Người trong nghề nói gì về kết quả ‘Thần tượng Bolero’
Ngay khi chương trình “Thần tượng Bolero” tìm ra Quán quân là ca sĩ Hellen Thủy thì dư luận đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến.
Một bộ phận khán giả cho rằng, giọng hát của ca sĩ đội Đàm Vĩnh Hưng còn không phù hợp với dòng nhạc này chứ chưa nói đến ngôi vị Quán quân. Mới đây, trả lời báo giới, danh ca Chế Linh nhận định, game show ở Việt Nam đang được sản xuất ồ ạt, nhất là sân chơi dành cho Bolero. Tuy nhiều lần được mời làm giám khảo nhưng ông từ chối vì cho rằng những chương trình này chỉ là “trò chơi”…
Thí sinh Hellen Thủy đăng quang Quán quân “Thần tượng Bolero”. Ảnh: TL
Đã là game show, sắp đặt cũng dễ hiểu?
Thí sinh Hellen Thủy (25 tuổi đến từ Ninh Thuận) xuất hiện trong cuộc thi “Thần tượng Bolero 2017″ với nhiều lợi thế như được đào tạo thanh nhạc bài bản tại Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, chuyên ngành Dân gian thính phòng; có sắc vóc ưa nhìn, quyến rũ. Dù vậy, suốt hành trình thể hiện trên sân khấu game show này, Hellen Thủy liên tục gây tranh cãi vì giọng hát bị cho là không phù hợp với Bolero, song ngay từ vòng thi đầu tiên, cả 4 huấn luyện viên (HLV) vẫn tìm mọi cách “tranh giành”. Khi Hellen Thủy đăng quang “Thần tượng Bolero”, đã có không ít khán giả cho rằng chiến thắng của cô nhờ vào lượng fan hùng hậu từ HLV Đàm Vĩnh Hưng.
Xét về luật chơi của “Thần tượng Bolero” năm nay, các HLV sẽ loại trừ các thí sinh của đội mình cho đến khi chỉ còn một thí sinh của vòng Chung kết. Riêng đêm chung kết sẽ do khán giả bình chọn ra người thắng cuộc. Vẫn biết, với một sân chơi thì việc tranh cãi về ngôi vị cao nhất là khó tránh khỏi, tuy nhiên chiến thắng của Hellen Thủy lại là một trong những ví dụ tiêu biểu cho phản ứng trái chiều từ khán giả. Trên Fanpage chính thức của chương trình, phần lớn bình luận đều nhận xét nữ ca sĩ có chất giọng không đủ thuyết phục, nhất là lối hát hoàn toàn không ra chất Bolero nhưng điều đáng ngạc nhiên là tất cả những điều đó lại được bao bọc bởi cái khái niệm “cách tân”, làm mới mà cô theo đuổi suốt cuộc thi.
Chúng tôi đem câu chuyện này trao đổi với những người trong nghề và nhận được nhiều chia sẻ thú vị. Ca sĩ Tuấn Hiệp cho biết: “Tôi cho rằng, những game show như “Thần tượng Bolero” đơn thuần là một sân chơi và ngoài câu chuyện kinh doanh, cạnh tranh, lợi nhuận… thì mục đích của những người tổ chức có lẽ là để khái niệm về Bolero được mở ra. Tuy vậy, trong quá trình mở ra thì lại lộ cách làm sai của họ. Bolero hoàn toàn không phải như cách mà họ đã và đang làm. Đó thuần túy là thể loại âm nhạc riêng biệt, là một dạng tiết tấu, không thể pha thêm nhiều tiết tấu khác ngoài Bolero. Mùa đầu tiên, “Thần tượng Bolero” đã làm sai rồi, nhà tổ chức sửa sai bằng cách mời nhiều ca sĩ truyền tải nhạc Bolero, nhưng chính họ cũng đâu có quyết định được nhiều so với nhà tổ chức”.
