Ngọn núi kỳ quái với những tượng thần bị chặt đầu
Trên đỉnh ngọn núi tồn tại một di chỉ khảo cổ kỳ lạ với hàng trăm bức tượng thần linh bị chặt đầu.
Núi Nemrut nằm ở tỉnh Adiyaman phía Đông Nam của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một khu vực nông thôn tương đối nghèo nàn và lạc hậu. Thế nhưng, trên đỉnh ngọn núi lại tồn tại những dấu tích của một thời kỳ lịch sử hết sức huy hoàng trong quá khứ.
Trên đỉnh núi trơ trọi giữa một vùng hoang vu và cằn cỗi, người ta đã phát hiện ra những dấu tích của một khu lăng mộ cổ đại hết sức kỳ quái với hàng trăm bức tượng thần to lớn. Điều đáng nói là những bức tượng này đều bị chặt đầu và phá hủy, nằm lăn lóc khắp nơi.
Năm 62 TCN, Vua Antiochus I của Vương quốc Commagene cho khởi công xây dựng khu lăng mộ và đền thờ của chính mình ngay trên đỉnh núi. Lăng mộ của nhà vua được kiến thiết hết sức hoành tráng với hàng trăm bức tượng thần bằng đá khổng lồ “hầu cận” xung quanh.
Những bức tượng này có thể là hình ảnh của chính nhà vua, các vị thần trong truyền thuyết Hy Lạp như Hercules, Zeus, Tyche hay Apollo… Thậm chí có cả những tượng thần hình muông thú.
Cũng có những bức tượng thần là hình ảnh pha tạp mang các đặc điểm của cả văn hóa Iran, Armenia và Hy Lạp. Điều này đã cho thấy có sự pha trộn của văn hóa và tín ngưỡng Đông – Tây tại đây từ hàng ngàn năm về trước.
Vua Antiochus I có một nửa dòng máu là người Armenia và một nửa là người Hy Lạp. Đó cũng là lý do vì sao khu lăng một của ông mang những đặc điểm văn hóa tín ngưỡng của nhiều hơn một nền văn hóa.
Khu vực này cũng đã đóng vai trò như là một điểm giao nhau giữa các nền văn hóa lớn trong thế giới cổ đại, giữa các đế quốc hùng mạnh ở phương Đông và phương Tây. Điều này đã giúp cho Vương quốc Commagene có được một thời kỳ thịnh vượng trong quá khứ.
Video đang HOT
Những tàn tích trên đỉnh núi Nemrut có niên đại từ thế kỷ 1 TCN.
Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là Commagene nằm ngay trên con đường “chinh Đông” của một Đế chế hùng mạnh mới nổi lên: những người La Mã. Vua Antiochus đã dùng mọi biện pháp để giữ nền độc lập, thậm chí còn bắt tay làm đồng minh với kẻ thù để chinh phạt các dân tộc khác.
Tuy nhiên, ông vua này lại khá cuồng vọng. Ông ta lập nên một tín ngưỡng mới cho vương quốc với bản thân mình ở địa vị độc tôn. Khu lăng mộ hoành tráng được xây nên để cho thần dân và chư hầu làm nơi thờ phụng nhà vua sau khi ông chết.
Thậm chí, trong một bản khắc chữ bằng tiếng Hy Lạp còn tiết lộ nguyên nhân vua Antiochus cho xây dựng lăng mộ của mình trên một đỉnh núi cao là bởi vì ông ta muốn khẳng định địa vị của mình không hề thua kém các vị thần linh (vốn được cho là luôn sinh sống trên các đỉnh núi trong tín ngưỡng Hy Lạp).
Quần thể kiến trúc bao gồm lăng mộ và đền thờ trên đỉnh núi Nemrut cũng được xây dựng để làm nơi tổ chức các nghi lễ và lễ hội của vương quốc. Nhà vua cũng cho xây dựng nhiều công trình khác liên kết với các khu vực xung quanh.
Sau khi công trình hoàn tất, vua Antiochus thường xuyên cho tổ chức những nghi lễ để tôn vinh bản thân như là vị thần linh tối cao của toàn vương quốc. Ông ta ra lệnh tổ chức lễ sinh nhật của mình vào ngày 16 và lễ lên ngôi vào ngày 10 hàng tháng.
