Ngọt band: Người nghệ sĩ trong sáng có cái đầu lọc ‘bóng tối’
Vũ Đinh Trọng Thắng – trưởng nhóm Ngọt đã có những chia sẻ về nghề, về ca từ trong các sáng tác, về người vợ bé nhỏ và liveshow lớn trong đời.
- Ngọt chuẩn bị có liveshow lớn đầu tiên vào ngày 24/11 tại Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội. Từ trước đến nay một trong những định hướng của Ngọt là chỉ hát những sáng tác của chính mình, vậy liveshow lần này có sự phá lệ nào không?
Chúng tôi muốn hát cover những sáng tác của các nhạc sĩ khác trong liveshow này nhưng đơn giản muốn đầu tư thời gian vào những những bài mình sáng tác và có lẽ sẽ không có bài cover nào trong liveshow. Chương trình sẽ gồm những sáng tác nổi tiếng đã phát hành như: Em dạo này, Không làm gì, Cá hồi, Khắp xung quanh, Xanh,…
Ngọt band: Người nghệ sĩ trong sáng có cái đầu lọc trong bóng tối
- Âm nhạc các bạn theo đuổi được nhận xét là văn minh và hướng tới người trẻ, nhưng ở liveshow lần này nhà tổ chức In the spotlight kỳ vọng có thể kéo các khán giả già hơn – là chính bố mẹ, phụ huynh của các bạn trẻ tới xem, vậy các bạn sẽ làm gì đặc biệt để chinh phục họ?
Chúng tôi không có khán giả mục tiêu và chưa bao giờ viết cho một lứa tuổi nào cụ thể. Vì thế khi nói đến việc hát cho những người ở lứa tuổi cao hơn chúng tôi thấy mình có trách nhiệm mang tính kết nối với cả những thế hệ trước. Chúng tôi khao khát học tập từ họ và nhìn thấy cái khao khát những gì họ mong muốn học được từ thế hệ mới. Cách phá bỏ bức tường giữa những thế hệ đi trước và thế hệ đi sau là đừng đối xử với những người lớn tuổi như những người thuộc tầng lớp khác, đừng chỉ dạ vâng với họ mà hãy chia sẻ những câu chuyện mình đã trải qua với họ một cách thẳng thắn nhất.
Ấn tượng đầu tiên khi bạn làm việc với nhạc sĩ Hồng Kiên – Giám đốc âm nhạc liveshow sắp tới của “Ngọt”?
Đó là việc anh Kiên làm một intro cho một ca khúc của chúng tôi và có thể làm một di chuyển rất phức tạp về hòa thanh khi viết ra 15 hợp âm. Tôi thấy ngỡ ngàng vì nghĩ phải có sự chuẩn bị nhưng gần như anh ấy xuất khẩu thành nhạc, dường như anh ấy chỉ đưa tay ra và nhạc đã xuất hiện.
- Ngọt – một cái tên dễ thương như con người và âm nhạc của các bạn mang đến cho người trẻ. Các bạn là những viên kẹo hấp dẫn cả các cô gái, chàng trai nhưng nếu cứ cho người ta ăn mãi một loại kẹo mà một màu sắc âm nhạc như cũ liệu có sợ một ngày nào đó chính những người trẻ sẽ chán?
Video đang HOT
Trong âm nhạc chúng tôi viết những điều mình tôn thờ, đó là sự vừa phải của mọi thứ nên không bao giờ để khán giả ăn nhiều kẹo quá cũng như không làm bất cứ cái gì quá. Khi người ta nhắc đến Ngọt như là một sự dễ thương, điều này là điều chúng tôi đang muốn ‘phá’ đi. Trong lăng kính mọi người nhìn vào, dù là tích cực như dễ thương, tiêu cực như khó thương chúng tôi vẫn muốn thay đổi những điều đấy. Việc người ta có nghe nhạc Ngọt hay không, có “chết” hay không, có hết thời hay không là điều chúng tôi không sợ bởi đã có kế hoạch con đường mình đi. Cho dù chúng tôi rất yêu âm nhạc nhưng không có nghĩa là không có những đam mê khác ngoài âm nhạc.
3 thành viên của Ngọt band.
- Thứ âm nhạc Ngọt đưa đến, người ta cảm giác như từ câu chuyện từ cuộc đời thật của chính người nghệ sĩ đã trải qua. Tuy nhiên, một năm trước bạn là một chàng trai có thể vẫn hồn nhiên vấn vương yêu rồi không yêu rồi lại yêu nhưng bây giờ sắp trở thành một ông bố. Sự thay đổi về đời sống, nhịp sống ảnh hưởng thế nào đến hướng sáng tác của bạn? Bạn sẽ phải chững trạc hơn, già dặn hơn chứ đâu thể “cưa sừng làm nghé” mãi được?
