫn dắt người xem vào một cuộc hành trình đầy hồi hộp nhưng cũng không kém phần xúc động. “Hai Phượng” có thể nói là một tác phẩm chỉn chu từ hình ảnh, diễn xuất, bối cảnh đến âm nhạc, dựng phim…. Người hâm mộ đã phải chờ đợi tới 13 năm kể từ “Dòng máu anh hùng” để được xem một bộ phim hành động mãn nhãn như vậy.
Tâm điểm của bộ phim hiển nhiên là Ngô Thanh Vân, người được mệnh danh là đả nữ của màn ảnh Việt suốt hơn 1 thập kỷ qua. Từ một người mẫu ca sĩ không mấy thành công, cô bén duyên điện ảnh với “Dòng máu anh hùng” và gặt gái thành công ngay sau đó.
Ngô Thanh Vân chứng minh mình không hề ăn may mà khẳng định tên tuổi bằng những dự án nghiêm túc ở cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất qua hàng loạt bộ phim gây tiếng vang ở nhiều thể loại từ Bẫy rồng, Tấm cám chuyện chưa kể, Cô ba Sài Gòn, Song lang và vươn tầm thế giới khi xuất hiện trong các bom tấn của Hollywood như: Ngoạ hổ tàng long 2, Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi, Bright… Tuy nhiên, có thể khẳng định ngay “Hai Phượng” chính là đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của cô.
Bộ phim được lên ý tưởng cách đây 4 năm và đã xây dựng tới 6-7 kịch bản trước khi bắt tay thực hiện vào năm 2016. Đội ngũ biên kịch gồm 4 người và mục tiêu của họ là phải viết ra một bịch bản phim với câu chuyện dễ hiểu, tràn ngập chất hành động để hướng ra cả thị trường quốc tế. Đạo diễn hình ảnh và ê kíp hành động là những chuyên gia nổi tiếng của Mỹ và Pháp từng đứng sao các bộ phim đình đám như: James Bond, Lucy, Transporters, John Wick… được Ngô Thanh Vân mời sang Việt Nam.
“Đã là phim hành động thì hành động phải đỉnh”, nữ diễn viên nói. Và quả thực “Hai Phượng” đã khiến người xem mãn nhãn bởi những phân cảnh hành động tầm cỡ. Song để đổi lấy những thước phim ưng ý, Ngô Thanh Vân đã phải nhận lấy không ít sự nguy hiểm ở cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất.
Ít ai biết quá trình casting vai chính Hai Phượng diễn ra cả năm nhưng không tìm được nữ diễn viên ưng ý đủ cả sức khoẻ và khả năng diễn xuất để cảm cả câu chuyện và cân cả bộ phim. Cuối cùng Ngô Thanh Vân phải đứng ra đảm nhiệm vai này dù cô còn đang nắm giữ vị trí giám đốc sản xuất của cả phim. “Diễn xuất nếu mệt một thì làm nhà sản xuất phim này còn khó gấp chục lần”, cô nói.
Ở tuổi gần 40, dù kinh nghiệm diễn xuất dày dặn hơn nhưng cơ thể không còn dẻo dai như 12 năm trước làm “Dòng máu anh hùng”, Ngô Thanh Vân đã phải tuân thủ quá trình tập luyện kéo dài 3 tháng với cường độ cao trước khi vào phim. Ngay tuần đầu bấm máy cô đã gặp chấn thương đầu gối nghiêm trọng khiến đoàn phải nhưng quay 3 ngày. Không thể ngưng quá lâu, Ngô Thanh Vân quyết định tiêm thẳng thuốc giảm đau vào đầu gối để quay tiếp. Nữ diễn viên chia sẻ trong quá trình quay, chấn thương là rất nhiều.
Tổng cộng trong phim có 7 phân cảnh hành động lớn, chưa kể các cảnh rượt đuổi nhỏ lẻ mà Ngô Thanh Vân phải thực hiện. Nữ diễn viên tiết lộ với VietNamNet, cô đảm nhiệm tới 90% các cảnh hành động, chỉ vài cảnh cần đến diễn viên đóng thế. Do không tìm được cascadeur nữ đáp ứng được yêu cầu về sức khoẻ cũng như khả năng nhớ bài nên cuối cùng đoàn phim đành phải nhờ đến người thế thân nam. Tuy nhiên, với những cảnh cận chiến, việc ăn đòn là không tránh khỏi.
