Người Mặt Trời: Nồi lẩu thập cẩm với kịch bản “nhặt mỗi chỗ một ít”
“ Người mặt trời” sở hữu bối cảnh, trang phục và ý tưởng tốt nhưng kịch bản đầy sạn và diễn xuất kém đã đạp đổ mọi thứ.
Ma cà rồng là đề tài không còn xa lạ với điện ảnh thế giới. Từ thể loại kinh dị, hành động hay ngôn tình đều được các nhà làm phim thực hiện qua. Nhưng ở Việt Nam, Người Mặt Trời là tác phẩm hiếm hoi khai thác chủ đề này. Dù có những điểm đáng khen nhưng đạo diễn Timothy Linh Bùi vẫn chưa thể thoát được điểm yếu chí mạng ở khâu kịch bản.
Người Mặt Trời xoay quanh Nhật ( Trần Ngọc Vàng) và anh trai Marco ( Thuận Nguyễn) – hai ma cà rồng hàng trăm năm tuổi. Nhật cùng người thân sống trên nhà thuyền ở khu vực hẻo lánh và không hề uống máu người. Họ tin rằng như vậy thì sẽ có ngày bản thân có thể trở lại làm người và bước ra ánh sáng một lần nữa.
Trong khi đó, Marco lại sống trong thành phố và liên tục săn người để thỏa mãn cơn khát máu. Rắc rối ập đến khi Nhật vô tình để cho cô nữ sinh Hạ ( Trịnh Thảo) biết mình là ma cà rồng. Triệu (Chi Pu) – nữ vương của ma cà rồng và cũng là người yêu của Marco – ép Nhật phải giết Hạ để che giấu bí mật. Khi Nhật từ chối, mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt.
Thế giới ma cà rồng độc đáo
Dù ma cà rồng đã được khai thác đủ kiểu, đủ loại trên phim, Người Mặt Trời vẫn mang đến một góc nhìn mới vừa quen vừa lạ. Những ma cà rồng trong phim được lý giải là có xuất thân từ Châu Âu, đến Việt Nam thông qua những con thuyền buôn rồi lây nhiễm cho dân bản địa. Sau một cuộc nổi dậy của người dân, chúng chia ra làm hai trường phái. Nhóm của nữ vương Triệu khá giống trong các bộ phim ma cà rồng quen thuộc, mà điển hình là loạt Underworld khi sống sang chảnh trong thế giới ngầm, thường xuyên có những cuộc vui chơi thâu đêm. Còn nhóm của Nhật lại có nét tương đồng với nhà Cullen của Twilight khi sống “chay tịnh” bằng máu động vật. Họ truyền tai nhau truyền thuyết về một vị thiền sư ma cà rồng không uống máu người trong hàng trăm năm và có thể trở lại làm người.
Tính chất của ma cà rồng trong Người Mặt Trời cũng là sự tổng hợp từ vô số phim. Chúng không có hình phản chiếu trong gương giống Van Helsing (2004) và The Lost Boys (1987). Ma cà rồng có siêu sức mạnh, tốc độ nhưng lại sợ ánh sáng mặt trời như tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker hay loạt Underworld. Điểm yếu bạc lại lấy từ Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012).
Người Mặt Trời mang đến nhiều phân đoạn kinh dị khá tốt, lợi dụng được bóng tối và sự thoắt ẩn thoắt hiện của ma cà rồng để hù dọa khán giả. Các góc quay thể hiện tốt ý đồ của đạo diễn trong việc đánh mạnh vào cảm xúc. Màu phim khá đẹp và u ám, hình ảnh Sài Gòn quen thuộc nay bỗng trở nên xa lạ, ngột ngạt hơn khi những kẻ săn mồi rình rập mọi ngõ ngách. Hình ảnh những tòa nhà cao tầng chìm trong bóng tối như ám chỉ thế lực đáng sợ đang ngầm thao túng mọi thứ. Người Mặt Trời cho thấy được sự tương phản, đối lập trong cuộc sống đơn sơ, nghèo nàn của Nhật và lối hưởng thụ như ông hoàng bà chúa của nhóm Marco.
Phần hóa trang, kỹ xảo của phim cũng là một điểm cộng lớn. Hình ảnh những xác chết phân hủy do bị ma cà rồng hút máu rất ghê rợn. Những phân đoạn chiến đấu tốc độ cao, sử dụng slow-motion khá tốt. Cảnh ma cà rồng dần bị cháy đen da thịt hay tan thành tro bụi khi gặp bạc cũng tương đối chỉn chu.
