Ngọc Ánh: “Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được”

Theo dõi VGT trên

‘Giọng hát của anh Tuấn Ngọc, chị Khánh Hà, chị Thanh Hà… là đẳng cấp. Giờ giọng có hơi chao một chút, khán giả vẫn chấp nhận vì họ là tượng đài nửa thế kỷ rồi’, ca sĩ Ngọc Ánh nói.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Hình 1

Thập niên 1990, Ngọc Ánh được xem là cái tên thống lĩnh thị trường âm nhạc Việt. Không chỉ chạy show ‘mệt nghỉ’ ở trong nước, chị luôn là một trong những cái tên hàng đầu được mời đi lưu diễn ở nhiều quốc gia. Ngọc Ánh được khán giả và đồng nghiệp yêu mến đặt cho biệt danh như: Nữ hoàng nhạc rock, Nữ hoàng băng cassette, Nữ hoàng cát-xê thập niên 1990.

Cũng vì sức hút trên thị trường băng đĩa nhạc và mật độ chạy show của Ngọc Ánh thời đó quá khủng khiếp mà tiền chị nhận về mỗi đêm cả túi ny-lon. Cả nhà 5, 6 người ngồi cột tiền thành từng bó chứ chẳng kịp đếm. Vì quá nhiều tiền nên nữ ca sĩ mua rất nhiều nhẫn vàng rồi xỏ lại thành từng xâu để tủ.

Kể thế để thấy tên tuổi Ngọc Ánh từng rầm rộ, không thua bất cứ một ngôi sao hạng A nào bây giờ. Nữ hoàng nhạc rock Ngọc Ánh được khán giả yêu mến đến vậy, tất cả là nhờ giọng hát trời phú và trên hết là thái độ làm nghề cực kỳ nghiêm túc, không bao giờ hát nhép của chị.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Hình 2

Ca sĩ Ngọc Ánh.

Không thể lên sân khấu mà nhóp nhép như nhai singum được!

Từ nhiều ngày nay, giới ca sĩ đã xôn xao về chuyện hát nhép không bị phạt. Bên cạnh những người háo hức chờ đợi quy định này có hiệu lực thì cũng không ít người bày tỏ quan điểm phản đối. Chị nghĩ gì về điều này?

Tình hình bây giờ khác ngày xưa nhiều lắm. Ngày xưa không có các chương trình truyền hình trực tiếp. Cả một thế hệ ca sĩ thời đó, không ai hát nhép cả. Tôi cho rằng, nếu hát nhép cũng phải tùy chương trình, chẳng hạn với chương trình trực tiếp trên sóng truyền hình hay quay video cần đảm bảo âm thanh hay, không có tạp âm.

Còn với liveshow khán giả bỏ tiền ra mua vé để xem mình hát thì phải hát thật, nếu không hát nổi thì đừng hát. Nếu hát ở bar, club nhảy nhiều quá thì có thể phải hát đè trên bản nhạc đã thu âm sẵn để nâng giọng mình một chút, để mình đỡ mệt nhưng vẫn phải hát chứ không thể lên sân khấu mà nhai nhóp nhép như nhai singgum được.

Hành trang của người ca sĩ khi bước lên sân khấu chính là giọng hát. Một khi hát được thì mới cầm micro, nếu hát không được thì đừng hát, đừng làm tổn thương tới danh xưng ‘ca sĩ’ . Đã xưng danh là ca sĩ thì phải có giọng hát.

Nhà nước tuy không cấm hát nhép nhưng mỗi người đều nên tự giác. Khán giả tới coi mình hát vì họ mến mộ thật sự nên đừng làm tổn thương họ, khiến họ mất niềm tin.

Gần 40 năm trên sân khấu, tôi không bao giờ hát nhép. Và từ bao nhiêu năm nay, ca sĩ đi hát đều là hát live. Bản thân tôi vừa hát vừa nhảy ‘xám hồn’ , nhảy không thể tưởng tượng nổi mà một đêm vẫn hát 10 show, hát live như thường, hát tới khàn cả tiếng.

Lên sân khấu, chỉ cần hô tone, hô điệu với ban nhạc là hát. Không bao giờ có đĩa thu âm sẵn. Mãi tới thập niên 2000 trở đi mới có đĩa. Từ đó người ta lợi dụng đĩa nhạc nền đó để hát nhép. Còn đúng ra, bước lên sân khấu, luôn luôn phải có ban nhạc.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Hình 3

Nữ hoàng nhạc rock Ngọc Ánh cho biết, chị nhảy ‘xám hồn’ khi hát và 1 đêm chạy cả chục show nhưng cũng không hát nhép.

