Người gieo rắc ác mộng trên màn ảnh
Jordan Peele được nhắc tới như cái tên bảo chứng cho thành công của dòng phim kinh dị thế giới với ngôn ngữ điện ảnh sáng tạo và ấn tượng.
Trước 2012, cái tên Jordan Peele vẫn còn khá lạ lẫm với khán giả. Bắt đầu con đường nghệ thuật với vai trò diễn viên hài và chủ yếu xuất hiện trong các bộ phim truyền hình, anh vẫn chưa thể tạo được nhiều dấu ấn tại Hollywood.
Cánh cổng bước đến thành công chỉ bắt đầu hé mở khi series Key & Peele , một show truyền hình in đậm dấu ấn cá nhân do Jordan Peele và Keegan Michael Key làm diễn viên kiêm biên kịch được ra mắt. Ngay khi phát sóng, series trở thành hiện tượng nổi tiếng, được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao bởi tính hài hước đặc trưng xoáy sâu vào các vấn đề về chủng tộc và văn hóa.
Cặp bài trùng Keegan Michael và Jordan Peele.
Nhờ sự thành công của show, Jordan Peele trở thành chủ nhân của một giải Peabody và hai giải Emmy - những giải thưởng danh giá nhất của lĩnh vực truyền hình.
Đem sự hài hước vào miền đất kinh dị
Tài năng và tên tuổi dần được khẳng định tại Hollywood, nhưng Jordan Peele không chỉ dừng lại ở đó. Tham vọng trở thành đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất đã đưa sự nghiệp của anh đi xa hơn nhiều so với bạn diễn Keegan Michael Key.
Đem theo “trí hài hước thông minh và nét châm biếm xã hội sâu cay”, Jordan Peele mở đường tới miền đất kinh dị bằng bộ phim Get Out (2017) cùng sự hậu thuẫn đắc lực của hãng sản xuất nổi tiếng Blumhouse.
Tác phẩm điện ảnh đầu tay của Jordan Peele khiến cả giới phê bình và khán giả phát cuồng. Phim thu về 255 triệu USD doanh thu trên toàn cầu, gấp 50 lần kinh phí sản xuất và được đánh giá là bộ phim kinh dị đầu tay thành công nhất lịch sử điện ảnh. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90, Get Out nhận được 4 đề cử và thắng giải Kịch bản phim xuất sắc dành cho Jordan Peele. Anh ghi danh vào lịch sử khi là biên kịch người Mỹ gốc Phi đầu tiên được trao tặng giải thưởng này.
Bộ phim Get Out (2017) trở thành cú hích đầu tay thành công cho sự nghiệp lừng lẫy của Jordan Peele.
Sau thành công đầu tay với tư cách đạo diễn được đánh giá là “hiện tượng mùa Oscar 2017″, ông tiếp tục cho ra mắt Us. Không ngạc nhiên khi bộ phim tiếp tục gặt hái nhiều thành công vang dội, được giới phê bình đánh giá cao. Doanh thu bán vé của Us vượt qua cả phim kinh dị đình đám trước đó như A Quiet Place và soán ngôi vương phòng vé của Captain Marvel tại thời điểm đó với doanh thu kỷ lục 70 triệu đô trong ngay tuần công chiếu đầu tiên.
Gần đây nhất, Nope vừa được ra mắt tại các rạp, là phim kinh dị thứ ba do Jordan Peele làm đạo diễn .
Us (2019) và Nope (2022) lần lượt ra mắt sau thành công của bộ phim tiền nhiệm.
Nghệ thuật sử dụng chất liệu điện ảnh
Cả 3 tác phẩm của Jordan Peele đều đặt ra một kỳ vọng vô định: không điều gì đáng tin tưởng nếu chỉ dựa trên quan sát bằng mắt thường. Nói cách khác, những gì chúng ta thấy chưa chắc là những gì đang diễn ra.