Đỉnh điểm là màn đấu tay bo giữa Hai Phượng với nữ quái Thanh Sói (Thanh Hoa) trên tàu ở cuối phim. Ngô Thanh Vân cho biết riêng phân đoạn này được quay liên tục trong 17 tiếng. Sau 12 tiếng, cơ thể của cô gần như kiệt quệ và Ngô Thanh Vân phải xin đạo diễn cho đi ngủ 30 phút vì “không chịu nổi”.
Để đảm bảo tính chân thực trên phim, ở phân đoạn này cả Ngô Thanh Vân và diễn viên Thanh Hoa vốn là võ sư và nhiều năm làm cascadeur đã không dùng tới diễn viên đóng thế nên cả hai đều thâm tím cơ thể. Tuy nhiên, đổi lại hai nữ diễn viên đã cống hiến cho người xem một màn hành động mãn nhãn và tiếng vỗ tay trong rạp trong suất chiếu đầu tiên tại Hà Nội tối 15/2 đã chứng minh cho sự hài lòng của người xem.
Nhân vật Hai Phượng với áo bà ba nhưng đậm chất hành động mang thông điệp về hình ảnh mạnh mẽ của người phụ nữ Việt.
Trước câu hỏi của VietNamNet: “Sau Hai Phượng chị có làm phim hành động nữa không?” Không do dự, Ngô Thanh Vân đáp ngay sau 1 giây: “Không”! Cô cho biết đã trút hết khả năng diễn xuất, hành động, sức khoẻ cho vai diễn này và khó có thể làm tiếp một bộ phim hành động nữa với vai trò diễn viên chính. Như vậy có thể hiểu “Hai Phượng” là bộ phim hành động cuối cùng Ngô Thanh Vân đóng.
Trong bối cảnh phim Việt đầy rẫy các phim thảm hoạ, chủ yếu làm hài nhảm để nhanh thu tiền, gây nhiễu bằng những chiêu trò bẩn để PR thì Ngô Thanh Vân tự chọn cho mình một con đường riêng khi xây dựng các tác phẩm điện ảnh chỉn chu, chất lượng. “Phải có người đi đầu, điện ảnh Việt Nam phải thay đổi. Không biết có ai mạo hiểm như Vân không. Đó là con đường mạo hiểm nhưng Vân hy vọng Hai Phượng sẽ thay đổi bàn cân điện ảnh Việt Nam”.
Ngô Thanh Vân: “Fan phim hành động Việt Nam đã phải chờ đợi quá lâu và họ xứng đáng được xem một tác phẩm hành động như vậy”.
“Hai Phượng” chính thức ra rạp Việt từ 22/2, cùng thời điểm công chiếu tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một bộ phim Việt được công chiếu đồng thời tại thị trường nội địa cũng như Bắc Mỹ.
Theo vietnamnet.vn
Từ Ngô Thanh Vân đến Hai Phượng: Đóa hoa cúc cao ngạo, rực rỡ của điện ảnh Việt Nam
Vậy là vai diễn hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân sắp phủ sóng từ Việt Nam đến Mỹ, đánh dấu sự kết thúc của danh hiệu "đả nữ". Nhìn lại sự nghiệp của Ngô Thanh Vân, tôi chợt nhận ra cô là một đóa hoa cúc, rực rỡ và cao ngạo, luôn lặng thầm thúc đẩy nền giải trí nước nhà.
Đóa hoa cúc rực rỡ
Hoa nào đẹp rồi cũng tàn, chỉ có hoa cúc thì dù mùa nào trong năm cũng không đánh bại được sự cao ngạo của nó. Và có lẽ, Ngô Thanh Vân chính là như thế. Cô khởi nghiệp từ lĩnh vực người mẫu. Nhưng trong thế giới thời trang, một ngày trôi qua là một ngày tàn lụi. Chắc chắn Ngô Thanh Vân hiểu rất rõ quy luật này. Hơn nữa, vào thời điểm mạng xã hội chưa bùng nổ và sóng truyền hình chưa bào mòn sự drama (kịch tính) từ các chân dài để "hốt tiền" như bây giờ thì Ngô Thanh Vân rất nhạt nhòa.
Rồi cô làm ca sĩ, một sự đánh đổi suốt nhiều năm nhưng không có mấy thành tích. Sản phẩm mang tên Virus không đủ để đưa cô trở thành ngôi sao hạng A trong showbiz Việt.
Ngô Thanh Vân rất xứng đáng với danh hiệu "đả nữ".
