Người Việt tự đầu độc văn hoá: Thay máu cho điện ảnh
80% phim Việt Nam nhập từ nước ngoài mỗi năm là phim hành động nhiều cảnh bạo lực, hoặc phim lá cải, mì ăn liền mang tính thị trường, phổ biến sản phẩm, phim cho không.
Nghệ thuật là sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân, cũng không thể gò ép vào một khuôn khổ nhất định, nhưng rất cần một định hướng để sự sáng tạo nghệ thuật có ý nghĩa, có ảnh hưởng tác động tích cực đến xã hội, chứ không chỉ là mua vui xả stress, rồi phóng túng, tự do, chạy theo thị hiếu tầm thường hay mục tiêu lợi nhuận, để rồi xây lâu đài cát cho điện ảnh Việt Nam tương lai.
Trúng số dự Oscar chỉ cho vui. Ảnh: TL
Lỗi hệ thống
Năm thứ 12 của giải nghề nghiệp Cánh Diều và kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành (15/3/1953 – 15/3/2015) diễn ra tối 12/3/2015 tại TP HCM như thêm một lần nữa khẳng định ngành điện ảnh Việt Nam (ĐAVN) đang có rất nhiều vấn đề nan giải từ nền móng, rường cột đến nóc nhà… làm day dứt những ai tâm huyết với nghề. Không giải vàng, có tới ba giải Cánh Diều bạc cho các phim: Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Lạc giới (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hương ga (đạo diễn Ngô Quốc Cường), cùng với ba bằng khen cho các phim: Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy), Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ).
Nhìn vào phim đoạt giải, thấy ngay sự thỏa hiệp giữa phim nghệ thuật với thị trường, phim chính luận với phim giải trí. Và điều đáng nói, rõ ràng, có sự lệch pha, khi phim có công thức sex giang hồ đồng tính cùng đứng một hàng với phim về thời hậu chiến…
Gần nhất, phim VN tham dự hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar năm 2015 được chọn là một phim thị trường – Trúng số, cho dù phim mang nội dung theo kiểu người tốt việc tốt, nhưng chưa phải là một tác phẩm nghệ thuật thực sự và có lẽ cũng chỉ xác định là tham dự cho vui, sau hai năm liền điện ảnh VN vắng bóng ở Oscar.
Khi phim Việt đã có nhãn 18 , thì có khả năng công thức phim Việt sex giang hồ hài kinh dị sẽ càng được trọng dụng, khi dòng phim thị trường vẫn đang giữ thế thượng phong trong nền ĐAVN hiện tại, vì đây là các thể loại rất ăn khách, nhất là có một số lượng lớn khán giả xem phim như một cách giải trí, xả stress.
Thực tế ĐAVN đang có những đạo diễn trẻ tài năng, giành giải tại các LHP quốc tế và trong nước, nhưng xem một số phim của họ (không phải tất cả), nhiều khi thấy rõ sự xa lạ với văn hóa Việt, có lúc là sự bế tắc tâm lý, phơi bày những ẩn ức cá nhân trong cuộc sống riêng tư, hay chạy theo những chuyện loạn luân, sex trần trụi, đồng tính, những vấn đề mà những cây đa cây đề hay các thế hệ đàn anh trước của ĐAVN đều không chạm vào hay ngó lơ, thì họ – những người làm phim trẻ mạnh dạn chơi, khai thác để cốt giành được sự chú ý từ các quỹ tài trợ, giám khảo phương Tây? Nên khuyến khích các nhà làm phim trẻ tiếp tục khai thác các đề tài đương đại như vậy và xem đó là sáng tạo, đổi mới? Và liệu làm phim theo xu hướng này, cho dù có đoạt giải LHP quốc tế danh tiếng, thì có phản ánh đúng nền ĐAVN?
Ở chừng mực nào đó, dòng phim nghệ thuật VN vẫn chưa đủ để gọi là có tính nghệ thuật cao mà có thể hấp dẫn công chúng. Mà vấn đề này thuộc về căn bệnh lỗi hệ thống của ĐAVN từ nhiều năm qua chưa khắc phục được. Phim giải trí đang thống trị thị trường phim Việt, còn các đạo diễn cũng tự dễ dãi với mình, khiến các phim thị trường, giải trí đang dần làm cho thị hiếu khán giả thấp xuống, càng làm cho ĐAVN thiếu đi sự chuyên nghiệp của nền điện ảnh quốc gia….
Video đang HOT
Cửa đã mở…
Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 11.11.2013; Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt ngày 25/1/2014 thông qua Quyết định 199/QĐ-TTg – hai văn bản rất quan trọng đối với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ bảy VN trong 5-15 năm tới, là tiền đề để thay máu, thay cả bình lẫn rượu đối với ĐAVN ngay từ bây giờ.