Xuyên suốt các thước phim, những chi tiết hay hình ảnh xuất hiện rải rác đem lại những manh mối mơ hồ cho khán giả. Jordan thực sự thành công trong việc gợi mở tâm lý khám phá và đẩy cao không khí căng thẳng qua từng hồi phim khi những bí mật dần được gợi mở. Để rồi khi nút thắt của câu chuyện được gỡ bỏ, khán giả chợt kinh ngạc nhận ra những gì họ đã khám phá được đơn giản chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”.
Vị đạo diễn giành được tượng vàng Oscar tại hạng mục Kịch bản xuất sắc với Get Out.
Bên cạnh hình ảnh, âm nhạc cũng là thứ ngôn ngữ mang đậm dấu ấn làm phim cá nhân của anh khi được vận dụng một cách khéo léo qua từng hồi, đóng vai trò như mắt xích kết nối các hình ảnh và sự kiện đầy tính nghi hoặc.
Từ âm thanh của chiếc thìa chạm vào tách trà, là chìa khóa để thôi miên Chris Washington trong Get Out hay với Us, thứ giọng nói quái đản đầy bất an của thủ lĩnh các song trùng đem lại gợi ý về bức tranh thảm kịch của việc tráo đổi nhân vật trong quá khứ.
Cũng giống như hai bom tấn trước đó, Nope không phải một tác phẩm kinh dị tầm thường sử dụng hiệu ứng âm nhạc tạo nên các màn jumpscare sáo rỗng. Thay vào đó, âm thanh hòa nhập và trở thành một phần của câu chuyện, tinh tế và đầy tính ẩn dụ.
Cuối cùng, Jordan Peele chính là minh chứng cho việc đập tan định kiến phim hài và phim kinh dị không thể trộn lẫn do mang những sắc thái trái ngược nhau. Xuất phát điểm là một diễn viên hài, yếu tố hài hước giải trí đem lại tiếng cười cho khán giả thường xuyên được Jordan sử dụng như một gia vị mới mẻ cho các bộ phim của mình.
“Kinh dị và hài hước là hai cách tốt nhất để chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng hiện hữu về kiến thức, rằng các mô hình cuộc sống mà chúng ta từng sử dụng một ngày nào đó sẽ bị phá vỡ và chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, ông chia sẻ.
Nghệ thuật khai phá tâm lý khán giả
“Không phải tất cả nỗi kinh hoàng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố tâm lý – nhưng kịch bản phim của Peele chắc chắn diễn ra theo cách này”. Trọng tâm của cấu trúc trong mỗi câu chuyện là sự giăng bẫy tâm lý khó chịu cho người xem trước khi những bất ngờ đáng sợ trở nên rõ ràng với nhân vật chính ở nửa cuối câu chuyện. Bằng việc khai thác triệt để nút thắt các mối quan hệ, nhân vật trong phim của Jordan mang chiều sâu tâm lý với những câu chuyện quá khứ phủ đầy đau thương và ám ảnh.
“Nếu bạn có thể dự đoán khán giả sẽ nghĩ, khám phá được điều gì hoặc họ nghĩ bạn sẽ làm gì, bạn có thể sử dụng điều đó để chống lại họ”. Cách Jordan xây dựng và khai thác tuyến nhân vật phản diện trong các tác phẩm của mình luôn độc đáo và mới mẻ. Mang hơi thở viễn tưởng đặc trưng của thể loại kinh dị, nhưng phản diện trong phim của ông không xa rời thực tế, đánh thẳng vào nỗi khiếp sợ trong sâu thẳm mỗi người bằng ý tưởng “chúng ta mới là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình”.
Áp lực tâm lý trong các điểm thắt nút của phim.
Bên cạnh đó, không khó để nhận thấy các bộ phim của ông luôn tràn ngập các biểu tượng chứa đầy tính ẩn dụ, gợi lên nhiều trăn trở trong lòng khán giả. Những ẩn ức về hình ảnh hiệp sĩ trắng, vùng trũng, cây kéo, bầy thỏ … được cài cắm trong những khung hình ngột ngạt khiến các bộ phim trở thành ví dụ điển hình chứa đựng tính thời sự trong dòng phim kinh dị. Mỗi phim của Jordan sẽ nói về một cái xấu riêng, những vấn đề không chỉ của riêng nước Mỹ mà còn của nhân loại trong thế giới hiện đại: bức tường biên giới, người di cư – nhập cư trước bất ổn chính trị, xã hội lan rộng, chiến tranh hay nỗi đau mà chính con người gieo rắc cho nhau.
Nếu như Get out ghi điểm trong lòng khán giả khi đưa các yếu tố nhạy cảm về chính trị, phân biệt chủng tộc, giai cấp thì Us lại gói gọn cả câu chuyện xã hội bằng sự tương đồng quái đản giữa người thật và phiên bản song trùng của họ.
Mối trăn trở về xã hội loài người
Với Peele, Get Out là cơn mộng mị lâu năm trở thành hiện thực với tư cách biên kịch, đạo diễn.
Với khán giả, đây là cơn ác mộng màn ảnh xé toạc những che đậy giả tạo về một xã hội công bằng, công kích thói phân biệt chủng tộc của người Mỹ thượng đẳng.
Bên trong mỗi người đều lẩn khuất một con quái vật mà chúng ta không hề hay biết. “Chúng ta có phải con người hay không? Chúng ta cũng có linh hồn cơ mà?” – đó là lời tự vấn của nhân vật Adelaide trong Us, cũng là trăn trở của vị đạo diễn.
Còn trong Nope, giá trị nhân văn được gửi gắm dưới những sự thật vén màn ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood, về giá trị tình thân, hay chủ đề mới lạ về mối quan hệ giữa con người và động vật.
Yếu tố nhân văn không thể thiếu trong các tác phẩm của Jordan.
Jordan Peele không phải là “lớp vỏ bọc mới” của Kubrick, M. Night Shyamalan, Alfred Hitchcock Hay Steven Spielberg, ông là phiên bản của chính mình với góc nhìn tổng hợp của hài kịch, kinh dị và nhân văn.
Peele đã vận dụng ngôn ngữ điện ảnh một cách khác biệt so với Kubrick, thay đổi tình tiết linh hoạt xuyên suốt bộ phim hơn so với Shyamalan. Đồng thời, các tác phẩm của Peele cũng đem lại nhiều tiết bất ngờ so với Hitchcock và sở hữu khả năng dung hợp yếu tố hài kịch mà Spielberg chưa từng có.
Thành công của ông là việc phá bỏ những chuẩn mực mà người khác chưa hề dám thực hiện, lấp đầy những khoảng trống của ngành công nghiệp điện ảnh kinh dị đương đại.
Nam chính ‘Nope’: ‘Keke tự nhiên, không gượng gạo’ Chia sẻ với Zing, nam chính “Nope” cho biết anh ấn tượng khi làm hợp tác với Keke Palmer. Daniel Kaluuya nói nữ diễn viên là người thân thiện và chuyên nghiệp.
Nope: Bộ phim đánh đố khán giả suốt 135 phút
Nope là tác phẩm điện ảnh thứ ba của nhà làm phim Jordan Peele trong vai trò đạo diễn. Bộ phim tựa một câu đố mẹo khổng lồ thách thức khán giả.
Sau Get Out (2017) và Us (2019), Jordan Peele đã trở thành một trong những nhà làm phim danh tiếng, có phong cách riêng của Hollywood. Anh ghi dấu ấn nhờ những tác phẩm có cốt truyện độc đáo, nhiều chi tiết ẩn dụ; thường lấy sự kinh dị và tiếng cười nhạo báng bề mặt để phê phán các bất công trong xã hội - thường là nạn phân biệt chủng tộc với người da đen.
Nope cũng nối dài mạch cảm hứng này. Tác phẩm đã luôn là một bí ẩn lớn với khán giả đại chúng từ khi tung hình ảnh đầu tiên - một đám mây khổng lồ lơ lửng giữa trời đêm với đoạn cờ đuôi nheo sặc sỡ thò ra từ góc dưới. Và, công bằng mà nói, dù Nope đã ra rạp, người xem vẫn gặp ít nhiều khó khăn trong việc nắm bắt trọn vẹn những thông điệp được truyền tải trong 135 phút phim. Nhưng giống như Get Out hay Us, đây là sự hoang mang tích cực, thúc đẩy khán giả tiếp tục đào sâu tìm hiểu vào những gì mình chưa biết.
Chuyện kỳ bí về đám mây giết người
Trong Nope, hai anh em của một gia đình cha truyền con nối chuyên nghề luyện ngựa cho các xưởng phim Hollywood là OJ (Daniel Kaluuya) và Emerald (Keke Palmer) đã phát hiện ra một sự vật bất thường phía trên bầu trời. Thứ này kỳ diệu, nhưng đồng thời tỏa ra cảm giác nguy hiểm, tà ác. Giữa lúc OJ và Emerald còn bán tín bán nghi về thứ đang lơ lửng ở trên trời, thì hàng xóm của họ - diễn viên hết thời kiêm ông chủ công viên giải trí chủ đề Ricky "Jupe" Park (Steven Yeun) - đã sẵn sàng một kế hoạch hoành tráng ăn theo "thứ" đó.
Theo dõi phim, người xem sẽ nhận ra khi nỗ lực kể một câu chuyện vươn xa hơn về phía bầu trời, Jordan Peele đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Steven Spielberg. Kịch bản Nope không thiếu các chi tiết gợi nhớ nhiều tác phẩm mà Spielberg từng đạo diễn . Cuộc chiến của hai anh em OJ và Emerald phảng phất dấu ấn của Jaws (1975) trong khi chuyện Jupe và Gordy lại như phiên bản nhãn R của E.T (1982). Câu chuyện về cuộc khủng bố thầm lặng của "thứ" bí ẩn lên cộng đồng người sống nơi đồng không mông quạnh mang không khí phim điện ảnh Twilight Zone (1983) hay War of the Worlds (2005).
Nope "dọa nạt" khán giả bằng cách ném họ vào những đại cảnh hoang vu, rộng lớn với trời mây núi đồi trơ trọi hút tầm mắt
Tuy nhiên, sự ảnh hưởng trên không gây ảnh hưởng tiêu cực lên tổng thể tác phẩm. Với Nope, Jordan Peele đãthành công trong việc tạo ra một bữa tiệc thị giác trên màn ảnh. Để khắc họa chân thực mối đe dọa ẩn mình trên bầu trời, Peele đã hợp tác với đạo diễn hình ảnh Hoyte van Hoytema - cái tên từng sánh bên nhà làm phim Christopher Nolan trong nhiều bom tấn hoành tráng như Interstella (2014), Dunkirk (2017) hay Tenet (2020).
Cùng nhau, và với sự trợ giúp của kỹ thuật quay phim tiên tiến, họ đã mang đến cho khán giả một không gian mênh mông hoang vu khô cằn vùng California. Không gian ấy không chỉ được khắc họa theo chiều cao từ mặt đất lên bầu trời, chiều ngang từ đỉnh núi bên này tới quả đồi bên kia mà còn cả chiều sâu không gian - thông qua bóng của những đám mây đổ xuống mặt đất, tiếng vọng mỗi khi nhân vật nói chuyện, đối lập giữa tiếng nhạc âm lượng lớn vang lên bên trong ngôi nhà với âm thanh chỉ còn rất nhỏ nghe được từ khoảng mênh mông bên ngoài ngôi nhà ấy...
