Ngược dòng thời gian: Sự “tiến hoá” của màn hình cảm ứng từ thập niên 50 đến nay
Bạn có biết công nghệ màn hình cảm ứng đã trải qua những sự thay đổi mang tính cách mạng nào không?
Ngày nay màn hình cảm ứng đã quá quen thuộc khi xuất hiện dường như trên mọi chiếc điện thoại và cả máy tính. Nhưng bạn có biết để được như hiện tại, công nghệ màn hình cảm ứng đã trải qua những sự thay đổi mang tính cách mạng nào không?
Những màn hình nhận cảm ứng đầu tiên là loại hoạt động cùng với bút quang (light pen), được phát triển vào giữa thập niên 50-60 và bắt đầu tung ra sản phẩm thương mại là những máy tính 8-bit vào thập niên 80. Bút quang là một giải pháp cảm ứng đơn giản nhưng hữu hiệu, hoạt động chỉ riêng với màn hình CRT.
Màn hình và bút quang năm 1969
Bút quang có thể cảm nhận chùm tia điện tử khi nó quét qua mặt phốt pho trên màn hình. Khi bút phát hiện chùm tia, máy tính sẽ nhận biết đang ở điểm ảnh nào và từ đó biết được vị trí của bút trên màn hình.
Đến thập niên 80, một giải pháp cảm ứng khác được phát triển với công nghệ tia hồng ngoai xuyên màn hình. Chạm vào màn hình với ngón tay hoặc bút stylus sẽ chặn các tia đó và máy tính sẽ nhận được điểm tương tác.
Công nghệ này được hãng Neonode sử dụng cho N1, một trong những chiếc điện thoại thuần cảm ứng đầu tiên trên thế giới (2003). Tuy Neonode nhanh chóng rời khỏi thị trường di động, nhưng hãng này vẫn tiếp tục sản xuất các công cụ màn hình cảm ứng cho máy tính.
Những chiếc PDA đầu tiên sử dụng màn hình cảm ứng điện trở. Cấu tạo của loại màn hình cảm ứng này gồm một tấm kính hoặc nhựa acrylic mỏng bao phủ hai lớp tương tác là lớp dẫn xuất điện và lớp cảm biến điện trở. Trong quá trình sử dụng, khi có sự tác động lên màn hình, hai lớp tương tác sẽ “chạm” nhau và mạch điện sẽ được kết nối đồng thời cường độ dòng điện chạy qua mỗi lớp cũng sẽ thay đổi.
O2 Atom dùng màn hình điện trở
Lớp phía trên sẽ lấy điện thế từ lớp phía dưới và ngược lại lớp phía dưới sẽ lấy điện thế của lớp phía trên để từ đó bộ điều khiển xác định được tọa độ của điểm cảm ứng. Do đó, loại màn hình này thường dùng với bút stylus, với đầu bút nhỏ, người dùng không cần nhấn một lực quá lớn để nhận cảm ứng.
Sony Ericsson P800 như là một sản phẩm của cả hai thế hệ. Tuy đây là máy có màn hình cảm ứng điện trở hoàn toàn, nhưng còn kèm theo một bàn phím T9 dạng gập, bên dưới các phím T9 này là những đầu nhỏ để khi nhấn sẽ tác động lên màn hình cảm ứng bên dưới. Bạn có thể mở phím xuống để xài cảm ứng hoàn toàn nếu muốn.
Video đang HOT
Sony Ericsson P800
Màn hình cảm ứng điện dung lại hoạt động theo cách khác, ngón tay người dùng sẽ thay đổi điện dung của màn hình để từ đó thiết bị điều khiển có thể nhận dạng, xác định được toạ độ của điểm cảm ứng. Màn hình này được thiết kế để hoạt động chủ yếu với ngón tay, nên bút stylus hay găng tay sẽ không nhận cảm ứng. Apple không phát minh ra màn hình cảm ứng, nhưng iPhone chính là thiết bị giúp công nghệ này trở nên phổ biến.
iPhone
Sau đó các smartphone màn hình cảm ứng điện dung sử dụng công nghệ in-cell ra mắt. Thay vì có một lớp cảm ứng riêng, màn hình sẽ nhúng luôn cảm ứng vào màn hình hiển thị. Ví dụ điển hình là Super AMOLED của Samsung. Ưu điểm của màn hình cảm ứng in-cell là do không có một lớp phụ, hình ảnh sẽ hiển thị gần mắt người nhìn, cho cảm giác quan sát tốt hơn, và giảm loá.
