‘Người quen xa lạ’: Smartphone – một thế giới thu nhỏ khác của mỗi người
Kể từ khi khởi chiếu, “Người quen xa lạ” chắc hẳn đã làm thoả lòng nhiều khán giả yêu thích điện ảnh Hàn Quốc. “Có những bí mật chỉ điện thoại mới biết” là lời tựa xuất hiện trên poster phim cũng chính là thông điệp mà nhà sản xuất muốn truyền tải.
Một thập niên trở lại đây, smartphone đã dần trở thành vật sở hữu không thể thay thế đối với nhiều tầng lớp xã hội. Năm 2017, số người sử dụng điện thoại di động trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 5 tỷ. Trong đó, Hàn Quốc chính là đất nước có tỷ lệ người trưởng thành sử dụng Internet và smartphone cao nhất thế giới, lần lượt đạt 96% và 94%. Với tầm ảnh hưởng lớn và sự phát triển không ngừng của công nghệ, con người từ đó cũng bận rộn hơn, sống nhanh hơn. Có lẽ, không còn ai có đủ thời gian để dừng chân nhìn nhận khoảng cách ngày một xa của thế giới hiện thực và thế giới công nghệ.
Mở đầu bộ phim, khi Suhyeon, Taesu, Yejin, Seokho, Youngbae đều là những cô bé, cậu bé lên mười, khán giả như được du hành về tuổi thơ của chính mình. 30 năm về trước, câu cá, ăn quà vặt và chạy nhảy được lũ trẻ yêu thích hơn cả. Khi ấy, các trò chơi trên điện thoại chưa ra đời, trẻ con thân thiết với nhau hơn nhờ những điều giản dị như vậy. Vào năm 2018, vẫn là những cái tên ấy, nhưng với một vai trò, một trách nhiệm khác, nay họ đã là cha, là mẹ, là trụ cột của cả gia đình. Mối quan hệ ngỡ như tri kỷ của 5 người bạn thuở nhỏ có lẽ đã không còn mang sự vô tư, hồn nhiên của ngày xưa nữa. Ngược lại, họ của hôm nay mang nhiều toan tính hơn, nhiều bí mật hơn. Liệu trò chơi công khai nội dung điện thoại có đủ sức trở thành thử thách cho tình bạn và cả tình yêu?
Nếu khán giả có dịp đến rạp thưởng thức trọn vẹn 116 phút của Người quen xa lạ, họ chắc chắn sẽ trả lời “Có”. Smartphone dường như đã cất giấu một thế giới thu nhỏ rất riêng của mỗi người. Trong đó, ta có thể có những người bạn chưa một lần gặp mặt, hay vô vàn tin nhắn vụng trộm yêu đương, hoặc cũng có thể là cả bí mật động trời về tình trạng tài chính, tình trạng sức khoẻ. Bản chất của smartphone vốn dĩ là tính cá nhân và tính bảo mật, vì thế, theo thói quen, người ta dần giữ kín những thông tin của riêng mình trong thế giới chật hẹp ấy. Cho đến khi lượng thông tin “bí mật” đã vượt ngưỡng cho phép, người ta thường chẳng nghĩ đến việc chia sẻ chúng cho người thân nữa. Hay đôi khi, họ chỉ muốn cất giấu những thông tin nhạy cảm trong thế giới riêng của mình mà thôi. Vô tình, smartphone nói riêng và công nghệ nói chung đã trở thành một “lỗ hổng” bí mật không đáy trong cuộc sống mỗi người và trở nên xa lạ đối thế giới hiện thực.
Người quen xa lạ đề cập đến một thực tại phũ phàng: sự ứng dụng điện thoại thông minh vào cuộc sống dường như đã đẩy con người xa nhau hơn, “tri kỷ” nay cũng hoá xa lạ. Những người ta ngỡ như đã rất thân quen, thì ra lại mang một bộ mặt khác sau màn hình điện thoại của chính họ. Việc đào sâu thế giới thu nhỏ của một người cũng giống như đang cố phá vỡ tấm màn hình điện thoại vậy. Có lẽ ta sẽ khiến chính mình bị thương bởi những mảnh vỡ đâm vào tay lúc nào chẳng biết và ngược lại, thế giới thu nhỏ của người kia cũng chẳng còn nguyên vẹn nữa. Ở giữa thời khắc nguyệt thực, khi sự thật được hé lộ, là lúc các mối quan hệ bị phá vỡ, và cũng là khi con người giằng xé lẫn nhau bởi cãi vã, nước mắt và nghi ngờ. Nhưng khi nguyệt thực kết thúc và các nhân vật trở về với thế giới hiện thực của mình, mọi thứ dường như trở nên yên bình hơn. Dẫu biết phía dưới đại dương dịu dàng ấy là vô vàn con sóng ngầm, nhưng có lẽ nhiều khán giả sẽ đồng tình rằng như thế sẽ tốt hơn cho tất cả các nhân vật, cho tất cả chúng ta.
