“Ngủ thăm” kén vợ
Văn hóa của dân tộc Thái đã có nhiều biến đổi qua năm tháng, nhưng những gì thuộc về bản sắc vẫn luôn được người Thái gìn giữ. Cách phân chia chỗ ngủ cho các thành viên trong gia đình và tục ngủ thăm kén vợ, cưới hỏi là ví dụ.
Nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái ở xã Ea Kuêh.
Trong ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc mình, chị Nguyễn Thị Sáu (xã Ea Kuêh huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) người Thái di cư từ tỉnh Nghệ An vào cho biết: Trai gái đến tuổi trưởng thành được chọn bạn đời. Nhà trai mang lễ vật ăn hỏi gồm: Hai con gà trống tơ, một con trắng, một con đỏ, năm chai rượu. Nhận lễ ăn hỏi, nhà gái hẹn ngày lành, tháng tốt cho chàng trai đến ở rể. Từ đấy, chàng rể phải đảm đương mọi việc của gia đình nhà vợ trong ba năm. Nếu nhà gái ưng thuận mới chính thức cho làm lễ thành hôn. Búi tóc giữa đỉnh đầu phụ nữ là dấu hiệu người này đã có chồng.
Từ “ngủ thăm” đến “ngủ thật”
Chị Lang Thị Xuân (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) nói: Đối với đồng bào Thái, Dao, Mường ở các huyện miền núi phía Tây Thanh Hóa, chàng trai muốn tìm hiểu người con gái mình lấy làm vợ, có thể đến để “ngủ thăm”. Ban ngày các cô gái đi làm, tối đến đốt một ngọn đèn, buông màn sớm và nằm trong đó, nếu đèn trong buồng còn sáng, nghĩa là chưa có ai đến ngủ thăm, chàng trai phải tự cạy cửa vào nhà và nằm bên cạnh cô gái, cô gái phải tự tắt hay vặn nhỏ ngọn đèn. Hai người chỉ được trò chuyện, không được đụng vào người nhau.
Phụ nữ Thái nhảy sạp.
Sau 5-6 đêm tìm hiểu, cô gái quyết định cho chàng trai “ngủ thật” hay không. Để được “ngủ thật”, hai người phải thưa với bố mẹ hai bên gia đình để xem tuổi. Thời gian “ngủ thật” bắt đầu là lúc chàng trai đến ở làm công cho gia đình nhà gái. Trong thời gian này, chàng trai không được về nhà mình, muốn về phải được gia đình cô gái cho phép. Nếu cô gái không thích chàng trai nữa thì sẽ gói quần áo, một gói cơm nắm cho vào địu và bảo: “Anh cứ về thôi”… Bây giờ tục lệ này đối với đồng bào Thái vẫn còn, nhưng ít.
Ông Hà Văn Sơn, cán bộ văn hóa xã Ia Lốp, huyện Ea Súp cho biết: “Xã có 788 hộ gồm 13 dân tộc, trong đó dân tộc Thái chiếm 80%, di cư theo dự án giải phóng mặt bằng hồ thuỷ điện Cửa Đặt huyện Thường Xuân, Thanh Hóa vào đây. Mặc dù nhà ở của họ đã có nhiều cách tân nhưng sự phân chia chỗ ngủ trong gia đình, tục cưới hỏi, bản chất vẫn giữ được nét riêng của dân tộc”.
Video đang HOT
Phân chia chỗ ngủ
Xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk có 95% dân tộc Thái di cư từ các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An vào lập nghiệp cách đây hơn 20 năm. Hiện có gần 200 hộ người Thái.
Ông Lô Văn Dậu – trưởng buôn Thái xã Ea Kuếh kể: Ngày nay trong các gia đình người Thái, cách phân chia chỗ ngủ vẫn còn rất rõ rệt, thể hiện vai trò, vị trí của từng người trong mỗi gia đình. Nhà sàn của người Thái sẽ được chia thành hai bên, bên có bàn thờ là nơi để ngủ của các thành viên trong gia đình, nửa còn lại là nơi sinh hoạt chung. Ông bà hoặc người cao tuổi nhất sẽ nằm sát bàn thờ tổ tiên, kế đến là bố mẹ, con trai cả nằm gần bố mẹ, kế đến là những người con tiếp theo, còn con gái thì ngủ ở phía ngoài cầu thang đi lên, cũng cùng một dãy đó.
Phụ nữ Thái giã gạo.
Những chàng “rể ngoài” (tức là mới trong giai đoạn đính hôn, chưa cưới) chỉ được nằm ngủ ở gian đầu nhà sàn dành cho khách nam giới. Sau ba tháng, bố mẹ vợ tương lai ưng ý anh ta mới được đem chăn đệm của nhà mình đến và vẫn nằm gian đầu nhà. Khi thành hôn mới được ngủ ở phòng riêng của vợ chồng.
Đối với phụ nữ chồng mất đi bước nữa, khi về thăm con cháu sẽ phải ngủ ở phía cầu thang đi lên, nơi vốn dành cho các con gái, cháu gái ngủ. Còn nếu người phụ nữ không tái giá thì vẫn được ngủ chỗ cũ. Riêng với đàn ông, dù họ có tái hôn đến bao nhiêu lần thì cũng không bị dịch chuyển chỗ ngủ. Phụ nữ sau sinh trong thời gian ở cữ sẽ ngủ ở gần bếp từ hai tuần đến một tháng.