Với Xperia Sola, Sony mang đến công nghệ Floating Touch, cảm ứng không cần chạm màn hình, nhưng không được người dùng đón nhận vì còn hạn chế và bất tiện so với cách cảm ứng thông thường.
Xperia Sola với Floating Touch
Apple một lần nữa muốn thay đổi cách người dùng sử dụng smartphone khi ra mắt Force Touch. Với công nghệ này, màn hình có thể cảm nhận lực nhấn để thực hiện một số tác vụ khác nhau. Force Touch xuất hiện trên các sản phẩm của Apple đầu tiên với chiếc Apple Watch và sau đó là iPhone 6S với cá tên 3D Touch. Tuy nhiên người dùng không quan tâm lắm đến tính năng này và Apple cũng chẳng còn chú ý đến nó nữa.
3D Touch
Tưởng như bút stylus đã hết thời, nhưng Samsung đã mang chiếc bút trở lại với dòng Note và biến nó trở thành một biểu tượng của làng công nghệ.
S-Pen
Một trong những điểm yếu của màn hình cảm ứng là khiến người dùng mất cảm giác đang nhấn vào một nút bấm. BlackBerry từng muốn thử mang lại cảm giác như dùng nút trên màn hình cảm ứng với SurePress trên Storm. Tính năng này cho phép người dùng nhấn màn hình xuống như một nút bấm, nhưng công nghệ này cũng không được đón nhận. Dường như người ta đã quen với màn hình cảm ứng thông thường.
Storm
Một công ty có tên Tacticus từng giới thiệu công nghệ màn hình cảm ứng nổi Tactile Layer, với các phím có thể phồng lên hay phẳng xuống ngay trên màn hình. Tiếc là nó đã dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm.
Tacticus
Sony thì có ý tưởng biến mọi bề mặt phẳng thành màn hình cảm ứng với Xperia Projector còn Microsoft thì muốn biến bàn làm việc thành máy tính với màn hình cảm ứng qua dự án Microsoft Surface.
Microsoft Surface
Dù có rất nhiều công nghệ thú vị xuất hiện, nhưng có lẽ màn hình cảm ứng điện dung như hiện tại sẽ còn tồn tại rất lâu nữa, cho đến khi có một công nghệ khác giúp ta tương tác với điện thoại tốt hơn.
Theo GenK
Đây là những trường hợp cho thấy tính năng 3D Touch siêu việt như thế nào
Kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên với iPhone 6s, 3D Touch đã là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Nhiều người đã chế giễu Apple và cho rằng phương pháp nhập liệu cảm biến lực hay ho của hãng có thể được sao chép bằng một thao tác chạm và giữ đơn giản.
Google sau đó đã làm rõ vấn đề đó bằng cách thêm các Quick Shortcuts vào Android 7 Noutgat - khi người dùng nhấn lâu vào biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính nó sẽ mở ra một menu ngữ cảnh nhỏ, giống như cách 3D Touch hoạt động khi bạn nhấn mạnh vào biểu tượng trên iPhone.
Ngay cả Apple cũng cho phép các mẫu iPhone SE, iPhone 5S và iPhone XR hiện tại giả lập 3D Touch bằng cách nhấn giữ để thực hiện một số chức năng nhất định, như kích hoạt Live Photos trong ứng dụng xem ảnh, hay thêm các hiệu ứng tin nhắn trong iMessage.
Có một tin đồn đã nổi lên từ trước khi các mẫu iPhone năm nay ra mắt. Theo đó, Apple được cho là sẽ chuẩn bị loại bỏ hoàn toàn tính năng 3D Touch trên các mẫu iPhone trong tương lai của hãng. Lý do của việc này là "Táo khuyết" tin rằng, tính năng 3D Touch rất hiếm khi được sử dụng vì nó không hiển thị rõ ràng với người dùng, và làm sao để họ có thể sử dụng được 3D Touch đối với nhiều yếu tố trong giao diện người dùng. Thêm vào đó, công nghệ cảm biến áp lực dưới màn hình lúc này vẫn khá đắt đỏ, vì vậy Apple đang xem xét cắt giảm hoàn toàn tính năng này trên mọi điện thoại trong tương lai của hãng.
