‘Ngôi nhà bươm bướm’: NSƯT Thành Lộc và vai diễn đồng tính để đời, ấn tượng nhất 2019
Vai bà Hân của Thành Lộc chính là điểm nhấn nổi bật nhất giúp cho “ Ngôi nhà bươm bướm” “bay cao” và thăng hoa thật sự.
Ngôi nhà bươm bướm là sản phẩm điện ảnh đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, là câu chuyện gia đình hiện đại chứa đựng những tình huống bi hài đặc sắc, đặc biệt là khai thác tinh tế màu sắc LGBT để tôn lên những thông điệp, giá trị nhân văn mà phim muốn nhắn gửi đến khán giả.
Poster “Ngôi nhà bươm bướm” với NSƯT Thành Lộc ngồi giữa, dấu hiệu cho tầm quan trọng của nhân vật Hồ Ngọc Hân.
Phim là câu chuyện tình yêu dẫn đến “cưới chạy” giữa Mai ( Hoàng Yến Chibi) và Hoàng ( Liên Bỉnh Phát), và đêm gặp gỡ định mệnh giữa hai bên sui gia có sự khác biệt rõ rệt về tính cách, quan điểm và phong cách sống. Phía Mai là một gia đình miền Bắc truyền thống và gia giáo, ba cô ( Xuân Trường) lại là một nhà giáo ưu tú chuẩn bị được cất nhắc lên làm hiệu trưởng, trong khi mẹ cô ( Hồng Đào) là một người phụ nữ mẫu mực của gia đình.
Còn phía Hoàng lại hoàn toàn trái ngược, là một gia đình đa sắc màu, khi ba anh – ông Cường ( Quang Minh) là chủ một quán bar, còn “dì” anh – Hân là một drag queen, và vai diễn này do chính NSƯT Thành Lộc đảm nhận.
Cuộc gặp mặt gia đình chính là cao trào đầy hấp dẫn của phim.
Có thể nói, mọi sự tình dở khóc dở cười trong Ngôi nhà bươm bướm đều xuất phát từ chính Hân, nhưng nhờ đó mà nhân vật quá đỗi đặc biệt này của Thành Lộc lại tỏa sáng hơn rất nhiều. Sự xuất hiện của nhân vật Hồ Ngọc Hân này mang đến một làn gió mới cho thế giới phim LGBT Việt Nam, cùng với đó là một câu chuyện thực tế và mang tính thời đại, đó là lấn sân vào đời sống gia đình của những cặp đôi đồng tính, hoàn toàn có một bước đột phá trước hàng loạt những phim thiếu niên, vườn trường đã quá quen thuộc đến mức nhàm chán khác.
Ngôi nhà bươm bướm vốn không quá tập trung vào hay “lạm dụng” những chi tiết LGBT, mà thay vào đó xây dựng chắc cốt truyện xoay quanh hai chữ “tình thân”, đó là những khúc mắc, xung đột rất đỗi đời thường giữa người thân với nhau. Với sự xuất hiện của ba mẹ Mai, Hoàng luôn phải chịu sự chi phối cảm xúc và lý trí mãnh liệt, khi vừa không muốn để nhà gái biết được hoàn cảnh gia đình mình, nhưng dĩ nhiên cũng không hề muốn tổn thương Hân – người dì, hay nói đúng hơn là người mẹ đã dạy dỗ, nuôi nấng mình từ thuở còn thơ.
“Ngôi nhà bươm bướm” đã giúp mảng phim LGBT của Việt Nam bước sang trang mới, không còn quẩn quanh ở đề tài thiếu niên cùng những cái kết mở nhút nhát và hời hợt.
Khác với phần lớn những sản phẩm điện ảnh mang màu sắc LGBT mà Việt Nam từng làm, Ngôi nhà bươm bướm lấy điểm khởi đầu ở cái kết đẹp thời thanh xuân của cặp đôi Cường-Hân, khi cả hai chính thức có mái ấm riêng cùng đứa con trai là Hoàng. Từ đó, một chặng đường mới mở ra, nhưng thay vì thể hiện sự khó khăn trong việc thiếu đi bàn tay người đàn bà trong gia đình, thì kịch bản đã tài tình xây dựng nhân vật của Thành Lộc có vừa đủ sự tinh tế, mềm mại, uyển chuyển và hi sinh của người mẹ, dù cho Hân không hề ruột thịt máu mủ với Hoàng.
Hân thương Cường và Hoàng vô điều kiện.
