‘Ngọc Viễn Đông’ chơi vơi trong cảm xúc yêu
Số phận 7 người phụ nữ hiện lên bằng bức chân dung của cảm xúc yêu nhưng bị đè nén và chông chênh trong mối khắc khoải về tình yêu, sở thích và lòng đam mê.
Phim Ngọc Viễn Đông giống như cuốn tiểu thuyết cổ điển có 7 chương với 7 câu chuyện nhỏ khác nhau, nối thành một số phận trải dài theo quy luật phát triển của tự nhiên. Các chương được kết nối theo thứ tự thời gian, từ lúc thơ ấu của Thơ đến khi lớn lên, chứng kiến những câu chuyện xung quanh và rơi vào những tình huống khó xử trong Tin nhắn. Sống trong thế giới riêng và cách biệt hoàn toàn với bên ngoài, con người ta lại đấu tranh với chính niềm đam mê nghiêng về phần “con” để giữ được tính “người” ở Trăng huyết.
Và khi trưởng thành người ta kiếm tìm bản ngã của mình qua những đam mê và hư danh ở Thuyền để cuối cùng khi “nhìn, ngắm chỉ thấy thinh không”. Ở Thức là một người phụ nữ thành đạt nhưng lại cô đơn, lẻ loi trong đời sống tình cảm, người đàn bà ấy tự tay đưa tiễn những đam mê và khát khao của tuổi xuân thì để trở về cuộc sống thực. Đến với Tặng phẩm, gặp lại nỗi đau cào xé của người đàn bà tưởng chừng như viên mãn với cuộc sống bỗng phát hiện chồng ngoại tình và đè nén cảm xúc cho đến khi gặp một chàng trai trẻ. Và cuối cùng, một nghệ sĩ đang đối diện với sự cô đơn của tuổi già, chìm đắm trong quá khứ và nuôi ảo tưởng sẽ tìm lại hào quang xưa để rồi bẽ bàng nhận ra những hư danh của cuộc đời ở Thời gian.
Hai nhân vật nhỏ dễ thương trong chương Thơ.
Huy Khánh trong cảnh chương Tin nhắn.
7 câu chuyện tưởng chừng như rời rạc nhưng chúng được nối kết với nhau bằng số phận chung của người phụ nữ với khát khao yêu và được yêu cùng những cảm xúc bị đè nén làm nên cảm giác chơi vơi. Ngọc Viễn Đông – bộ phim đầu tay của đạo diễn Cường Ngô không có nhiều lời thoại, cũng không có một cái kết rõ ràng để giải thoát, nên số phận của họ dường như bị mặc định và trở lại điểm xuất phát ban đầu. Chỉ có góc máy và hành động của từng nhân vật lý giải câu chuyện, để khán giả suy ngẫm nhưng cũng không quá đánh đố.
Ngô Thanh Vân ở chương Trăng huyết.
Trong 7 câu chuyện nổi bật hơn cả ở chương Trăng huyết và Thời gian. Ở Trăng huyết, lời thoại chỉ xuất hiện trong sự hồi tưởng về thời thơ ấu của hai nhân vật chính. Ngô Thanh Vân có vẻ thô ráp của cô gái vùng biển và sự ngây – dại của người sống tách bạch với bên ngoài. Ánh mắt, cơ mặt của cô lột tả rõ nét hành động cùng với cảm xúc đang trỗi dậy trong lòng người con gái đang lớn. Ở Thời gian, diễn xuất như “gừng càng già càng cay” của người nghệ sĩ đang sắm vai diễn của chính mình tạo nên những cảm xúc mê đắm trong lời thoại quá tuyệt vời và bối cảnh đẹp mê hồn, đúng với tinh thần của câu chuyện.
Trương Ngọc Ánh và bạn diễn trong Thuyền.
Video đang HOT
Nhưng Ngọc Viễn Đông kể những câu chuyện đã cũ trong bối cảnh không tìm được nét mới trong bức phác họa chung, nên người xem chỉ được thưởng thức những cảnh quay tuyệt vời đẹp như tranh, cùng với diễn xuất thuyết phục của hai chương kể trên. Dù cách kể chuyện lồng ghép 7 câu chuyện ngắn trong bộ phim dài không quá mới, nhưng nó thực sự khiến khán giả cảm thấy nặng nề. Và với những yếu tố đó, Ngọc Viễn Đông không thích hợp cho những ai thích phim giải trí, dễ xem dễ hiểu bởi 7 câu chuyện trong phim khiến người ta phải nghiền ngẫm. Những người phụ nữ trong phim đều có vẻ mỏng manh trước những cám dỗ, sự phản bội và những đam mê thể xác. Họ chông chênh trong mớ cảm xúc hỗn độn và cố giải thoát bằng những hành động nhưng lại bị kìm nén trong ý thức.
