‘Ngôi nhà bươm bướm’: Tình yêu đẹp khi ta có đôi, hôn nhân đẹp vì ‘tôi có mình’
Tiếp tục chiêu mộ công chúng với bộ phim liên quan đến hôn nhân đồng giới ở Việt Nam, Ngôi nhà bươm bướm trở thành một trong những tác phẩm góp phần giúp cho nền điện ảnh nước nhà định nghĩa lại hai tiếng yêu thương. Song với nội tâm sâu sắc, nỗi niềm ở từng nhân vật gợi lên bao xúc cảm.
Là dự án điện ảnh quy tụ những gương mặt gạo cội như NSƯT Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào, nghệ sĩ Xuân Trường cùng bộ đôi diễn viên trẻ đầy tài năng gồm Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi, Ngôi nhà bươm bướm dưới ngòi bút chất chứa nhiều cung bậc cảm xúc của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã khiến khán giả một lần nữa nghẹn ngào bởi mối tình đậm sâu mà lắng đọng không ít niềm đau trong câu chuyện về hôn nhân đồng giới. Mang hơi hướng hiện đại nhưng đan xen cả lối sống truyền thống bởi sự kết hợp giữa hai miền văn hóa Bắc – Nam cùng những đối lập ở ngành nghề và tư duy, bộ phim khắc họa nhiều tình tiết chân thực để truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa về gia đình.
Dựa trên bối cảnh trái ngược cùng câu chuyện đòi cưới của đôi bạn trẻ là du học sinh mới về nước Mai (Hoàng Yến Chibi) và Hoàng (Liên Bỉnh Phát), Ngôi nhà bươm bướm từ đây khai thác nhiều khía cạnh trong cuộc sống từ hôn nhân đến địa vị xã hội để làm nổi bật lên tiếng lòng của những người thuộc cộng đồng LGBT.
Vốn làm nền nhằm tạo nên nút thắt nội tâm cho tình yêu bán công khai của tuyến nhân vật chính là “bà” Hồ Ngọc Hân (NSƯT Thành Lộc) và ông Cường (Quang Minh) – cặp vợ chồng đã chung sống bên nhau gần nửa đời người, sự trở về của cậu con trai tên Hoàng vô tình khiến mọi lẽ thường tình trong nhà bị xáo trộn.
Quyết định kết hôn của Mai (Hoàng Yến Chibi) và Hoàng (Liên Bỉnh Phát) khiến hai gia đình không khỏi hoang mang
Ông Cường (Nghệ sĩ Quang Minh) đau đầu vì tương lai của con trai
Bà Liên (nghệ sĩ Hồng Đào) và ông Thịnh (nghệ sĩ Xuân Trường) bất ngờ khi con gái muốn cưới để “chạy bầu”
Rằng được nuôi nấng dưới tình yêu thương vô bờ bến của “dì” Hân – nữ hoàng trong giới drag queen, Hoàng bên cạnh đó còn là kết quả giữa ông Cường và tình một đêm. Song vốn hạnh phúc khi lớn lên trong gia đình đặc biệt nhưng không bởi thế mà thiếu vắng sự quan tâm, Hoàng từ bao giờ lại khiến những người thân yêu chịu tổn thương vì quyết định thay đổi toàn bộ câu chuyện về cuộc đời mình từ ký ức đến thực tại.
Một mực muốn cưới Mai làm vợ, Hoàng sau cùng gặp phải tình huống éo le khi phản ứng của hai gia đình không đồng nhất. Bởi so với nét mặt hào hứng của ông Cường và dáng vẻ cập rập để chuẩn bị ra mắt nhà thông gia tương lai của bà Hân thì lời lẽ nặng nề hay thậm chí là lên tiếng phản đối từ phía ông bà sui lại là điểm mấu chốt khiến nhịp phim trở nên kịch tính.