Thế là điện ảnh đã đến, một trang vàng đã mở ra cho Ngô Thanh Vân. Đến với nghệ thuật thứ 7, Ngô Thanh Vân được xem là một hiện tượng. Khi các diễn viên chờ đợi vai diễn cho họ tỏa sáng, Ngô Thanh Vân đã chọn một hướng đi khác. Cô khước từ hình ảnh dịu dàng để dấn thân cho phim hành động. Hiện tại, nếu nói Ngô Thanh Vân là "đả nữ" số 1 Việt Nam thì có lẽ nhiều người tâm đắc mà đồng ý. Từ khuôn mặt, tính cách đến thần thái, nội lực trong từng ánh mắt diễn xuất đã tạo nên một "đả nữ" Ngô Thanh Vân rất khác, không thể nhầm lẫn.
Trong khoảng 10 năm về trước, song song với điện ảnh, Ngô Thanh Vân còn quản lý nhóm nhạc. Và từ đó, sự ồn ào cũng nhiều hơn, giúp cô vừa học hỏi vừa cứng cáp hơn qua các vai trò khác là đạo diễn, nhà sản xuất.
Ngô Thanh Vân khiến xã hội xôn xao chỉ bằng cách rơi nước mắt với bộ phim Tấm Cám. Thông điệp mạnh mẽ về phát hành phim đã giúp khán giả nhận ra, từng chiếc vé của họ còn là sức mạnh của người tiêu dùng trong thời đại mới. Nước mắt của một nhà làm phim khiến dư chấn còn đến hôm nay, một kiểu đánh phủ đầu khiêu chiến rất nữ quyền.
Khóc để cả nền điện ảnh sôi sục thì chiêu này của riêng Ngô Thanh Vân. Phim Tấm Cám có thể hay và có thể không theo nhiều cách đánh giá. Nhưng người trong giới làm phim nhận ra, Ngô Thanh Vân đã mở đầu một thời đại của riêng mình, thăm dò thị hiếu rất khéo léo và cô cũng dần tìm được những người bạn đồng hành, những đạo diễn, nhà sản xuất, nhà thiết kế đang đợi tìm thấy nhau.
Hai Phượng là vai diễn hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân.
Không thể nghi ngờ gì hơn, khi nguồn lực đã đủ và dây đủ dài, Ngô Thanh Vân câu cá lớn. Bộ phim Cô Ba Sài Gòn xét trên nhiều phương diện đều thành công. Từ thông điệp, âm nhạc, quảng cáo, kế hoạch kinh doanh, chiến dịch quảng bá đều hoàn chỉnh. Còn giải thưởng chỉ là hàng khuyến mãi kèm theo cô để có thêm hình ảnh trong phụ lục hồ sơ sự nghiệp.
Nhìn kỹ hơn, Ngô Thanh Vân luôn có bước đi ngắn để tiến lên quãng đường dài. Cô xây dựng tổ chức của mình kín kẽ nhằm âm mưu "đảo chính" trong cuộc chiến sản xuất phim điện ảnh ở Việt Nam mà phần lớn lợi nhuận lại thuộc về người Hàn Quốc.
Sau bước chân vững chắc của dự án Cô Ba Sài Gòn, phim Về quê ăn Tết được Ngô Thanh Vân xem chỉ là phim kinh phí thấp, nhưng lại là phim Tết xuất sắc nhất các năm qua. Rồi đến phim Song Lang, chỉ đảm nhận vai trò sản xuất nên cô không can thiệp quá nhiều. Tuy không đạt doanh thu khủng nhưng sự hài hòa xuất sắc về tính nghệ thuật của Song Lang thì không có khán giả nào phủ nhận.
Hai Phượng, kết thúc đẹp của "đả nữ"
Suốt hơn 10 năm trong nghề, từ Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng... Ngô Thanh Vân đã chứng minh cô là "đả nữ" khó ai qua mặt trong làng điện ảnh Việt. Với phim Hai Phượng, một lần nữa khán giả sẽ cảm nhận được sự trỗi dậy của nữ diễn viên 8x này để rồi danh hiệu đó sẽ khép lại.
Nội dung phim kể về người phụ nữ Hai Phượng trên chuyến hành trình giải cứu con gái bị bắt cóc. Cô đối mặt với băng đảng chuyên bắt cóc trẻ em để bán nội tạng. Hai Phượng gặp nhiều nguy hiểm, có lúc cận kề cái chết để có thể giải cứu con gái. Những pha đánh đấm trên sông nước, vật lộn trên một chuyến tàu lửa của Ngô Thanh Vân khiến khán giả hồi hộp, mãn nhãn và xuýt xoa.
Thủ pháp quay phim với ánh sáng dạ quang tím của đạo diễn Lê Văn Kiệt đã giúp phim Hai Phượng tạo ấn tượng mạnh cho khán giả.
