Nguồn gốc của game: E.T. The Extra-Terrestrial, trò chơi suýt “đán.h sập” ngành công nghiệp game
Sau những thành công rực rỡ, nhà thiết kế có bàn tay vàng Howard được giao trọng trách tái hiện thành công của phim E.T. The Extra-Terrestrial trên game.
Trong phần một của bài viết, bạn đã được làm quen với “chàng trai có bàn tay vàng Midas” của ngành công nghiệp game. Bây giờ, hãy cùng Mọt khám phá anh đã làm ra E.T. The Extra-Terrestrial, tựa game mang danh hiệu “dở nhất mọi thời đại” như thế nào.
Sự ra đời của E.T. The Extra-Terrestrial
Sau khi hoàn thành Indiana Jones: Raider of the Lost Ark, Steven Spielberg chuyển sang làm một tựa game khoa học viễn tưởng và đó chính là E.T The Extra-Terrestrial. Khi được phát hành tại rạp vào tháng 6/1982, nó thu về 322 triệu USD trong một năm (khoảng 837 triệu USD ngày nay), lập kỷ lục về doanh thu mà chưa từng có bộ phim nào trước đó so sánh được.
Howard (phải) và Steven Spielberg (trái).
Đằng sau cánh gà, một cuộc chiến khốc liệt diễn ra giữa các nhà phát triển game Mỹ nhằm giành quyền làm game dựa trên thương hiệu mới này. Cuộc chiến đó kéo dài… một tháng trời, và gã nhà giàu Atari giành chiến thắng khi tung ra một cục tiề.n khoảng 25 triệu USD (tương đương 65 triệu USD ngày nay) để đè bẹp mọi đối thủ.
Ai sẽ nhận trọng trách làm tựa game E.T này cho Atari? Không ai khác ngoài chàng trai có bàn tay Midas của họ. Ông Howard nhớ lại rằng Ray Kassar gọi mình vào văn phòng vào buổi chiều ngày thứ 3, 27/7/1982, và nói rằng “vào 8h sáng thứ 5, sẽ có một chiếc máy bay Learjet chờ anh ở sân bay quốc tế San Jose. Anh sẽ tới Burbank và đưa thiết kế game của mình cho Steven Spielberg.” Atari muốn tung tựa game này ra trước Giáng Sinh 1982, và bởi việc phát hành game thời bấy giờ không đơn giản là upload nó lên server như ngày nay, Howard phải hoàn thành trò chơi của mình trước ngày 1/9/1982.
Một cảnh trong phim E.T. của Steven Spielberg.
Trong khi những tựa game trước đó của Howard được tạo ra sau khoảng 1000 giờ làm việc trong nhiều tháng trời, ông chỉ có chưa đầy 36 tiếng để thiết kế ra một trò chơi làm hài lòng đạo diễn số một Hollywood vào thời đó. Nhưng đó chưa phải là tất cả – nếu bạn nhìn vào khung thời gian mà Atari bố trí cho trò chơi này, Howard có khoảng… 5 tuần để hoàn tất trò chơi!
Nếu như trong hai tựa game trước của mình, mục tiêu của Howard luôn là làm ra một tựa game hay còn thời gian không quan trọng, thì E.T. The Extra-Terrestrial lại hoàn toàn ngược lại. Thay vì được thoải mái điều chỉnh và thay đổi để tạo ra game hay, ông phải chấp nhận ép tựa game của mình vào khung thời gian đã được định sẵn. Vì vậy, lựa chọn duy nhất của Howard là làm một tựa game nhỏ, đơn giản nhưng có giá trị chơi lại, một tựa game mà ông có thể hoàn tất đủ nhanh.
Hai ngày sau, Howard gặp mặt Steven Spielberg và giới thiệu tựa game của mình: game thủ sẽ điều khiển E.T qua một bản đồ đầy rẫy các hố bẫy và vực sâu, thu thập các mảnh vỡ của một chiếc điện thoại trong khi né tránh các nhân viên FBI đuổi bắt mình. Theo lời Howard, đó không phải là tựa game mà Steven Spielberg tưởng tượng, bởi ông hỏi Howard rằng “anh không thể làm cái gì đó giống Pac-Man được à?” trước khi chấp thuận ý tưởng của Howard.
Gameplay của E.T. The Extra-Terrestrial
Trở về từ Burbank, Howard nhốt mình trong nhà suốt 35 ngày sau đó, làm việc 14 tiếng một ngày để hoàn thành E.T. The Extra-Terrestrial. Ông ước tính mình đã bỏ ra khoảng 500 giờ phát triển trò chơi này, làm mọi điều có thể để tạo ra một tựa game chơi được trong khoảng thời gian hạn hẹp đó.
