Người tình bí ẩn
Người tình gợi lên những gì đẹp đẽ, tiếc nuối, ngắn ngủi, day dứt, hư ảo. Người tình, bản thân từ ấy gợi lên những gì đẹp đẽ, tiếc nuối, ngắn ngủi, day dứt, hư ảo và đương nhiên, cả bí ẩn nữa. Những người tình là nguồn cảm hứng bất tận cho người sáng tạo, công chúng có thể biết hoặc không biết đến họ, nhưng không thể không công nhận sự đóng góp của những người tình để người nghệ sĩ tạo nên những tác phẩm bất hủ cho nhân loại.
Người tình của Tagore, Victoria Ocampo, nhà hoạt động văn hóa người Argentina, đã tạo cảm hứng cho ông cầm cọ vẽ 2.200 bức tranh và cho ra đời tập thơ “Purabi”. Người tình bí mật của Picasso, Marie – Thérèse Walter, đã làm người mẫu cho ông trong suốt tám năm trời và khiến danh họa sáng tạo nên hàng loạt bức tranh theo trường phái nhục cảm. Trong đó có bức họa Walter khỏa thân mang tên “Người đàn bà khỏa thân, những chiếc lá xanh và bức tượng bán thân” mới đây được bán với giá kỷ lục: 106,5 triệu USD.
Một người tình rất nổi tiếng của Victor Hugo là Juliette Drouet. Nàng đã đi theo đại văn hào 50 năm trong cả những quãng thời gian lưu vong của ông. Mặc dù sinh thời chỉ là một nữ diễn viên không tên tuổi nhưng giờ đây, ngôi nhà mà nàng đã từng sinh sống (cách không xa tư gia của Victor Hugo) đã được bảo tồn và dựng lên một tấm biển: Juliette Drouet (1806 – 1883) đã từng sống ở đây. Chẳng khác nào Lev Tolstoi đã từng sống ở đây. Lão Xá đã từng sống ở đây. Ấy là những người tình được người đương thời biết đến, còn có những người tình bí ẩn khác của những nghệ sĩ vĩ đại cũng đã làm hậu thế tốn không biết bao nhiêu giấy mực để phỏng đoán, đặt giả thiết, dò hỏi tung tích và dựng lên những thiên tình sử ly kỳ chẳng biết có thật hay không. Tỷ dụ như đến bây giờ, các nhà viết sử cũng chưa thống nhất được nhân vật thực sự trong bản tình ca bất hủ của Beethoven “Fur Elise” là ai. Họ vận dụng cả nghệ thuật phân tích nét chữ trên bản thảo của nhà soạn nhạc để cố gắng đưa ra kết luận mà vẫn vô vọng. Rồi thực ra người đàn bà bí ẩn mà trong những bức thư tình, Beethoven chỉ gọi đơn giản là “người tình bất tử” là ai? Là ai thì chúng ta chẳng biết, nhưng rõ ràng người đàn bà bí ẩn ấy đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận để một nghệ sĩ thiên tài yêu mãnh liệt như Beethoven sáng tác nên “Sonata ánh trắng” và nhiều nhạc phẩm bất hủ khác.
Tôi còn nhớ một câu chuyện rất ám ảnh. Ấy là hồi tôi mới làm báo, cô bạn thân mới bảo “C ậu có muốn viết bài về nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thì tớ dẫn đến. Là ông trẻ tớ đấy”. Tôi vừa kinh ngạc vừa mừng rỡ. Kinh ngạc vì cô bạn tôi có hẳn một ông trẻ là nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, mừng rỡ vì tôi có cơ hội được gặp một người được mệnh danh là “ông hoàng nhạc tình”. Phần nữa, tôi còn mang khá nhiều tò mò về nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, công tử Bạc Liêu xứ Bắc, người kế nghiệp của hãng nước mắm Vạn Vân, cũng là người đào hoa bậc nhất Hà thành.
Video đang HOT
Những người tình, xin hãy mãi mãi là nhân vật bí ẩn (Ảnh minh họa)
Thời ấy, cả nước có hai chiếc Cadillac thì Đoàn Chuẩn đi một chiếc. Người ta còn đồn rằng, chiếc xe của ông phụt khói có mùi hoa bưởi, xe khuất bóng mà khói xe còn thơm từ đầu phố đến cuối phố. Ông đưa người đẹp đi tắm biển Đồ Sơn, người bình thường để xe tít trên bờ, còn ông phi thẳng xe xuống sát mép nước cho người đẹp đỡ bẩn chân vì cát và tuyên bố xe chạy đến đâu, bóng xe chiếu đến đâu sẽ trả tiền thuê dù đến đó. Ông cho người mang đến tặng người đẹp mỗi ngày một bông hồng trong suốt 1.000 ngày, và đến ngày thứ 1000 thì chủ nhân của những bông hồng mới xuất hiện. Ông cũng là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam chơi đàn guitar Hawaii. Chẳng cần phải sống đến thiên niên kỷ 88 triệu dân này, một nhạc sĩ đẹp trai như Đoàn Chuẩn, chủ nhân của những giai điệu tình say đắm lòng người, chơi guitar Haiwaii, con nhà quý tộc (cần phải nói rằng không phải người giàu có nào cũng có gốc gác quý tộc), một thiếu gia sở hữu 6 chiếc xe hơi, lãng mạn và chơi đẹp, xống áo, giày dép lúc nào cũng sành điệu thì phụ nữ có lẽ cũng đủ xếp hàng một.