Nữ diễn viên chia sẻ: "Để chuẩn bị tâm lý cho một dự án hành động là cả một quá trình. Từ 2009 đến nay, tôi không muốn nhận vai hành động vì biết sẽ phải tiêu tốn công sức, phải đầu tư lý trí rất nhiều. Nhưng không hiểu sao, vai diễn hành động vẫn cứ theo đuổi tôi trong suốt sự nghiệp. Gần nhất tôi có duyên để tham gia dự án Star War..., học được những kinh nghiệm với ê-kíp của Hollywood. Để vào vai hành động, sức khỏe tốt chưa đủ mà bạn phải có một thể lực bền bỉ. Nếu như đánh mười mấy tiếng một ngày, chắc chắn sẽ không trụ được. Ngoài ra bạn phải có bản lĩnh để không bỏ cuộc".
Đảm nhận luôn cả vai trò nhà sản xuất của dự án Hai Phượng, Ngô Thanh Vân gần như kiệt sức. "Cho dù có mệt, đuối sức, bị chấn thương, đau đớn, tôi đều nuốt vào trong để mọi người không nhụt chí", cô nói.
Không chỉ là bộ phim hành động hiếm hoi của "đả nữ" từ sau Bẫy rồng ra mắt cách đây tròn 10 năm (2009), phim Hai Phượng còn là dự án gây được chú ý khi bộ phim còn được phát hành giới hạn tại thị trường Mỹ, cùng ngày với ngày phát hành tại thị trường Việt Nam (22/2). Cụ thể, từ 1/3, dự án này sẽ được công chiếu đầu tiên tại các tiểu bang Orange, Dallas, Houston, Falls Church, San Jose. Tiếp đó là San Diego, Philadelphia, Portland, New York City, Seattle và các thành phố khác.
Với Ngô Thanh Vân đây là niềm vui, niềm tự hào nhưng cũng là áp lực không nhỏ. Chính vì thế, nữ nghệ sĩ tiếp tục phải lên tiếng về vấn nạn livestream vô ý thức của khán giả Việt thời gian qua. "Với phim Hai Phượnglần này, thách thức còn nhiều hơn vì tôi sẽ ra mắt bộ phim cùng ngày tại thị trường Mỹ và Việt Nam, việc ký kết về bản quyền phim phải chặt chẽ hơn gấp 100 lần", Ngô Thanh Vân cho hay.
Nữ diễn viên nói thêm: "Tôi đã đối mặt với nhiều khó khăn từ suốt quá trình làm phim, hậu kỳ, kiểm duyệt, phát hành... Giờ còn phải đối mặt với nạn quay phim lén. Tôi từng nghĩ tại sao làm phim ở Việt Nam khó vậy. Tại sao các bạn trẻ lại thiếu ý thức như thế. Lần này áp lực làm phim đó của tôi còn tăng gấp đôi. Tôi cũng muốn nhắn gửi, để phim Việt đi xa hơn thì cần ngăn chặn những hành động này một cách triệt để".
Ê-kíp phim Hai Phượng tự hào đưa tác phẩm công chiếu tại Mỹ trong tháng 3/2019.
Chính từ sự đầu tư nghiêm túc và nỗ lực hết mình, Ngô Thanh Vân cứ âm thầm tạo nên những cú hích cho nền điện ảnh nước nhà. Ước mơ của "đả nữ" là đưa điện ảnh Việt ngang tầm quốc tế, để từ thế giới ghi nhận rằng, Việt Nam đã đổi thay và phát triển không ngừng.
"Tôi muốn làm phim để đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới nhiều hơn, để con người Việt Nam tự hào hơn. Tôi không làm phim để kiếm tiền. Qua nhiều năm đi ra ngoài, làm việc với Hollywood, tôi học hỏi được nhiều thứ. Thành quả làm ra là tâm huyết của cả ê-kíp. Mình phải làm để cho khán giả quốc tế thấy rằng, phim của chúng tôi đã khác, chất lượng đã khác rồi", nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nhấn mạnh.
Theo nguoiduatin.vn
Ngô Thanh Vân muốn đưa phim hành động Việt ra thế giới Lâu lắm mới có phim hành động như "Hai Phượng" ra rạp, cũng là lúc "đả nữ" Ngô Thanh Vân tuyên bố đây có thể là phim hành động cuối cùng vì những cảnh quay khá nguy hiểm. Nhiều pha hành động gay cấn Ngay từ đầu, bộ phim đã có cảnh rượt đuổi, đánh võ với hình ảnh một Hai Phượng gốc...