Kịch bản gây thất vọng
Video đang HOT
Có mở đầu đầy hứa hẹn nhưng Người Mặt Trời nhanh chóng gây thất vọng bởi kịch bản đầy sạn, nhàm chán, dài dòng và dễ đoán. Bộ phim mang nhiều chi tiết na ná những tác phẩm ma cà rồng khác. Cách đạo diễn xây dựng mối quan hệ giữa Nhật và Michael không khác gì Stefan (Paul Wesley) và Damon Salvatore (Ian Somerhalder) trong The Vampire Diaries. Cả hai cũng từ giận hơn rồi chuyển sang cùng nhau “chống cả thế giới” rồi lại mâu thuẫn vì một cô gái. Có chăng là Marco không yêu Hạ mà thôi. Hình ảnh nhóm ma cà rồng phóng mô tô một cách bất cần thì lại lấy từ The Lost Boys.
Song, cách mà Người Mặt Trời triển khai câu chuyện từ những hình ảnh quen thuộc lại đầy phi lý. Dù không hiện hình trong gương nhưng không hiểu sao nhóm Marco và Triệu vẫn công khai xuất hiện ở những nơi đông người mà không hề có phòng bị. Họ tự tin không ai phát hiện ra đến thế sao? Vì thế mà việc Hạ biết được thân phận của Nhật sau một cuộc nhậu là chẳng có gì bất ngờ. Từ đây, phim bắt đầu chuyển hướng sang ngôn tình một cách khó hiểu.
Ban đầu, việc Nhật không muốn giết Hạ có thể cho là vì anh chàng quen với việc “ăn chay”. Nhưng về sau, việc anh chàng ra sức bảo vệ cô nàng mới quen mà không màng đến tính mạng của anh trai Marco trở nên vô cùng khó hiểu. Bởi lẽ, bộ phim không xây dựng được cảm xúc giữa Nhật và Hạ khiến mối quan hệ của cả hai trở nên nhạt nhòa, không đủ thuyết phục.
Mọi vấn đề trong phim sẽ được giải quyết một cách gọn gàng chỉ bằng việc bất kỳ ma cà rồng nào cắn Hạ một cái để biến cô thành đồng loại là xong. Thế nhưng, phim lại chọn hướng đi “sao y bản chính” của Twilight khi Nhật không muốn Hạ thành ma cà rồng giống mình. Anh chàng liên tục có những hành động, quyết định vô tri mà không nghĩ đến hậu quả.
Các tình huống đều nặng tính sắp đặt của đạo diễn khi kết thúc quá dễ dàng. Người xem dễ dàng đoán được tình tiết gì sẽ xảy ra tiếp theo nhưng vẫn phải chịu đựng sự lê thê của nội dung chỉ để đi đến cái mà mình đã biết trước. Không những thế, xuyên suốt tác phẩm còn là vô số hạt sạn khó nuốt khác. Nhóm ma cà rồng không hề lo lắng việc bị nghi ngờ khi có thể trẻ mãi không già suốt cả trăm năm, dù có siêu tốc độ và thậm chí bay lượn được nhưng lúc bị người dân bao vây thì chúng chỉ bó tay chịu trận…
Trần Ngọc Vàng sáng nhất về mặt diễn xuất
Bất ngờ thay, Trần Ngọc Vàng lại là cái tên làm tốt nhiệm vụ diễn xuất nhất. Người xem khó lòng mà nhận ra nhân vật Bình tưng tửng trong Người Cần Quên Phải Nhớ cách đây 3 năm. Anh chàng thể hiện được nội tâm của một người phải quay lưng lại với đồng loại để bảo vệ nhân tính. Những mất mát, đau khổ trong lòng Nhật trong suốt hàng trăm năm qua đều được bộc lộ rõ nét.
Chi Pu diễn vẫn dở trong Người Mặt Trời. Cô thể hiện một bộ mặt đơ cứng, trăm biểu cảm như một. Dù đau đớn, bất ngờ hay nổi giận thì Triệu gần như chỉ có một nét mặt. Thuận Nguyễn thì vẫn như các tác phẩm trước. Anh có thể thể hiện phần nào sự ác độc của Marco, nhưng tính người và tình cảm dành cho em trai thì không hề tốt.
Phần đài từ của các diễn viên, đặc biệt là Chi Pu khá tệ. Nhiều đoạn người xem khó lòng mà nghe được họ nói gì mà buộc phải đọc phần phụ đề tiếng Anh mới hiểu được. Không những thế, đạo diễn Timothy Linh Bùi dường như viết thoại bằng tiếng Anh rồi mới Việt hóa. Do đó mà những gì các nhân vật nói rất gượng gạo, trang trọng quá mức cần thiết và không khác gì trong sách giáo khoa.
