‘Người cần quên phải nhớ’ – khi Đức Thịnh và Charlie Nguyễn hợp sức
“Người cần quên phải nhớ” là tác phẩm phù hợp với bầu không khí những ngày cuối năm. Phim đáp ứng nhiều tiêu chí của một phim ăn khách: dễ theo dõi, đẹp mắt, với một vài bất ngờ.
Trailer phim
Người cần quên phải nhớ đánh dấu cuộc hợp tác giữa đạo diễn Đức Thịnh và nhà sản xuất Charlie Nguyễn. Cả hai đều là những gương mặt nhà làm phim đứng sau không ít bộ phim ăn khách của điện ảnh Việt Nam.
Do đó, dự án chung của hai người, với sự góp mặt của Hoàng Yến Chibi, Trần Ngọc Vàng, và HuyMe, gây không ít tò mò trước giờ ra rạp.
Cốt truyện hài hước, đa dạng thể loại
Người cần quên phải nhớ bắt đầu khi một bệnh nhân tâm thần cố gắng gọi điện thoại cho con gái nhưng bất thành. Người đàn ông sau đó không may qua đời.
Con gái ông, Loan (Hoàng Yến Chibi), không tin cha chết do cơn bệnh kịch phát. Nghi ngờ càng được củng cố khi cô nhận được manh mối từ James Bô (Thái Hòa) – một bệnh nhân tâm thần từng là nhà văn trinh thám. Với nhiệt huyết và tham vọng của một nhà báo trẻ gan dạ, Loan quyết tâm điều tra rõ chân tướng sự việc.
Hoàng Yến Chibi vào vai một cô con gái quyết tâm vén màn bí mật xung quanh cái chết đột ngột của cha.
Ở phía còn lại của câu chuyện, Bình (Trần Ngọc Vàng) là một thanh niên học đòi thói lưu manh khi làm công việc giao hàng cho “Răng vàng” (Xuân Phúc) – trung gian của một đường dây tội phạm ẩn mình trong viện tâm thần.
Để tiến thân, Bình nhận nhiệm vụ do Răng vàng giao cho. Anh cần hành hung, dọa cho Loan sợ hãi để cô từ bỏ công việc điều tra viện tâm thần. Không ngờ, gã giang hồ giả hiệu bị nữ phóng viên đánh tới mất trí nhớ.
Tương kế tựu kế, Loan vào vai bác sĩ tâm lý, lợi dụng Bình để điều tra về chân tướng cái chết của cha, cũng như những hành vi phi pháp đang diễn ra bên trong trại tâm thần. Giữa cuộc điều tra, một thứ gì đó lớn hơn tình bạn hình thành giữa hai người.
Về tổng thể, Người cần quên phải nhớ là tác phẩm điện ảnh hài hước, dễ xem, dễ chịu. Phim kết hợp yếu tố điều tra phá án với thể loại hài – lãng mạn luôn được lòng khán giả.
Đặc biệt, sự xuất hiện của Đức Hải và Thái Hòa trong vai hai bệnh nhân tâm thần là điểm nhấn thú vị của tác phẩm. Nếu Đức Hải khiến khán giả ngậm ngùi khi hóa thân thành người cha gia trưởng nhưng cô đơn, thì Thái Hòa mang đến tiếng cười đáng mến bằng hình ảnh “điệp viên” James Bô điên khùng nhưng thực ra rất “tỉnh”.
Thái Hòa, Đức Hải và HuyMe đều có những vai phụ ấn tượng.
Trong dàn diễn viên phụ, Cường của HuyMe cũng là gương mặt đáng nhớ. Chàng vlogger dấn thân vào nghiệp diễn khá hợp với chất hài của Đức Thịnh từ sau vai chính trong Anh thầy ngôi sao (2019).
Xuyên suốt Người cần quên phải nhớ , Cường đóng vai bạn thân, nhưng cũng là tiếng nói lương tâm của Bình. Anh chỉ xuất hiện những lúc nhân vật chính đã “chạm đáy”.
Tương tự James Bô của Thái Hòa, Cường xuất hiện không nhiều, nhưng mỗi màn xuất hiện đều đáng nhớ với loạt thoại “đi thẳng vào vấn đề”. Nhân vật có khả năng tóm tắt chính xác tình huống mà Bình đang gặp phải cũng như giúp cậu bạn thoát thân.
Bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh và Charlie Nguyễn mang đến cho khán giả chuyện tình đẹp khi yêu đương khiến con người hướng thiện, một vụ điều tra ly kỳ phanh phui những tội ác phi nhân tính, và rất nhiều tiếng cười.
Khán giả thỏa sức vui cười với hành trình của các nhân vật trên màn ảnh. Nhưng khi ra về, đọng lại trong họ không chỉ là niềm vui, mà còn là chút ưu tư về những điều rất thật. Đó là gánh nặng kỳ vọng và sự áp đặt trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, là tầm quan trọng của việc tỉnh táo nhận ra bản thân cần gì giữa vòng xoáy danh vọng những ngày đầu lập thân, lập nghiệp…
Chưa thoát khỏi những điểm yếu cố hữu của phim Việt
Cùng lúc, Người cần quên phải nhớ mắc phải hai khuyết điểm thường thấy của phim điện ảnh Việt: cấu trúc đầu voi đuôi chuột trong các tác phẩm trinh thám giật gân, và sự lê thê trong cách trình bày vấn đề của thể loại tâm lý tình cảm.
Loan là phóng viên trẻ, do say mê vị trí “bài đăng trang nhất” mà liều lĩnh chứa chấp đối tượng tình nghi của một vụ trọng án.
Trong cao trào khi mọi âm mưu đằng sau bệnh viện tâm thần bị phanh phui, kết luận của Loan vẫn để lại nhiều lỗ hổng. Khán giả chưa biết trùm cuối thực sự là ai, hay cụ thể âm mưu khủng khiếp đang diễn ra trong viện là gì, ngoài những từ khóa “buôn bán nội tạng” hay “rửa tiền” rời rạc.
Người cần quên phải nhớ cũng gây khó chịu khi đánh trống lảng nhiều câu hỏi quan trọng, như việc viện trưởng có biển thủ công quỹ hay không bị lấp liếm bằng thông tin ông không ngoại tình, hay việc Bình phát hiện mình tiếp tay cho hành vi buôn bán nội tạng trở thành “họ giao tôi chuyển đi cái gì lạnh lắm”.
Người cần quên phải nhớ có hai khoảnh khắc lắng đọng, đánh dấu sự chuyển biến trong tâm lý Loan. Khoảnh khắc thứ nhất giúp cô giải phóng cảm giác ăn năn vẫn chất chồng khi lạnh nhạt với bố những ngày cuối đời, trong khi giây phút còn lại khiến cô nhận ra tình cảm của bản thân.
Tuy nhiên, cả hai yếu điểm lần lượt trở thành điểm yếu khi nhà làm phim không chiến thắng được nỗi lo lắng khán giả không hiểu mình muốn nói gì. Kết quả, phim sa vào lối thể hiện giáo điều, “cầm tay chỉ việc”.
Nhờ anh chàng “mất trí” Bình, Loan dần tìm lại được sự cân bằng trong cuộc sống.
Cảnh bữa cơm gia đình, khi Loan bóc tôm và khóc nức nở, tác phẩm đã làm tốt khi lồng ghép tình tiết quá khứ mâu thuẫn của hai cha con. Lượng thông tin như vậy là đã đủ, nhưng Loan lại đọc một bản kiểm điểm trên màn ảnh, trình bày những nỗi ân hận, nhớ nhung của cô. Thực ra, khán giả đã hoàn toàn “đọc” được những điều đó qua diễn xuất của Hoàng Yến Chibi.
Tương tự, việc công khai lá thư Loan viết gửi Bình ở cuối phim cũng là chi tiết dài dòng, lợi bất cập hại khi để lộ điểm yếu ở chất giọng của Hoàng Yến Chibi. Đài từ của nữ diễn viên hơi trẻ con so với một người phụ nữ trưởng thành như Loan.