Bên cạnh diễn xuất nhập tâm ở những cảnh chính kịch, thì Thành Lộc cũng làm tốt và tròn trịa những cảnh hài hước trong phim. Kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm của anh trên sân khấu, nhất là trong các tác phẩm Ngày xửa ngày xưa đã được truyền tải vào nhiều phân đoạn vui nhộn không quá lố, đem đến những tràng cười tự nhiên và thoải mái cho người xem, từ đó làm toát lên một Hồ Ngọc Hân luôn lạc quan trước mọi vấn đề, và hơn hết biết cách tự làm chủ cuộc đời mình, dù cho mọi sóng gió phong ba đều đang chực chờ để đánh gục, hoặc tệ hơn là khiến anh đánh mất chính mình.
“Ngôi nhà bươm bướm” ghi điểm ở cả yếu tố “rom” – lãng mạn (romance) lẫn “com” – hài hước (comedy).
Cái khó ở đây chính là sự chấp thuận từ phía nhà gái, điều đáng ra đối với Hân hay Cường đều không còn quan trọng ở thời điểm này, nhưng vì hạnh phúc của đứa con trai độc nhất mà cả hai luôn hết mực yêu thương mà “ngôi nhà bươm bướm” này buộc phải thay đổi chỉ trong một đêm gặp mặt. Xuyên suốt phim, người xem sẽ phải ấn tượng với sự chuyển biến cảm xúc của Hân, từ lúc phấn khởi khi biết con mình sắp lấy vợ, đến khi thất vọng vì nhận ra bản thân chính là vấn đề khiến mọi thứ rối tung, và cuối cùng chính là sự chấp nhận chính mình, chính những giá trị cao cả vượt lên trên mọi định kiến.
Thành Lộc thật sự đã có một vai diễn điện ảnh khá khó nhằn, nhưng với tài năng của mình thì anh đã cho thấy một hình ảnh truyền cảm hứng, gần gũi và dễ cảm, dù cho đối tượng khán giả có là ai. Không hoàn toàn vì Hân là người đồng tính, mà là vì anh là một người mẹ, chỉ biết đơn thuần thương con mình vô điều kiện; là một người vợ, luôn thứ tha và khoan dung với người “đầu ấp tay gối” của mình suốt nhiều năm; và là một con người đáng trân trọng khi luôn sống đúng với lý tưởng của mình, và đổi lại có một gia đình ấm áp, cũng yêu thương mình không thua kém gì mình yêu thương họ.
Thành Lộc thể hiện hoàn toàn xuất sắc nhân vật của mình, trở thành nguồn cảm hứng của tất cả khán giả.
Tuy nhiên, việc xoáy sâu vào bức tranh gia đình hiện đại không có nghĩa là phim xem nhẹ yếu tố LGBT, vì trong Ngôi nhà bươm bướm, chi tiết này giống như một chất phụ gia, có công dụng hỗ trợ và xúc tác cho diễn biến chính được thăng hoa và đạt cao trào, thế nhưng liều lượng đều dừng ở mức vừa đúng, vừa đủ giúp cho “món ăn” giữ được những giá trị cốt lõi của mình, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh nhất. Và nhân vật Hân chính là hiện thân của “chất phụ gia” ấy, khi vừa là “rắc rối”, cũng vừa là “tay gỡ rối” giải quyết mọi vấn đề, tháo gỡ mọi nút thắt và mang đến cái kết viên mãn cho người xem.
Khía cạnh drag queen và cộng đồng người chuyển giới cũng được lồng ghép duyên dáng.
Ngôi nhà bươm bướm vẫn chưa thể gọi là xuất sắc, nhưng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của một phim hài-lãng mạn xoay quanh đề tài gia đình. Đây cũng là một bước nâng cấp cực chuẩn cho thể loại phim mang màu sắc LGBT, khi đem đến cái kết đẹp. Đây vốn là điều vô cùng hiếm thấy, nếu không phải nói là chưa bao giờ có tại thị trường Việt Nam nói riêng, hay thị trường châu Á nói chung trong nhiều năm gần đây. Làng phim Việt giờ đây đã có thêm một tác phẩm văn minh để tự hào, và Thành Lộc cũng có cho mình thêm một vai diễn “nặng ký” để yêu thương và nhớ mãi về sau.
Trailer bộ phim “Ngôi nhà bươm bướm”.
Ngôi nhà bươm bướm chính thức công chiếu vào ngày 30/8/2019.
Theo saostar
Chung nghiệp với Xa Thi Mạn, Hoàng Yến Chibi là nữ phụ đam mỹ của NSƯT Thành Lộc và Liên Bỉnh Phát?
Vừa qua, một thông tin rò rỉ cho hay Xa Thi Mạn sẽ trở thành nữ-phụ-đam-mĩ trong "Bên tóc mai nào phải hải hồng đường" với nam chính là Huỳnh Hiểu Minh. Liệu rằng tuýp nhân vật "nhọ" ấy có xảy ra với Hoàng Yến Chibi trong "Ngôi nhà bươm bướm"?
