Người đồng tính – nỗi ám ảnh lòe loẹt và những cảnh phim nhạy cảm
Những bộ phim như “ Thưa mẹ con đi” hay “ Ngôi nhà bươm bướm” đã đưa đến một hình ảnh khác về người đồng tính. Từ những vai phụ lòe loẹt, õng ẹo, gây cười họ đã đường hoàng bước lên màn ảnh, trở thành nam chính trong câu chuyện.
Từng là nhân vật phụ lòe loẹt, gây cười
Sau giai đoạn khủng hoảng cuối thập niên 1990, dòng phim thương mại của điện ảnh Việt manh nha trở lại với Gái nhảy (2003) của đạo diễn Lê Hoàng.
Đây chính là một trong những tác phẩm đầu tiên khai thác hình ảnh người đồng tính để gây cười với vai má mì do Anh Vũ thủ vai. Trong phim, nhân vật của cố diễn viên xuất hiện với tạo hình son môi đỏ chót, giọng nói chua ngoa, cử chỉ ẻo lả.
Như phát súng mở đầu thành công, hình ảnh các nhân vật đồng tính trong nhiều bộ phim Việt sau đó thường xuyên được xây dựng theo mô-típ đồng bóng, đanh đá, ăn mặc lòe loẹt, và mê trai lộ liễu. Họ luôn bám lấy các nam chính điển trai, nhưng cũng không quên nhìn ngắm những anh chàng “6 múi” khác lướt qua màn ảnh.
Đến Trai nhảy (2007), Lê Hoàng tiếp tục theo đuổi công thức ấy qua nhân vật của Đức Hải khi nhân vật để râu nhưng lại có sở thích tô son môi để chọc cười khán giả. Hay Dũng (Tô Lâm) trong Những nụ hôn rực rỡ (2010) cũng là dạng nhân vật câu khách theo cách kể trên. Sau khi tỏ tình thành công với thần tượng là nam ca sĩ thuộc một nhóm nhạc nổi tiếng, chuyện tình của Dũng được miêu tả theo kiểu lố lăng, đồng bóng.
Câu chuyện cứ thế diễn ra trong suốt thời gian dài, tới nỗi số đông khán giả mang quan niệm rằng cứ đồng tính thì ắt hẳn phải õng ẹo, chanh chua. Mẫu nhân vật hoặc là tình địch, hoặc là bạn thân để làm nền cho tình yêu của nam nữ chính.
Suốt một thời gian dài, hình ảnh người đồng tính trên phim Việt là những nhân vật đồng bóng, lòe loẹt, gây cười.
Như trong Âm mưu giày gót nhọn (2013), Danny (Don Nguyễn) làm nghề trang điểm người mẫu và giúp Thái An (Kathy Uyên) xâm nhập vào showbiz. Nhân vật cũng chính là người thường xuyên nghĩ ra đủ thứ chiêu trò để giúp cô bạn thân đánh ghen hoặc trừng phạt người yêu ngoại tình.
Thành công nhất trong việc dùng hình ảnh người đồng tính để gây cười chính là loạt phim Để Mai tính của Charlie Nguyễn. Trong phần đầu ra mắt năm 2010, Hội (Thái Hòa) được xây dựng là một thương nhân thành đạt, nhưng lại mê trai đến mức ngu muội và thường xuyên có nhiều hành động nhõng nhẽo, ưỡn ẹo.
Bộ phim thắng lớn tại phòng vé và biến Hội trở thành nhân vật chính của Để Mai tính 2 (2014). Số đông hâm mộ nhân vật của Thái Hòa tới mức giúp bộ phim thu 101,3 tỷ đồng. Từ đây, đông đảo hãng phim thi nhau làm phim đồng tính hài hước.
Tuy gặt hái doanh thu lớn là vậy, nhưng Để Mai tính 2 thực tế không phải không gặp tranh cãi. Một bộ phận cộng đồng LGBT đã chỉ trích hình ảnh của Hội không phải là đại diện cho họ và tiếp tục đem đến cho công chúng cái nhìn sai lệch về người đồng tính. Chưa kể, bản thân tác phẩm cũng bị đánh giá là có chất lượng nội dung trung bình, mải mê chọc cười khán giả mà quên đi cốt truyện chính.