NSƯT Thành Lộc trở thành người “dì” thay mẹ ruột chăm sóc Hoàng (Liên Bỉnh Phát) từ thuở lọt lòng
Khác với cách sống phóng khoáng và hiện đại bởi môi trường làm việc vốn tươi trẻ và nhộn nhịp, ông Cường nào ngờ cơ nghiệp mà mình tự hào bấy lâu lại được nói giảm nói tránh để thuyết phục ông Thịnh (nghệ sĩ Xuân Trường) – một giáo viên dạy văn đang tranh cử chức hiệu trưởng. Khẩu chiến với con gái vì những định kiến đã thành quy tắc cùng với lí lẽ của một nhà giáo, ông Thịnh chọn riêng cho mình một chiến tuyến khi phản đối Mai “chống lầy” do công ăn việc làm còn chưa ổn định. Song với lý do muôn thuở tưởng cũ mềm nhưng hữu dụng vô thời hạn, sự kiện “ăn cơm trước kẻng” của Mai đã chính thức mở ra cuộc gặp mặt giữa thông gia hai miền Nam – Bắc.
Từ đây, xoay quanh những bất an của Hoàng khi phải tìm cách giải quyết câu chuyện về cuộc hôn nhân giữa “dì” và bố, nỗi đau hay chính là thứ mà nhân vật Hồ Ngọc Ngân do NSƯT Thành Lộc thủ vai gọi là “sự phản bội” như bóp nghẹt lấy tình yêu và niềm kiêu hãnh bấy lâu lâu trong bà. Rằng xuất hiện trên sân khấu với ánh đèn rực rỡ cùng sự hào nhoáng của một người nghệ sĩ thực thụ, Hồ Ngọc Hân trong bộ cánh lộng lẫy, kiêu sa cùng gương mặt được trang điểm dày, đậm như đang khẳng định bao khát vọng mới vượt qua giới hạn.
Vậy mà, bước xuống những bậc cầu thang danh vọng, “bà hoàng” ấy trước hình ảnh đang say giấc nồng của con trai chỉ còn là một “dì Hân” nhu mì đến lạ thường. Nóng lòng để bàn chuyện cưới xin, “bà” Hân như bị chạm vào tự ái khi phát hiện sự hiện diện của mình lại là rào cản lớn nhất đối với Hoàng. Từ sự tủi hờn cho đến những quyết định đầy nước mắt vì lo nghĩ cho đại cục, nỗi đau mà “dì” Hân trải qua thực chất luôn thường trực ở một “người mẹ” không danh chính ngôn thuận.
Dù hiểu rằng công sinh sao bằng công dưỡng nhưng cái quy luật khắt khe mà người đời nhìn vào ở hai chữ giới tính như vết dao chia cắt tổ ấm hạnh phúc mà “bà” Hân và ông Cường gìn giữ bấy lâu. Song không vì lẽ đó mà khiến mạch phim thêm phần bi kịch, những phân đoạn tình cảm giữa hai nghệ sĩ Quang Minh và Thành Lộc mang lại phút giây nhẹ nhàng hệt như bao cặp vợ chồng ở tuổi trung niên.
Với nét diễn tự nhiên và duyên dáng, nghệ sĩ Thành Lộc mang lại một nguồn năng lượng tích cực để thổi hồn vào nhân vật của mình và đồng thời minh chứng cho tình yêu mãnh liệt đến từ cộng đồng LGBT. Mặc dù luôn đặt ra những quy ước ngầm về việc thể hiện tình cảm ở chốn đông người, sự tự tin sống thật với giới tính của hai nhân vật vẫn khiến khán giả cảm động bởi trong phút yếu lòng, họ luôn hướng về đối phương cùng sự chở che không ngần ngại.
‘Ngôi nhà bươm bướm’: Tình yêu đẹp khi ta có đôi, hôn nhân đẹp vì ‘tôi có mình’
Để rồi bên cạnh cuộc sống hào nhoáng mà đậm màu yêu thương, tâm tư và cách thể hiện cảm xúc cũng như cá tính của “bà” Hân, ông Cường mang lại những thước phim không chỉ hài hước mà còn sâu lắng. Sau cùng, truyền tải thông điệp mang tính nhân văn khi đưa yếu tố xã hội ở khía cạnh đạo đức nghề nghiệp và đức tính hi sinh của các bậc phụ huynh, Ngôi nhà bươm bướm mở rộng phạm vi nội dung để giúp người xem không bị bó hẹp trong lối suy nghĩ đơn thuần.
Từ đây, gửi đến những trái tim cần được yêu thương một niềm tin mạnh mẽ vào giới hạn của hạnh phúc, mọi cử chỉ ân cần cùng ánh mắt và lời giãi bày mà ông Cường dành cho “vợ” không những khẳng định chủ quyền mà còn nhấn mạnh vào hai chữ xứng đáng trong tình yêu.
