Người Hầu Gái “bách hợp” 18+ đình đám xứ Hàn là nguồn cảm hứng lớn nhất của “bom tấn 2 hệ” lắm twist Chị Chị Em Em?
Bom tấn tiểu tam “hai hệ” Chị Chị Em Em cuối năm của điện ảnh Việt có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại “bách hợp” xứ Hàn The Handmaiden.
(Lưu ý: Bài viết tiết lộ toàn bộ nội dung hai bộ phim Chị Chị Em Em và The Handmaiden. Độc giả vui lòng cân nhắc trước khi đọc)
Nếu là một fan cứng của làng điện ảnh xứ Hàn, huyền thoại The Handmaiden ( Người Hầu Gái) năm 2016 chính là siêu phẩm lừng danh không thể không nhắc tới. Ngay từ khi trailer đầu tiên của Chị Chị Em Em xuất hiện, ít nhiều mọt phim điện ảnh Hàn tại Việt Nam đã nhận ra nhiều điểm tương đồng giữa hai bộ phim, tiêu biểu là câu chuyện tình yêu “hai hệ” hiếm có cùng lời câu dẫn siêu thu hút: “twist chồng twist” được yêu thích trong trận chiến truyền thông trên màn ảnh rộng. Tuy không thật sự có quá nhiều tương đồng về mặt nội dung, đủ để gọi là “mượn ý tưởng” hay nặng nề hơn nữa là đạo nhái, The Handmaiden của đạo diễn tai tiếng Park Chan Wook chính là nguồn cảm hứng quan trọng nhất cho Chị Chị Em Em của đạo diễn Kathy Uyên.
Trong số những bộ phim gợi nhớ, Chị Chị Em Em có nét tương đồng nhất với The Handmaiden.
1. Về mặt bố cục: Được chia ra làm nhiều hồi giống Chị Chị Em Em
Điểm đặc biệt nhất của Chị Chị Em Em so với nhiều dự án điện ảnh Việt chính là cách chia rõ bộ phim ra làm nhiều hồi tách biệt. Sau những suất chiếu đầu tiên, review ban đầu dễ nhìn thấy nhất trên MXH chính là lời khen ngợi cho sự căng thẳng ở hồi ba: “Nếu như Chị Chị Em Em được chia làm 4 hồi, hồi 3 chính là tuyệt nhất”, khi bí mật về âm mưu cuối cùng của Huy ( Lãnh Thanh) chính thức được hé lộ.
Chị Chị Em Em ăn điểm nhất ở hồi thứ ba.
The Handmaiden được chia làm ba hồi cùng những cú twist khiến khán giả há hốc cực độ, kết hợp cách kể chuyện xen lẫn của đạo diễn Park Chan Wook, với những góc quay đối nghịch trong hồi trước đó nhằm hé lộ dần những bí mật ẩn sau về câu chuyện giữa ba người: tiểu thư Izumi Hideko ( Kim Min Hee), nàng hầu gái Sook Hee ( Kim Tae Ri) và bá tước Fujiwara ( Ha Jung Woo). Cách làm của Chị Chị Em Em chính xác được lấy cảm hứng từ The Handmaiden. Hồi đầu: giả ngây ngô, hồi hai: twist 1 được hé lộ, hồi ba: twist 2 được hé lộ,.. chính là cách mà Chị Chị Em Em có thể đã “mượn” The Handmaiden.
The Handmaiden chính là tượng đài của “twist chồng twist”.
2. Về mặt nhân vật: Từ cặp bách hợp tới nam chính đều có điểm tương đồng
Tính cách cùng số phận của tiểu thư Izumi Hideko và Thiên Kim không có quá nhiều điểm tương đồng nếu như xét tổng thể cả tác phẩm The Handmaiden. Tuy nhiên, Thiên Kim của Chị Chị Em Em có tới 80% nét tương đồng so với tiểu thư Izumi Hideko trong hồi đầu của bom tấn 18 xứ Hàn. Sự ngây thơ, dễ tin người rồi dần bị cuốn vào vòng xoáy tình cảm với nàng hầu gái, sự liên kết giữa hai nhân vật nữ “bị lừa” ở cả hai tác phẩm là điều dễ dàng có thể nhìn thấy.
Izumi Hideko của hồi đầu mang lại cảm xúc quen thuộc với Thiên Kim.
Thiên Kim không hẳn là ngây thơ, nhưng tốt bụng và quá dễ tin người.