Không cần ai tự ve vuốt hay ăn mày dĩ vãng, mà sự thật, ĐAVN đang phát triển một cách khiếm khuyết. Phim Việt sản xuất, hiện tại dù số lượng tăng cao theo mỗi năm, nhưng vẫn là sự phát triển có lượng mà không chất, sản phẩm mang tính ác nhiều hơn thiện, phim nghệ thuật yếu kém để phim thị trường lấn át, đè bẹp… Không có nền điện ảnh quốc gia nào phát triển bằng thước đo những phim mang tính giải trí thuần túy, mà cần phải có sự cân bằng giữa các dòng phim, các thể loại, đặc biệt phải ưu tiên cho dòng phim nghệ thuật, vì đó mới là sự đánh giá chính thống ĐAVN để so sánh – song hành với các nền điện ảnh trong châu lục hay thế giới.
Huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng Fabio Capello (Italia) từng nói: “Sáng nào tôi cũng nhìn vào gương để tự hỏi xem mình đã làm hết sức chưa?”
Có lẽ nhà quản lý và người nghệ sĩ cũng nên làm như Capello, vì nghệ sĩ cũng là một công dân. Một công dân với ý thức trách nhiệm và tâm huyết, làm ra những bộ phim điện ảnh ăn khách nhưng bằng sự độc đáo, tính nhân văn thay vì những chiêu trò sex giang hồ một cách tầm thường, thậm chí lố bịch, thô thiển – cách giết chết nhanh nhất một nền điện ảnh đang có bệnh.
Theo Việt Văn/Báo Lao Động
Cảnh nóng trong phim phương Tây dài đến mức nào?
"50 sắc thái" có tổng thời lượng các cảnh nóng 14 phút 17 giây, còn cảnh nóng duy nhất trong "Titanic" dài chỉ khoảng 1 phút.
Mới đây, Việt Nam đưa ra dự thảo về Bảng phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi, có mức C18 đại diện cho phim 18 dự kiến áp dụng từ năm 2016. Đi kèm với dự thảo quy định này là tiêu chuẩn gây tranh cãi, rằng cảnh quan hệ tình dục và khỏa thân "được miêu tả không quá 3 lần và mỗi lần thời lượng không vượt quá 5 giây".
Như vậy, nếu quy định mới được áp dụng, một phim Việt sẽ có tối đa 15 giây cảnh nóng.
Đếm thời lượng cảnh nóng cũng không phải dễ
Nhưng làm thế nào để tính toán chính xác thời lượng của một cảnh nóng? Nhất là khi tiêu chuẩn co cụm lại chỉ còn vài giây.
Một bài viết thú vị trên Washington Post khi 50 sắc thái (Fifty Shades Of Grey) ra mắt đã bàn về vấn đề này. Tác giả bài viết đã mang theo đồng hồ bấm giờ khi đi xem phim để đếm thời lượng tất cả các cảnh nóng trong phim.
Điều thú vị là, tác giả thấy mình gặp khó khăn khi phải quyết định bấm giờ vào lúc nào: khi hai nhân vật bắt đầu bế nhau vào phòng, hay khi họ bắt đầu hôn nhau, hay khi bắt đầu cởi quần áo, hay khi các hành động quan hệ tình dục thực sự bắt đầu? Cuối cùng, tác giả cũng tính được tổng cộng thời lượng cảnh nóng là 14 phút 17 giây, dù vẫn còn lấn cấn liệu có bỏ sót hay để thừa vài giây nào đó.
Với cảnh khỏa thân, 5 giây có thể đủ, nhưng với cảnh quan hệ giường chiếu thì chưa đủ để nói lên điều gì. Đó là lý do nhiều đạo diễn Việt đưa ra để phản đối "quy định 5 giây". Họ không phải không có lý.
Bởi như Titanic, một phim được giới hạn độ tuổi PG-13 (dành cho khán giả trên 13 tuổi), dù cảnh nóng chỉ khoảng 1 phút nhưng phim còn nhiều cảnh gợi dục khác. Đó là cảnh khỏa thân trực tiếp và tranh vẽ khỏa thân, trong đó nữ diễn viên chính Kate Winslet để lộ ngực, bên cạnh khá nhiều cảnh hôn nồng cháy.
Dù không quá dài nhưng cảnh nóng của Titanic rất... nóng, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đó là cảnh trong xe hơi kinh điển giữa hai nhân vật Jack và Rose, sau khi Jack hoàn thành bức tranh vẽ Rose khỏa thân.
Cảnh nóng trong các phim 50 sắc thái, Titanic và Irreversible.
Mồ hôi, hơi nước bốc lên trong không gian chật chội của chiếc xe, tiếng thở của đôi tình nhân, bàn tay Rose đặt lên cửa kính mờ nước. Tất cả đều khiến khán giả nghẹt thở vì tưởng tượng, vì đạo diễn không quay tập trung vào hành động quan hệ mà mô tả những biểu tượng, gợi nhiều liên tưởng.
Ngược lại, 50 sắc thái, với thời lượng cảnh nóng cũng được coi là dài nhưng vẫn ít so với lời quảng cáo trước đó (20 phút), lại không hiệu quả bằng. Nguyên nhân do bộ phim để lại cho người xem rất ít sự tưởng tượng. Nữ diễn viên Dakota Johnson phơi bày thân thể trên phim nhiều đến mức cô thừa nhận sau bộ phim này, đàn ông rất ngại làm quen với cô.
Hình ảnh trên màn ảnh đập vào mắt khán giả, nhưng những tưởng tượng trong đầu mới là thứ khiến khán giả "rạo rực" vì một cảnh nóng. Bởi hình ảnh là có giới hạn còn tưởng tượng là vô biên, và không ai giống ai.
Cảnh nóng dài lê thê 11 phút
Báo Mỹ từng có bài viết, rằng đây cũng là thời đại mà cảnh nóng trong điện ảnh hầu như không chừa chỗ trống để người xem tưởng tượng. Liên tiếp có nhiều phim phơi bày thân thể diễn viên và miêu tả các hành động ân ái cực kỳ trực diện. Hiệu ứng sốc vẫn còn nhưng sự mới mẻ thì không.
Nymphomaniac (Cuồng dâm), bộ phim gây xôn xao của đạo diễn Lars von Trier, cũng được xếp vào nhóm những phim có tổng thời lượng cảnh nóng dài nhất. Tên phim nói lên tất cả. Chia làm 2 phần vì quá dài, Nymphomaniac vừa kể chuyện đời vừa liệt kê vô số lần quan hệ tình dục trong cuộc đời của Joe, nhân vật nữ chính mắc bệnh cuồng dâm.
Nhưng trong bảng xếp hạng của một trang web, Nymphomaniac chỉ xếp thứ 20 trong số những phim có thời lượng cảnh nóng dài nhất. Xếp thứ nhất làIrreversible (Chuyện đã rồi - bị xếp loại 18 , R hoặc NC-17 ở hầu hết các nước), với một cảnh cưỡng hiếp 11 phút gây sốc nhất làng điện ảnh năm 2003, do nữ diễn viên Monica Bellucci thủ vai nạn nhân và thêm một cảnh khỏa thân 14 phút trên giường của một cặp nam nữ.
Mặc dù vậy, với lý do như tác giả bài viết về 50 sắc thái đã đề cập, khó có thể tính đúng tổng thời lượng cảnh nóng trong phim này, vì Irreversible khá phức tạp. Ngoài các cảnh cưỡng hiếp và khỏa thân có thể đếm thời lượng thì còn những cảnh các nhân vật nói chuyện về tình dục.
Hơn thế, Irreversible (phim của đạo diễn quái kiệt Gaspar Noé) cũng thể hiện tính tác giả rất rõ khi cảnh nóng không hướng đến thể hiện tình yêu hay làm khán giả rạo rực mà trái lại, khiến họ ghê tởm và mệt mỏi.
Trong top những phim có thời lượng cảnh nóng dài nhất, còn có Caligula, Antichrist, Zandalee, Gone Girl, Lovelace, Kids, Fast Times At Ridgemont High, Kama Sutra: A Tale Of Love...
Ở Mỹ, còn có cả phim "không phân loại nổi"
Việt Nam sắp áp dụng hệ thống phân loại phim ảnh của Singapore từ năm 2016, với các mức P (dành cho mọi lứa tuổi), C13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi) và tương tự là C16 và C18.
Còn hệ thống phân loại của Mỹ chi tiết hơn với các mức G (dành cho mọi lứa tuổi), PG (trẻ em xem phải có sự hướng dẫn của người lớn), PG-13 (trẻ em dưới 13 tuổi xem phải có sự hướng dẫn của người lớn), R (người dưới 17 tuổi xem phải có sự hướng dẫn của người lớn), NC-17 (tuyệt đối chỉ dành cho người lớn trên 17 tuổi).
Ngoài ra, điện ảnh Mỹ còn 2 mức xếp hạng đặc biệt là NR hay UR cho phim không được xếp hạng vì là phiên bản không cắt bỏ của một phim đã được xếp hạng, và "Phim này chưa được xếp hạng" dành cho bộ phim chưa được xếp vào mức nào cả, cũng được dùng trong các đoạn giới thiệu phim và quảng cáo.
Theo Nha Đam/ Thể thao văn hóa
Điện ảnh Việt: có một mùa... ăn xổi Điện ảnh Việt đang có sự phát triển ngoạn mục tại phòng vé. Doanh thu 100 tỷ đồng cũng không còn là giấc mơ khó với tới của phim Việt. Hoài Linh - Thái Hoa - Trường Giang là những con át chủ bài làm nên doanh thu bạc tỷ của các phim mà họ tham gia - Anh: ĐPCC Tuy nhiên, một...