Bộ phim đã vẽ nên một hướng suy nghĩ rất khác dành cho khán giả: việc cất giữ những bí mật, hay việc sống trong một thế giới thu nhỏ khác, có lẽ không hẳn là một điều đáng lên án. Trong mỗi người đều có 2 phần: phần sự thật và phần bí mật. Chúng gắn kết với nhau, nhưng lại phải tồn tại ở hai thế giới khác biệt. Điều cần làm chính là giữ chúng cân bằng và không mâu thuẫn lẫn nhau. Có những “bí mật” ta có thể giữ cho riêng mình, nhưng ngược lại, tự mình bày tỏ và tâm sự cùng người thân đôi khi cũng là một cách giải quyết nhẹ nhàng.
Người quen xa lạ hiện vẫn đang được chiếu trên toàn quốc.
Theo saostar
'Người quen xa lạ': Khi sự thật là rào cản của tình bạn và tình yêu
Sau thành công ngoài mong đợi ở quê nhà Hàn Quốc đầu tháng 11, "Người quen xa lạ" chính thức ra mắt khán giả Việt vào ngày 04/01/2019. Bộ phim được kì vọng sẽ trở thành điểm khởi đầu đẹp cho sự đổ bộ của hàng loạt phim điện ảnh nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng vào năm sau.
Vốn dĩ, xứ sở Kim chi chính là một trong những nơi sản sinh ra nhiều bộ phim ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhất (phải kể đến Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7 hay Sunny - bộ phim đã được remake thành công tại Việt Nam dưới cái tên Tháng năm rực rỡ).Trong năm 2018, thể loại phim tâm lý - hài lại tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả với sự góp mặt trong đường đua phim điện ảnh của Người quen xa lạ. Bộ phim đã bất ngờ lập một cú "hit" lớn khi trở thành bộ phim hài duy nhất các mốc 4 triệu khán giả và đạt 1 triệu khán giả nhanh nhất tại quê nhà trong năm 2018. Với kinh phí sản xuất không quá cao nằm ở mức 5,8 tỉ won (khoảng 12 tỷ VND), bộ phim đã ghi nhận doanh thu 39 triệu USD (khoảng 90 tỉ VND) sau 1 tháng công chiếu tại Hàn Quốc. Sau khi đặt chân đến Việt Nam trong tháng 1, doanh thu của bộ phim được kì vọng sẽ tiếp tục tăng.
Bộ phim không được góp mặt bởi những thần tượng quá "hot" với giới trẻ, nhưng ngược lại, quy tụ rất nhiều các gương mặt diễn viên thực lực và kì cựu như Yoo Haejin (người vừa đạt giải thưởng danh giá Rồng Xanh trong năm 2018), Cho Jinwoong, Lee Seojin, Yeom Junga, Kim Jisoo và cả diễn viên trẻ Song Ha Yoon. Quyết định thành công của phim không chỉ có chất lượng của dàn diễn viên, mà còn nhờ kịch bản mới lạ, hài hước, thông điệp ý nghĩa mà bộ phim muốn gửi gắm. Chúng ta - những người đang sống trong thế giới công nghệ, nơi mà điện thoại gần như lưu trữ tất cả thông tin của một người dù là nhạy cảm nhất - có thể dễ dàng tìm thấy sự đồng điệu từ nội dung của Người quen xa lạ. Sự lưu trữ một khối lượng thông tin cá nhân khổng lồ ấy vô tình trở thành một con dao hai lưỡi. Khi đó, điện thoại dần trở thành nơi cất giấu những bí mật lớn nhỏ khó có thể nói ra.
Suhyeon, Taesu, Yejin, Seokho, Youngbae đã là những nguời bạn của nhau từ thuở bé. Nay, khi đã là những người cha, người mẹ, những người đàn ông, phụ nữ 45 tuổi trưởng thành, họ cùng họp mặt tại một bữa tiệc tân gia. Tình bạn trên 30 năm có thể được xem là "tri kỷ" này liệu có chiến thắng được những thông tin ẩn chứa phía sau màn hình điện thoại? Để thử thách điều đó, họ cùng chơi một trò chơi: 7 người cùng ngồi trong một bàn tiệc, trong đêm ấy, nếu như có bất kì tin nhắn, cuộc gọi nào, người đó đều phải công khai nội dung cho tất cả mọi người. Trò chơi chỉ kéo dài vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ thôi nhưng từng bí mật lớn nhỏ dần được phơi bày trước sự kinh ngạc của khán giả và cả những người có mặt trong buổi tiệc.
