‘Ngôi nhà trong hẻm’: Chưa ra đường lớn
Chọn đúng dịp Ngày lễ tình nhân, “ Ngôi nhà trong hẻm” ra mắt, có bước đi mạo hiểm khi mong khán giả đến rạp, sau nhiều phim kinh dị “made in Việt Nam” chưa làm hài lòng người xem.
“Ngôi nhà trong hẻm” chưa đủ độ kinh dị.
“Phim chẳng có nội dung gì”, có khán giả sau khi rời rạp chiếu nhận xét. Thực ra, phim kinh dị đâu nhất thiết cứ phải có chuyện gì ghê gớm. Những thứ đắt nhất trong một bộ phim kinh dị có thể là sự ly kỳ, chi tiết khiến khán giả lạnh toát sống lưng, hay âm thanh ấn tượng nổi da gà. Ngôi nhà trong hẻm chọn cách kinh dị theo diễn biến tâm lí, nên câu chuyện đúng là không quá phức tạp. Đó là quá trình thay đổi mà hai vợ chồng phải chịu đựng sau khi mất đứa con đầu lòng.
Cảnh mở đầu phim dẫn dắt người xem vào câu chuyện hứa hẹn nhiều yếu tố ma mị: Thảo (Ngô Thanh Vân) xuất huyết quá nhiều khi chuyển dạ tại ngôi nhà âm u, bên cạnh người chồng tên Thành (Trần Bảo Sơn) hoảng loạn không kém, chỉ biết trông chờ vào bà đỡ. Thành công ngay cảnh đầu tiên, tiếc rằng đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt lại lơi tay ở phần sau. Câu chuyện phim tiếp diễn theo dòng thời gian, 7 ngày rồi 3 tháng sau đó, bối cảnh chính vẫn là ngôi nhà ma ám.
Theo lẽ thường, đáng ra câu chuyện phim và nhịp độ phải ngày càng tăng. Ở đây ngược lại, càng vào giữa phim khán giả khá mệt mỏi, đôi lúc buồn ngủ vì nhịp phim quá chậm, ít cao trào. Những tiếng cười nói, chạy nhảy, bóng ma vương vất trong căn nhà đôi vợ chồng trẻ mới mua, chưa kịp sửa chữa… nếu đúng liều lượng sẽ rất hiệu quả.
Đằng này, cảnh Thành cố căng mắt, trèo lên mái nhà để xem trên đó có gì, rồi giật mình té xuống đất khi thì vì con mèo đen, khi lại vì thấy bóng ma… không dọa được khán giả, chỉ khiến nhiều người khó tính thốt lên: Ngã gì mà ngã nhiều thế!
Ý tưởng phim khá tốt, nhưng đôi khi đạo diễn không làm chủ được mạch phim, dẫn đến những xử lý kém chuẩn. Đành rằng phim cho phép những tưởng tượng bay bổng, nhưng không đến mức quá vô lý: Người vợ quá đau lòng vì mất con, nhất quyết giữ cái hòm gỗ có đứa nhỏ ngay phòng ngủ. Khán giả hoàn toàn có quyền thắc mắc, tại sao đôi vợ chồng chịu nổi mùi? Nếu trong hòm là tro cốt sau khi thiêu, thì ít ra đạo diễn cũng phải có chi tiết nào giải thích.
Chuyện nhà máy của gia đình Thành lâm cảnh khốn khổ, công nhân biểu tình đập phá cũng chẳng rõ nguyên do, kết thúc cũng bị bỏ lửng. Chưa kể tuyến nhân vật phụ: người mẹ, Minh làm quản lí ở nhà máy, cô bạn thân của Thảo gần như chỉ là cách thêm da đắp thịt, không làm cho câu chuyện chặt thêm chút nào.
Video đang HOT
Lấy lí do mất con, người vợ trở nên hung dữ, đôi khi như ma nhập, thậm chí còn có ý thích giết chồng chưa thực sự thuyết phục người xem. Mâu thuẫn dẫn đến nỗi ám ảnh đó chưa được đẩy đến cùng cực: Trước đó, Thành hết mực chăm sóc vợ, thậm chí còn bỏ cả công việc bề bộn ở nhà máy để ở nhà chăm vợ suốt 3 tháng.
“Phim chẳng có nội dung gì”, có khán giả sau khi rời rạp chiếu nhận xét. Thực ra, phim kinh dị đâu nhất thiết cứ phải có chuyện gì ghê gớm.
Sự ác cảm của bà mẹ chồng dành cho nàng dâu cũng làm tăng áp lực tâm lí lên đôi vợ chồng trẻ, nhưng khán giả cảm thấy chưa ổn vì chẳng có nguyên nhân gì rõ ràng. Đạo diễn có vẻ chắp nối tình tiết thế thôi, không định giải quyết đến nơi đến chốn.
