‘Người đàn bà cuồng dâm’, mặt trái của bệnh nghiện sex
Bộ phim đưa người xem trải nghiệm một chuyến tàu cảm xúc, đi đến tận cùng của tình dục để rồi khó bứt khỏi dư âm của nó.
Khi loạt poster nhân vật trong phim Người đàn bà cuồng dâm ra mắt, nhiều người đã phải vừa cười vừa thở dài cho sự táo bạo tới lố lăng của đạo diễn Lars von Trier. 14 tấm poster nhân vật, mỗi người đều mình trần trong tư thế đạt cực khoái, với dòng tựa “Quên tình yêu đi” (Forget About Love) thách thức. Cùng 8 teaser và trailer hé lộ nhiều chi tiết nhạy cảm, khán giả lại mong chờ một bộ phim lấy đề tài nghiện sex làm nghệ thuật từ một đạo diễn vốn thích trêu ngươi người xem.
Chùm poster gây sốc của “Người đàn bà cuồng dâm”.
Thực tế, Người đàn bà cuồng dâm, cũng như các poster quảng bá cho bộ phim, hài hước nhưng là cái nhìn trực diện về cảm xúc của con người, ở đây là Joe, trong ham muốn nhục cảm. Câu chuyện bắt đầu khi Seligman bắt gặp Joe gục trong căn hẻm gần nhà ông. Cô từ chối để ông gọi xe cứu thương hay người cứu giúp mà chỉ muốn một tách trà pha sữa. Seligman dìu Joe về nhà và lắng nghe câu chuyện về chứng nghiện tình dục của cô từ bé tới hiện tại.
Làm phim về chứng nghiện sex, dĩ nhiên không thể thiếu những cảnh quan hệ trần trụi nhưng nếu Lars von Trier đủ hiểu đề tài nhạy cảm thu hút sự chú ý trong quảng bá ra sao, thì khi vào phim ông rất biết cách khiến người xem cuốn vào mặt kia của chứng bệnh – đó là nạn nhân của căn bệnh ấy.
Trong câu chuyện Joe kể cho Seligman, cô lấy ý tưởng từ những đồ vật trong phòng rồi biến nó thành những tiêu đề trừu tượng hoặc ngụ ý đơn giản: Mê sảng (Delirium), Tấm gương (The Mirror), Jerôme, Bà H.(Mrs. H). Nhưng khi đi theo câu chuyện đó, những sự kiện liên tục được xen với hình ảnh của ý thức, lúc của Joe, lúc của Seligman. Khi Joe nói về cuộc đua trên tàu hỏa với cô bạn B xem ai làm tình được với nhiều đàn ông hơn trước lúc chuyến tàu chạm đích, trong ký ức Joe là một bảng điểm số còn trong đầu Seligman là một cuộc câu cá bằng ruồi nhân tạo.
Lần lượt như vậy, khi Joe kể về một điểm quan trọng trong “cuộc khám phá các thể loại dương vật” thì Seligman có thể liên tưởng tới một khía cạnh hoàn toàn “sâu xa” như toán học, tôn giáo, văn chương. Những hình ảnh liên kết của họ xuất hiện không báo trước, chỉ có chút thay đổi trong màu sắc hay kích cỡ khung hình. Bộ phim gần như một phiên bản ngắn hơn của Nghìn lẻ một đêm mà người đối thoại với Scheherazade là Robert Langdon.
Seligman tự nhận là một người vô tính trong thiên hướng tình dục, tình yêu duy nhất của ông là những cuốn sách và kỷ vật cất quanh nhà. Chúng là khởi nguồn cho những câu chuyện của Joe và là cách ông phân tích những câu chuyện ấy. Tính cách bướng bỉnh, bất cần của Joe đối lập với sự ân cần, triết lý từ Seligman, cộng thêm cách nhìn nhận tình dục khác nhau của họ tạo thành một đường dây dẫn chuyện thú vị bởi không chỉ tạo ra những bước ngoặt trong hình ảnh, nó còn là những giây phút hài hước khi khán giả có thể cười ồ với sự ngơ ngác của Seligman lúc lắng nghe những hành động thời trẻ của Joe, việc ông vui mừng vì thấy sự liên kết giữa tình dục và nhạc Bach, đổi lại Joe trợn mắt với cái đầu không tưởng của người đàn ông này nhưng cũng thản nhiên mắng Seligman là “nữ tính” vì dùng sai dĩa để ăn bánh.