Chấm điểm: 2/5
Việc làm lại một đề tài cũ của thế giới không có gì sai. Như năm 2016, Hàn Quốc mới bắt tay vào dòng phim zombie với Train to Busan và gây tiếng vang bởi nội dung mới lạ. Việt Nam đi sau trong thể loại ma cà rồng nhưng chắc chắn vẫn có thể tạo ra những bộ phim hay thay vì cóp nhặt chỗ này chỗ nọ từ phim Hollywood giống Người Mặt Trời.
Chi Pu là điểm sáng hiếm hoi trong phim Việt về ma cà rồng
Trong phim kinh dị 'Người mặt trời', Chi Pu diễn tròn trịa vai nữ chúa ma cà rồng quyền lực, nhiều lần 'chiếm màn ảnh' trước bạn diễn nam Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng.
Người mặt trời là phim kinh dị Việt hiếm hoi lấy chủ đề ma cà rồng. LOTTE
Trong phim của đạo diễn Việt kiều Timothy Linh Bùi, ma cà rồng trà trộn vào thế giới con người từ thời xa xưa. Một số cố gắng kiềm chế dòng máu quỷ để hòa nhập, như Nhật (Trần Ngọc Vàng đóng) và mẹ (NSND Mỹ Uyên). Ngược lại, nữ chúa Triệu (Chi Pu) và anh trai Nhật - Marco (Thuận Nguyễn) xem con người là "thú cưng", sẵn sàng sát hại nếu thân thế chúng bị bại lộ.
Vì cảm thấy có trách nhiệm, Marco tìm về mái nhà xưa, hứa sẽ cưu mang Nhật. Khi hai anh em đi chơi cùng nhóm của Triệu tại hộp đêm, Nhật vô ý để Hạ (Trịnh Thảo), một cô gái loài người phát hiện bí mật. Thay vì thủ tiêu bịt đầu mối, Nhật tìm cách chạy trốn cùng Hạ. Trong quá trình lẫn trốn khỏi sự truy sát của phe Triệu, hai nhân vật chính nảy sinh tình cảm.
Chi Pu 'chiếm màn ảnh'
Trở lại phim điện ảnh kể từ sau chương trình Tỷ tỷ đạp gió, Chi Pu thể hiện lối diễn ngày càng chuyên nghiệp, cuốn hút. Không ít lần, giọng ca Đóa hoa hồng áp đảo diễn xuất của Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng hay Trịnh Thảo. Từng cái liếc mắt, nụ cười của Triệu tạo thành một bức chân dung nữ hoàng ma cà rồng vừa quyến rũ, vừa chết người. Nữ diễn viên cũng tỏ rõ thế "cầm trịch" trong vài phân cảnh "nóng" với bạn diễn Thuận Nguyễn.
Chi Pu có nhiều phân cảnh đắt giá trong phim. LOTTE
Triệu trong Người mặt trời khác với Nhi - nữ phản diện do Chi Pu từng thủ vai trong Chị chị em em (phim do Timothy Linh Bùi sản xuất). Chi Pu thể hiện được một nhân vật ác thuần túy, có nội tâm phức tạp, ở một nhịp độ tương đối ổn định xuyên suốt phim. Song, có thể do chỉ đạo diễn xuất, Triệu vẫn có những biểu cảm "lố" và kịch, như khi cô la hét vì bị phản bội, hay cố mở rộng hàm khoe răng nanh đầy máu.
So với Chi Pu, Thuận Nguyễn dừng ở mức tròn vai. Ngoại hình sáng và chiều cao gần 1,9m của anh mang đến vẻ nguy hiểm, đáng sợ cho nhân vật Marco. Tuy nhiên, vai phản diện lần này không khác mấy về tính cách so với Hải "Chó điên" mà anh từng thể hiện trong Thanh Sói. Nam diễn viên tung hứng ăn ý ở các cảnh tình cảm với Chi Pu, song lại tỏ ra gượng gạo, lời thoại nhát gừng trong loạt phân đoạn tương tác với Trần Ngọc Vàng.
Trái với tuyến phụ, hai diễn viên chính Trần Ngọc Vàng và Trịnh Thảo không tìm được sự ăn ý trong diễn xuất. Một phần là ở thời lượng giới hạn và cách cắt dựng thiếu cân đối khiến việc nhân vật của họ nảy sinh tình cảm trở nên gượng ép.
Về diễn xuất, Trần Ngọc Vàng nặng sân khấu, thường cố hạ tông giọng hay gằn giọng không cần thiết dẫn đến thoại của anh bị "sáo". Về phía Trịnh Thảo, diễn xuất của cô chưa có điểm nhấn. Hầu hết các phân đoạn cần cảm xúc hay sợ hãi, nữ diễn viên dùng chung biểu cảm trợn mắt, nhăn mặt khiến người xem khó đồng cảm với nhân vật.