Được đến thăm và phỏng vấn con người huyền thoại mà mình vẫn hâm mộ thì còn gì bằng. Cô bạn dẫn tôi đi qua con ngõ nhỏ tối tăm và chật chội, vào một ngôi nhà cũng tối tăm và chật chội. Bàn nước đơn sơ, tường nhà bạc màu treo vài tấm ảnh nhạc sĩ lúc tuổi trung niên. Sau khi chào hỏi bà Xuyên, người đàn bà cao tuổi có vóc dáng nền nã mà tôi áng chừng là phu nhân nhạc sĩ và giới thiệu mục đích của tôi, cô bạn tôi khoác tay: “Ông trẻ tớ đây“. Tôi sững sờ nhìn thân hình nhỏ bé bất động trên chiếc giường gỗ u ám treo tấm ri đô cũ kỹ. Ông bất động như thế đã lâu và thỉnh thoảng mới nhận ra người thân.
Lúc ấy, giai điệu “Tà áo xanh” lại thánh thót trong tâm trí tôi. Nhạc Đoàn Chuẩn luôn có chất sang trọng, và 6 bài trong số 20 nhạc phẩm để lại là dành tặng cho người tình ca sĩ xinh đẹp của ông, mối tình dang dở đầy đau đớn và bất hạnh, cũng là mối tình cuối cùng để từ đó người nghệ sĩ đa tình không còn yêu thêm được ai nữa. Trong số những bài hát ông tặng cho người tình bị xé nát có “Tà áo xanh”, “Vàng phai mấy lá” hay còn gọi là “Bài ca bị xé” với tiếng khóc đã bật thành tiếng nhạc: “ Ai xui ta gặp nhau, để tình gây oan trái. Để tình anh bẽ bàng, để tình em lỡ làng”. Ca sĩ Thanh Hằng sau cuộc chạm trán với vợ Đoàn Chuẩn đã kiên quyết chia tay đi lấy chồng và cũng từ bỏ luôn nghề ca hát, vĩnh viễn im tiếng và giấu mặt cho đến tận bây giờ. Sau này, người ta phát hiện ra trong di cảo của nhạc sĩ một ca khúc rất độc đáo cũng dành tặng cho người ca sĩ “ Một gói nho khô, một cánh pensée” vừa đây mới được thu âm.
Người nhạc sĩ của mùa thu trút hơi thở vào một ngày cuối thu năm 2001, sau khi tôi đến thăm ngôi nhà của ông ít lâu. Câu nói cuối cùng của người nghệ sĩ, không phải dặn dò về thừa kế tài sản, mà chỉ đau đáu một nỗi đau: “Rồi những người tình sẽ ra đi. Rồi nhạc sĩ sẽ ra đi. Chỉ còn tác phẩm ở lại”.
Những lúc nghe nhạc phẩm “Tà áo xanh”, tôi lại cố gắng hình dung ra khuôn mặt kỳ ảo vang bóng một thời của người tình bí mật của nhạc sĩ, mừng lòng vì trên mạng không có bất kỳ tấm ảnh nào dù là thời trẻ của bà. Đúng vậy, hãy để những tác phẩm còn ở lại. Và những người tình, xin hãy mãi mãi là nhân vật bí ẩn, để tấm chân dung của họ được bất từ trong trí tưởng tượng của những người mộ điệu.
Theo 24h
Buồn một lát còn hơn đau cả đời
Em yêu anh nhưng không có đủ can đảm để chấp nhận một cuộc tình đầy sóng gió. Giá mà anh cũng chỉ là một chàng trai bình thường giống như bao nhiêu chàng trai khác, giá mà anh bớt đào hoa, bớt đa tình đi một chút, giá mà có một phép màu nào đó xảy ra để những nỗi lo lắng, sợ hãi trong em nhỏ lại và nhường chỗ cho sự can đảm lớn lên. Nếu tất cả hoặc chỉ cần một trong số những điều ấy xảy ra thì hay biết mấy, bởi vì chỉ có như vậy thì lúc này em mới có thể gạt bỏ những lo lắng vẩn vơ của mình để nhận lời tỏ tình của anh.