Từ trái qua: nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg (vai Joe tuổi trung niên), đạo diễn Lars von Trier, nam diễn viên Stellan Skarsgaard (vai Seligma) và Stacy Martin (vai Joe thời trẻ).
Video đang HOT
Charlotte Gainsbourg và Stellan Skarsgaard đã có sự tung hứng rất đồng điệu trong hai vai diễn. Là những cộng sự lâu năm của Lars von Trier, họ hiểu rõ sự tự do ông dành cho diễn viên và đã tận dụng nó để tạo nên Joe và Seligman sống động, luôn tương tác cho bộ phim tăng tiến. Trong phần hai, khi câu chuyện u ám hơn, nhiều khi khán giả chỉ mong phim quay lại với hiện tại của họ để nghe thêm một ý kiến kỳ quặc nữa của Seligman, để nghe Joe phán: “Đây là cái sự lạc đề tồi tệ nhất của ông tối nay”.
Với một bộ phim dài 4 tiếng (nếu xem liên tục), Lars von Trier biết cách để người xem loại bỏ dần sự e ngại với chủ đề nhạy cảm chính, bắt đầu bộ phim bằng các tình huống đối thoại hài hước về tình dục vừa lôi cuốn vừa khiến khán giả yên tâm theo dõi. Sự kết nối chặt chẽ với lời thoại của nhân vật (nếu Joe nói “như một con mèo” thì một con mèo ngay lập tức hiện ra) khiến khán giả dần đi sâu vào trong tâm tư cô gái ở mọi thời điểm câu chuyện.
Hơn nữa, ở việc trưng bày những hình ảnh Joe liên kết với tình dục, Lars von Trier cũng gắn người xem vào thân thể của Joe. Những phân đoạn quan hệ theo lẽ đó mang nhiều cảm xúc hơn và giúp phát triển nhân vật chứ không đơn thuần chỉ là một cảnh “đẹp” để chiêm ngưỡng. Nếu không tập trung vào một cận cảnh trên cơ thể, có thể phim sẽ dùng trung cảnh nhưng là nhiều cảnh như vậy liên tiếp, hoặc khi có một số hình ảnh đủ gợi cảm thì màn hình sẽ chia ba theo ý kiến của Joe cho sự đồng đều. Khán giả luôn phải đi cùng Joe trong những cuộc làm tình ấy. Nói cách khác, không những họ không được thỏa mãn chút tò mò, họ còn không thể lên án cô nếu muốn câu chuyện tiếp diễn.
Đây cũng là cách đạo diễn Lars von Trier lột dần sự kiểm soát của trí não khán giả lên bộ phim mà thay bằng sự gắn kết cảm tính. Sau những trường đoạn tranh đua trẻ con, những giây phút căng thẳng vì bị đánh ghen bất chợt (phân đoạn hài hước nhất phần đầu với sự tham gia của Uma Thurman trong màn diễn xuất rợn gáy), một giai đoạn “gần như là yêu” với anh chàng Jerôme ( Shia LaBeouf), Joe thét lên “Em không cảm thấy gì cả” ngay trong khi làm tình để mở ra tấn bi kịch của cô. Hậu quả khó tránh của Joe nặng nề hơn đối với người xem bởi sự đồng điệu họ từng có đã bị cắt đứt.
Không còn sự tươi vui hay khám phá điên rồ của thời trẻ, bộ phim trở nên nặng nề như cách người lớn tuổi gánh vác trách nhiệm và đối đầu với những hành vi của mình. Joe tìm kiếm sự trừng phạt cho lòng ham muốn của cô: cũng không còn những cảnh làm tình mạnh bạo, giờ là bối cảnh của những màn bạo lực Joe nhờ nhân vật K ( Jamie Bell) ném lên thân thể.
Phần hai là khi Joe cảm nhận sức nặng của xã hội lên con người và ham muốn của cô, đòi hỏi cô phải lên tiếng cho bản thân và tính dục của mình. Liệu cô có thể làm được điều đó không và còn ai trong những người đàn ông cô gặp có thể ủng hộ Joe? Cảm giác như còn dang dở, cuốn phim khép lại khi khán giả vẫn còn bàng hoàng trong hai tiếng của những tranh cãi về tương lai Joe nhiều hơn là vì những cảnh tình dục như phần trước.