Ngôi nhà bươm bướm là dự án điện ảnh được đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh lấy cảm hứng và chuyển thể thành phim từ vở hài kịch La Cage aux Folles nổi tiếng ở Pháp vào năm 1973. Vở kịch năm ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều phiên bản chuyển thể ra đời. Đáng nói đến là năm 1978, đạo diễn người Pháp (lai Ý) Édouard Molinaro đã cho ra mắt bộ phim cùng tên mang nhiều sắc màu của tình cảm so với màn kịch ba năm trước.
Ấn tượng nhất chính là bộ phim đã đạt được 100% "cà chua tươi" của trang Rotten Tomatoes (một trong những trang đánh giá phim uy tín). Bộ phim đã nhận được sự quan tâm, chú ý từ phía khán giả và trở thành bộ phim ngoại quốc đầu tiên thật sự ăn khách tại Mỹ.
Trở lại với phiên bản Việt, Ngôi nhà bươm bướm sẽ kế thừa những gì từ nguyên tác cũng như tận dụng những nguồn lực nào của riêng mình để tạo nên kì tích, hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết này!
Kịch bản ý nghĩa: Vì ai cũng có quyền được hạnh phúc!
Xuất phát điểm là một vở kịch hài đậm tính giải trí, nhưng nội dung thú vị cùng góc nhìn vô cùng mới mẻ đã tạo nên động lực cho các nhà sản xuất thoả sức sáng tạo trong khâu chuyển thể. Sẽ chẳng có gì để nhắc đến các phiên bản điện ảnh của La Cage aux Folles nếu như chúng chỉ dừng lại ở một kịch bản phim tình cảm, gia đình, hài hước. Điều làm khán giả nhớ đến ở bộ phim chính là cách biên kịch khai thác khía cạnh tâm lý và tình cảm của hai người đàn ông ở tuổi xế chiều.
Tình cảm của họ được khai thác một cách tinh tế và nhẹ nhàng, song hành là những rắc rối khi người con trai mà họ nuôi nấng muốn lấy vợ. Câu chuyện làm sui tưởng chừng rất bình thường nhưng thực chất lại như một sâu ra sức gặm nhấm vào nội tâm của hai người. Bên cạnh câu chuyện bình dị của tuổi xế chiều, đây còn là một kịch bản phim từng khiến cho khán giả khắp châu Âu và thế giới có cái nhìn rộng mở về tình yêu đồng giới. Vì ai cũng có quyền được hạnh phúc.
Qua những hình ảnh hậu trường, khán giả có thể đoán được vai diễn cặp đôi nam chính sẽ do NSƯT Thành Lộc và một gương mặt nữa thủ diễn, hoặc là Quang Minh, hoặc là Liên Bỉnh Phát. Thế nhưng, giả thuyết Liên Bỉnh Phát lại được ủng hộ nhiều hơn vì vai diễn đồng tính Dũng Thiên Lôi ( Song Lang)của anh đã tạo được tiếng vang trước đó. Ngoài ra, tạo hình của Hoàng Yến Chibi trong lần xuất hiện này lại có vẻ già dặn hơn những tạo hình điện ảnh trước đây của cô, điều này dấy lên nhiều nghi ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng có thể cô sẽ là người xen vào chuyện tình cảm của hai nam chính.
Nội dung nặng ký có được chuyển tải đủ và đúng nhờ các diễn viên gạo cội?
NSƯT Thành Lộc - nghệ sỹ chuyên tâm với nghề
Là một diễn viên tâm huyết từ sân khấu cho đến màn ảnh, NSƯT Thành Lộcluôn là nghệ sỹ bảo chứng cho các tác phẩm mà mình tham gia. Ngoài ra, anh còn là bậc tiền bối đáng nể của các thế hệ diễn viên trẻ hiện giờ. Dù là một vai diễn khách mời hay là người cầm trịch trên sân khấu thì Thành Lộc luôn mang đến cho khán giả hình ảnh của một người nghệ sỹ tận tụy, yêu nghề, luôn mang đến những màu sắc rất riêng mỗi khi người diễn viên này đứng trước ống kính. Với một kịch bản phim thú vị nhưng cũng rất nặng ký như Ngôi nhà bươm bướm khán giả chắc chắn sẽ rất đón chờ vai diễn của NSƯT Thành Lộc trong bộ phim.