Ngôi nhà trong hẻm dẫu sao vẫn gỡ gạc lại ở diễn xuất của cặp Ngô Thanh Vân- Trần Bảo Sơn, dù cả hai thực ra vẫn có thể làm tốt hơn, ít ra là có thể bớt những câu thoại sáo rỗng, vô nghĩa và lặp đi lặp lại không cần thiết trong phim kinh dị.
Ngô Thanh Vân trút bỏ hình ảnh “đả nữ”, diễn một số đoạn nội tâm khá nhuyễn, ví như cảnh gọi điện thoại cho mẹ với sắc mặt đau khổ, tuyệt vọng hay lúc phải gượng gạo yêu chồng với đôi mắt thất thần. Trần Bảo Sơn ra dáng một ông chồng quá mệt mỏi vì đủ sức ép: vợ dở điên dở khùng, mẹ suốt ngày gọi điện hối thúc, mắng nhiếc vì không quản được chuyện công ty.
Phim cũng gỡ thêm điểm nhờ quay phim Joel Spezeski. Dù là phim kinh dị, khán giả đôi lúc vẫn tìm thấy những hình ảnh đẹp, đó là dòng nước trong veo rớt xuống từ thân khóm tre trong sân nhà.
Gần cuối phim, người vợ cầm rìu quyết chém chồng, được xem là một trong những cảnh thành công nhất phim, khi âm nhạc, hiệu ứng hình ảnh và góc quay kết hợp để tăng ép phê rùng rợn. Những điểm sáng nhỏ trong phim như thế này, hẳn còn ít ỏi để chinh phục khán giả Việt, vốn kỳ vọng quá lớn vào dòng phim kinh dị trong nước.
Theo Tiền Phong Online
Nhặt sạn phim 'Ngôi nhà trong hẻm'
Trailer hấp dẫn với nhiều cảnh gây sốc của hai diễn viên nặng kí Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn khiến cho "Ngôi nhà trong hẻm" trở thành bộ phim được trông đợi nhất vào dịp đầu năm 2012, đúng dịp Lễ Tình nhân.
Tuy nhiên, bộ phim đầu tiên của đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt "trình làng" với khán giả Việt Nam lại có quá nhiều chữ "nhưng".
Cốt truyện cũ kỹ
Trước hết đây là một câu chuyện tình. Cốt truyện đơn giản: người chồng (Trần Bảo Sơn) cố gắng giúp vợ (Ngô Thanh Vân) vượt qua nỗi đau mất con nhưng sự việc càng lúc càng trở nên trầm trọng khi người vợ có dấu hiệu bị... ma ám. Trạng thái bất thường của người vợ khiến cho người chồng cũng bị cuốn vào khủng hoảng tâm lý. Hai người thực sự bị mắc kẹt trong ngôi nhà liên tục có tiếng chân người chạy và tiếng trẻ con khóc, cho tới cao trào người vợ cầm rìu truy sát chồng. Bộ phim cho thấy đứng trước một tổn thương, mất mát mà bạn không đủ mạnh mẽ và can đảm bước qua. Nếu để nó trở thành quá khứ thì nó sẽ ám ảnh rồi hủy hoại hiện tại và tương lai. Ngõ hẻm sâu, lắt léo như con đường dẫn tới thế giới nội tâm của mỗi người. Ngôi nhà đó chất chứa rất nhiều bí mật và bóng tối mà mỗi chúng ta phải tự thắp sáng bằng tình yêu và niềm tin với cuộc sống.
Thành công về thủ pháp kinh dị...
Bộ phim được đầu tư rất kỹ lưỡng, đẹp và tỉ mỉ. Bối cảnh là một ngôi nhà cổ, thiết kế kiểu Pháp, có mái ngói, hành lang, sân vườn và nhiều cây cối trong nhà. Màu sắc rất phù hợp với không khí của bộ phim. Phim sử dụng những cú máy dài tạo thành những trường đoạn gây cảm giác căng thẳng, hồi hộp, như đoạn mở đầu phim hay đoạn người vợ cầm rìu rượt đuổi chồng thực sự nghẹt thở. Sử dụng handycam, trung cảnh, lắc rung tự nhiên như có một nhân vật vô hình cùng tham gia câu chuyện, khiến khán giả tăng thêm cảm giác hồi hộp, bất an. Tuy nhiên giống như một người chơi tung hứng, đôi khi cũng bị lỗi nhịp, nhiều cảnh quay bị lạm dụng kỹ xảo thiếu hợp lý gây cảm giác sa đà, không rõ dụng ý nghệ thuật. Âm thanh tiếng khóc trong đêm, âm thanh sử dụng hiệu quả, khiến khán giả rợn tóc gáy và đôi khi giật mình.