Sau khi Howard nộp tựa game của mình lên cấp trên, Atari lập tức bắt tay vào chơi thử, ghi băng và phân phối trò chơi. Đến tháng 12/1982, Atari tung… 5 triệu cuốn băng game ra thị trường trên khắp nước Mỹ với hi vọng biến nó thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại.
Theo Kênh Tin Game
Tai tiếng của ngành game bất ngờ trở thành kỷ lục Guinness
Một trong những kỉ lục buồn đó có liên quan đến ngành công nghiệp game với tiêu điểu chính là EA và chiêc hộp Loot Box của họ.
Với mỗi cá nhân hay một tổ chức bất kì trên toàn thế giới, việc được sách kỉ lục Guinness công nhận và vinh danh cho một thành tích nào đó vượt xa sự tưởng tượng của con người quả thật là điều vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng, giữa muốn vàn các kỉ lục ấn tượng, vẫn sẽ có những kỉ lục khiến chủ nhân của nó phải dấu mặt mà mong người ta đừng để ý đến. Và một trong những kỉ lục buồn đó có liên quan đến ngành công nghiệp game với tiêu điểu chính là EA và chiêc hộp Loot Box của họ.
Vừa qua nhà phát hành game EA đã chính thức nhận được một kỉ lục Guinness cho tựa game Star Wars Battlefronts 2 của mình, dù rằng kỉ lục này thực sự rất không đáng để công khai chút nào cả. Sự việc này xả ra xung quanh những ý kiến trái chiều chưa hồi kết về hệ thống Lootbox của tựa game này. Tuy nhiên, giữa lúc cuộc tranh cãi vẫn trong tình trạng rất căng thẳng, một đại diện đến từ EA đã đăng tải một dòng biện minh cho chiến lượt phát hành lootbox của hãng. Điều này ngay lập tức vấp phải một sự chỉ trích rất lớn từ các tài khoản người dùng và theo thông kê, đó là bài đăng có số lượng người không đồng tình cao nhất trong lịch sử Reddit mà khó có thể có thêm một trường hợp nào khác trong tương lai.
Một người dùng Reddit đã chia sẻ về ấn bản mới nhất của Sách kỷ lục Guinness thế giới, trong đó EA được xướng tên với hạng mục: "Nhận xét được đán.h giá thấp nhất trên Reddit" cùng với một dòng mô tả ngắn rằng: "Một bài đăng chính thức của nhà sản xuất bản trò chơi điện tử Electronics Arts, đáp lại những phàn nàn của người chơi về việc phải mở khóa các nhân vật như Darth Vader và Luke Skywalker thông qua cơ chế loot boxes". Hiện số lượt người bày tỏ thái độ thất vọng về bài đăng đó đã đạt đỉnh là 683000 theo ghi nhận của sách kỉ lục và nó còn có thể sẽ tiếp tục tăng hơn thế.
Tuy nhiên, một thống kê chính xác nhất trong vòng 24 giờ vừa qua, số lượng chính xác các tương tác tiêu cực với bài viết này thấp hơn một chút so với kỉ lục trong sách là 667824 lượt tương tác. Phần hao hụt này có thể là do có một số lượng không nhỏ các tài khoản Reddit bị chặn, khóa hay bị xóa vĩnh viễn. Không chỉ vậy, nếu so sánh con số này với vị trí thứ hai của một bài đăng có gần 23400 lượt tương tác tiêu cực, bạn có thể thấy đó là một thành tựu thực sự "đáng kinh ngạc", và đó cũng là minh chứng cho thái độ và suy nghĩ của người dùng về lootbox và cách mà EA lạm dụng chúng gây nhiều sự thất vọng cho người chơi.
Hy vọng rằng sau khi nhận được thành tính "đáng nhớ" này, EA nên có nhiều chính sách đặt biệt hơn nhằm thay đổi phương thức hoạt động thông qua lootbox của mình để tiến tới một môi trường chơi game lành mạnh hơn. Đồng thời những cố gắng đó cũng sẽ giúp EA "thanh tẩy" những quan niệm không mấy tốt đẹp mà cộng đồng ngươi chơi dành tặng cho hãng trong suốt thời gian vừa qua.
Theo GameK
Chiều lòng game thủ, huyền thoại Need for Speed nói không với Loot Box Với những tiêu cực đã xảy ra xung quanh Loot Box, nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp game đã nhất trí sẽ cũng nhau tạo ra các tựa game mới không sử dụng hình thức này. Với những tiêu cực đã xảy ra xung quanh Loot Box, nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp game đã nhất trí sẽ cũng nhau tạo...