Quang Minh-Hồng Đào - những cây hài duyên dáng của Việt Nam và hải ngoại
Bên cạnh Thành Lộc, cặp đôi Quang Minh, Hồng Đào sẽ là hai diễn viên góp mặt trong bộ phim lần này. Từng được khán giả biết đến là những diễn viên hài duyên dáng và là cặp đôi được khán giả trong cộng đồng người Việt sống ở hải ngoại yêu thích, cả hai được dự đoán sẽ mang đến cho khán giả những nụ cười rôm rả. Chưa dừng lại ở đó, sự góp mặt của Hồng Đào trong Cua lại vợ bầu thời gian qua cũng minh chứng rằng, ngoài những pha tung hứng các mảng miếng hài cực duyên dáng thì Hồng Đào cũng có thể đảm đương những câu thoại sâu lắng, phù hợp với một bộ phim tình cảm gia đình như Ngôi nhà bươm bướm.
Xuân Trường - gương mặt thân quen của những vai diễn khắt khe
Góp mặt trong dàn diễn viên gạo cội lần này còn có sự tham gia của Xuân Trường - một diễn viên truyền hình dày dặn kinh nghiệm. Mặc dù khá kín tiếng nhưng khán giả có thể biết đến nghệ sỹ Xuân Trường qua các phim truyền hình dài tập, nhất là vai diễn Hai Lâm trong bộ phim Vị tướng tình báo và hai bà vợ. Từng thủ diễn nhiều vai nghiêm nghị và khắt khe, Xuân Trường được mong đợi sẽ đảm đương thành công vai trò tạo nên kịch tính cho bộ phim Ngôi nhà bươm bướm.
Hoàng Yến Chibi - Liên Bỉnh Phát - cặp đôi trẻ hứa hẹn những điều mới mẻ
Bên cạnh bậc tiền bối, Hoàng Yến Chibi và Liên Bỉnh Phát sẽ là hai hậu bối đồng hành trong bộ phim Ngôi nhà bươm bướm. Mặc dù là hai gương mặt còn rất trẻ nhưng quả thực thành công mà Hoàng Yến Chibi và Liên Bỉnh Phát gặt hái được với vai trò diễn viên là vô cùng to lớn. Đáng kể đến nhất là trong năm 2018 vừa qua, Hoàng Yến Chibi và Liên Bỉnh Phát đều mang về cho mình những vai diễn để đời. Một bên là cô nữ sinh Hiểu Phương duyên dáng và ngây ngô trong Tháng năm rực rỡ. Một bên là Dũng Thiên Lôi lạnh lùng và phong trần của bản vọng cổ buồn Song Lang. Sự kết hợp của cặp đôi trai tài gái sắc này chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều sự trông chờ.
Tạo tiếng vang và lấy đi không ít nước mắt của khán giả qua bộ phim Lô Tô, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh sẽ là người dẫn lái cho kịch bản Ngôi nhà bươm bướm. Lô Tô là bộ phim về số phận của những người phụ nữ sống trong thể xác mà bản thân không hề muốn. Ngôi nhà bươm bướm lại là một bộ phim về tình yêu của hai người đàn ông. Thực hiện bộ phim thứ hai khai thác về chủ đề LGBT, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh hứa hẹn sẽ khẳng định độ mát tay của mình khi khai thác những kịch bản khó nhằn và mang đến cho điện ảnh Việt một bộ phim hay.
Có thể nói, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là đạo diễn hiếm hoi có duyên với những nghệ sỹ gạo cội của Việt Nam. Từ Lô Tô khi đồng hành với Hữu Châu cho đến Ngôi nhà bươm bướm làm việc cùng Thành Lộc, bộ phim lần này sẽ là một sự tiến bộ trong tư duy, sự tưởng thành và vững chắc hơn trong nghệ thuật kể chuyện.
Nhà sản xuất Martin Nguyễn
Trước dự án Ngôi nhà bươm bướm, Martin Nguyễn đã từng đồng hành cùng nhiều bộ phim tạo được sự chú ý của giới điện ảnh: Để Mai tính (hai phần), Yêu, Quả tim máu. Với bề dày kinh nghiệm của mình, Martin Nguyễn sẽ hóa phép cho bộ phim Ngôi nhà bươm bướm trở nên xinh đẹp và ấn tượng đúng như cái tên gọi của nó.
Phim dự kiến công chiếu rộng rãi vào tháng 04/2019.
Theo saostar
REVIEW: Ngôi Nhà Bươm Bướm (Butterfly) Ngôi Nhà Bươm Bướm là sự lựa chọn khác dành cho khán giả bên cạnh Anh Thầy Ngôi Sao. Ngôi Nhà Bươm Bướm, bộ phim tiếp theo trong tháng 8 mang chủ đề "tình yêu không phân biệt giới tính" đến cho khán giả sau Thưa Mẹ Con Đi. Tuy vậy, khác với bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh, Ngôi Nhà Bươm...