Còn đối với hai nàng hầu gái: Sook Hee và “em gái” Nhi ( Chi Pu), sự tương đồng còn lớn hơn cả khi âm mưu chiếm đoạt tài sản của Fujiwara được tiết lộ trong đầu hồi hai của The Handmaiden, có cách tiết lộ gần như y hệt với những gì mà Huy đã làm trong hồi hai của Chị Chị Em Em. Trên hết, cả hai nam chính của hai bộ phim đều có cùng một mục đích: cướp tài sản, và cùng là người thua cuộc ở phút cuối cùng. Việc gài một người con gái có “thanh xuân dữ dội”, học cách diễn bản thân thật ngây thơ để lừa dối đối tượng chính là điểm sáng đã được tận dụng triệt để ở cả hai bộ phim.
Còn Nhi và Sook Hee có thể được gần như coi là y hệt, từ sự tham lam tới cảm giác hối lỗi vì việc làm sai trái sau này.
3. Về mặt nội dung cùng cú twist rợn người: Con mồi hóa thợ săn, thợ săn hóa con mồi
Xét về phía nội dung gốc, Chị Chị Em Em hoàn toàn khác xa với The Handmaiden, khi bom tấn 18 xứ Hàn bắt nguồn từ sự tham lam tiền tài, dẫn tới kế hoạch lừa phỉnh của Sook Hee và Fujiwara hay sau đó là giữa Fujiwara cùng tiểu thư Izumi Hideko. Nhưng đối với Chị Chị Em Em, tất cả lại bắt nguồn từ cơn phẫn nộ của cuộc hôn nhân không còn hạnh phúc, bí mật của người vợ rồi dần tiến tới chuỗi biến cố sau này. Thế nhưng, cả hai tác phẩm đều có cùng một chất liệu ban đầu: “hai hệ” và âm mưu cướp gia tài từ một người con gái giàu có.
Chị Chị Em Em dùng “bách hợp” để cướp tài sản.
The Handmaiden lại dùng “bách hợp” để gỡ nút thắt cuối cùng.
Xét về số lượng twist, The Handmaiden trội hơn khi có thêm một twist hạng khủng ở hồi bốn – điều những tưởng đã kết thúc chuỗi biến cố ở hồi ba. Trong khi đó, Chị Chị Em Em đã chọn cách dừng lại hồi thứ ba, thay vì khiến khán giả ngỡ ngàng thêm một lần sau khi Thiên Kim thả Huy và Nhi tại bãi đất trống – nơi mà hai kẻ tội đồ lần đầu gặp mặt. Cũng chính vì lí do này, đoạn kết của Chị Chị Em Em vẫn khiến một bộ phận khán giả không khỏi hụt hẫng. Trong phân đoạn cuối cùng, Thiên Kim đã nói với Nhi: “Đưa đến chỗ hai người lần đầu gặp nhau”.
Chị Chị Em Em nếu có thêm tình tiết lí giải vì sao Thiên Kim lại biết được nơi Huy và Nhi gặp nhau, bộ phim sẽ hoàn thiện hơn nữa.
Lí do tại sao Thiên Kim lại biết chuyện này vẫn còn là điều chưa thực sự được lí giải. Nếu như biên kịch tiến xa hơn một chút nữa, ví dụ như Thiên Kim đã tình cờ phát hiện ra mọi âm mưu từ ban đầu (twist sẽ giúp câu nói trên hợp logic) – cô chỉ đang âm thầm dõi theo từng bước của Huy và Nhi cho đến phút cuối, Chị Chị Em Em chắc chắn sẽ còn thành công hơn nữa trong trận chiến chất lượng phim điện ảnh cuối năm.
Chị Chị Em Em vẫn còn quá nhiều lỗ hổng trong kịch bản để chạm được tới mức hoàn hảo.
Trailer Chị Chị Em Em
Chị Chị Em Em tiếp tục được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
4 tiểu tam hai hệ nức tiếng màn ảnh thế giới làm sao có thể vắng bóng "Em Gái" Chi Pu
Tuesday giật chồng, giật vợ đã là gì, những tiểu tam hai hệ trên màn ảnh thế giới này mới thực sự khiến người ta sửng sốt.
Tiểu tam hai hệ là một khái niệm khá mới lạ trên màn ảnh Việt nhưng thực chất với điện ảnh thế giới, đây lại là một nhân vật quen thuộc. Không chỉ chen chân vào chuyện tình của các cặp đôi, tiểu tam hai hệ còn chơi lớn khi "xơi đẹp" cả đằng trai lẫn nhà gái. Cùng điểm qua một số tiểu tam hai hệ từng khiến màn ảnh thế giới phải chao đảo.
