Người Trung Quốc trách giận quân đội Anh trong bom tấn ‘Dunkirk’
“ Dunkirk” của Christopher Nolan là cú hit tại phòng vé Bắc Mỹ trong mùa hè năm nay. Tuy nhiên, câu chuyện tương tự có lẽ sẽ không xảy ra tại thị trường quốc gia tỷ dân.
Trailer bộ phim ‘Cuộc di tản Dunkirk’ Đạo diễn Christopher Nolan kể lại sự kiện quan trọng của Thế chiến II là cuộc di tản của quân đội Anh tại bờ biển Dunkirk (Pháp) vào năm 1940.
Ra mắt tại nhiều nơi trên thế giới hồi trung tuần tháng 7, Dunkirk gặt hái thành công vang dội tại phòng vé với doanh thu toàn cầu đến nay lên tới hơn 400 triệu USD.
Quan trọng hơn, tác phẩm chiến tranh của Christopher Nolan xoay quanh cuộc di tản Dunkirk hồi Thế chiến II được số đông giới phê bình ngợi khen, và là ứng cử viên tiềm tàng trên đường đua Oscar 2018.
Do Trung Quốc đóng cửa với phim ngoại trong vòng một tháng nhằm kích thích các tác phẩm điện ảnh nội, Dunkirk chỉ có thể đặt chân tới quốc gia tỷ dân từ ngày 1/9. Tuy nhiên, phim không gây sốt như mong muốn của nhà phát hành Warner Bros..
Kết quả phòng vé của Dunkirk tại Trung Quốc không cao như mong đợi. Ảnh: Warner Bros..
Trong hôm khởi chiếu, Dunkirk chỉ thu 57 triệu nhân dân tệ, tức tương đương 8,6 triệu USD. Thành tích khởi sắc hơn một chút vào ngày 2/9 với 11,5 triệu USD, nhưng lập tức rơi xuống mức chưa đầy 6,5 triệu USD trong ngày 3/9. Nhìn chung, sau ba ngày, Dunkirk nhiều khả năng chỉ cán đích ở mức 29 triệu USD, tức bằng một nửa thành tích ra mắt tại Bắc Mỹ.
Giống như nhiều nơi khác trên thế giới, bộ phim cũng được số đông giới truyền thông Trung Quốc ngợi khen. Nhiều tờ báo so sánh Dunkirk với Chiến lang 2 của Ngô Kinh ở phần thông điệp: bất cứ khi nào gặp hiểm nguy, hãy nhớ rằng phía sau lưng mình vẫn còn có quê hương.
Song, cách thể hiện thông điệp của Dunkirk có thể không phù hợp với khán giả quốc gia tỷ dân. Trang Toutiao chỉ ra rằng: “Chiến lang 2 mô tả một chiến thắng toàn diện, còn Dunkirk kể lại cuộc di tản thành công trên nền là một thất bại. Điều đó khác với các giá trị truyền thống của Trung Quốc, và bộ phim của Nolan khó lòng thành công tại phòng vé chúng ta”.
Trên Mtime và Douban, số điểm của Dunkirk vẫn rất cao, lần lượt là 8,3 và 8,6 trên thang điểm 10. Nhưng vẫn có nhiều bình luận tiêu cực dành cho bộ phim, đặc biệt khi so sánh tác phẩm với những sự kiện ở ngoài đời thực.
Một nhân vật phải hứng chịu chỉ trích là Harold Alexander, viên tướng Anh được coi là người hùng sau cuộc di tản Dunkirk. Một người dùng trên mạng xã hội qq viết: “Harold Alexander nổi tiếng là kẻ chỉ biết chạy trốn. Tháng 3/1942, khi chiến đấu chống lại quân Nhật tại Burma (Myanmar) cùng người Trung Quốc, ông ta đã thất bại và gián tiếp khiến 60.000 quân lính của chúng ta thiệt mạng”.
Pháp là quốc gia hiếm hoi trước đó chỉ trích Dunkirk khi bộ phim gần như không đề cập tới vai trò của quân đội nước họ trong chiến dịch di tản ở vùng bờ biển Dunkirk.
Video đang HOT
Đồng tình với luồng dư luận đó, một cây bút uy tín của Sina Weibo cho rằng khán giả nên đọc sử trước khi tới rạp theo dõi Dunkirk để có cái nhìn khách quan hơn về tác phẩm. “Người Anh đã lợi dụng và bỏ rơi phần đông lực lượng viễn chinh. Giờ thì họ tìm cách tô vẽ bản thân trên màn ảnh”, người này viết.