Minh Ngọc của chương Thức.
Dù khá nhiều ý kiến khen chê xung quanh Ngọc Viễn Đông nhưng những nỗ lực của đạo diễn và ê kip làm phim rất xứng đáng được ghi nhận. Những thước phim tuyệt đẹp được quay ở mọi miền Việt Nam để khán giả thưởng thức và trầm trồ thán phục được đánh đổi bằng biết bao gian khổ và nỗ lực của đoàn phim. Họ đã đi khắp dải đất hình chữ S để tìm ra bối cảnh đẹp như mơ, và khi những danh lam thắng cảnh hiện lên một cách hoang sơ, cũng có thể tưởng tượng những gian truân mà đoàn phim đã gặp. Ngọc Viễn Đông là bộ phim chào hàng của đạo diễn Cường Ngô sau thời gian theo học nghề ở Canada. Anh và ê kip đã kỳ công thực hiện một bộ phim đẹp mà biết chắc sẽ khó thắng về doanh thu chỉ để tạo nên sản phẩm dành tặng phái đẹp.
Như Quỳnh trong Tặng phẩm.
Ngọc Viễn Đông chính thức ra rạp từ 8/3.
Hình ảnh trong phim:
Trailer Ngọc Viễn Đông:
KIM CHI
Theo Infonet
Ngô Thanh Vân tiếp tục 'khuấy động' phòng chiếu?
Không chỉ có Ngô Thanh Vân, bộ phim nhựa ra mắt đúng ngày Quốc tế Phụ nữ còn có sự góp mặt của NSƯT Như Quỳnh, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Huy Khánh, Thái Hòa...
Vào ngày 8/3, bộ phim Ngọc viễn đông gồm một chùm 6 phim ngắn sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam sau nhiều lần trì hoãn. Ngay từ khi bấm máy, dự án phim nhựa đầu tay này của đạo diễn Cường Ngô đã gây được sự chú ý của khán giả trong nước bởi sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng, cũng như bối cảnh trải dài khắp Việt Nam như TPHCM, Bình Dương, Phan Thiết, Hội An, Sapa...
Trong trong lễ trao giải lần thứ 14 của CAIFF (Liên hoan phim độc lập California) được tổ chức tại Mỹ vào tối 11/2, Ngọc viễn đông đã nhận được giải thưởng ở hai hạng mục Nhạc phim hay nhất và Phim có cảnh quay đẹp nhất.
Ngọc viễn đông (chuyển thể từ truyện ngắn từng đoạt giải thưởng của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc) gồm những bộ phim ngắn về số phận của những người phụ nữ khác nhau, được kết nối bằng một chủ đề xuyên suốt là tình yêu. Ở trong đó, có những người yêu và được yêu, có sự mong đợi và thất vọng, có tình yêu thuần khiết và những ham muốn thể xác, thời thơ ấu và con đường trưởng thành của mỗi người... Trở về Việt Nam sau khi đi du học, đạo diễn Cường Ngô hoà quyện cảnh của nhiều danh thắng từ Nam tới Bắc cùng sắccủa các ngôi sao nữ của làng điện ảnh Việt Nam, để tôn vinh hình ảnh những người phụ nữ Việt.
Cùng ngắm một số hình ảnh khác của Ngọc Viễn Đông:
NSƯT Như Quỳnh
Hồng Ánh - Huy Khánh
Trương Ngọc Ánh
Ngô Thanh Vân
NGUYỄN THANH TÙNG
Theo Infonet
Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh không bất ngờ trước giải thưởng của Ngọc viễn đông Trương Ngọc Ánh chia sẻ, cô không bất ngờ về giải thưởng dành cho phần hình ảnh của phim Ngọc viễn đông tại CAIFF (California Independent Film Festival) hôm 11/2. Trương Ngọc Ánh cho biết, phần hình ảnh của Ngọc viễn đông được thực hiện cầu kỳ, hoành tráng. Tại lễ trao giải lần thứ 14 của CAIFF diễn ra tối 11/2, bộ...