Ca sĩ Tuấn Hiệp phân tích thêm, một số game show về Bolero đã tự vẽ ra cái sai của mình ngay từ tên gọi. Ở góc độ sản xuất chương trình, người tổ chức có thể chỉ cần rating nên ngay trong cách lựa chọn giám khảo, HLV luôn chú trọng vào gương mặt sở hữu lượng fan lớn. Hơn ai hết, ê-kíp tổ chức biết rõ sức hút và “nguồn lợi” từ những tên tuổi này. Đó cũng lý giải vì sao những nhà nghiên cứu hoặc nghệ sĩ hát Bolero có tên tuổi nhưng không mang yếu tố “câu view” thường không xuất hiện trong chương trình.
“Tôi nghĩ, khi cân đong, đo đếm cái được và cái mất của game show thì chúng ta có thể chấp nhận được một số điều. Ví dụ, đã là cuộc chơi thì phải có quảng cáo, lời lãi, “câu view”. Thậm chí, nếu có sắp đặt cũng dễ hiểu. Đó là câu chuyện của kinh doanh, cạnh tranh, đừng đem so sánh nó với những cuộc thi mang tính chuyên nghiệp. Chưa kể, đây là cuộc chơi tự nguyện, sòng phẳng, ai thích thì tham gia. Những gương mặt mới chưa có khả năng, cơ hội tỏa sáng ở những sân khấu chuyên nghiệp có thể khởi đầu từ đây. Đã có người trưởng thành từ những sân chơi như thế! Nhưng cái không được ở đây chính là sự chủ quan, đầu tiên là về mặt định nghĩa dẫn tới hậu quả khi nhà sản xuất muốn đặt vấn đề quy chuẩn cho Bolero thì đã quá muộn rồi”, ca sĩ Tuấn Hiệp nói.
Làm “cũ” còn chưa xong nói gì “làm mới”
Video đang HOT
Sau chiến thắng của ca sĩ Hellen Thủy, câu hỏi về việc chấp nhận cách hát Bolero theo chuẩn mực “nguyên thủy” hay nên cách tân, làm mới đã được đặt ra. Điều đó xuất phát từ việc nhiều khán giả không “lọt tai” với cách hát của “học trò” Đàm Vĩnh Hưng”. Chia sẻ trên một tờ báo điện tử, danh ca Chế Linh cho hay, quan điểm của ông về Bolero chuẩn chỉ là tùy vào không gian, thời gian… người hát có thể thay đổi tiết tấu để những ca khúc trở nên tốt đẹp hơn nhưng xin đừng “phá” nó. Dòng nhạc Bolero không bắt nghệ sĩ phải đi theo một con đường duy nhất, họ có thể đi đường riêng, miễn là tốt hơn. Ông cũng thẳng thắn cho biết, nếu nhận được những lời mời làm giám khảo, HLV game show hay trò chơi về Bolero trên sóng truyền hình thì bản thân sẽ không chấp nhận. Còn nếu là ngồi ghế hội đồng của một chương trình nghệ thuật thì ông có thể tham gia. “Game show có nhiều cái mà người ta có thể mua được. Tôi lấy ví dụ, là một thí sinh khả năng không tới được số 1 nhưng vẫn mua được vị trí số 1. Tất cả đều có tác động bên trong, bên ngoài, chứ không chỉ có những giá trị nghệ thuật thuần túy”, danh ca Chế Linh nói.
Chia sẻ với Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ: “Thế nào là làm mới Bolero? Ai chỉ ra giúp tôi, ở Việt Nam ca sĩ nào đã làm mới được Bolero? Tôi khẳng định, chưa có một người nào. Trong âm nhạc, chỉ có hay và dở! Tôi chỉ chấp nhận câu chuyện làm mới khi những “cây đại thụ” như Chế Linh, Phương Dung, Thanh Tuyền và các nghệ sĩ đã thành công với Bolero “nguyên thủy” nay họ thay đổi cách hát khác, được khán giả nể phục. Còn nếu chỉ vì không hát được Bolero, đơn thuần là lấy giọng “hắt” vào đề tài này thì đặt ra vấn đề cách tân, làm mới là sự ngụy biện rất vớ vẩn. Những người không đủ khả năng hát thuần Bolero, không bỏ chất xám ra mà sáng tạo thì họ “làm cũ” còn chẳng được, sao có thể nói là làm mới”.