Ông Y Kô Niê, phó trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk: “Dân tộc Thái di cư vào Tây Nguyên sinh sống khá lâu, nhưng họ cố gắng gìn giữ những luật tục cha ông để lại. Trong các lễ hội, cưới hỏi, trang phục truyền thống, nhảy sạp, giã gạo vẫn mang đậm bản sắc người Thái. Kiến trúc nhà sàn là biểu hiện rõ rệt. Ngày nay dù nhiều gia đình đã chuyển sang xây nhà tầng như người Kinh, nhưng họ vẫn chọn nơi thờ tổ tiên ở những tầng cao nhất.
Theo Nguyễn Thảo (Tiền Phong)
Tiết lộ 5 tục lệ gây sốc nhất Ấn Độ
Ấn Độ là quốc gia có một số tục lệ gây sốc, với bề dày truyền thống được thực hiện từ nhiều hàng chục cho đến hàng trăm năm qua.
Hôn nhân sắp đặt là một trong những tục lệ gây sốc
ở Ấn Độ. Theo đó, những người độc thân không được tự ý chọn lựa bạn đời cho mình.
Thay vào đó, bố mẹ, họ hàng hoặc bạn bè chọn cho con cái người bạn đời dựa vào địa vị xã hội, tôn giáo và bói toán. Tục lệ kỳ lạ này được thực hiện ở Ấn Độ từ thế kỷ 18 cho đến nay.
Một tục lệ kỳ quái ở Ấn Độ khiến nhiều người không khỏi rùng mình đó là giết con vì mất mặt. Tại Ấn Độ, hôn nhân không phải là việc của hai vợ chồng mà là sự gắn kết giữa hai gia đình. Do vậy, người dân đặc biệt chú trọng đến việc kết hôn môn đăng hộ đối với người cùng đẳng cấp, cộng đồng, tôn giáo và địa vị xã hội.
Ngoài ra, họ đặc biệt nghiêm khắc trong việc mặc gì, nói chuyện với ai... Trong trường hợp một thành viên trong gia đình vi phạm quy định và nguyên tắc, người đó sẽ bị gia đình từ bỏ hoặc giết chết vì tội gây ô nhục cho gia đình và cộng đồng.
Của hồi môn là một tục lệ có truyền thống lâu đời được thực hiện trong hôn lễ của người Ấn Độ. Theo truyền thống, trong đám cưới, gia đình cô dâu sẽ trao cho cô nhiều món đồ trang sức bằng vàng làm của hồi môn và được gọi là Stree-dhan.
Theo thời gian, truyền thống này thay đổi dần với việc của hồi môn được thay bằng tiền mặt, đất đai, thậm chí chi trả học phí cho chú rể, để cảm ơn họ chăm sóc cho con gái của mình. Việc này trở thành gánh nặng cho các gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp. Nhiều cô dâu bị giết hoặc bị tra tấn vì vấn đề của hồi môn. Thậm chí, có gia đình tự tử vì quá nghèo.
Phá thai nếu biết thai nhi là con gái chính là tục lệ gây sốc ở Ấn Độ. Nhiều gia đình bị áp lực bởi tục lệ trao của hồi môn cho con gái trước khi về nhà chồng, hoặc bị mất danh dự nếu con gái xấu xí hoặc là nạn nhân bị hãm hiếp mà không lấy được chồng nên nhiều người không hề muốn sinh con gái. Ngược lại, con trai là người duy trì dòng tộc và mang lại tiền bạc từ của hồi môn của vợ.
Xuất phát từ việc này, việc phá thai nếu được chẩn đoán là con gái diễn ra phổ biến ở Ấn Độ, kể cả ở thành phố và các gia đình có giáo dục. Người dân Ấn Độ có cách phá thai phổ biến nhất là ăn một số loại thảo dược. Nếu chẳng may họ sinh ra con gái thì có thể dìm chết người con mới lọt lòng trong sữa cho chết ngạt, hoặc cho con ăn thức ăn quá lớn để chết vì nghẹn và thậm chí chôn sống đứa con mới sinh.
Mặc dù độ tuổi kết hôn hợp pháp ở Ấn Độ với phụ nữ là 18, đàn ông là 21 nhưng trên thực tế khác xa. Điều luật này không được áp dụng ở một số nơi, đặc biệt là vùng nông thôn. Theo đó, tảo hôn đã được thực hiện từ năm 1929. Nhiều trẻ em ở độ tuổi vị thành niên được cha mẹ tổ chức kết hôn.
Sau lễ cưới, các cô dâu "nhí" vẫn ở nhà cha mẹ đẻ và chuyển đến ở nhà chồng khi đã trưởng thành. Những chú rể "nhí" được cho là còn quá trẻ để có thể chịu trách nhiệm cho cuộc hôn nhân của mình.
Theo_Kiến Thức
Điều luật lạ: Đi chơi sau 9 giờ tối sẽ bị bắt... cưới vợ Ở Indonesia mới ban hành một đạo luật kỳ lạ khiến nhiều chàng trai trên thế giới "sợ hãi". Giới trẻ ở miền tây Java của Indonesia mới đây đã rất ngạc nhiên về một quy định mới được ban hành. Theo đó, từ ngày 1.10 họ sẽ bị cấm hẹn hò sau 9 giờ tối. Quyết định vừa được đưa ra bởi...