Phần hai vẫn còn những hình ảnh đẹp nhưng dần là sự nhạt nhòa của cảm xúc dẫn đến một sự bức bối từ người xem, một phần vì họ không tìm được những khoảnh khắc, chi tiết quan trọng ngụ ý cho cảm xúc chung trong cảnh. Vẫn có những bài hát nhạc phim xuất sắc nhưng những Fur Elise, Burning Down The House của phần hai vang lên đôi chút lệch lạc, chúng có thể nhảy từ hài hước qua bi kịch, ngược lại với những Born To Be Wild đúng không khí nổi loạn hay bản dạo hòa âm của Bach khớp ba âm với ba nấc thang người tình của Joe.
Nếu như ở phần một, khán giả có thể bám theo câu chuyện vì tính sinh động của nhân vật, thì khi Joe quay lưng lại với xã hội con người đã lên án gay gắt cô, khán giả thấy rõ hơn sự xa vời của xã hội đấy. Không có một sự rõ ràng trong địa điểm hay thời gian câu chuyện. Ngay ngõ hẻm ngôi nhà của Seligman cũng mang dáng dấp một trường quay dựng trong studio, những ngôi nhà Joe từng ở hay thăm viếng có màu trắng lợt lạt và kiến trúc đơn giản, không nói điều gì về thời kỳ chúng được xây dựng.
Dàn diễn viên quốc tế được Lars von Trier tận dụng tối đa cho bộ phim cũng giúp sự xa lạ tăng tột độ trong khán giả, với nhiều người bị bắt phải “làm méo” giọng rõ ràng: trong khi Joe (diễn bởi Stacy Martin thời trẻ và Charlotte Gainsbourg thời trung niên) có giọng Anh khá rõ, bố cô ( Christian Slater) có giọng như một người Scotland về già, Shia LaBeouf là kỳ quặc nhất với giọng âm hưởng Nam Phi với chữ “r” khá dị trong phát âm, P (Mia Goth), người tình cuối cùng của Joe thì mang giọng Anh pha Canada lạ lẫm, bản thân Seligman cũng không giấu chất châu Âu trong giọng nói của ông.
Diễn viên Stellan Skarsgaard thường so sánh các phim của Lars von Trier với những câu chuyện cổ tích: chúng thuyết phục và thú vị nhưng không phản ánh đời thực. Tuy nhiên, kết hợp với bi kịch của Joe cùng sự gắn kết Lars von Trier xây dựng giữa khán giả và nhân vật, thế giới kỳ lạ của Joe giảm dần, giải thoát cảm xúc cho khán giả khi bản thân họ dù đồng cảm với cô thì vẫn cảm thấy bất lực bởi không có một mối liên hệ nào với thế giới của cô để sẻ chia điều đó. Tấn bi kịch của Joe là do bản năng của cô tạo nên và khán giả sẽ phải nhìn cô tự đương đầu với nó.
Tài tử Shia LaBeouf có vai diễn đột phá trong sự nghiệp.
Điều này Lars von Trier đã triển khai ngay từ phút đầu của phần một khi bộ phim bắt đầu trong bóng đêm, để rồi cuối phần hai màn hình tắt nhưng những âm thanh chỉ hành động vẫn diễn ra cho đến khi dòng credits hiện lên. Trong giữa hai khoảng đen đó, vừa giả nhưng lại vừa thật, Lars von Trier đã tìm cách tạo ra một số phận phụ nữ đủ đáng yêu nhưng đủ “nhẫn tâm” để đẩy cô vào nghiệt ngã, rồi phút cuối thả cô đi, mặc phim đã hết.
Đầy bất ngờ tới phút cuối, khán giả sẽ phải trải qua một chuyến tàu cảm xúc thực sự để đi tận cùng Người đàn bà cuồng dâm. Họ còn khó khăn hơn để bứt khỏi những dư âm của bộ phim đọng lại. Trần trụi: có – rất nhiều, phản cảm: có thể. Nhưng có lẽ dùng một hai từ là quá nhanh để đánh giá một tác phẩm giàu trí tưởng tượng đột phá và thuyết phục về lớp ý như Người đàn bà cuồng dâm. Có lẽ tốt nhất, để hiểu rõ hơn bộ phim, khán giả nên đi cùng ý tưởng của Lars von Trier và liên tưởng về một cái gì đó khác.