Cuối cùng, không ảnh hưởng quá lớn đến chất lượng bộ phim, nhưng việc lạm dụng các bản hit, cũng như sự xuất hiện của Chillies, khiến Người cần quên phải nhớ đã có khoảnh khắc trở thành như một mini live show của nhóm nhạc.
Lời bài hát, vốn đã mang một câu chuyện và đời sống riêng trước khi lên màn ảnh, gây ra những xao lãng không đáng có. Ca khúc trẻ trung, hiện đại cũng chưa tìm thấy tiếng nói chung với phần nhạc nền mang màu sắc cổ điển của Christopher Wong.
Trong sự kiện ra mắt phim, nhà sản xuất Charlie Nguyễn chia sẻ anh muốn Người cần quên phải nhớ sẽ trở thành một bộ phim khán giả có thể thoải mái thưởng thức trong mùa lễ hội cuối năm. Ít nhiều, tác phẩm của anh và đạo diễn Đức Thịnh đã đạt được mục đích ấy.
Review 'Người cần quên phải nhớ': Vui, sâu sắc, Hoàng Yến Chibi là ngôi sao sáng của phim
'Người cần quên phải nhớ' thực sự khiến khán giả bất ngờ vì chất lượng phim tốt hơn nhiều so với sự kỳ vọng.
Ra rạp ngay sau mùa dịch, lại trực tiếp đối đầu với một siêu phẩm điện ảnh quốc tế, nhiều người bày tỏ sự lo lắng cho Người cần quên phải nhớ . Thế nhưng trước những thước phim chất lượng ngoài mong đợi mà tác phẩm này mang lại trong suốt 90 phút của bộ phim, khán giả có thể an tâm rằng điện ảnh Việt giờ đây không còn phải 'sợ hãi' trước sự tấn công của Hollywood nữa.
Một kịch bản đủ vui tươi, đủ sâu sắc để mang lại trải nghiệm tuyệt vời
Người cần quên phải nhớ là câu chuyện xoay quanh nữ phóng viên Loan (Hoàng Yến Chibi), sau khi biết tin cha mình đột ngột qua đời tại bệnh viện tâm thần tư nhân đã lập tức nảy sinh mối nghi ngờ và tiến hành điều tra với mục tiêu phơi bày sự thật ra ánh sáng.
Trong quá trình điều tra, cô gặp gỡ Bình (Trần Ngọc Vàng) - một anh chàng du côn vì tai nạn mà mất trí nhớ. Phát hiện ra Bình có thể hỗ trợ mình trong quá trình điều tra, Loan đã giả danh làm bác sĩ tâm lý để lừa anh chàng cung cấp kiến thức cho mình.
Trần Ngọc Vàng
Người cần quên phải nhớ có một khởi đầu ấn tượng khi giới thiệu hai nhân vật chính cùng một lúc để khán giả vừa hiểu được bối cảnh, lại thấy mối liên hệ giữa Loan và Bình. Sau 15 phút đầu, khi Loan và Bình gặp gỡ rồi 'về chung một nhà', mạch phim càng cuốn hút hơn.
Hoàng Yến Chibi
Từng phân đoạn trôi qua, những tiến triển về cảm xúc giữa cặp đôi Loan và Bình di chuyển từ cực 'đối đầu', 'thăm dò' sang 'yêu' rất tự nhiên. Quá trình điều tra tuy không quá phức tạp nhưng cũng thuyết phục được khán giả. Đặc biệt, những phân cảnh hài hước, gây cười của phim rất duyên dáng, không chỉ ở phương thức thể hiện mà còn ở cách lồng ghép xen kẽ giữa các đoạn căng thẳng gay cấn. Sự đối lập ấy khiến bộ phim thêm phần hấp dẫn, thu hút người xem đến phút cuối cùng.