Tôi nghĩ không có một sự đối lập nào giữa chững chạc và hồn nhiên, một người có thể chững chạc nhưng vẫn hồn nhiên. Hồn nhiên và trong sáng là hai cái hoàn toàn khác nhau. Hồn nhiên có nghĩa là chửi bậy viết đúng nghĩa của từ chửi bậy đấy còn trong sáng nghĩa là không chửi bậy. Người nghệ sĩ trong sáng là có cái đầu lọc trong bóng tối. Còn hồn nhiên là nhìn bóng tối sẽ là bóng tối nhìn ánh sáng sẽ là ánh sáng.
- Nhiều nghệ sĩ trẻ đề cao cái tôi để “nghông nghênh” được là chính mình hoặc đôi khi suồng sã kiểu “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép” nên có nhiều bài hát ca từ chiều theo thị hiếu, gây nên sự suy luận trái chiều. Bạn nghĩ thế nào về điều này?
Chúng tôi chưa thực sự đủ an toàn. Cũng đã có lần những gì chúng tôi viết lên mạng có người bảo “mấy thằng này muốn gây sự chú ý”. Tuy nhiên, với âm nhạc, tôi nghĩ nó chỉ liên quan đến việc chúng tôi muốn gì. Chúng tôi không mong muốn một sự nổi tiếng bắt đầu từ một “ngọn lửa” nào cả. Chúng tôi chỉ muốn chơi nhạc và có đủ tiền để chơi nhạc tiếp. Cái khó cũng là trách nhiệm duy nhất của chúng tôi nằm ở bài hát mình đang và sẽ viết.
- Trong ban nhạc Ngọt, bạn và Phan Việt Hoàng là người đã có gia đình, hai thành viên còn lại vẫn mải miết với những cuộc tình… Các bạn tập hợp tập và lắng nghe vì nhau như thế nào để tồn tại?
Chúng tôi gặp nhau hàng ngày và tập nhạc tại nhà Hùng. Anh Hoàng đánh bass và cũng là quản lý của ban nhạc lo phần tài chính. Nam Anh chơi trống và lo về kỹ thuật của ban nhạc, liên quan đến mặc như thế nào, thiết kế ra sao. Hùng lo đánh đàn và cũng lo về kỹ thuật đồ đạc, âm thanh còn tôi lo về đàn hát, sáng tác và định hướng của ban nhạc. Cá nhân tôi coi các thành viên còn lại trong ban nhạc là đồng nghiệp. Khi đứng trên sân khấu chúng tôi là nghệ sĩ chứ không phải là người đàn ông có gia đình hay chưa có gia đình.
Nghệ sĩ Vũ Đinh Trọng Thắng.
- Các bạn có thước đo fan nam hay nữ thích Ngọt nhiều hơn? Nếu là nữ nhiều hơn thì đã khi nào bạn phải đối diện với tình huống khó xử từ fan nữ?
Theo thước đo trên Facebook và fanpage chúng tôi dựa vào thấy fan nữ nhiều hơn nam. Với cá nhân tôi, một số bạn nữ rất thích hôn hay thơm vào má. Những lúc như vậy tôi thường phải… từ chối.
Tôi chỉ có một nỗi sợ duy nhất là đang tập nói không nhiều hơn và nhiều khi nó sẽ làm mất lòng mọi người, nhưng sau khi uốn lưỡi 7 lần tôi thấy nó đều có lợi cho tôi khi mình nói không.
- Nhân vật xuất hiện trong bản hit “Em dạo này” của bạn trước đây là bạn gái và giờ đã thành bà xã. Người ấy vẫn tiếp tục là nguồn cảm hứng để bạn sáng tác chứ?
Nói về việc cảm hứng nó thường xuất hiện từ chủ quan, ngoại cảnh hay nội cảnh. Tôi đang hướng đến những người nghệ sĩ giỏi thì bất cứ điều gì cũng có thể trở thành cảm hứng. Không thể nói chỉ những người quan trọng với mình mới đem lại cảm hứng cho mình. Quan trọng câu hỏi với tôi bây giờ là: “ta sẽ mong không mệt mỏi đi tìm những thứ làm ta rung động hay ta tự học cách rung động với tất cả mọi thứ”.