Người đàn bà cuồng dâm đã bắt đầu đầy hung bạo với Fuhre Mich của Rammstein và kết thúc bằng Hey Joema mị, nhưng chặng đường của nó, có lẽ giống hơn lời kêu thống thiết “Rape me” mà Kurt Cobain cất lên trong bài hát của Nirvana. Nó gây sốc, đủ khiến người thưởng thức đỏ mặt nhưng đủ đẹp ở giai điệu, đủ lôi cuốn khiến khán giả quay cuồng vào vòng xoay bế tắc của cảm xúc ở trung tâm; để khi nốt nhạc dừng là chút mong mỏi cho gì đó tốt đẹp hơn sau những xung bạo xác thịt. Một điều gì đó, như tình yêu chẳng hạn?
Theo VNE
'Người đàn bà cuồng dâm' bất ngờ bị tung lên mạng
Bộ phim có nhiều cảnh bạo dâm do đạo diễn Lars von Trier thực hiện đang khiến khán giả ở nhiều nước sôi sục khi xuất hiện trên các trang chia sẻ phim từ hôm 7/3.
Mặc dù mới chiếu ở một số nước châu Âu chưa đầy nửa tháng, cả hai phần phim của Nymphomaniac (Người đàn bà cuồng dâm) do đạo diễn người Đan Mạch - Lars von Trier - thực hiện đã bị đưa lên mạng từ hôm 7/3 và đang được chia sẻ thông qua các trang tải phim trái phép.
Phiên bản bị đưa lên mạng gồm hai tập là phiên bản rút gọn với mỗi tập dài khoảng 2 tiếng. Tại LHP Berlin lần thứ 64 tổ chức ở thủ đô nước Đức hồi giữa tháng hai, đạo diễn Lars von Trier đã chiếu phiên bản đầy đủ dài tới 5 tiếng rưỡi.
Phim "Người đàn bà cuồng dâm" đang bị lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt.
Bộ phim nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả vì đề tài quá nhạy cảm. Nymphomaniac chiếu ở Đan Mạch - quê hương đạo diễn Lars von Trier - từ dịp Giáng sinh năm ngoái. Sau khi ra mắt ở LHP Berlin, phim mới bắt đầu chiếu rạp tại một số nước ở châu Âu từ 22/2. Phim cũng được phát hành trên mạng thông qua hệ thống Video-on-Demand.
Nymphomaniac của bản bị đưa lên có chất lượng không được tốt. Mặc dù việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu của bộ phim, khán giả ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài châu Âu lại cảm thấy đây là cơ hội để họ thưởng thức những tác phẩm nhạy cảm của dòng phim tác giả mà khó có cơ hội chiếu rạp. Khán giả Việt Nam cũng đã sôi sục và tò mò tải phim về xem rồi chia sẻ link trên khắp Facebook từ chiều 7/3.
Tại Việt Nam, phim nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Tú Anh, một khán giả nam sinh năm 1980 tại TP HCM nhận xét sau khi xem xong phần một: "Tôi thấy phim hơi thô thiển, tục tĩu, các cảnh quay lại không hề lãng mạn. Tôi thích kiểu quay trần trụi mà vẫn tạo được cảm xúc như Blue is the Warmest Colour hơn".
Thanh Lưu, một khán giả sinh năm 1977 tại Hà Nội lại có ý kiến khác: "Khi biếtNgười đàn bà cuồng dâm bị tung lên mạng, tôi đã tò mò và phải xem ngay vì đây là bộ phim gây nhiều tranh cãi thời gian qua. Hơn nữa ở Việt Nam, những bộ phim thế này khó có thể ra rạp nên những khán giả muốn được thưởng thức dòng phim tác giả của châu Âu thì chỉ có thể xem thông qua mạng. Tôi nghĩ đây là một bộ phim hay. Đằng sau những cảnh sex trần trụi ấy, đạo diễn Lars von Trier đã cố gắng gửi tới người xem những thông điệp rất con người và câu chuyện đầy cảm xúc".