Một cảnh phim chịu sự ảnh hưởng rõ nét từ E.T của Nope
Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa phần hình ảnh và âm thanh chính là chìa khóa thành công của Nope trong việc bồi đắp cảm xúc cho khán giả. Khoảng 70% thời lượng phim diễn ra ở những bối cảnh ngoại, với nhân vật đứng trơ trọi ngay dưới tầm mắt kẻ săn mồi mà không có bất cứ nơi trú trốn nào. Phim thường xuyên dùng các cảnh toàn, đại cảnh để nhấn mạnh sự tương phản ấy. Đứng trước thiên nhiên bao la, con người ắt cảm thấy mình nhỏ bé, thậm chí dâng lên thứ cảm giác bản thân đang bị trói siết dưới tầng tầng áp lực vô hình.
Câu trả lời của Jordan Peele
Nhiều cây bút ví von Jordan Peele như một nhà ảo thuật khi có thể thôi miên người xem, khiến họ đắm chìm vào thực tại ảo do mình xây dựng. Thoạt trông, thế giới ấy hết sức bình thường khi có những series sitcom dài tựa thiên thu hay dàn nhân vật với vô vàn nỗi lo cơm áo gạo tiền. Những bộ phim do Peele đạo diễn luôn có một mở màn như thế, cho tới khi "vết xước" xuất hiện trong hình dạng một chi tiết dị thường, gieo vào người xem nỗi hoài nghi và cảm giác sợ hãi mơ hồ.
Với Nope, ngay trong những giây đầu tiên, Peele đã khiến khán giả bứt rứt khi đặt vào giữa khung hình một chiếc giày màu xanh lơ, dựng góc 90 độ so với mặt đất dù xung quanh không có bất kỳ điểm tựa nào. Đây chính là sự bất thường giữa vô số điều bình thường ta đang kiếm tìm. Chiếc giày giống như một dấu chấm hỏi mà càng nhìn lâu, câu hỏi "Tại sao?" sẽ lặp lại với âm lượng ngày càng lớn trong đầu khán giả.
Bộ ba "săn UFO" của Nope với hai kẻ vô công rồi nghề và một anh chàng vui đâu chầu đấy
Trước Nope, khán giả từng đặt giả thuyết nếu ghép nhan đề hai phim trước đó của Peele lại với nhau, ta sẽ có một câu mệnh lệnh đầy tính đe dọa "Get out (of) Us" hay "Hãy biến khỏi nước Mỹ". Điều này được coi như ẩn dụ cho tình trạng phân biệt chủng tộc nhắm vào người da đen ở xứ cờ Hoa - nguồn cảm hứng cho các tác phẩm của Jordan Peele. Khi gộp Nope vào chùm phim này để tạo thành một bộ ba, theo đúng công thức làm tiền kinh điển của kinh đô điện ảnh, nhan đề phim sẽ giống như một câu trả lời. Đề nghị: "Hãy biến khỏi nước Mỹ". Câu trả lời: "Không nha".
Những bộ phim của Jordan Peele luôn dành không gian để tôn vinh cộng đồng người gốc Phi. Trong Get Out, đám người da trắng giàu có khao khát có được sức mạnh, sự dẻo dai của những người da đen. Cả ba bộ phim đều sử dụng âm nhạc dân gian châu Phi làm nhạc nền cho những trường đoạn dồn dập nghẹt thở. Với Nope, Emerald tự hào giới thiệu tổ tiên của mình chính là người xuất hiện trong đoạn ảnh động đầu tiên khi kỹ thuật chiếu bóng ra đời. Điều này đồng nghĩa khung hình điện ảnh đầu tiên của nhân loại đã dành để ghi lại hình ảnh của một người da màu.