1. Bảo Nhi (Chị Chị Em Em)
Bảo Nhi (Chi Pu) trong Chị Chị Em Em hẳn là tiểu tam độc - chất - lạ và chịu chơi bậc nhất màn ảnh Việt. Vì tình yêu với Huy (Lãnh Thanh), vì muốn đứa con trong bụng mình có "một gia đình hạnh phúc", Nhi sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, thậm chí là "bẻ cong giới tính" để quyến rũ vợ Huy. Xuyên suốt một nửa hành trình phim, khán giả thực sự khó có thể đoán được mục đích cuối cùng của Nhi là giật chồng hay giật vợ, thậm chí nhiều người còn khẳng định chắc nịch rằng Huy chính là nam phụ đam mỹ trong truyền thuyết.
Vì tình yêu với Huy - chồng Kim
Mà thả thính luôn cả Kim
2. Sook Hee (Người Hầu Gái)
Chị Chị Em Em là một bộ phim nặng đô nhưng so với Người Hầu Gái thì có lẽ vẫn còn kém vài phần về sự điên loạn và táo bạo. Trong phim Sook Hee (Kim Tae Ri) là một cô gái hành nghề móc túi, người có mối quan hệ nhập nhằng với Fujiwara (Ha Jung Woo) - tên lừa đảo người Hàn giả làm bá tước Nhật. Chính Fuji đã gửi Sook Hee đến làm hầu gái cho một gia đình Nhật Bản giàu có với mục đích dụ dỗ Hideko (Kim Min Hee) - nữ thừa kế của gia đình này để hắn kết hôn rồi chiếm hết tài sản của Hideko. Tuy nhiên, mọi chuyện rẽ sang một hướng hoàn toàn khác khi hai người phụ nữ bắt đầu có cảm xúc với nhau và Sook Hee chính thức lên đời từ hầu gái thành tiểu tam hai hệ.
Tưởng vào làm hầu gái
Hóa ra lại yêu luôn cô chủ
Người chồng này biết để cho ai
3. Olive (Professor Marston and The Wonder Women)
Lạ lùng hơn cả Chị Chị Em Em và Người Hầu Gái chính là nội dung của Professor Marston and The Wonder Women - nơi tiểu tam hai hệ có được hạnh phúc trọn vẹn. Trong phim, cô nàng Olive Byrne (Bella Heathcote) đã có tình cảm với một cặp vợ chồng và quyết định cảnh sống chung suốt đời, thậm chí là sinh con và cùng nuôi dưỡng chúng khôn lớn. Mối quan hệ "đa ái" bị người đời dị nghị nhưng Olive vẫn quyết định "kiên trung" tới cùng với thứ tình cảm tội lỗi của mình. Trong căn nhà đó cô sắm cả hai vai trò, lúc là nhân tình của vợ, khi lại hạnh phúc bên chồng người.
Hai vợ chồng sống hạnh phúc bên nàng tiểu tam hai hệ
4. Hong Lim (Song Hoa Điếm)
Nam nhân duy nhất xuất hiện trong dàn tiểu tam hai hệ nức tiếng màn ảnh thế giới là tướng quân Hong Lim (Jo In Sung) - người có mối quan hệ tình cảm với nhà vua (Ju Jin Mo). Vốn đứng đầu một nước nhưng nhà vua lại không có cảm xúc với phụ nữ, càng chẳng thể có cùng hoàng hậu một đứa con nối dõi. Vì ngôi báu, nhà vua đã ngậm ngùi ra lệnh cho chính người tình của mình là Hong Lim "giúp" hoàng hậu mang bầu. Dù luôn yêu hoàng thượng nhưng khi ở bên vương hậu, Hong Lim lại nảy sinh những tình cảm đặc biệt nằm ngoài tầm kiểm soát của chính mình. Cuối cùng cái chết đã chấm dứt mối quan hệ phức tạp này.
Song Lim vừa hầu vua
Vừa ở bên vương hậu
Trailer Chị Chị Em Em
Chị Chị Em Em hiện đang công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
"Em Gái" Chi Pu phải đi ở nhà trọ, làm thêm quán nhậu vì Chị Chị Em Em, sốc khi đọc kịch bản phải quay cảnh nóng với cả "hai hệ" Chi Pu đã có những trải nghiệm sống kham khổ 2 ngày nhớ đời ở phòng trọ để cho ra một Bảo Nhi "tiểu tam hai hệ" sắc sảo của Chị Chị Em Em. Nếu dùng một từ khoá nổi bật của làng giải trí năm nay chắc chắn phải là "tiểu tam". Từ âm nhạc cho đến truyền hình, những gì câu...