‘Người hiểu biết sẽ không thích sản phẩm của Sơn Tùng’
Fan mong muốn Sơn Tùng tôn trọng tác giả, tôn trọng khán giả và đừng làm người hâm mộ của mình đau lòng vì chuyện đạo nhạc.
“Đã là nghệ sĩ nên tôn trọng các sản phẩm trí tuệ của người khác một cách rõ ràng. Như nhạc nước ngoài được viết lời Việt, khi hát đều phải giới thiệu là nhạc nước ngoài – lời Việt do ai viết mới. Điều đó là tôn trọng người khác, cũng như tôn trọng chính bản thân”, bạn đọc Như Phát chia sẻ trên Zing.vn trước quan điểm của bà Trương Thị Thu Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam, nói về nghi vấn Sơn Tùng M-TP đạo nhạc.
Để làm rõ, độc giả phân tích rằng dòng nhạc underground chỉ chia sẻ các beat trong phạm vi nhóm, có thể viết lời hát cho vui với nhau nghe. Việc viết lời, từ sản phẩm của người khác để kiếm được tiền, tham dự giải thưởng thì không còn được gọi là underground nữa.
Bạn đọc có nickname Aly bày tỏ ủng hộ chia sẻ của vị đại diện đến từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam. “Những bài hát của Sơn Tùng nên phổ biến trong giới underground, vì anh viết lời trên nền nhạc beat của người khác. Những người có hiểu biết sẽ không bao giờ thích”.
“Trong khi đó, Sơn Tùng liên tục bị khán giả nhắc nhở vẫn không tôn trọng bản thân, không biết sửa sai, thậm chí không tôn trọng tác giả bài hát và không tôn trọng khán giả – những người quyết định sự nghiệp của nghệ sĩ”, vẫn theo quan điểm của Như Phát.
Là fan của Sơn Tùng, nhưng bạn Lưu Bích Phượng cũng thẳng thắn cho rằng nhận xét của bà Dung là hoàn toàn đúng. “Việc đạo nhạc là không thể chấp nhận vì chỉ cần là người có học thức, ai cũng hiểu sáng tạo nên một tác phẩm mới là tốn bao mồ hôi nước mắt. Sơn Tùng kiếm tiền từ beat của Hàn, nếu bên đó khởi kiện về tội đạo nhạc sẽ bồi thường rất nhiều tiền, chưa kể, anh còn làm xấu hình ảnh nền âm nhạc Việt. Tôi mong Tùng hãy quay về khi còn chưa quá muộn”.
Bà Trương Thị Thu Dung (phải) nhận được sự đồng tình của người hâm mộ khi chê trách Sơn Tùng.
Theo ý kiến của độc giả Jen Current, Sơn Tùng là ca sĩ có tài, hát hay, nhảy đẹp, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nam ca sĩ có quyền vay mượn quá nhiều nốt nhạc trong một bài hát. Vì vậy, giọng ca Chắc ai đó sẽ về không thể lấy nhạc của người ta rồi điền tên mình. Như vậy là không tôn trọng bản thân, khán giả và bất công với người toàn tâm toàn ý sáng tác trước đó.
Video đang HOT
Người nghe nhạc mong muốn, Sơn Tùng nên nhìn thẳng vào vấn đề để sửa sai, không thể lấy nhạc của người ta và ghi tên mình. Sơn Tùng hãy biết nhìn nhận, tiếp thu ý kiến khán giả để tìm kiếm một con đường âm nhạc riêng. Nam ca sĩ cũng có thể học tập, rút kinh nghiệm từ nghệ sĩ đàn anh, không lấy sáng tạo của người khác làm của mình.
Fan lo lắng Sơn Tùng bị tổn thương
Trước những nhận xét gay gắt về nghi vấn Sơn Tùng đạo nhạc, bạn Quang Hiệp mong mọi người bình tĩnh suy xét. Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không hãy để cho người có chuyên môn nhận xét. Nếu Sơn Tùng vi phạm hãy để người có thẩm quyền lên tiếng. Khi mọi người chưa biết rõ nam ca sĩ có đạo nhạc hay không thì nên lắng nghe thôi, đừng soi mói hay dùng từ ngữ làm tổn thương người khác.