Nope dành thời gian tái hiện số phận những con người đứng sau máy quay trong thời đại công nghệ kỹ thuật số lên ngôi
Khi nói về cộng đồng của mình, trong Nope, Jordan Peele không chỉ kể về lịch sử bị ruồng bỏ, áp bức của người da đen mà còn tôn vinh những nghệ sĩ đã cống hiến cuộc đời mình cho nghệ thuật điện ảnh - dù họ đứng ở trước hay sau ống kính. Anh kể về một gia đình nhiều thế hệ gắn bó với công việc luyện ngựa cho các đoàn phim, kể về một nhà làm phim lập dị sẵn sàng dùng sinh mệnh đổi lấy một khoảnh khắc thăng hoa trong nghệ thuật, và cả niềm hạnh phúc mà phim ảnh mang đến cho bản thân người diễn viên lẫn khán giả của họ.
Tất nhiên, Peele không vẽ nên bức tranh ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với những gam màu tươi sáng. Dù thoáng qua, khoảnh khắc khi OJ dẫn Lucky lủi thủi bước ra khỏi trường quay cùng lúc ê-kíp mang một mô hình ngựa giả vào là khoảnh khắc ẩn chứa nhiều câu chuyện. Đó là bi kịch khi sự tiến bộ của công nghệ khiến nhiều bộ phận của đoàn phim truyền thống dần bị đào thải. Người ta đòi hỏi những thứ nhanh chóng và an toàn thay vì đặt yếu tố chân thực lên hàng đầu.
Người được chọn hay kẻ may mắn?
Tạm đặt lớp ý nghĩa liên quan đến lịch sử người da màu sang một bên, câu chuyện trong Nope đưa người xem trở lại với một vấn đề muôn thuở: mối quan hệ giữa con người với tự nhiên. Con người, với trí thông minh vượt trội, là giống loài được một đấng cao xanh bí ẩn ưu ái lựa chọn trong cuộc đua tiến hóa hay chỉ là những là những kẻ được lợi nhờ may mắn tình cờ? Nắm trong tay vũ khí tối thượng là trí thông minh ấy, loài người sẽ đối mặt với những giống loài khác như thế nào?
Chú bé Jupe và tinh tinh Gordy là hai gương mặt lạc lõng giữa một sitcom toàn diễn viên da trắng. Trong một tai nạn kinh hoàng giữa lúc ghi hình, Jupe là người duy nhất thoát nạn. Cơn điên của Gordy đã tan biến khi nó nhìn thấy Jupe đang sợ hãi trốn dưới gầm bàn. Trong khoảnh khắc ấy, dường như một mối liên kết về tinh thần đã được kết nối giữa hai sinh vật. Anh bước vào tuổi trưởng thành với sự nghiệp diễn xuất tụt dốc, tỷ lệ nghịch với ảo mộng mình là kẻ được số phận lựa chọn để chạm tay vào khoảnh khắc thiêng liêng.
Cả cuộc đời Jupe mắc kẹt trong những suy tư về việc mình có phải là kẻ được số phận lựa chọn
Liệu có tồn tại một quan hệ thứ bậc mà trong đó con người nắm thế thượng phong, dùng mánh khóe của mình để thuần hóa những thế lực với sức mạnh phi thường? Băn khoăn ấy không ngừng ám ảnh Jupe, thúc đẩy anh ta tiến hành một kế hoạch điên rồ. Giống như gia đình OJ luyện ngựa, Jupe muốn thuần hóa thứ nguy hiểm đang náu mình trên bầu trời. Jupe tràn đầy tự tin bởi trước đây, anh ta đã suýt làm được điều tương tự với Gordy.
Tuy nhiên, người đàn ông đã hai lần sai lầm. Trong mắt thực thể to lớn trên bầu trời, anh ta không phải người luyện thú mà chỉ là một trong vô số con mồi. Tương tự, trong khoảnh khắc sinh tử khi đối đầu với Gordy, Jupe chỉ đơn giản là gặp may bởi khi ấy, yếu tố kích thích cơn điên của con tinh tinh - chùm bóng bay sặc sỡ liên tục phát nổ tạo ra âm thanh chát chúa - đã không còn nữa. Hai cái sai không thể làm thành một cái đúng. Hai sự hiểu lầm tai hại chỉ dẫn tới một thảm họa không cách gì vãn hồi.