Tuyến chính của Trần Ngọc Vàng - Trịnh Thảo thiếu thuyết phục. LOTTE
Mạnh hành động, yếu nội dung
Đến với Người mặt trời, đạo diễn Timothy Linh Bùi cài cắm nhiều cảnh hành động được bố trí dày đặc, xuất hiện liên tục. Xét về mặt kỹ thuật, ê-kíp có sự chỉn chu về kỹ xảo, cũng như chỉ đạo võ thuật. Marco của Thuận Nguyễn sở hữu sức mạnh ưu việt nên lối ra đòn tàn bạo, từng đòn quyền cước mang tính phá hoại cao. Trái lại, nữ chúa Triệu với hình thể khiêm tốn hơn, có hành tung nhanh lẹ, dùng yếu tố bất ngờ để áp sát con mồi. Pha rượt đuổi giữa Nhật - Hạ và tay sai của Triệu cũng tạo được cảm xúc căng thẳng, nghẹt thở nhất định.
Song, kịch bản phim cũ kỹ. Khán giả từng đam mê phim ma cà rồng Hollywood sẽ dễ thấy cách xây dựng đường dây câu chuyện của Người mặt trời quen thuộc. Chuyện tình giữa người và ma na ná Edward Cullen và Bella Swan trong loạt phim Chạng vạng. Ở các cảnh hành động, nhà làm phim dùng hiệu ứng slow-motion (chuyển động chậm) để khắc họa tốc độ vượt trội của ma cà rồng, khá giống thương hiệu phim hành động - kinh dị Underworld có Kate Beckinsale thủ vai chính.
Chưa hết, ma cà rồng trong Người mặt trời có cách tiếp cận cũ kỹ. Trong nhiều tác phẩm điện ảnh quốc tế, nhà làm phim cho tuyến quỷ hút máu có loạt siêu năng lực riêng biệt, giúp khán giả phân định đâu là người, đâu là ma. Ma cà rồng trong Người mặt trời không được khai thác nhiều về tập quán, văn hóa, chỉ quay đi quẩn lại các nhận diện hình thể như mắt đỏ, răng nanh, da trắng nhợt nhạt. Các quy luật sinh học của chúng như không phản chiếu trong gương, cách uống máu, sợ bạc cũng bị khai thác qua loa, rập khuôn.
Cách kể chuyện của phim cũ, thiếu điểm nhấn. LOTTE
Ở hồi cuối, đứng trước sức mạnh chênh lệch từ phe phản diện, nhà làm phim thay vì sáng tạo thêm, đã chọn cách kết thúc an toàn. Nhiều tình tiết, đồ vật được thêm vào khung hình một cách gượng ép, nhằm mở ra lối thoát cho tuyến chính diện. Vì vậy, khán giả không khỏi hụt hẫng khi những khái niệm "đao to búa lớn" được sắp đặt ở đầu phim giờ đây thành thừa thãi.
Thực tế, Người mặt trời từ trước khi ra mắt đã gây nhiều tranh cãi. Giới quan sát cho rằng đề tài ma cà rồng quá cũ với thế giới. Ở thời điểm hội nhập, khán giả có nhiều cơ hội tiếp cận với nền phim ảnh quốc tế đa dạng, nên sẽ dễ có sự so sánh. Dư âm từ "thảm họa điện ảnh" Cù lao xác sống khiến người xem e ngại vào những "đề tài lạ". Giữa một "biển" những tựa phim kinh dị luôn cạnh tranh trong việc đổi mới kịch bản, nội dung theo lối mòn của Người mặt trời khó cộng hưởng với sở thích đang ngày một đa dạng của khán giả trẻ.
Một yếu tố bất lợi khác của Người mặt trời là ra rạp cùng lúc Kẻ ăn hồn - phim điện ảnh của sê ri đang được quan tâm Tết ở làng Địa Ngục. Ngược với hình tượng ma phương Tây xa lạ, Kẻ ăn hồn từ khâu quảng bá khai thác được những nét văn hóa dân gian Việt Nam như đám cưới chuột, bùa ngải đậm chất châu Á, nhận được nhiều lời khen.
Chi Pu gây sốc với tạo hình ma mị nhất sự nghiệp, Việt Nam sắp có phiên bản Twilight của riêng mình? Hình tượng ma cà rồng của Chi Pu trong phim mới khiến khán giả giật mình. Sau chiến thắng từ show Đạp Gió 2023, Chi Pu đang là nghệ sĩ Việt được chú ý và ủng hộ nhiều bậc nhất hiện nay. Sắp tới, nữ diễn viên 9X sẽ trở về và góp mặt trong một dự án phim vô cùng đặc sắc,...