Theo Giadinh.net
Điều gì khiến 'thần tượng Bolero' Hellen Thủy liên tục bị 'ném đá'?
Hellen Thủy có xứng đáng là quán quân hay không đang là câu hỏi nhiều khán giả đặt ra sau khi đăng quang. Ngoài giọng hát bị cho là không phù hợp, Hellen Thủy còn dính nghi vấn được ưu ái vì nhiều lý do.
Nhờ vào huấn luyện viên?
So với ba thí sinh còn lại là Triều Quân, Ngọc Sơn và Phương Liên thì Hellen Thủy có lợi thế sở hữu bề ngoài sáng sân khấu, được đào tạo thanh nhạc bài bản tại Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô cũng đã từng thi Sao Mai 2015 và có mặt trong Top 9 Toàn quốc dòng nhạc Dân gian.
Tuy nhiên, đăng quang chưa lâu, quán quân Thần tượng Bolero đã vấp phải sự phản đối khán giả, thậm chí nhiều người còn kêu gọi tẩy chay chương trình vì chiến thắng được cho là thiếu thuyết phục này.
Thực tế, ngay trong lần xuất hiện đầu tiên trên sân khấu Thần tượng Bolero, Hellen Thủy ngay lập tức đã gây tranh cãi vì tiết mục được cả 4 huấn luyện viên tìm mọi cách "tranh giành".
Ở vòng thi Bán kết, "ngọc nữ" tiếp tục đối diện với nhiều chê bai khi hát ca khúc "Duyên phận" và "Vùng lá me bay" thiếu mượt mà, truyền cảm.
Quán quân Hellen Thủy.
Kết quả chung cuộc của học trò Đàm Vĩnh Hưng được nhiều khán giả lý giải rằng nhờ lượng fan tăng đột biến trước đêm chung kết mới "hậu thuẫn" cho kết quả bất ngờ của Hellen Thủy. Chưa kể, không ít phán đoán cho rằng, ngay cả lượng fan tăng đột biến cũng là nhờ vào sức ảnh hưởng của Đàm Vĩnh Hưng nếu không "ngọc nữ" không thể vượt mặt các ứng viên ở đội Ngọc Sơn và Quang Lê.
Về phần Đàm Vĩnh Hưng, nam ca sĩ cho rằng tranh cãi trái chiều là điều bình thường ở showbiz. Trong khi đó, Hellen Thủy tâm sự cô sẽ tiếp thu những ý kiến trái chiều. "Sau này, tôi sẽ cố gắng để có thể hát chuẩn Bolero và được khán giả đón nhận", quán quân chia sẻ.
Phản ứng trước chuyện này, trong clip livestream trên Facebook cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng không ngần ngại kêu gọi fan vào Fanpage chính thức của Thần tượng Bolero để lại bình luận tốt hay khen ngợi thầy trò mình. Bên cạnh đó, nam ca sĩ không quên gửi lời cảm ơn các FC và fan để nhắn tin bình chọn cho học trò.
Chứng kiến Hellen Thuỷ giành kết quả bình chọn cao nhất, trên mạng xã hội, đặc biệt là các phản hồi trên Fanpage chương trình còn xuất hiện tin đồn cho rằng gia đình có tiềm lực về kinh tế nên đã "mua giải".
Tuy nhiên, nữ ca sĩ khẳng định mình xuất thân từ một gia đình làm nông ở Bình Thuận. Gia đình cô nghèo đến mức bố mẹ phải rất vất vả mới có thể lo cho con ăn học chu đáo. Mỗi buổi đi học về, Hellen Thủy vẫn phụ bố mẹ làm nông, chân lấm tay bùn chứ không có điều kiện được "hậu thuẫn" về kinh tế.
Bolero không cần cách tân?
Đó là câu hỏi đang được đặt ra khi lối hát cách tân Hellen Thủy theo đuổi suốt cuộc thi được tôn vinh. Đương nhiên, cả huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng với quá trình "hát Bolero một cách khác biệt" cũng gây tranh cãi.
Một số chuyên gia âm nhạc cho rằng, nếu xét về chất giọng, sự truyền cảm và độ mùi mẫn đặc trưng của dòng nhạc thì Helen Thủy thua Hồ Phương Liên của đội huấn luyện viên Ngọc Sơn.
Với bản mash up đến ba ca khúc: Chuyện tình không dĩ vãng - Người tình không đến - Ai khổ vì ai trong đêm chung kết, Helen Thủy buộc phải nhiều lần dùng giọng gió để hoàn thành tiết mục.
Trong khi đó, quan niệm của nghệ sĩ, khán giả của dòng nhạc Bolero thì yếu tố cơ bản nhất, người hát phải thể hiện một cách mộc mạc, giản dị nhất. Với quan niệm đó, Helen Thủy đã không thuyết phục được đa số công chúng.
Câu hỏi giữ đúng chuẩn mực của Bolero hay cách tân, sáng tạo đến bây giờ những quan niệm đối nghịch vẫn chưa ngã ngũ, kể cả trong giới học thuật.
Như vậy để thấy rằng, dẫu gì, Hellen Thủy cũng đã chọn một con đường khó, khán giả không dễ tiếp nhận và sự nỗ lực của cô có phần khác biệt với lý do khiến Bolero tồn tại tới tận ngày hôm nay. Đó cũng lý giải vì sao vừa đăng quang mà cô gái này đã bị "ném đá" nhiều đến vậy.
HLV Đàm Vĩnh Hưng và "học trò".
Nếu so sánh các chương trình truyền hình có chủ đề Bolero, có thể nhận thấy rằng, cuộc thi Thần tượng Bolero tuy có tên gọi "hoành tráng" bậc nhất song tinh thần của dòng nhạc thì lại đuối hơn tất cả chương trình còn lại.
Ví dụ, Đài Truyền hình Vĩnh Long, tuy ở quy mô địa phương nhưng các chương trình như: Tình Bolero, Tình Bolero Hoan ca... là một điểm nhấn đáng nể. Ở đó kết hợp được tính phong phú và thống nhất.
Phong phú ớ chỗ, nhiều thí sinh xuất thân khác nhau, phần lớn họ không được đào tạo bài bản; ban giám khảo cũng đa dạng, không nhất thiết phải là nghệ sĩ biểu diễn mà có cả hoa khôi, hoa hậu... nhưng thống nhất ở tinh thần Bolero thể hiện từ cách bài trí sân khấu, cách chọn gương mặt MC, cách quyết định gương mặt đăng quang ngôi vị cao nhất.
Nhờ đó, những chương trình này thường không vấp phải tai tiếng, hoài nghi sau khi đêm chung kết khép lại.
Cũng bởi câu chuyện mỗi chương trình có một tiêu chí, mục đích riêng nên trong quá trình chọn quán quân, nếu xảy ra tranh cãi thì mọi "gạch đá" đều không nên chỉ nhằm vào thí sinh.
Trên hết, ngoài ban giám khảo, khán giả thì những người tổ chức chương trình là yếu tố không kém phần quan trọng trong việc cân nhắc về gương mặt chiến thắng. Thông thường, đã là một cuộc thi, một chương trình sống nhờ rating... xác xuất của cái gọi là ngẫu nhiên hay may mắn thường vô cùng hiếm gặp.
Theo GĐ&XH
Tranh cãi xoay quanh chiến thắng của học trò Đàm Vĩnh Hưng Nhiều khán giả cho rằng Hellen Thủy không xứng đáng với ngôi vị quán quân. Trong khi đó, một số lại thích sự mới mẻ, cách tân của thầy trò Đàm Vĩnh Hưng. Trước khi đêm chung kết chính thức diễn ra tối 15/6, nhiều khán giả đã dự đoán Hellen Thủy sẽ trở thành quán quân của Thần tượng Bolero. Do đó,...