Ngôi nhà bươm bướm sẽ được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 30/08/2019
Theo saostar
'Ngôi nhà bươm bướm' và những câu thoại cảm động đi sâu vào lòng khán giả
Bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm" ra mắt khán giả với sự chân thành và ngọt ngào trong câu chuyện. Một trong những yếu tố tạo nên bấy nhiêu chân thành và ngọt ngào ấy chính là những khoảnh khắc và câu thoại xuất phát từ trái tim của nhân vật. Bạn thích câu thoại nào nhất?
Chúng ta thường xem phim vì mục đích gì? Có người sẽ chọn phim ảnh để giải trí, xả stress sau ngày dài căng thẳng. Cũng có người lại chọn phim ảnh để cho mình cơ hội nhìn lại cuộc sống; vui vẻ với những hồi ức đẹp đẽ đã qua. Những yếu tố hài hước trong Ngôi nhà bươm bướm tin chắc đã đủ để chúng ta, những khán giả của bộ phim, phá tan sự ngột ngạt của áp lực đến từ việc làm lẫn việc nhà. Và lẽ dĩ nhiên, cộng thêm rất nhiều câu thoại như được các nhân vật đào ra từ nội tâm sâu thẳm của mình, hai lí do để chúng ta tìm đến phim ảnh đều được giải đáp.
Khoảnh khắc huy hoàng nhất hay đau lòng nhất trong hành trình cuộc đời của bạn liệu có dạt dào cảm xúc như những nhân vật trong phim hay không? Cùng họ ngoảnh lại nhìn và cảm thán nhé!
Với những ai đang yêu một người, tha thiết cũng được, mãnh liệt cũng được, nồng nhiệt lại càng tốt, chúng ta luôn mong rằng nơi mình hạnh phúc nhất sẽ có hình ảnh của người mình thương, đúng không?
Tình yêu mà phải lượng hoá trong một con số nào đó, dưới một khoảng thời gian nào đó, có phải rất hợm hĩnh không? Nhưng chẳng phải Iron Man đã có một tình yêu 3000 sao? Vậy thì mười giây khi mà đầu-mình-chạm-vai-tôi của ông Hân và ông Cường cũng hợp lí thôi.
"Mình ơi"... chỉ một tiếng gọi đã vẽ rõ ra hình ảnh của hai người trong mắt nhau. Chỉ có nhau và mãi có nhau.
Có phải vì ánh mắt của mỗi người đều không thể che giấu sự thật nên chúng ta phải dùng thêm cử chỉ tay và những lời đường mật hư tình giả ý để lấp liếm ánh mắt đó mỗi khi chúng ta nói dối?
Không ai cấm chúng ta ước mơ. Và cũng không ai cấm ước mơ được làm mẹ trở thành sự thật. Họ dự trữ sẵn rất nhiều những tình thương con và năng lượng bảo vệ núm ruột của mình, vì sứ mệnh của họ là trở thành mẹ kia mà.
Một bàn tay không thể vỗ thành tiếng. Một gia đình ấm áp không thể vắng bóng bất kì ai.
Khác với gà con luôn cho rằng thứ đầu tiên nhìn thấy là mẹ của mình, những đứa trẻ đều có linh cảm của riêng chúng. Từ rất nhỏ, chúng đã có thể cảm nhận được người mẹ của mình là ai.
Có sự hi sinh nào mà không "tặng" kèm sự đau lòng. Nhưng hơn hết, sự đau lòng đó được phía bên này đánh đổi lại niềm hạnh phúc của bên kia. Với bên này, như vậy hoàn toàn xứng đáng.
Trailer Ngôi nhà bươm bướm
Theo saostar
Ngôi nhà bươm bướm: Mượn chuyện cưới xin đôi trẻ để kể cái tình già, phiên bản 'Thưa mẹ con đi' của 20 năm về sau Cũng khai thác về đề tài tình yêu đam mỹ nhưng Ngôi nhà bươm bướm lại là một phiên bản khi con người ta chính chắn và trưởng thành hơn Thưa mẹ con đi. Được dẫn dắt bởi đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Ngôi nhà bươm bướm quy tụ dàn diễn viên gạo cội vốn quen thuộc trên màn ảnh như NSUT Thành...