Những pho tượng thần linh bị hủy hoại, chỉ còn lại phần đầu nằm lăn lóc khắp nơi trên đỉnh núi.
Nhà vua cũng đưa ra nhiều quy định về việc gìn giữ và duy trì khu lăng mộ, trong đó có việc những người trông coi và phụ trách tổ chức nghi lễ được “cha truyền con nối”, nhằm đảm bảo rằng việc tôn vinh Đức vua thần thánh sẽ kéo dài vĩnh viễn, như vọng tưởng của chính ông ta.
Tuy nhiên, Vương triều của ông ta đã không tồn tại đủ lâu để duy trì tham vọng thần thánh của Antiochus. Những cuộc tấn công của kẻ thù và cả sự nổi dậy của người dân đã khiến cho vương quốc Commagene sụp đổ.
Công trình lăng mộ hoành tráng gắn liền với tham vọng được tôn thờ như những vị thần linh của nhà vua đã bị hủy hoại. Những bức tượng thần chầu quanh lăng mộ bị kéo xuống, tất cả đều bị đập vỡ chỉ còn chừa lại phần đầu lăn lóc khắp nơi, cứ như là bị “chặt đầu” thực sự vậy.
Cùng với thời gian năm tháng, khu lăng mộ từng là biểu tượng cho quyền năng và tham vọng của vua Antiochus I trên đỉnh ngọn núi Nemrut cũng dần bị lãng quên. Những tàn tích của nó tiếp tục bị thời tiết nắng mưa hủy hoại trong hàng trăm năm sau đó.
Dấu vết phá hoại là khá rõ ràng, tuy nhiên nguyên nhân và thời gian mà những pho tượng này bị đập phá hiện vẫn còn là bí ẩn.
Mãi cho đến năm 1883, một kỹ sư người Đức tên là Charles Sester trong khi khảo sát để xây dựng tuyến đường vận chuyển cho Đế chế Ottoman đã tình cờ phát hiện ra những tàn tích của khu lăng mộ trên đỉnh núi Nemrut. Sau đó ông đã cho người đào bới trong một thời gian dài để rồi tìm thấy những pho tượng kỳ lạ bị chặt đầu.
Từ đó khu vực núi Nemrut trở thành địa điểm nghiên cứu ưa thích của nhiều nhà khảo cổ cũng như khách du lịch thập phương. Các nhà khoa học đã cố gắng khôi phục phần đầu còn sót lại của những pho tượng. Tuy nhiên họ không thể tìm thấy phần thân mình của tượng vì có lẽ chúng đã bị đập nát hoàn toàn.
Giờ đây người ta chỉ biết rằng những công trình nơi đây là do con người phá hủy. Tuy nhiên, nguyên nhân và thời gian chính xác mà sự hủy hoại đó xảy ra thì vẫn mãi là bí ẩn của lịch sử. Việc sử dụng các phương pháp hiện đại để xác định cũng gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt của vùng này ảnh hưởng rất lớn đến các hiện vật.
Tuy nhiên, bất chấp việc chỉ còn lại mỗi phần đầu, những bức tượng hơn hai ngàn năm tuổi nơi đây vẫn còn rất tuyệt với đối với khách tham quan và cả giới chuyên gia nghiên cứu.
Những tham vọng mà vua Antiochus gửi gắm vào khu lăng mộ hoành tráng của mình, mặc dù không thể giúp ông ta thành một vị thần nhưng chí ít cũng đã giúp cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ có thêm một trong những di chỉ khảo cổ kỳ lạ nhất thế giới.
Theo vietbao
Chùa Hang trên đảo Lý Sơn
Rộng chưa đầy 10km2 nhưng bất cứ ai từng một lần đến với huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi - quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đều ngỡ ngàng trước một quần thể danh thắng mê hoặc lòng người.
Trên đảo Lý Sơn có 2 ngôi chùa là chùa Đục và chùa Hang, khách phương xa khi đặt chân đến đảo đã được nghe giới thiệu rằng, đó là một trong số những nơi không thể không đến. Đảo nhỏ, đường trên đảo cũng hẹp, phương tiện di chuyển thích hợp nhất vẫn là xe máy. Chẳng khó khăn gì chúng tôi hỏi mượn được một chiếc xe máy hiệu Jupiter của một nhà dân nằm kề lối ra cầu tàu. Anh chị chủ nhà cười tươi động viên trong lúc khách lạ còn ngại ngần: "Cứ mượn thoải mái đi, lúc nào về thì về, không phải tiền nong thuê mướn gì đâu". Rồi tận tình chỉ đường cho chúng tôi lên núi.
