Ngôi đền dát hơn nửa tấn vàng chứa kho báu giàu có nhất thế giới
Theo ước tính của nhiều chuyên gia, giá trị kho báu có trong ngôi đền Sree Padmanabhaswamy của đạo Hindu có thể lên đến 1.000 tỷ rupee (khoảng 22 tỷ USD).
Đền Sree Padmanabhaswamy được coi nhà ngôi đền giàu có nhất thế giới.
Sree Padmanabhaswamy là ngôi đền nổi tiếng nằm tại tỉnh Kerala, Ấn Độ, được xây dựng từ thế kỷ 16 để thờ thần Vishnu.
Người xây dựng ngôi đền, các vị vua của Vương quốc Travancore, có thể coi là những người vô cùng giàu có khi trang hoàng cả ngôi đề ngập trong vàng bạc châu báu.
Công trình kiến trúc này được dát số vàng lên đến 680kg.
Chưa hết, lời đồn về kho báu khủng giấu trong ngôi đền đã được chứng thực khi vào tháng 6/2011, người ta đã tìm thấy rất nhiều vàng, đá quý và trang sức ở bên trong 6 căn hầm tại Sree Padmanabhaswamy.
Video đang HOT
Số vàng bạc châu báu được tìm thấy trong ngôi đền.
Theo một số phương tiện truyền thông đưa tin, trong số những vật phẩm quý giá được tìm thấy, đáng chú ý là 450 thùng vàng, 2.000 viên hồng ngọc, vương miện có gắn kim cương, cây cung bằng vàng…
Do có quá nhiều đồ vật quý trọng, ngôi đền được bảo vệ rất cẩn mật.
Theo một số sử gia Ấn Độ, kho báu này có thể là tiền cúng dường của các tín đồ mộ đạo cũng như được người dân quyên góp trong suốt nhiều thế kỷ.
Các chuyên gia đưa ra ước tính giá trị của kho báu có thể lên tới 1.000 tỷ rupee (tức 22 tỷ USD), gấp 2 lần so với tính toán ban đầu là 11,2 tỷ USD. Cũng có quan điểm cho rằng, giá trị kho báu có thể lên đến 100 tỷ USD nếu xét đến giá trị lịch sử của nó chứ không phải thuần túy là vàng bạc thông thường.
Minh Khôi (T/h)
Theo doisongphapluat.com
Nền móng ngôi đền cổ đại tại Israel: Hé lộ những bí ẩn lịch sử
Việc phát hiện ra một ngôi đền thời đồ sắt gần Jerusalem đã lật tung ý tưởng rằng Vương quốc Judah cổ đại, nằm ở phía Nam Israel chỉ có một ngôi đền duy nhất: Đền thờ đầu tiên, hay còn được gọi là Đền thờ của Solomon, một nơi thờ cúng linh thiêng ở Jerusalem tồn tại từ thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên (B.C) cho đến khi nó bị phá hủy vào năm 586 B.C.
Hình ảnh khảo cổ về ngôi đền nhìn từ trên cao
Shua Kisilevitz, một nghiên cứu sinh khảo cổ học tại Đại học Tel Aviv ở Israel , đồng nghiên cứu và là một nhà khảo cổ học với Cơ quan Cổ vật Israel cho biết: "Nếu một nhóm người sống gần Jerusalem đến như vậy còn có đền thờ riêng của họ, có lẽ sự cai trị của giới thượng lưu Jerusalem không quá nghiêm và vương quốc không được thiết lập tốt như được mô tả trong Kinh thánh?".
Các nhà khảo cổ đã biết về địa điểm khảo cổ thời đồ sắt tại Tel Motza, nằm ít hơn 4 dặm (6,4 km) bên ngoài Jerusalem, kể từ đầu những năm 1990. Tuy nhiên, mãi đến năm 2012, các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra phần còn lại của một ngôi đền ở đó và mãi đến năm ngoái họ mới khai quật được nó, trước một dự án đường cao tốc.
Thời điểm tồn tại của ngôi đền này làm cho các nhà khảo cổ bối rối. "Kinh thánh kể chi tiết về những cải cách tôn giáo của Vua Hezekiah và Vua Josiah, người đã khẳng định củng cố các hoạt động thờ phượng đến Đền thờ của Solomon ở Jerusalem và loại bỏ mọi hoạt động văn hóa vượt ra ngoài ranh giới của nó", Kisilevitz và đồng tác giả Oded Lipschits, Giám đốc của Viện Khảo cổ Sonia và Marco Nadler tại Đại học Tel Aviv, đã công bố trên tạp chí.
Những cải cách này có khả năng đã xảy ra giữa cuối thế kỷ thứ tám và cuối thế kỷ thứ bảy trước Công nguyên. Nói cách khác, chúng xảy ra cùng lúc với thời điểm hội đường Tel Motza đang hoạt động, các nhà nghiên cứu cho biết.
Tuy nhiên, dường như đã có những ngôi đền bị trừng phạt trong vương quốc mà sự tồn tại của chúng vẫn tiếp tục được cho phép, bất chấp những cải cách của Hezekiah và Josiah, Kisilevitz và Lipschits nói.
Địa điểm này không chỉ là một ngôi đền mà còn có hàng chục kho để lưu trữ và phân phối lại ngũ cốc. Trên thực tế, kho thóc dường như đã phát triển mạnh qua thời gian, và nó thậm chí còn có các tòa nhà có khả năng phục vụ các mục đích hành chính và tôn giáo.
Dường như Tel Motza đã trở thành kho thóc thành công đến mức phục vụ cho cả Jerusalem và trở thành một thế lực kinh tế. Vì vậy, có lẽ ngôi đền đã được phép tồn tại bởi vì nó được gắn liền với kho thóc và không phải là mối đe dọa tới vương quốc, các nhà nghiên cứu cho biết.
Ngôi đền là một tòa nhà hình chữ nhật với một khoảng sân rộng ở phía trước. Sân này "phục vụ như một tâm điểm cho hoạt động văn hóa, vì dân số nói chung không được phép vào chính trong ngôi đền", Kisilevitz nói.
"Các đồ vật thờ cúng tìm thấy trong sân bao gồm một bàn thờ được xây bằng đá, nơi các con vật bị hiến tế và hài cốt của chúng bị vứt xuống một cái hố đào gần đó", Kisilevitz nói. Ngoài ra, bốn bức tượng đất sét - hai giống người và hai giống ngựa - đã bị phá vỡ và chôn trong sân, có khả năng là một phần của nghi lễ thờ cúng...
Nói chung, việc phát hiện ngôi đền làm sáng tỏ sự hình thành nhà nước trong thời kỳ này, các nhà nghiên cứu cho biết. Khi Vương quốc Judah lần đầu tiên xuất hiện, nó không mạnh mẽ và tập trung như sau này, nhưng nó đã xây dựng mối quan hệ với những người cai trị địa phương gần đó, bao gồm một người ở Tel Motza, các nhà nghiên cứu cho biết.
Đức Mạnh
Theo giaoducthoidai.vn/Livescience
Chuyện phòng the "kì dị" ít ai biết về Hoàng hậu xấu xí và hoang dâm nhất lịch sử Trung Hoa Theo sử sách ghi lại, Giả Nam Phong thời Tây Tấn là vị hoàng hậu xấu hiếm có nếu không muốn nói là kỳ dị trong lịch sử Trung Quốc. Hơn thế, sử sách còn ghi chép về chuyện phòng the kì dị của bà. Giả Nam Phong là con gái của Giả Sung, ông là một công thần khai quốc thời nhà...