Trần Bảo Sơn và Ngô Thanh Vân diễn nội tâm rất đạt, tuy thoại còn cứng và dở phần nhiều do khâu kịch bản, đặc biệt là lời thoại của anh chồng có sự lặp lại và nhiều câu vô nghĩa. Ngô Thanh Vân thể hiện tốt tâm trạng một người mẹ mất đi đứa con đầu lòng: sự tủi thân khi nói chuyện với mẹ, bế tắc hoang mang khi nói chuỵên với bạn gái, sự cô đơn, trống rỗng lúc có một mình và tâm trạng phức tạp khi đối diện với chồng. Khó có diễn viên nào vừa diễn xuất nhuần nhuyễn được cả tâm lý và hành động như Ngô Thanh Vân. Trong bộ phim này vai diễn của Trần Bảo Sơn không có gì đột phá so với Giao lộ định mệnh, song anh cũng đã diễn rất tròn vai. Phim có tuyến nhân vật phụ diễn xuất tốt với nhiều chi tiết gây cười khiến cho không khí phim không bị quá nặng nề.
Tuy vậy, sự liên kết cảm xúc giữa Ngô Thanh Vân và Bảo Sơn trong vai cặp vợ chồng vẫn chưa tốt, khi hai người diễn khá rời rạc, xa cách, khiến người xem không cảm nhận được sự gần gũi giữa họ.
... nhưng vẫn chưa tới và có nhiều tình tiết vô lý
Tuy cốt truyện không có gì phức tạp nhưng kịch bản còn nhiều chỗ lỏng lẻo và bất hợp lý. Trong phim có một vài mắt xích là hai vợ chồng Thành - Thảo, chiếc tiểu sành và những tiếng động lạ sau này được giải mã là những đứa trẻ chết cháy trong qua khứ. Nhưng những mắt xích này rời rạc, không rõ sự liên quan, không giải thích hợp lý động cơ của nhân vật. Câu chuỵên không có chiều sâu, thiếu điểm nhấn. Phần đầu phim tẻ nhạt, dài dòng, quẩn quanh rồi kết lại quá nhanh và có phần khiên cưỡng gây hẫng.
Nhiều tình tiết vô lý ở chỗ: Bối cảnh Sài Gòn hiện đại nhưng đồ đạc trong nhà khá cũ kỹ, có cảnh người chồng khóa trái cổng bên ngoài nhưng người vợ vẫn mở ra được, hay đoạn Ngô Thanh Vân dượt đuổi chồng, lấy rìu chém đứt hai ngón tay chồng nhưng máu không tuôn mà tự dưng mà máu đen khô lại chỗ vết đứt. Ngoài ra, chiếc tiểu sành để trong phòng vài tháng trời mà không bốc mùi, đến khi người chồng chỉ cần quẹt vài que diêm ( mà không cần tẩm dầu) chiếc tiểu cháy bùng bùng như được tẩm dầu.
Các nhân vật phụ ngoài gây cười thì không tham gia tích cực vào câu chuyện, thành ra có thì vui mà không có có lẽ cũng chẳng sao. Mâu thuẫn của mẹ chồng và nàng dâu mặc dù đã được đưa ra và khai thác đẩy lên gần tới cao trào nhưng rồi lại bỏ lửng. Đặc biệt là lời thoại đuối, lặp lại, nhiều khi vô nghĩa, không thể hiện được rõ cá tính nhân vật. Cái kết dù hơi khiên cưỡng và chưa làm khán giả thỏa mãn nhưng là cái kết an toàn. Những bộ phim kinh dị thường kết thúc mở như vậy để tạo cảm giác ngẹt thở từ đầu đến cuối, thậm chí sau khi xem xong vẫn có cảm giác bất an về số phận các nhân vật.
Bộ phim khá ổn, là món ăn lạ, hấp dẫn, mặc dù trong hương vị của nó vẫn thấy thiếu điều gì đó mà đầu bếp - đạo diễn làm chưa tới. Điểm yếu đó có lẽ thuộc về khâu kịch bản. Tuy nhiên đây vẫn là một lựa chọn không tệ cho dịp Valentine. Bộ phim nhắc bạn đừng buông tay người mình yêu cho dù chuyện gì có thể xảy ra như ở Ngôi nhà trong hẻm.
XUÂN THU
Theo Infonet
Trần Bảo Sơn đầu bù tóc rối vì 'ma ám' Ông xã của Trương Ngọc Ánh hẳn đã sống hết mình với nhân vật Thành ở "Ngôi nhà trong hẻm" khiến chính anh khi nhìn lại còn thấy... kinh hãi. Tác phẩm của đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt là lần đầu tiên Trần Bảo Sơn hợp tác cùng Ngô Thanh Vân. Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh...