Người dân nỗ lực dập lửa cứu cây xăng
Phát hiện ngọn lửa cháy ở cạnh cây xăng, nhiều người dân chạy ra ao tôm múc nước dập lửa và gọi điện cho lực lượng chức năng ứng cứu.
Sáng ngày 26/3, nguồn tin từ UBND thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết, Đội PCCC của thị trấn đã kết hợp với người dân địa phương dập tắt ngọn lửa bốc cháy ở cạnh một trạm xăng dầu ngay tại trung tâm thị trấn.
Khu vực cây xăng bị đám cháy đe dọa.
Anh Trần Văn Vẹn (ngụ khóm 3, thị trấn Thới Bình, một trong những người đầu tiên phát hiện đám cháy) cho biết, vào khoảng 17h ngày 25/3, khi anh và một số bạn bè đang ngồi ăn uống phía sau một căn nhà cạnh Trạm xăng dầu số 38 (thuộc Công ty xăng dầu Cà Mau, đóng tại thị trấn Thới Bình) thì phát hiện ngọn lửa bốc lên ngay đám sậy phía sau trạm xăng.
Sau đó, do có gió mạnh nên ngọn lửa cháy khá nhanh, áp đến cạnh trạm xăng. Do sợ trạm xăng bị cháy và ảnh hưởng đến những hộ dân lân cận nên anh Vẹn và bạn bè đã cùng người dân mang thùng, thau múc nước từ ao tôm gần đó để dập lửa.
Nhận được thông tin, lực lượng PCCC thị trấn Thới Bình kết hợp với Công an huyện Thới Bình nhanh chóng đến hiện trường. Tuy nhiên, do không có xe chuyên dụng và lực lượng mỏng nên mãi gần nửa giờ đồng hồ sau thì máy bơm nước mới được đưa đến hiện trường tiếp ứng. Sau hơn một giờ tích cực chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế.
Lực lượng chức năng vẫn đang xác định nguyên nhân xảy ra đám cháy. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dân thì có lẽ do người nào đó đốt cỏ hoặc bắt ong nên mới dẫn đến hỏa hoạn.
Hiện trường đám cháy sau cây xăng.
Tại Sóc Trăng, chiều ngày 26/3, tại khu dân cư 5A, thuộc phường 4, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã xảy ra đám cháy lớn khiến nhiều người dân đang sinh sống tại đây một phen hốt hoảng.
Đám cháy ban đầu phát ra ở đường 9A, sau đó lan ra nhiều khu vực khác, đe dọa an toàn nhiều căn nhà trong khu vực. Nhận tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC Công an Sóc Trăng đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ chữa cháy chuyên nghiệp xuống hiện trường khống chế ngọn lửa. Sau khoảng gần nửa giờ đồng hồ, đám cháy được khống chế hoàn toàn.
Video đang HOT
Hiện trường vụ cháy.
Được biết, khu dân cư 5A có tổng diện tích trên 100ha. Hiện nay số lượng đất xây dựng chưa được thực hiện hết nên rất nhiều diện tích bị bỏ hoang cho cỏ mọc.
Theo dự đoán của người dân, có thể nguyên nhân cháy xảy ra do người hút thuốc lá vô tình vứt tàn thuốc vào đám cỏ khô gây cháy. Trước đây tại khu vực này cũng đã xảy ra cháy đồng cỏ khi người dân đốt vàng mã bất cẩn.
Tuấn Thanh – Bạch Dương
Theo Dantri
Một gia đình đốt cả trăm triệu đồng vào... vàng mã
"Giấy tiền vàng mã thuộc về văn hóa dân gian Trung Hoa. Nếu có thể thì nên đốt ít lại, không đốt thì càng tốt", thầy Thích Phước Niệm nói.
Trước Tết, trong Tết, vàng mã được đốt, ma chay, giỗ tiệc, rằm, đặc biệt rằm tháng giêng... lại càng đốt nhiều hơn.
Sư thầy Thích Phước Niệm, giám tự, ủy viên Ban văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, kể mình đã từng chứng kiến một gia đình mua giấy tiền vàng mã đến hơn 100 triệu đồng với đủ loại hình ảnh, mô hình.
Đốt rất nhiều vàng mã trong các dịp cúng tế trở thành thói quen của nhiều người VN hiện nay.
Không chỉ là giấy tiền, nhiều người còn chọn những mô hình rất "hoành tráng" như nhà lầu, xe hơi, ngân hàng, máy ATM, điện thoại đời mới... để đốt trong những dịp cúng bái, cầu an, cầu may.
"Tôi có nói là số tiền mua mô hình nhà, mô hình xe... thì có thể dùng để làm từ thiện, giúp đỡ người khác", sư thầy Thích Phước Niệm kể.
Phung phí một cách vô lý
Chia sẻ điều này, bạn Phạm Thanh Tùng cho rằng "đốt vàng mã là tập tục không nên có vì nó vừa lãng phí bao nhiêu tiền của cho xã hội, làm ô nhiễm môi trường, gây cháy nổ ở những nơi thờ cúng, mất mỹ quan trong các chốn đền, chùa".
Hồng Diễm (Phú Yên) thì cho rằng việc đốt giấy tiền vàng mã là để tưởng nhớ đến những người thân đã khuất và đó là điều bình thường, từ xưa đến giờ mọi người vẫn làm vậy.
Tuy nhiên, Hồng Diễm cũng nói thêm rằng không nên đốt những thứ như mô hình nhà lầu, xe hơi... và cũng không nên chi tiêu quá nhiều tiền vào việc này. "Chưa kể việc đốt nhiều giấy tiền vàng mã cũng có thể là nguy cơ gây hỏa hoạn", Diễm nói.
Bạn Minh Tuấn thì cho rằng việc đốt giấy tiền vàng mã là rất "mâu thuẫn" vì "luôn cầu mong cho người thân đã mất sớm siêu thăng tịnh độ, nhưng mặt khác lại cứ cung ứng tiền vàng mã, đôla âm phủ, rồi hình tượng nhà lầu, ôtô, điện thoại đời mới..., thậm chí cả nhân tình xuống âm phủ cho người thân dùng".
Những ông mã (ngựa giấy) có giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.
Sư thầy Thích Phước Niệm cũng khẳng định việc đốt giấy tiền vàng mã không tồn tại trong truyền thống nghi lễ, văn hóa Phật giáo như nhiều người lầm tưởng. "Giấy tiền vàng mã thuộc về văn hóa dân gian Trung Hoa. Nếu có thể thì nên đốt ít lại, không đốt thì càng tốt", thầy Thích Phước Niệm nói.
Một sư cô giám tự ở quận Bình Thạnh (TP HCM) cho biết đốt giấy tiền vàng mã là việc "phung phí của một cách vô lý".
Kiểu mê tín thời đại mới
Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa phân tích: Ngoài những hình thức vàng bạc, giấy tiền, vàng mã, ngày nay còn có xe hơi, nhà lầu, ngân phiếu, đôla... Những loại vàng mã này được sử dụng tràn lan trong các lễ hội, trở thành một hình thức mê tín trong thời đại mới.
Theo TS Nguyễn Ngọc Thơ - phó trưởng khoa văn hóa học đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM, người dân sử dụng giấy tiền vàng mã như một kênh để chuyển tải đức tin, lòng thành kính và chữ hiếu của mình đối với ông bà, cha mẹ và những người đã khuất.
TS Nguyễn Ngọc Thơ cũng khuyến cáo rằng dù có ý nghĩa về mặt tâm linh và sự thiêng liêng nhưng cũng nên "đốt ít thôi vì lợi bất cập hại". Việc sử dụng vàng mã với những hình thức như xe hơi, nhà lầu, máy ATM..., theo ông Thơ đó là sự biến tướng và là những biểu hiện của chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa vật chất.
"Khi cuộc sống biến đổi, nhiều người nghĩ rằng kiếp sống này mình được hưởng thụ cái gì thì kiếp sống khác cũng như vậy. Thậm chí có người còn đốt luôn cả mô hình một ngân hàng, thẻ ATM... Không biết sau này họ còn đốt thêm cái gì nữa", TS Nguyễn Ngọc Thơ bày tỏ.
TS Nguyễn Ngọc Thơ đưa ra ví dụ ông bà ta ngày xưa đốt hình ảnh con cá chép vào ngày 23 tháng Chạp nhưng ngày nay nhiều người lại đốt xe hơi. "Như vậy không còn là văn hóa nữa", ông Thơ nói.
Hiện tượng này suy cho cùng là sự xuống cấp về mặt văn hóa, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa nói. Ông Hoa cho rằng những người thu nhập càng cao, càng bất chính và bấp bênh thì càng sử dụng vàng mã nhiều như một sự cầu an.
"Quan trọng nhất là phải chấn hưng văn hóa bằng nhiều hình thái. Tôi thấy rất tiếc là hiện nay không có môn văn minh Việt Nam trong trường phổ thông", ông Hoa kết luận.
"Ông bà ta đã đúc kết thành kinh nghiệm là cái gì vừa đủ, vừa phải thì sẽ có ý nghĩa, cái gì thái quá sẽ mất đi ý nghĩa và biến tướng ý nghĩa thì lại càng nguy hiểm", TS Nguyễn Ngọc Thơ nhận định.
ThS xã hội học Phạm Thị Thúy chia sẻ trước đây mình cũng từng đốt giấy tiền vàng mã, nhưng từ khi hiểu được ý nghĩa thật sự của việc này thì không đốt nữa.
"Từ góc độ xã hội, tôi nghĩ cần có biện pháp để hạn chế việc đốt giấy tiền vàng mã bởi việc này lãng phí tiền bạc, làm ô nhiễm môi trường, đôi khi còn mất mỹ quan đô thị", ThS Phạm Thị Thúy nói.
Theo Tri Thức
Hóa vàng gây cháy chợ Kinh Môn, nhiều gian hàng bị thiêu rụi Một tiểu thương khi đốt vàng mã đã khiến nhiều gian hàng trong chợ Kinh Môn (thị trấn Kinh Môn, Hải Dương) bị thiêu rụi. Theo tin tức từ báo VietnamPlus/TTXVN, khoảng 14h ngày 22/2 đã xảy ra một vụ cháy tại chợ Kinh Môn (còn được gọi là chợ Đồn) ở thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Hiện...