Người đàn bà cuồng dâm là dự án phim táo bạo của vị đạo diễn người Đan Mạch và được coi là vượt mọi giới hạn của các phim về tình dục trước đây trong lịch sử điện ảnh. Phim có sự tham gia của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng như Stellan Skarsgard (phim Mamma Mia), tài tử Shia LaBeouf, Jamie Bell, minh tinh Uma Thurman. Đóng vai chính là nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg - người từng có những cảnh quay sex thật trong bộ phim Antichrist cũng của đạo diễn Lars von Trier.
Phim được chia làm hai phần. Trong phần một, câu chuyện bắt đầu khi nhân vật chính Joe bị đánh đập và gục ngã trong một con hẻm tăm tối dưới trời tuyết trắng. Cô được một người đàn ông tên Seligman đưa về nhà chữa trị vết thương. Sau khi tỉnh lại, Joe kể cho Seligman câu chuyện về hành trình dục vọng của mình từ lúc còn ở tuổi vị thành niên đến khi trưởng thành. Trong phần sau, hành trình dục vọng của nhân vật Joe được tiếp nối từ lúc trưởng thành tới khi 50 tuổi.
Người đàn bà cuồng dâm có nhiều cảnh quay trần trụi của các diễn viên, từ quan hệ tình dục cho tới bạo dâm, khổ dâm. Ban đầu, các diễn viên cho biết họ sẽ đóng cảnh giường chiếu thật để tạo cảm xúc mạnh mẽ cho bộ phim nhưng về sau tất cả đã phải nhờ dàn diễn viên đóng thế hỗ trợ những cảnh khó nhất. Nhà sản xuất cho biết phần cơ thể từ eo trở lên là các diễn viên đóng thật còn từ eo trở xuống là cho người đóng thế diễn sex thật.
Nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg (vai Joe) trong một cảnh bị bạo dâm.
Vài ngày trước, Người đàn bà cuồng dâm đã bị cấm chiếu tại Thổ Nhĩ Kỳ vì không được hội đồng duyệt phim thông qua dù đã dán nhãn không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Hội đồng duyệt phim, bao gồm các đại diện từ bộ văn hóa, giáo dục cùng các nhà xã hội học, tâm lý học... đã họp bàn trong buổi kiểm duyệt hôm 3/3. Có 6 trên 8 thành viên nhất trí cấm chiếu bộ phim này vì cho rằng nó "chứa nhiều cảnh sex trần trụi, những cảnh bạo hành phụ nữ, thuộc hạng mục phim cấp ba hơn là tác phẩm nghệ thuật, vì thế không phù hợp khi chiếu công cộng".
Bất chấp việc gây tranh cãi ở khắp mọi nơi, Nymphomaniac vẫn nhận được vô số lời khen từ các nhà phê bình và nhiều trang điện ảnh uy tín. Trang Rottentomatoeschấm phần một 87/100 điểm còn phần hai là 72/100. Ở trang Metacritic, cả hai phần đều được chấm 80/100 điểm. Ở trang IMDb, cả hai phần cũng có số điểm lần lượt là 7,6/10 và 7,4/10.
Lars von Trier là đạo diễn người Đan Mạch có nhiều bộ phim gây sốc tại các LHP quốc tế như Dancer in the Dark (Cành Cọ Vàng tại Cannes năm 2000),Dogville, Antichrist hay Melancholia. Năm 2011, Lars từng bị đuổi khỏi LHP Cannes vì những phát ngôn liên quan tới trùm phát xít Adolf Hitler. Nymphomaniac là phim điện ảnh thứ 11 trong sự nghiệp của vị đạo diễn này. Hiện ông chưa có bình luận gì về việc Người đàn bà cuồng dâm bị phát tán trên mạng hay việc nhiều nước cấm chiếu hoặc không nhận phát hành bộ phim này.
Theo VNE
Sự thật đằng sau những bộ phim 18+ Những cảnh sex trên phim không đơn giản như những gì chúng hiện hữu mà ẩn chứa rất nhiều tầng ý nghĩa. Thời gian gần đây các bộ phim với nhiều cảnh nóng đang nhận được cái nhìn khá thân thiện từ giới phê bình cũng như công chúng. Tuy nhiên, để có được sự cởi mở này, dòng phim chứa nhiều cảnh...