Còn trong email gửi về Zing.vn, độc giả Nguyễn Hoài Phương cho hay, theo những thông tin mới nhất thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một quyết định hay công bố chính thức từ bất cứ cơ quan chức năng có thẩm quyền về sự việc của Sơn Tùng. Tất cả mới chỉ dừng lại ở nghi vấn do một số khán giả đặt ra.
“Nhưng trong nội dung trả lời của vị đại diện đến từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam hoàn toàn mang tính chất khẳng định và áp đặt, thậm chí còn nhắc tới lòng tự trọng của Sơn Tùng.
Hơn nữa hiện có rất nhiều nghệ sĩ – những người am hiểu về âm nhạc và bản quyền đã lên tiếng bảo vệ nam ca sĩ, như nhạc sĩ Nguyễn Hà, nhạc sĩ Lê Đức Hùng. Cách trả lời cảm tính và thiếu dẫn chứng của bà Dung dễ gây nên hiểu lầm về sự việc, khiến nhiều người nhầm tưởng và gây bất lợi cho Sơn Tùng MTP”, Hoài Phương viết.
Độc giả này cũng thể hiện sự không hài lòng khi bà Dung cho rằng những người yêu thích Sơn Tùng là khán giả bồng bột, còn giới trẻ có học thức đàng hoàng sẽ không hâm mộ: “Tôi là người trưởng thành, đã có gia đình và có đóng góp đầy đủ cho các nguồn thu xã hội… Vậy chỉ vì tôi yêu thích bài hát của Tùng mà nghiễm nhiên trở thành người bồng bột, thiếu học?”.
Theo Zing
Nhạc sĩ trẻ từng được đề cử giải "Cống hiến" khẳng định M-TP không đạo nhạc
Một bài viết ủng hộ Sơn Tùng M-TP trên facebook đang nhận được khá nhiều sự đồng tình của khán giả.
Những ngày qua, cộng đồng mạng luôn trong tình trạng "sôi sục" với ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP. Chỉ mới 5 ngày, ca khúc nhạc phim "Chàng trai năm ấy" đã nhanh chóng "bỏ túi" gần 5 triệu lượt nghe trên kênh Youtube, và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, như thường lệ, Sơn Tùng M-TP lại vấp phải những ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề "đạo nhạc" mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Lần này, "Chắc ai đó sẽ về" bị nhiều người cho rằng đã sử dụng phần beat của "Because I Miss You" do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra nhằm khẳng định Sơn Tùng "đạo nhạc" cũng như bênh vực cho nam ca sĩ. Tuy nhiên, hầu hết những ý kiến vẫn còn dựa nhiều vào cảm tính mà không có sự phân tích, "mổ xẻ" cụ thể.
Trong số những phân tích, so sánh mối liên quan giữa "Chắc ai đó sẽ về" và "Because I Miss You" vừa qua, có một bài viết đã nhận được nhiều sự đồng tình và chia sẻ từ cộng đồng mạng của tác giả Lê Đức Hùng. Đây là một bài viết được cho là khá cặn kẽ, được phân tích hoàn toàn dựa trên những kiến thức chuyên môn về âm nhạc. Được biết, Lê Đức Hùng cũng là một nhạc sĩ trẻ (với nghệ danh Mew Amazing), từng được đề cử hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" và "Bài hát của năm" tại giải thưởng Cống hiến 2013. Được sự đồng ý của Đức Hùng (facebook "Đức Hùng Lê"), chúng tôi trích đăng lại bài viết này để bạn đọc tham khảo và đưa ra tiếp những nhận định của riêng mình.
Status bênh vực Sơn Tùng M-TP của Lê Đức Hùng
Nội dung bài viết :
Về bài hát "Chắc ai đó sẽ về"do Sơn Tùng M-TP viết và thể hiện trong phim "Chàng trai năm ấy"sắp ra mắt:
Mình lấy danh nghĩa là người có viết nhạc và có tìm hiểu về âm nhạc, cam đoan với mọi người rằng bài hát này KHÔNG ĐẠO NHẠC. Có rất nhiều yếu tố khiến cho một bài hát được gọi là "Đạo nhạc". Thứ nhất là giai điệu. Thứ hai là lời nhạc. Thứ ba là phối khí. Mình đã nghe qua bài hát"Because I Miss You" do Jung Yong Hwa trình bày. So sánh với bài "Chắc ai đó sẽ về", về cả 3 mặt giai điệu, lời nhạc và phối khí:
Về giai điệu (Melody): Một bài hát được gọi là đạo nhạc khi giai điệu của nó giống 80~100% giai điệu của một bài hát khác. Việc đi vòng hòa âm của hai bài hát giống nhau không phải là căn cứ để nói đạo nhạc. Có rất nhiều bài hát đi vòng hòa âm giống nhau nhưng giai điệu khác nhau vẫn được tính là tác phẩm gốc như thường. Hai bài hát này đi vòng hòa âm khá giống nhau (mặc dù không giống hoàn toàn) nhưng giai điệu thì HOÀN TOÀN KHÁC NHAU. Các nốt nhạc đi rất khác nhau,triển khai giai điệu cũng rất khác nhau. Về giai điệu, không ai đạo ai hết.
