Ngôi đền đá nằm giữa rừng ở Tràng An
Trong hành trình thăm Tràng An ở Ninh Bình, đền Nội Lâm (đên Trân) làm chủ yếu bằng đá xanh nguyên khối với nhiều hoa văn chạm nổi là điểm dừng chân không thể bỏ qua.
Ngày 17/4 (tức 18/3 âm lịch), lễ hội đền Nôi Lâm tưởng nhớ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương đã diễn ra tại Tràng An, Ninh Bình. Điều độc đáo của lễ hội này là diễn ra trên sông Sào Khê nằm bên đại lộ Tràng An với hành trình du thuyền trên các hang động Tràng An rồi kết thúc bằng việc leo núi, dâng hương tế lễ tại đền.
Từ bến đò, du khách sẽ trải qua khoảng hơn một giờ ngồi thuyền đi qua các hang như hang Sáng, hang Tối, sau đó leo bộ lên hàng trăm bậc đá quanh co, rồi tiếp tục thả bộ xuống thung lũng núi trước khi đặt chân đến đên Nôi Lâm. Nằm giữa một khe nhỏ của núi, phía trái của sân đền có mỏm đá cao khảng 250 m án ngữ ngay sát lối đi lên di tích.
Đây là ngôi đền thờ Quý Minh Đại Vương. Theo ngọc phả hiện đang lưu giữ tại đền Cả (Hoa Lư, Ninh Bình), Quý Minh là một trong ba anh em, đồng thời là ba vị tướng có công dẹp giặc dưới thời vua Hùng thứ 18, đã được phong thánh gồm Sơn Thánh Tản Vương và Cao Sơn Đại Vương.
Đền Trần từ chính diện. Ảnh: Nguyên Anh
Đền được xây dựng theo kiểu chữ nhị, gồm hai tòa liền nhau. Tòa ngoài (T.iền bái) gồm 3 gian, 2 dĩ, quy mô nhỏ. Gian giữa rộng nhất. Mái tòa t.iền bái cuốn vòm bằng bê tông, nhưng bên trong lại dùng các phiến đá xanh để lát trần. Chính giữa nóc của mái trang trí hình hổ phù, hai bên có rồng chầu. Hai cột trụ xây liền với hai tường bên, phía trên trang trí hình hai con nghê.
Tòa t.iền bái để trống, không có cánh cửa, có hai hàng cột đá. Hàng cột thứ nhất gồm 4 cột, làm bằng đá xanh nguyên khối. Mặt ngoài của cột chạm nổi đề tài độc long, mây, sóng nước, cá chép hóa long, sư tử và hoa lá cách điệu… Nét chạm khắc rất tinh xảo. Mặt hông của 4 cột đều trang trí hai đôi câu đối chạm khắc luôn vào thân cột.
Hàng cột thứ hai cũng làm bằng đá xanh nguyên khối. Hai cột ở ngoài cùng trang trí hình độc long chầu vào và đề tài hoa lá cách điệu. Hai cột ở giữa trang trí đôi câu đối. Nét chạm khắc bay bổng, tính thẩm mỹ cao.
Du khách ngồi thuyền trẩy hội đền Nội Lâm, Ninh Bình. Ảnh: Nguyên Anh
Đá xanh nguyên khối cũng là chất liệu làm nhang án thờ tại gian chính giữa tòa t.iền bái và bàn thờ đá tại chính giữa tòa hậu cung. Bên trên tòa hậu cung có hai long cung, bên trong long cung có tượng Quý Minh Đại Vương và phu nhân của ngài là Minh Hoa Công Chúa. Trong cùng tòa hậu cung có hàng cột đá gồm 4 cột, đều có chân tảng bằng đá xanh, làm theo kiểu hình hộp vuông, thắt cổ bồng, trang trí đề tài hoa sen.
Video đang HOT
Bưc tượng Quý Minh Đại Vương được tạc ở tư thế ngồi trên bệ, mắt nhìn thẳng, chân chữ ngũ, đầu đội mũ quan, tay phải cầm chùy, tay trái nắm chặt để trên đùi.Tượng của Minh Hoa Công Chúa tạc ở tư thế ngồi, chân chữ ngũ, mặt hiền từ, mắt nhìn thẳng, tay phải cầm quạt để ngang bụng, tay trái úp xuống đặt trên đầu gối. Phía bên phải của đền có một bệ thờ lộ thiên thờ Mẫu Thượng Thiên Thượng Ngàn.
Múa thuyền rồng trên sông Sài Khao. Ảnh: Nguyên Anh
Là lễ hội truyền thống độc đáo của tỉnh Ninh Bình, lễ hội đền Nội Lâm năm nay thu hút hàng nghìn du khách tham gia. Khoảng 1.000 chiếc thuyền đã được bố trí để phục vụ du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp trữ tình của non nước Tràng An và dâng hương tưởng niệm tại đền.
Theo VNE
Kiệu xoay rước nước sông Hồng
Trên đường mang nước về đình, hàng chục nam nữ chạy rầm rập trên mặt đê rước kiệu quay tít và tin rằng, Thánh đang ngự trong kiệu chia vui cùng dân làng...
Nghi thức lấy nước từ giữa dòng sông cái để dành cúng lễ quanh năm được coi là quan trọng nhất trong lễ hội cổ xưa của làng Thổ Khối (nay là phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội). Trên đường mang nước về đình, hàng chục nam nữ chạy rầm rập trên mặt đê rước kiệu quay tít và tin rằng, Thánh đang ngự trong kiệu chia vui cùng dân làng.
Hội mở từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 2 âm lịch hàng năm, chính hội là mùng 9 với nhiều hoạt động đặc biệt.
Đám rước của làng đi trên 2 thuyền lớn ra giữa sông Hồng để lấy nước về cúng lễ.
Ông chủ tế Đặng Đình Tờ múc đủ 37 gáo nước sông cái cho vào chóe trong thời điểm thuyền đang ngược dòng.
Chóe nước sau đó được rước về đình Thổ Khối bởi 4 người cùng đoàn tùy tùng hàng trăm người.
Đình làng Thổi Khối thờ 6 vị thần Thành hoàng: Đào Thành hoàng Đại vương (Đào Duy Trinh); Bố Cái đại vương (Phùng Hưng); Linh Lang đại vương; Cao Sơn đại vương; Bạch Đa đại vương và Dị Mệ đại vương. Người làng trịnh trọng đặt nước sông cái vào đình Thổ Khối để làm nước cúng lễ quanh năm.
Đoàn rước gồm 6 kiệu Bát Cống, một kiệu Long Đình và một kiệu Song Loan.
Kiệu Long Đình được rước bởi các thanh niên chưa vợ.
Đặc biệt, kiệu luôn ngả nghiêng, quay tít trên vai đám thanh niên như không biết mệt.
Hai kiệu Song Loan và Long Đình cùng xoay ở đình Thổ Khối.
Kiệu Song Loan được rước bởi những cô gái chưa chồng.
Kĩ thuật nước kiệu khá đặc biệt, kiệu nhiều lúc nằm ngang nhưng không được chạm đất.
Người dân tin rằng nghi thức xoay kiệu là lúc Thánh về vui hội với dân làng.
Và người làng cho rằng khi kiệu xoay, không ai cản nổi và không ai dám làm điều đó.
Hữu Nghị
Theo Dantri
Tòa ‘lật tẩy’ cơ quan điều tra TAND H.Đức Linh (Bình Thuận) vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đào Văn Hồng không phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; đồng thời kiến nghị khởi tố bị hại về tội danh này. Ông Đào Văn Hồng sau phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Gia Khánh Cáo trạng công bố...