Nhìn chung, với 29 triệu USD, Dunkirk sẽ vẫn trở thành tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất tại Trung Quốc trong kỳ nghỉ cuối tuần này. Cùng lúc đó, Chiến lang 2 đã nâng doanh thu lên mức 5,5 tỷ nhân dân tệ, tức tương đương gần 840 triệu USD, tại quê nhà.
Theo Zing
5 bài học lớn dành cho Hollywood sau mùa phim hè 2017
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong ba tháng qua chỉ đạt 3,78 tỷ USD. Đây là mức thấp kỷ lục trong vòng 11 năm qua, bất chấp việc Hollywood cho ra đời không ít bộ phim chất lượng.
Trước tháng 5, doanh thu phòng vé 2017 của khu vực Bắc Mỹ cao hơn cùng kỳ thời gian của 2016 khoảng 4%. Nhưng sau khi mùa hè trôi qua, con số hiện đã kém tới 6%. Bên cạnh nhiều bộ phim hay như Dunkirk, War for the Planet of the Apes hay Baby Driver, hàng loạt tên tuổi lớn "ngã ngựa" và gây ra thảm cảnh. Điều may mắn là doanh thu phòng vé quốc tế vẫn tăng trưởng ở mức 3%. Song, Hollywood không vì thế mà có thể chủ quan trong những năm tới và trang Deadline chỉ ra những bài học nóng sốt mà họ cần sớm nghiên cứu. Ảnh: Outnow.
1. Khai thác thương hiệu hiệu quả hơn: Tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, khán giả đã trở nên mỏi mệt với những tác phẩm kéo dài tới phần năm, phần sáu mà nội dung thì không đem lại quá nhiều sự đột phá. Điển hình cho trường hợp ấy trong mùa hè năm nay là Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge, Transformers: The Last Knight hay thậm chí là Alien: Covenant. Thất bại của phần năm loạt Transformers hẳn là đau đớn nhất, bởi Paramount và đạo diễn Michael Bay đã tỏ ra quá tự tin. Cho đến giờ, The Last Knight mới thu hơn 600 triệu USD toàn cầu, và thậm chí còn bị khán giả Trung Quốc - những người vốn khá dễ tính - lên án dữ dội về chất lượng nội dung quá nghèo nàn. Ảnh: Paramount.
Có lẽ tất cả nên nhìn Sony với ánh mắt ngưỡng mộ. Quyết định tái khởi động thương hiệu Người Nhện lần thứ hai từng vấp phải không ít hoài nghi. Nhưng họ cho phép Spider-Man xuất hiện trong Marvel Cinematic Universe (MCU) của Disney và Marvel Studios. Kết quả chính là thành công vang dội của Spider-Man: Homecoming. Giới phê bình dành cho bom tấn nhiều thiện cảm hơn là The Amazing Spider-Man 2 (2014), và doanh thu của Homecoming lúc này đã là hơn 737 triệu USD. Giờ thì người hâm mộ chờ đợi Fox làm điều tương tự với Fantastic Four - Bộ tứ siêu đẳng. Ảnh: Sony.
2. Để dành một bom tấn cho tháng 8: Một nguyên nhân lớn khiến phòng vé Bắc Mỹ trở nên lao đao là các studio cứ thế tranh giành khách hồi đầu mùa hè, và bỏ quên mất tháng cuối cùng. Sau Dunkirk hồi tháng 7, không bộ phim nào đạt doanh thu mở màn trên 50 triệu USD tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Valerian and the City of a Thousand Planets hay một số dự án khác lẽ ra đã có thể giảm lỗ nếu chịu rời xuống tháng 8. Ảnh: EuropaCorp.
Các mùa hè trước, Guardians of the Galaxy (2014), Teenage Mutant Ninja Turtles (2014) và Suicide Squad (2016) là những cú hích cần thiết cho quãng thời gian tháng 8, dù không phải tác phẩm nào cũng thuộc hàng xuất sắc. Nhưng khi dẫn đầu lịch chiếu phim của tháng là một bộ phim xoàng xĩnh như The Dark Tower (ra quân ở mức 19,1 triệu USD), nhà rạp có quyền trách cứ các studio. Mùa hè năm sau, Disney đang nhắm tung ra một phim live-action dựa trên phim hoạt hình vào tháng 8, và đó rất có thể là Aladdin. Ảnh: Sony.
3. Đạo diễn cũng là ngôi sao: Mạng Internet giúp khán giả có cơ hội tiếp cận thông tin nhiều hơn, nhanh hơn, và họ dần dà cũng trở nên nhạy bén hơn với các tác phẩm điện ảnh. Điều này mở đường cho thời của các đạo diễn. Christopher Nolan đã gây dựng tên tuổi từ trước và một mình tên tuổi ông cũng đủ lôi kéo khán giả tới theo dõi Dunkirk. Trường hợp tương tự xảy ra với Edgar Wright khi anh trình làng Baby Driver hồi cuối tháng 6. Ảnh: Warner Bros.
James Gunn được cả thế giới biết tới sau thành công vang dội của Guardians of the Galaxy (2014), và ông không gặp nhiều khó khăn trong việc quảng bá phần hai về nhóm Vệ binh dải ngân hà. Còn Wonder Woman đã giúp cái tên Patty Jenkins xuất hiện trên khắp các mạng xã hội bên cạnh Gal Gadot trong thời gian qua. Nữ đạo diễn nay có thể thoải mái đàm phán với Warner Bros. về thù lao nếu chị thực hiện tiếp Wonder Woman 2. Ảnh: Warner Bros.
4. Phim hài nhãn R nhạt lắm rồi: Bất ngờ mang tính tích cực hiếm hoi tại phòng vé trong mùa hè năm nay là Girls Trip. Bộ phim của hãng Universal tới nay thu 112 triệu USD nội địa, và là câu chuyện hài hước xoay quanh một nhóm phụ nữ da màu. The Hitman's Bodyguard cũng có thể xếp vào nhóm này, nhưng phim thực chất còn mang nặng yếu tố hành động. Ảnh: Universal.
Nhưng trước đó, đã có quá nhiều bộ phim hài nhãn R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi) điêu đứng: Rough Night của Scarlett Johansson và Kate McKinnon, The House của Amy Poehler và Goldie Hawn, Baywatch của The Rock và Zac Efron, hay Snatched của Amy Schumer và Goldie Hawn. Chúng đều bị chê là tẻ nhạt và không mang tới những tiếng cười mới lạ so với những The Hangover, Bridesmaids hay Neighbors. Có lẽ giờ là lúc đội ngũ biên kịch nên ngồi lại để tìm ra phương thức chọc cười hiệu quả hơn đối với khán giả hiện đại. Ảnh: Sony.
5. Đừng quá tin vào giới phê bình: Hồi đầu mùa hè, The Rock chỉ trích giới phê bình khi họ không dành cho Baywatch nhiều thiện cảm. Số điểm lẹt đẹt trên Rotten Tomatoes bị cho là đã gây ảnh hưởng tới kết quả phòng vé của bộ phim dựa trên thương hiệu truyền hình nổi tiếng. Điều tương tự dường như cũng xảy ra với King Arthur: Legend of the Sword của Charlie Hunnam, The Mummy của Tom Cruise, hay The Dark Tower của Idris Elba. Ảnh: Paramount.
Ở chiều hướng ngược lại, Baby Driver hay Annabelle: Creation thậm chí còn xây dựng chiến lược marketing từ những bài phản hồi tích cực sớm; và Sony đang tiếp tục áp dụng chiêu bài cho phim kinh dị IT. Nhưng không phải bộ phim nào cũng thành công. Logan Lucky, War for the Planet of the Apes, Atomic Blonde hay Alien: Covenant có số điểm cao ngất ngưởng trên Rotten Tomatoes, nhưng lại đạt kết quả doanh thu không như ý. Thậm chí, với War for the Planet of the Apes và Alien: Covenant, doanh số tuần thứ hai sụt giảm tới trên dưới 70% so với tuần ra rạp, cho thấy số đông khán giả không thực sự thích những gì mình được theo dõi. Ảnh: Fox.
10 bộ phim ăn khách nhất mùa hè 2017 tại Bắc Mỹ (tính từ 5/5 tới 4/9)
1. Wonder Woman (Warner Bros.) - 409,2 triệu USD
2. Guardians of the Galaxy (Disney) - 389,5 triệu USD
3. Spider-Man: Homecoming (Sony) - 324 triệu USD
4. Depsicable Me 3 (Universal) - 258,3 triệu USD
5. Dunkirk (Warner Bros.) - 179,2 triệu USD
6. Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge (Disney) - 172,1 triệu USD
7. Cars 3 (Disney) - 149,5 triệu USD
8. War for the Planet of the Apes (Fox) - 144,6 triệu USD
9. Transformers: The Last Knight (Warner Bros.) - 130,1 triệu USD
10. Girls Trip (Universal) - 112,1 triệu USD
Theo Zing
Mùa phim hè 2017: Liệu có thực sự thất bát? Những con số tại thị trường Bắc Mỹ của mùa hè năm nay không thể khiến Hollywood hài lòng. Nhưng sự thật cũng không hề tăm tối như nhiều người tưởng tượng. Hollywood tràn đầy hứng khởi bước vào mùa phim hè sau khi lần lượt Split, Get Out, Logan, Beauty and the Beast và Fast & Furious 8 liên tiếp giành thắng...