Bộ phim đã đặt dấu hỏi lớn dành cho các nhân vật: 30 năm liệu đã đủ để họ hiểu rõ một người chưa? Hay công nghệ, sự trưởng thành đã vô tình kéo họ ra xa nhau, để giờ đây những gương mặt thân quen lại hoá xa lạ? Và trong 116 phút các nhân vật dằn vặt chính mình để tìm ra câu trả lời, chắc hẳn, dưới hàng ghế khán giả, cũng có rất nhiều người đã nhìn thấy bản thân họ phản chiếu từ màn ảnh.
Xuyên suốt chiều dài của tác phẩm, "nguyệt thực" được lựa chọn để trở thành một phép ẩn dụ lớn hơn của sự thật, tạo nên chiều sâu của bộ phim. Và cũng chính trong đoạn cuối, có một phép so sánh được đặt ra rằng "Con người giống như nguyệt thực vậy. Sự thật về họ chỉ lộ ra được một lúc, và khi nguyệt thực kết thúc, mọi thứ lại bị che lấp". Mạch phim chảy dọc theo dòng thời gian từ khi nguyệt thực sắp bắt đầu cho đến khi kết thúc. Như vậy, khi nguyệt thực kết thúc, 7 con người ấy lại trở về với phần con người họ đang sống, với phần khía cạnh mà họ muốn phô bày cho thế giới nhìn thấy, họ giữ lại phần bí mật cho riêng mình.
Trong 7 người bọn họ, tồn tại rất nhiều bí mật. Khi những bí mật ấy được phơi bày, khán giả có thể thật sự nhìn thấy được bản chất xấu xí của con người: hèn nhát, ích kỷ, toan tính, điều đó có thể phá hoại cả một tình bạn "tri kỷ" 30 năm, phá hoại cả một cuộc hôn nhân ngỡ như êm ấm. Những bí mật được che lấp đi ở cuối phim đã để lại trong lòng chúng ta nhiều suy nghĩ hơn, nhiều cái "Nếu như" hơn.
Nếu như những bí mật ấy mãi mãi không được tiết lộ, phải chăng họ sẽ tiếp tục sống một cuộc sống êm ấm, dù chỉ là bề ngoài. Phải chăng những cơn sóng ngầm ấy sẽ mãi chìm dưới đáy đại dương, nơi phía trên là vô số những ngụy tạo và lời nói dối. Trong mỗi con người đều có 2 phần bản chất: phần sự thật và phần bí mật. Việc lựa chọn che giấu phần còn lại, không phải lúc nào cũng là xấu.
Người quen xa lạ đã gửi gắm nhiều thông điệp, nhiều suy nghĩ xoay quanh mối quan hệ giữa sự thật - tình bạn, tình yêu. Đôi khi chúng ta phải hi sinh một trong hai để bảo vệ thứ còn lại. Ngoài những tình tiết tâm lý kịch tính, bộ phim còn thành công trong việc xây dựng các tình huống hài hước 18 một cách khéo léo. Sự thành công của bộ phim được minh chứng qua những tiếng cười sảng khoái xuyên suốt bộ phim và cả những cái vỗ tay đầy trân trọng từ hàng ghế khán giả khi phim kết thúc.
Trailer phim
Phim Hàn Quốc thật ra không còn xa lạ gì với khán giả Việt. Tuy nhiên, có rất ít phim Hàn đạt được doanh thu cao khi đặt chân đến thị trường phim chiếu rạp Việt Nam. Người quen xa lạ có thể không thu hút người xem từ ban đầu bởi dàn diễn viên lung linh, nhưng chắc chắn sẽ đọng lại trong lòng khán giả sau khi đã rời rạp nhờ nội dung nhiều ý nghĩa.
Phim được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 04/01/2019
Theo saostar
Người Quen Xa Lạ cuốn khán giả vào trò chơi bí ẩn Trong xã hội hiện đại, chiếc điện thoại thông minh là vật bất ly thân của bất kỳ ai. Không những thế, điện thoại chính là thứ thấu hiểu chúng ta hơn ai hết vì nó chứa mọi liên lạc, hình ảnh, ghi chú, thói quen và những góc riêng tư nhất của mỗi người. Không thể phủ nhận rằng có những bí...