Đáng tiếc, Jordan Peele đã không đan cài câu chuyện của Gordy một cách chặt chẽ hơn vào mạch truyện chính, khiến sau cùng, nó chỉ là vấn đề riêng tư Jupe và khá vô thưởng vô phạt với hai anh em nhân vật chính. Liên hệ giữa Jupe với OJ và Emerald cũng khá lỏng lẻo. Theo logic kịch bản thông thường, Jupe sẽ là một phản diện. Anh âm mưu mua lại đàn ngựa của OJ làm chim mồi, nhưng các bước thực hiện chưa đủ quyết liệt, hoặc trên màn ảnh, Jupe không có cơ hội để nghiêm túc theo đuổi mục tiêu ấy.
Peele cũng không quay lại với câu hỏi "Tại sao chiếc giày lại dựng đứng?". Liệu chiếc giày chỉ ở đó, như một trong rất nhiều khoảnh khắc "khó tin nhưng có thật" mà nhân vật nhắc đi nhắc lại trong phim - thường để nhắc nhở lẫn nhau họ cần những bằng chứng thuyết phục hơn thế - hay còn phục vụ một mục đích nào khác? Liệu nó là một ẩn dụ, hay chỉ như quả dứa bí ẩn trong How I Met Your Mother - trở thành chi tiết quan trọng hoàn toàn bởi sự suy diễn của khán giả?
Trong Nope, bên cạnh câu chuyện sinh tồn ngạt thở, khán giả cũng được chiêu đãi câu chuyện tình anh em ấm áp
Sau khi xác nhận sự tồn tại của thứ kỳ quái ở trên trời, OJ và Emerald đã lên kế hoạch chụp ảnh nó để kiếm tiền trang trải nợ nần. Một mặt, đây là nỗ lực đổi đời đầy tham vọng của hai anh em. Mặt khác, nó chính là sự khuếch đại thứ tham vọng thuần phục hoang dã, sai khiến nó phục vụ cho mình từng được nhắc đến ở đầu phim qua câu chuyện của Jupe.
Đoàn phim phim năm xưa dùng Gordy làm diễn viên đã gặp phải thảm họa. Nhà Haywood từng hưng thịnh nhờ kiếm sống bằng nghề luyện ngựa diễn nhưng giờ cũng nợ nần lao đao. Vị đạo diễn tài danh vì muốn tìm hiểu tưởng tận sinh vật đang ẩn mình trên trời cũng phải bỏ mạng. Liệu lần thử sức của OJ và Emerald sẽ thành công? Quan điểm của Jordan Peele về băn khoăn này có thể đã nằm trong chính nhan đề tác phẩm.
Jordan Peele và ê-kíp đã thành công trong việc giữ bí mật về bộ phim của mình tới phút cuối. Trong một khoảnh khắc cuối trailer chính thức, khán giả thấy một vật thể nom như UFO xuất hiện giữa cát bụi, đuổi theo nam chính. Thứ khán giả thấy trong trailer đúng là thứ đang ẩn náu giữa các tầng mây. Nhưng từ phát hiện ấy đến khoảnh khắc họ gọi đúng tên của nó là một hành trình rất dài, một câu chuyện mà "đã chứng kiến rồi bạn sẽ không còn là bạn như trước đây nữa" - trích lời Jupe.
'Nope' - độc đáo nhưng chưa đủ 'đã' Bộ phim mới của Jordan Peele khai thác chủ đề UFO dưới lăng kính độc đáo, sáng tạo. Tuy vậy, chất lượng phim chỉ dừng ở mức khá, kém đặc sắc so với hai bộ phim tiền nhiệm. * Lưu ý: Bài viết tiết lộ một số chi tiết nội dung phim Thể loại: Kinh dị, Khoa học viễn tưởng Biên kịch/Đạo diễn:...