Về lời nhạc (Lyric): Phần này khỏi nói. Vì 100% không đạo.
Về phối khí (Producing): Bài"Because I Miss You" có phần intro là guitar , piano và giàn dây (string) . Intro của "Chắc ai đó sẽ về" chỉ có mỗi piano. Vào phần verse thì phối khí của 2 bài hát này khá tương đồng. Mình nói khá tương đồng tức nghĩa là có thể chỉ có 2-3 nhạc cụ như nhau, nhưng cách mix nó lại để ra một bản phối cũng khác nhau. Và hãy để ý hai bản phối không có nhạc cụ nào chơi giai điệu giống nhau. Tức là cuối cùng cũng không thể gọi là đạo phối khí. Ý tưởng phối khí có thể giống nhau ở việc sử dụng 2-3 nhạc cụ như thế nhưng không đủ để kết luận là đạo nhạc.
Tóm lại, bài hát "Chắc ai đó sẽ về" của bạn Sơn Tùng KHÔNG-ĐẠO-NHẠC. Những bài hát trước có hay không mình không quan tâm và cũng không đào sâu vào. Nhưng bài hát này thì không.
Tại sao mình lại phải viết một "sớ văn" dài "tám chục mét" để thanh minh cho một tác phẩm không liên quan tới mình? Vì mình thấy các bạn đang bị bệnh anti là phải anti tới cùng. Anti tới mức quên mất cả những kiến thức âm nhạc rất căn bản về cái gọi là copy / đạo nhạc. "Đạo nhạc" là một từ rất nặng nề, và khi một ai đó bị dính phốt "Đạo nhạc" là chỉ có nước về vườn. Tiêu biểu là nhạc sĩ Bảo Chấn với bài hát "Tình thôi xót xa" năm 2004 đã bị hội nhạc sĩ Việt Nam phát hiện và cảnh cáo đạo nhạc bài hát "Frontier" của Keiko Matsu. Từ đó sự nghiệp của ông xuống dốc trầm trọng.
Nhưng cái đó mới là đạo nhạc. Người ta có căn cứ rõ ràng để xét đạo nhạc hay không. Còn đằng này các bạn đang rất cảm tính theo sự ghét - thương của bản thân với nghệ sĩ. Các bạn anti không có văn hóa. Bạn thấy nó giống thì bạn tri hô lên người ta đạo nhạc.
Mình chưa bao giờ là một fan của Sơn Tùng cũng như những sáng tác của Tùng. Nhưng mình cũng sẽ không bao giờ là một fan của "hội luật rừng" như các bạn. Chính các bạn đang giết nghệ sĩ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Có thể Tùng trước đây đã "đạo nhạc". Nếu bài hát bị đạo đó bị cảnh cáo và có lý lẽ rõ ràng thì mình cũng không thể bênh bạn ý được. Nhưng đến bài hát này mình cảm thấy mọi thứ đang bị làm quá và bóp méo một cách không có lợi cho nghệ sĩ.
Một lần nữa, hãy là một người nghe có hiểu biết và có văn hóa.
Nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng (Mew Amazing)
Theo AU / MASK Online
Đông Nhi 3 lần bị fan Kpop tố đạo nhạc và MV trong năm 2014 Chỉ hơn nửa đầu năm 2014, các sản phẩm âm nhạc liên tiếp của Đông Nhi như "Cất giấu ký ức", Lắng nghe tim em, Đừng bao giờ nói yêu em đều bị dính rắc rối. 1. Cất giấu ký ức: MV Cất giấu ký ức được phát hành hồi đầu năm 2014 của Đông Nhi bị fan cho rằng có ý tưởng...