Em yêu anh là thật, nhưng trái tim em chỉ đủ chỗ cho yêu thương chứ không còn chỗ để dành cho lòng bao dung và sự tha thứ, mà đó lại là những điều có lẽ bất cứ người con gái nào cũng rất cần phải có nếu muốn mãi mãi ở bên anh. Trái tim em thì nhỏ bé, còn lòng anh lại quá bao la. Em muốn ích kỷ giữ anh cho riêng mình nhưng biết đâu chừng chỉ ngay ngày mai thôi anh sẽ bỏ em ở lại để đi với một người con gái khác mà anh cảm thấy rung động, cũng giống như cách mà anh đang thề sống thề chết yêu em lúc này.
Anh là một chàng trai tốt nhưng tiếc rằng anh lại quá đa tình. Anh nói yêu em, em tin điều ấy có thật, thế nhưng một điều không thể phủ nhận là trước em thì anh cũng đã từng nói như vậy với rất nhiều người. Với những cô gái ngày xưa, anh cũng đã từng rung động, từng yêu, đã từng ngỏ lời và rồi cũng chỉ được một thời gian ngắn trái tim đa tình của anh lại chuyển sang một hướng khác. Bởi vậy nên dù ngày hôm nay anh bảo yêu em nhưng chẳng có lý do gì để em tin rằng ngày mai anh cũng vẫn yêu em.
Em sợ trái tim mình sẽ bị tổn thương nếu yêu anh (Ảnh minh họa)
Đối với một cô gái thì hạnh phúc nhất có lẽ là việc được trở thành người ở lại cuối cùng trong cuộc đời của một người đàn ông. Vậy nhưng chẳng có bất kỳ một căn cứ nào cho em thấy rằng em chính là cô gái may mắn ấy. Biết đâu em cũng chỉ giống như những cô gái khác, cũng chỉ là một cuộc tình chớp nhoáng đi qua đời anh rồi lại vội vã bị thay thế lúc nào mà đến chính anh cũng không hay.
Trái tim em mong manh lắm, nó sẽ không thể chịu nổi khi bị bị tổn thương đâu anh à. Có lẽ cả anh và em cùng rất buồn nếu như lúc này em từ chối, nhưng còn hơn là chấp nhận làm người yêu của anh để rồi sau này lại bị tổn thương vì người mình yêu thay lòng. Quả thực lúc này đây em đang rất khó xử, nửa sợ rằng mình sẽ tiếc nuối nếu từ chối nhưng nửa lại sợ nếu chấp nhận thì sau này chính em sẽ là người phải gánh chịu nỗi đau. Đâu có ai dại dột đến nỗi biết rõ chốn ấy nguy hiểm, biết là thế nào cũng bị tổn thương rồi mà vẫn nhắm mắt đưa chân để bước vào.
Em yêu anh nhưng không có đủ bản lĩnh để làm người yêu của một kẻ đa tình. Con đường phía trước quá mịt mờ mà em thì lại rất sợ đối đầu với những thử thách. Cuộc đời này đã quá đủ mệt mỏi rồi, bởi vậy nên có lẽ chẳng riêng em mà bất kỳ cô gái nào cũng đều mong muốn có được một người đàn ông đủ an toàn để làm chỗ dựa vững chắc, để mang lại cho mình một cuộc sống bình yên đến trọn đời. Nếu như yêu anh, chắc chắn rằng sẽ chẳng bao giờ em được bình yên đâu.
Em không dám nhận lời yêu chỉ vì em không có đủ dũng cảm để chấp nhận một cuộc tình đầy sóng gió. Biết trách ai bây giờ, trách sự đa tình của anh khiến em không cảm thấy an tâm hay trách sự nhút nhát trong em quá lớn?! Anh rất tốt nhưng giá như không có sẵn tính đa tình trong người thì anh sẽ còn hoàn hảo hơn rất nhiều. Phải từ chối tình cảm của anh quả thực em cũng rất buồn, nhưng thà buồn vì không đến được với nhau còn hơn là vui vì ở bên nhau một lúc để rồi phải đau cả đời.
Theo Eva
Chấp nhận làm người thứ 3 vì chàng biết "chiều" Nhiều lần nằm cạnh anh, người yêu anh gọi điện hỏi thăm, nghe những lời thân mật của họ lòng em nhói đau, tim như bị ai xiết mạnh nhưng em chấp nhận điều này. Hỏi: Chị Tâm An kính yêu, Em đang sống mà dường như đã chết, em đã mù quáng khi yêu chị ơi, biết là sai nhưng em chẳng...