Một tác phẩm khác cũng gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng LGBT là Xóm trọ 3D (2017). Bộ phim tuy mang đến nhiều cảm xúc về tình người, nhưng vẫn bị lên án bởi loạt nhân vật do Minh Nhí, Anh Vũ, Xuân Nghị thủ vai. Tất cả vào vai “ thế giới thứ ba”, và lại lòe loẹt, mè nheo, thích hờn dỗi.
Gắn liền với bi kịch và cảnh quay nhạy cảm
Vũ Ngọc Đãng là một đạo diễn rất thích khai thác đề tài đồng tính. Tuy nhiên, các tác phẩm của anh lại gắn cộng đồng LGBT với những bi kịch và cảnh nóng. Hot boy nổi loạn (2011) và Hot boy nổi loạn 2 (2017) đều tràn ngập những cảnh quan hệ khiến người xem phải ngại ngùng của Lương Mạnh Hải với các bạn diễn như La Quốc Hùng, Hồ Vĩnh Khoa.
Cảm hứng hoàn hảo(2011) cũng là một tác phẩm khiến người xem nóng mắt khi nhân vật Hải và người tình đồng tính thường xuyên có nhiều cảnh khoe cơ thể và âu yếm nhau trên giường lẫn bồn tắm một cách gợi sắc dục. Hay Cầu vòng không sắc (2015) mang đến rất nhiều cảnh tắm và ngủ chung giữa hai mỹ nam Nguyễn Thanh Tú và Vũ Tuấn Việt.
Một số tác phẩm gắn cộng đồng LGBT với bi kịch thậm chí cho rằng đồng tính là một “căn bệnh” cần phải chữa trị hoặc tránh xa. Như trong Cảm hứng hoàn hảo, Hải (Thanh Duy) được các chị gái “chữa bệnh” bằng cách mặc đồ nhằm khơi dậy sự nam tính. Anh chàng sau đó “hết” đồng tính nhờ cú sốc vì bị người yêu phản bội. Còn Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy) trong Nàng men chàng bóng (2014) vốn đồng tính nhưng cuối cùng lại yêu con gái chỉ vì… được hôn.
Hầu hết chuỗi tác phẩm chọn cái kết bi kịch và chia ly. Trở lại loạt Hot boy nổi loạn, các nhân vật chính đều hành nghề mại dâm nam, sống dưới đáy xã hội. Cái kết dành cho họ thực sự đau lòng và đặt ra nhiều suy ngẫm.
Hai nhân vật trong Tao không xa mày (2017) cũng đều có gia đình đầy đủ mới có thể gặp lại nhau rồi cuối cùng lại chia xa. Mối tình chớm nở giữa Dũng (Liên Bỉnh Phát) và Linh Phụng (Isaac) trong Song Lang (2018) thì nhanh chóng tàn lụi bởi cái kết bi thương.
Sau những vai phụ lòe loẹt gây cười, những đồng tính nam trên màn ảnh gây “ám ảnh” cho người xem với những phân cảnh nóng, có phần sống sượng.
Hay dàn nhân vật trong Lô tô (2017) đều gắn liền với cuộc sống tủi nhục và bi thương khi bị gia đình chối bỏ, phải mưu sinh dưới ánh đèn sân khấu lập lòe để mua vui cho người đời.
Những bước tiến nhân văn
Năm nay, Thưa mẹ con đi (2019) như giúp hình ảnh người đồng tính trên màn ảnh rộng được bước sang một trang mới, gần gũi hơn, hiện thực hơn. Cả Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy) trong phim đều không tô son lòe loẹt, không ưỡn ẹo ra vẻ nữ tính. Sự khác biệt có chăng chỉ đến từ chất giọng nhỏ nhẹ và tính cách có phần hiền lành, dịu dàng của Ian.
Không những thế, tình yêu của cả hai trong phim được miêu tả nhẹ nhàng, hợp lý qua các chi tiết cảm xúc vừa phải, không lố lăng hay phản cảm. Phim không có cảnh nóng thái quá để câu khách, nhưng người xem vẫn cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc hay cảm xúc mãnh liệt của bộ đôi thông qua những cử chỉ quan tâm bình thường.
Họ cũng không cần phải đấu tranh với cô gái nào để giành lấy tình cảm của đối phương hay đôi lúc “lạc giới”. Điều duy nhất Văn phải đối mặt là trách nhiệm lấy vợ sinh con của một người cháu đích tôn. Song, anh đã xác định rõ cảm xúc của mình. Ngay cả bà nội (NSƯT Lê Thiện) và bà Hạnh (Hồng Đào) cũng không hề bắt Văn phải đi “chữa bệnh”, mà trái lại còn ủng hộ con cháu mình.
Yếu tố cảm xúc của Thưa mẹ con đi không đến từ tình yêu đồng tính, mà là mối quan hệ gia đình, từ những mâu thuẫn trong quan niệm xưa cũ của người Việt và tình cảm của giới trẻ hiện đại. Để rồi đến cuối, Văn đã có lựa chọn vượt ngoài khuôn khổ, giúp khán giả nhận ra rằng tình yêu đồng tính cũng chỉ là tình yêu đôi lứa bình thường.
Từ Song Lang đến Thưa mẹ con đi, Ngôi nhà bươm bướm, cách khai thác và góc nhìn của giới làm phim về người đồng tính đã có nhiều thay đổi, tinh tế và nhân văn hơn.
Sang đến Ngôi nhà bươm bướm, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tiếp tục thể hiện hình người đồng tính thêm phần gần gũi và hiện đại hơn. Không như Ian và Văn phải lén lút thể hiện tình cảm, dì Hân (NSƯT Thành Lộc) và ông Cường (Quang Minh) không ngại bộc lộ giới tính cũng như quan điểm cá nhân trước mặt người thân.
Cả hai có nhiều cử chỉ quan tâm, chăm sóc hệt như bất cứ cặp vợ chồng nào đã ở bên sau suốt hàng chục năm. Ở cả hai bộ phim, các nhân vật đồng tính đều có sự tiết chế rõ ràng khi không có hành động nào lố lăng hay phản cảm.
Nhưng tác phẩm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh lại nhỉnh hơn trong mặt diễn xuất nhờ Thành Lộc cùng hình ảnh dì Hân như một người vợ đảm đang.
Cũng đã đến lúc công chúng cởi mở hơn nhiều với “thế giới thứ ba”. Các đạo diễn, như Trịnh Đình Lê Minh và Huỳnh Tuấn Anh, đã nhìn ra điều đó. Đây chính là thời điểm điện ảnh Việt mở lòng hơn với cộng đồng LGBT và dành cái nhìn công tâm, xứng đáng cho họ.
Theo zing.vn
'Thưa mẹ con đi' và 'Ngôi nhà bươm bướm': Cách tiếp cận độc đáo của phim đồng tính
Hai bộ phim lấy đề tài đồng tính cùng ra rạp vào mùa thu năm 2019, Thưa mẹ con đi và Ngôi nhà bươm bướm, đã mang đến một góc tiếp cận khác hoàn toàn. Ở đó, hai nhân vật đồng tính không phải trung tâm của câu chuyện.
Tình yêu đồng tính và cộng đồng LGBT thường được thể hiện qua cái nhìn dị thường trên màn ảnh rộng. Nếu không phải những vai diễn hài, lố, thái quá trong các phim điện ảnh, người ta lại thấy người đồng tính sống cuộc đời gai góc, trái ngang. Bi kịch vẫn là cái kết phổ biến nhất trong các bộ phim lấy đề tài tình yêu đồng tính tại Việt Nam. Điều đó không khó hiểu vì kết thúc buồn thường để lại nỗi ám ảnh cho người xem, đồng thời phản ánh một xã hộichưa hoàn toàn mở lòng với cộng đồng LGBT.
Tuy nhiên, hai bộ phim lấy đề tài đồng tính cùng ra rạp vào mùa thu năm 2019, Thưa mẹ con đi và Ngôi nhà bươm bướm, lại mang đến một góc tiếp cận khác hoàn toàn. Ở đó, hai nhân vật đồng tính không phải trung tâm của câu chuyện. Các nhà làm phim lồng ghép hài hòa giữa tình yêu đồng giới và tình cảm gia đình, tạo nên sự đồng cảm sâu sắc với người xem nhờ yếu tố gia đình, và yếu tố đồng tính cứ thế nghiễm nhiên đi vào lòng khán giả.
Ngôi nhà bươm bướm, bộ phim lấy đề tài LGBT quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ, nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ khán giả yêu điện ảnh. Tác phẩm theo chân cặp đôi Mai (Hoàng Yến Chibi) và Hoàng (Liên Bỉnh Phát) - chàng trai lớn lên trong một gia đình khác biệt. Cha của Hoàng, ông Cường (Quang Minh) có Hoàng trước khi tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình, "dì" Hân (Thành Lộc), một ngôi sao sân khấu quyến rũ và cởi mở.
Mâu thuẫn của bộ phim Ngôi nhà bươm bướm bắt đầu sau khi Hoàng muốn cưới Mai, nhưng gia đình cô khá truyền thống và gia giáo, bố Mai làm thầy giáo, còn mẹ cô buôn bán ở chợ. Bố Mai (Xuân Trường đảm nhận) sẽ khó lòng chấp nhận việc thông gia của mình là một cặp đôi đồng tính tuổi "xế chiều".
Thành Lộc trong "Ngôi nhà bươm bướm".
Trailer Ngôi nhà bươm bướm
Trong khi đó, nhân vật Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Võ Điền Gia Huy) của bộ phim Thưa mẹ con đi là cặp đôi gặp và yêu nhau ở Mỹ, cả hai cùng về quê của Văn để thăm gia đình anh. Tại đây, hai chàng trai trẻ đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười khi gia đình của Văn vốn là một gia đình nông thôn truyền thống, đặt nặng vấn đề lấy vợ, sinh con để báo đáp gia đình, dòng họ.
Dù được quảng bá là hai tựa phim chứa yếu tố đồng tính, nhưng cả hai bộ phim Thưa mẹ con đi và Ngôi nhà bươm bướm đều nhấn mạnh thông điệp về gia đình hơn cả. Tình yêu giữa ông Cường và Hồ Ngọc Hân, hay Văn và Ian, đều giống tình yêu của các cặp vợ chồng đã cùng nhau tạo dựng tổ ấm, ở bên nhau một cách bình lặng để cùng vượt qua những giông gió cuộc đời.
Chính vì vậy, những phản ứng hóa học mà khán giả (có thể) mong chờ ở một bộ phim lấy đề tài tình yêu đồng giới không nhiều. Đối với nhiều người xem, các tình tiết ngọt ngào giữa Văn và Ian không thực sự ấn tượng bằng cách họ bên nhau thầm lặng và đầy thấu hiểu.
Điều này khiến khán giả ít nhiều liên kết hai cặp đôi của hai bộ phim lại với nhau. Cùng nhau, họ vượt qua định kiến xã hội, định kiến dòng họ, nhận được sự chấp thuận từ gia đình bởi chính họ đã tạo nên một gia đình.
Những nhân vật không phải gồng mình lên trước sự kỳ thị của xã hội. Họ đơn thuần đón nhận tình yêu và tìm đến sợi dây thấu cảm với nhau và với những người thân xung quanh mình.
Trong tiểu thuyết gốc của phim Call Me by Your Name, cha của Elio từng nói: "Hầu hết mọi người cứ như là có hai cuộc đời để sống vậy, một làm nháp, một hoàn chỉnh, rồi mọi phiên bản khác ở giữa. Nhưng chỉ có một mà thôi, trước khi con kịp nhận ra thì tim con đã mòn mỏi, còn thân thể con thì sẽ đến lúc chả ai thèm nhìn nữa chứ đừng nói là tới gần. Ngay lúc này thì có sầu khổ đó. Cha không ghen tị với nỗi đau. Nhưng cha ghen tị với nỗi đau của con".
Trailer thưa mẹ con đi
Còn đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh của Thưa mẹ con đi từng quan niệm, mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái không nằm ở riêng bất cứ ai. Không phải chỉ riêng người đồng tính mới cần "sống thật" và được người thân đồng cảm, thấu hiểu. Có thể nói, lồng ghép yếu tố gia đình là cách tiếp cận mới của thể loại phim đồng tính Việt Nam, khiến các tác phẩm trở nên nhẹ nhàng, gần gũi và tiếp cận số đông khán giả.
Theo saostar
REVIEW: Ngôi Nhà Bươm Bướm (Butterfly) Ngôi Nhà Bươm Bướm là sự lựa chọn khác dành cho khán giả bên cạnh Anh Thầy Ngôi Sao. Ngôi Nhà Bươm Bướm, bộ phim tiếp theo trong tháng 8 mang chủ đề "tình yêu không phân biệt giới tính" đến cho khán giả sau Thưa Mẹ Con Đi. Tuy vậy, khác với bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh, Ngôi Nhà Bươm...