Theo Báo Mới
'In the Spotlight' trở lại với giới trẻ Việt Nam
'In the Spotlight Contemporary' là chương trình mới nằm trong chuỗi series 'In the Spotlight' nhằm mục đích giới thiệu chân dung âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ đương đại, trong đó, mở màn là concert của ban nhạc Ngọt diễn ra vào ngày 24.11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
Trở thành tâm điểm của chuỗi chương trình phiên bản mới lần này được lựa chọn chính là Ngọt, ban nhạc gồm 4 chàng trai đến từ Hà Nội - đang là một trong những cái tên "hot" nhất trong cộng đồng Indie tại Việt Nam.
Ban nhạc Ngọt. Ảnh: T. L.
Với chương trình mang tên "In the Spotlight Contemporary", êkip sản xuất mong muốn tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của âm nhạc nói riêng và sáng tạo nghệ thuật nói chung đối với đời sống của giới trẻ. Việc lựa chọn các nghệ sĩ Indie làm "Nghệ sĩ tâm điểm" góp phần tôn vinh và lan tỏa những giá trị nghệ thuật đích thực đến cho đông đảo công chúng ở nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp khác nhau.
Nhóm nhạc hào hứng chia sẻ về đêm nhạc sắp tới tại Hà Nội.
Ông Trần Thanh Tùng - GĐ Cty TNHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh cho biết, thời gian qua, một vài sự việc đáng buồn đã xảy ra trong các chương trình đại nhạc hội được coi là dành riêng cho giới trẻ, khiến cho người lớn, đặc biệt là các vị phụ huynh, rất lo ngại và hoài nghi đối với thế giới vui chơi giải trí của con em mình. Tuy nhiên nếu chúng ta không làm cùng, không chơi cùng với thế hệ trẻ thì sẽ không bao giờ có thể hiểu được họ. Với chương trình như "In the Spotlight Contemporary" sẽ là cơ hội để phụ huynh và các con có thể cùng trải nghiệm, cùng thưởng thức âm nhạc và chia sẻ cảm xúc để hiểu nhau hơn.
Trưởng nhóm Ngọt - Vũ Đinh Trọng Thắng - tiết lộ: "Điều mà chúng tôi còn thiếu chính là một sân khấu tổ chức chuyên nghiệp, một nhà sản xuất có tâm huyết và nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi vốn luôn lo ngại rằng sự can thiệp của một "ông lớn" trong ngành sẽ làm mất đi chất Indie của chúng tôi, nên chính vì vậy, chúng tôi thường muốn tự tổ chức sản xuất tất cả các liveshow của ban nhạc. Chúng tôi tin tưởng rằng, với Ngọt và "In the Spotlight" sẽ là show Indie đầu tiên được tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp nhất, và đặc biệt vẫn bảo toàn được chất riêng của chúng tôi".
Indie (xuất phát từ "Independent" - độc lập) là tên gọi chung của một xu hướng âm nhạc trên thế giới được tạo ra bởi những nghệ sĩ độc lập tự sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc của mình, không phụ thuộc vào sự đầu tư hay quản lý của các nhà sản xuất lớn, các hãng đĩa, các công ty tên tuổi. Cộng đồng Indie ở Việt Nam đang phát triển và rất được giới trẻ quan tâm trong vài năm trở lại đây.
Êkip sản xuất chương trình và ban nhạc Ngọt.
Ngọt là ban nhạc Indie Pop được thành lập vào năm 2013 tại Hà Nội. Sau những thay đổi nhân sự, hiện nhóm còn lại 4 thành viên gồm Vũ Đinh Trọng Thắng (hát, guitar), Nguyễn Hùng Nam Anh (trống), Phan Việt Hoàng (bass) Nguyễn Chí Hùng (guitar và thu âm). Ngọt sớm tạo được tiếng vang trong cộng đồng âm nhạc Underground trên toàn quốc và qua nhiều bản thu âm trên mạng xã hội, ban nhạc dần trở thành một trong những nghệ sĩ nổi bật trong dòng nhạc Indie tại Việt Nam.
Theo Báo Mới
Ngọt: Không sợ bị tẩy chay khi khước từ danh 'ban nhạc indie' 'Indie không phải là tôn giáo tôn thờ sự tự do. Nói thật là Ngọt chưa bao giờ sợ bị tẩy chay khi nói mình không phải là ban nhạc indie', trưởng nhóm Vũ Đinh Trọng Thắng chia sẻ. Khi Ngọt công bố về đêm nhạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) trong chuỗi chương trình In the Spotlight...