Dàn diễn viên 'vừa có sắc, vừa có tài', vượt qua thử thách 'lần đầu' mượt đến bất ngờ
Đối với dàn cast của bộ phim, Người cần quên phải nhớ đánh dấu nhiều 'lần đầu' của họ trên con đường diễn xuất. Nếu như Trần Ngọc Vàng được chú ý ngay từ khi casting vì đây là lần đầu tiên anh chàng đảm nhận vai chính trong một dự án điện ảnh thì với Hoàng Yến Chibi, vai Loan là lần đầu cô nàng hóa thân thành một nhà báo. Xuân Phúc vướng phải thách thức vì chưa bao giờ kết hợp với nhiều diễn viên trẻ đến như vậy, Karen cũng chưa từng trở thành ác nữ 'biến thái' trước đó và dịp này cô mới được trải nghiệm.
Karen Nguyễn
Đều là những diễn viên trẻ nên việc diễn xuất trong một bộ phim nặng về cả thể hiện cảm xúc lẫn hành động được xem là thử thách khá khó khăn. Dẫu vậy, cả 4 diễn viên đều cho thấy được năng lực vào vai của mình. Trong khi Ngọc Vàng sáng khung hình nhờ ngoại hình hút mắt, khả năng biểu cảm mượt mà thì Hoàng Yến Chibi nhận được sự khen ngợi vì sự năng động, hoạt bát cũng như làm chủ cảm xúc quá tốt. Lúc đau khổ, khi hối hận, cô nàng hoàn toàn nhập tâm và sống như Loan, trở thành ngôi sao sáng của cả tác phẩm.
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của dàn diễn viên phụ, trong đó có những cái tên kì cựu được khán giả công nhận từ lâu như: NSƯT Đức Hải, Nguyễn Dương, Thái Hòa,... cũng góp phần không nhỏ giúp cho bộ phim thêm phần sống động, chân thực và cảm động. Quả thật, Người cần quên phải nhớ đã vô cùng may mắn khi có cho mình dàn diễn viên từ chính tới phụ hợp vai đến như vậy.
Cười nhiều nhưng vẫn thấm đẫm câu chuyện nhân văn
Là một bộ phim hài - tình cảm nhưng Người cần quên phải nhớ cũng rất xem trọng giá trị nhân văn mà nó mang đến cho khán giả. Phim tập trung khai thác vào tình cha con, một chủ đề hiếm gặp ở điện ảnh Việt Nam. Mối quan hệ giữa Loan và cha được tái hiện khéo léo thông qua hồi ức hay sự hối hận của cô nàng làm người xem phải rơi nước mắt.
Trong khi đó, phim cũng phản ánh hai vấn đề dễ thấy nhưng khó gỡ bỏ trong các gia đình. Đó là sự kiểm soát của cha mẹ dành cho con cái và sự vùng vẫy, vô tâm của những đứa con đối với đấng sinh thành. Sự kiểm soát ấy khiến cho Loan tức giận bỏ đi khỏi nhà, hiếm khi đến thăm cha kể cả khi ông đau bệnh.
Còn cô nàng phản diện của bộ phim thì bị cha ép đến mức hóa rồ, 'biến thái' để trở thành một bác sĩ phẫu thuật tài giỏi như sự kì vọng. Qua bộ phim, ta thấy rõ rằng, sự kì vọng quá mức của cha mẹ có thể phá vỡ sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình, hay thậm chí là giết chết sức sống của những đứa trẻ.
Trailer Người cần quên phải nhớ
Người cần quên phải nhớ khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 24/12/2020.
3 bi kịch lớn tạo nên 'Người cần quên phải nhớ': Gia đình, tình yêu hay giấc mộng hoàn hảo? Bi kịch thì phải quên thế nhưng nỗi nhớ cứ mãi dông dài, thông điệp mà ekip cài cắm trong 'Người cần quên phải nhớ' khiến ai bất kỳ ai cũng có đôi chút chạnh lòng. Là bộ phim vừa hài hước, vừa sâu lắng dành riêng cho Noel của nhà sản xuất Charlie Nguyễn và đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, Người cần...