Nếu tính theo đường chim bay, chùa Hang cách đình An Vĩnh - trung tâm của đảo không xa là mấy, nhưng đường đi thì loanh quanh chạy vòng qua eo núi. Qua hết đoạn đường men theo bờ biển với những cánh đồng tỏi đang chờ thu hoạch, xe chúng tôi lại chìm trong những vạt ngô xanh rờn. Đường sá trên đảo tuy hẹp nhưng khá bằng phẳng, mùa này hoa hoàng hậu nở rộ vàng cả một góc tường rào nhà ai đó bên đường. Khách phương xa mê mải với những mảng màu rực rỡ của hoa trái, bị mê hoặc bởi màu xanh căng tràn của núi, của trời, của những những con sóng miệt mài vỗ bờ. Từ trên đỉnh núi, đi bộ vài chục bậc thì xuống tới chùa Hang. Chùa ngự ở lưng chừng ngọn núi Thới Lới - ngọn núi lửa đã ngủ quên cả ngàn năm trên đảo, nằm sâu trong lòng khối nham thạch khổng lồ hình dáng ở thế đang phun trào. Lòng chùa rộng chưa đầy 500m2, cao 3,2m, tương truyền rằng cách nay chừng 400 năm, khi các bậc tiên hiền ra Lý Sơn lập làng An Hải đã dựng ngôi chùa này. Chùa Hang có tên chữ là "Thiên Khổng Thạch Tự" (chùa do trời sinh ra), năm 1994, chùa được Bộ VHTT xếp hạng di tích quốc gia. Trước chùa có bức họa Thiện tài đồng tử, cùng bức tượng Quan Thế Âm bồ tát được đặt mặt hướng ra Biển Đông. Đặc biệt bên trong chùa còn có 2 lối hẹp dài hun hút với hai hướng đối ngược, được dân bản địa quan niệm là "đường lên trời và đường xuống địa ngục". Cảnh chùa bao năm qua vẫn luôn u tịch, nếu không phải vào dịp hội hè thì có rất ít khách viếng thăm.
Mới đầu giờ sáng mà cái nắng ngoài đảo đã như muốn thiêu đốt mọi thứ, nhưng chỉ cần bước chân vào bên trong chùa, không khí dường như khác hẳn, lòng hang mát lạnh, những giọt nước thẩm thấu qua đá tí tách rơi trên nền chùa. Đứng ngoài sân chùa, phóng tầm mắt ra biển bao la chỉ một màu xanh trong trẻo, nước biển ở đây xanh và trong một cách lạ kỳ. Người dân Lý Sơn thường ra bãi biển trước cửa chùa Hang để nhặt rong câu, không hiểu sao rong câu ở trước cửa chùa Hang ăn ngon hơn bất cứ nơi nào trên đảo, cây cối cũng tươi tốt hơn. Vào những dịp lễ Vu Lan hay Phật Đản, ngày giỗ các vị tiên hiền, ngày tưởng nhớ tri ân đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, các hoạt động tâm linh thường được diễn ra ở nơi này. Ngư dân Lý Sơn tâm niệm, Phật bà Quan âm luôn chở che và phù hộ cho những chuyến "hải lộ bình an".
Cuối buổi chiều hàng ngày, tiếng cầu kinh của những người vợ có chồng đang lênh đênh trên biển vang lên trong chùa, tiếng kinh trầm buồn đó chỉ kết thúc khi những tia nắng mặt trời đã khuất hẳn trong lòng núi, gió ngoài biển tràn qua những hàng phong ba, bàng vuông thổi vào bên trong sân chùa làm tan đi những câu kinh buồn.
Theo ANTD
Phuket - 'hòn ngọc' của Thái Lan Phuket hấp dẫn khách du lịch bởi cảnh quan kỳ vĩ của thiên nhiên, với những bãi tắm trắng mịn bao phủ bởi những ngọn núi, làn nước xanh biếc. Được biết đến là hòn ngọc của sứ sở chùa vàng, đảo Phuket nằm trong quần thể 36 hòn đảo lớn nhỏ. Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên kỳ thú với nhiều...