Một số iFan không cảm thấy hài lòng với những tin đồn và khẳng định họ sẽ cực kỳ thất vọng nếu điều này trở thành sự thật. "Tại sao?", bạn có thể tự hỏi câu đó nếu bạn chưa từng sử dụng 3D Touch.
Dưới đây là các trường hợp mà 3D Touch chứng tỏ được sự ưu việt của nó so với thao tác chạm giữ thông thường.
Cảm giác nhấn cực kỳ thỏa mãn
Nghe có vẻ nhảm nhí, nhưng đây chính là cảm giác của bất kỳ ai thử sử dụng 3D Touch lần đầu tiên. Một hoạt cảnh mượt mà phản hồi lại áp lực ngón tay của bạn, và một hiệu ứng rung nảy xuất phát từ mô-đun Taptic Engine khiến cho toàn bộ trải nghiệm cực kỳ thỏa mãn. Nó giống như biểu tượng ứng dụng hay các yếu tố giao diện người dùng là những nút bấm thực sự. Đó là loại trải nghiệm mà chỉ có một chiếc điện thoại cao cấp mới mang đến được.
Con trỏ bàn phím
Nếu nhấn mạnh lên bàn phím iOS trong khi đang gõ một tin nhắn dài, bạn sẽ có một con trỏ chuột như trên PC vậy. Và điều này sẽ cho phép bạn kéo tới lui đến một từ hoặc một cụm từ nhất định mà bạn muốn sửa. Thực hiện thao tác nhấn mạnh xuống bàn phím một lần nữa trong khi con trỏ đang kích hoạt, bạn sẽ có thể bôi đen một từ hay toàn bộ cụm từ. Mọi thao tác đều diễn ra khá dễ dàng và trực quan.
Bạn có thể kích hoạt con trỏ trên các mẫu iPhone mà không cần 3D Touch - như iPhone SE và iPhone XR - bằng cách vuốt ngang trên phím cách (spacebar) của bàn phím, và bạn có thể chọn văn bản bằng cách sử dụng một ngón tay thứ hai để chạm vào bàn phím trong khi con trỏ đang được kích hoạt. Có vẻ phức tạp và ít mang đến cảm giác cao cấp hơn nhưng ít nhất thì nó vẫn còn đó.
Peek and Pop
Peek and Pop là một tính năng cho phép bạn mở một đoạn xem trước của một trang web hay email bằng cách nhấn mạnh vào một liên kết hay chủ đề email. Nếu muốn tiếp tục đọc bất kỳ thứ gì đang xem trước (Peek), bạn chỉ cần nhấn mạnh hơn để trang web hay email mở ra hoàn toàn. Ngoài ra, trong khi giữ một phần nội dung ở chế độ Pop, bạn có thể vuốt nó lên để thấy một menu ngữ cảnh mới với một số lựa chọn bổ sung.
Rõ ràng, chúng ta thấy có khá nhiều thao tác không thể được thay thế bởi một cú chạm và giữ đơn giản.
Chơi game
Chơi game trên smartphone vẫn còn nhiều hạn chế. Trở ngại lớn nhất của nó là điều khiển. Bởi điện thoại ngày nay chủ yếu dựa vào màn hình cảm ứng, nên bạn không thể tìm đâu ra một tựa game với hệ thống điều khiển phức tạp - không có có nút bấm vật lý nào được đặt thuận tiện cho ngón tay để nhấn, cũng không có phản hồi xúc giác khi nhấn vào các nút điều khiển game.
Chính vì vậy, bất kỳ kiểu input bổ sung nào cũng được chào đón, và một vài game đã sử dụng 3D Touch một cách khá hiệu quả. Ví dụ, trong các game bắn súng, bạn không cần phải nhấc ngón tay dùng để ngắm bắn lên để chuyển sang nút "bắn" để rồi bắn chệch hướng nữa. 3D Touch cho phép bạn tự do nhắm xung quanh và bắn theo ý muốn, chỉ bằng cách nhấn xuống một chút nữa.
Theo: Phone Arena
iPhone XR sẽ được bù đắp tính năng 3D Touch bằng Haptic Touch Mặc dù không được hỗ trợ 3D Touch, người dùng iPhone XR vẫn có thể sử dụng công nghệ Haptic Touch thay thế trên phiên bản iOS 12.1.1. Một trong những điểm khác biệt giữa iPhone XS và XR là sự thiếu hỗ trợ 3D Touch, tính năng cho phép người dùng nhấn thêm lực trên màn hình điện thoại để truy cập...