Ca sĩ Đức Tuấn cho rằng, cách hiểu về ‘hát nhép’ của người Việt từ lâu nay là không chính xác. Hát nhép hay đúng hơn là lipsync (hát chồng, hát đè) là một kỹ thuật biểu diễn quen thuộc với tất cả nghệ sĩ trên thế giới. Từ ca sĩ trẻ tới nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân, ai cũng từng lipsync. Ý kiến của chị thế nào?

Như tôi nói ở trên là tùy chương trình. Khi quay chương trình cho Đài truyền hình, tôi cũng hát nhép nhưng hát trên sân khấu thì không. Ở Mỹ cũng thế. Các liveshow của Michael Jackson, Céline Dion hay bất cứ ca sĩ lớn nào cũng đều hát live, hoàn toàn không có chuyện hát nhép.

Tôi đi xem 3 liveshow của Céline Dion, cô ấy không bao giờ hát nhép. Cô ấy hát đổ mồ hôi, muốn đứt thanh quản, làm sao hát nhép được. Chỉ trừ Britney Spears, lâu nay được đánh giá là một cô gái xinh đẹp, s exy. Cô ấy là ca sĩ giải trí chứ chưa từng được đánh giá cao về giọng hát.

Còn ở Việt Nam, chỉ những chương trình truyền hình trực tiếp, để giữ âm thanh hay mới buộc phải hát nhép. Ai dám nói Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ, Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền hát nhép?

Những chương trình liveshow như của Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều tổ chức ở Nhà hát lớn, phòng trà, bán vé cả triệu đồng thì ai hát nhép được? Cá nhân tôi cũng thế, tôi luôn luôn hát live nếu live không nổi, tôi sẽ xin nghỉ chứ không hát nhép.

Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được

Như chị nói, đối với ca sĩ có thực lực thì giọng hát là quan trọng nhất nhưng có vẻ như thị trường âm nhạc hiện tại, người ta còn chuộng ngoại hình bắt mắt, vũ đạo đẹp, bắt trend tốt hơn là giọng hát. Chị có đồng tình với điều này?

Có hai trường phái ca sĩ, một là ca sĩ giải trí, thị trường như bạn nói. Họ lên sân khấu là phải đẹp, phải s exy, hot và làm hài lòng khán giả trong phần nhìn, còn phần nghe ‘như thế là được rồi’ . Trường phái thứ hai là ca sĩ hát live, cũng có nghĩa là ca sĩ chính thống.

Bạn không thể đưa anh Tuấn Ngọc đi hát bar, club để nhảy nhót với một bạn ca sĩ hát nhạc thị trường được. Anh Tuấn Ngọc, chị Khánh Hà, chị Thanh Hà, chị Ý Lan… những người đó sống và tồn tại bằng giọng hát.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Hình 4

Chị khẳng định, thế hệ ca sĩ thời chị và trước đó đều như vậy.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Hình 5

Video đang HOT

Dù đã qua thời hoàng kim nhưng giờ chị là gương mặt rất hot ở hàng ghế giám khảo, bình luận của nhiều gameshow, các cuộc thi hát.

Với những em trẻ, bắt trend, hát nhạc thị trường được yêu thích, các em chỉ cần đẹp, dễ thương, xinh xắn, mãn nhãn khán giả là được rồi, không cần biết hát hay hay dở. Đó là giải trí hoàn toàn và mình phải chấp nhận thực tế đó.

Còn một đẳng cấp khác, trường phái khác là những người hát chính thống với những bản tình ca du dương thì không thể nào hát nhép được. Khán giả ngồi nghe như nuốt từng lời của bài hát làm sao hát nhép được. Họ không bao giờ chấp nhận điều đó.

Ca sĩ Vũ Hà nói, đi hát mà hát với người hay hát nhép là anh ấy coi thường lắm. Còn chị?

Không phải là coi thường mà mình phải chấp nhận thực tế là bây giờ các em như vậy. Nhưng quan trọng nhất là, các em trụ được bao lâu, đứng được bao lâu trên sân khấu này khi các em không còn đẹp nữa, không còn sự hấp dẫn nữa.

Nhan sắc sẽ phai tàn theo thời gian nhưng giọng hát thì không. Liệu các em còn giọng hát để hát tới 30 năm sau không. Người có giọng hát, họ tồn tại cả nửa thế kỷ trong nghề này như chị Khánh Ly, anh Chế Linh, anh Tuấn Ngọc, chị Khánh Hà, chị Thanh Tuyền…

Giọng hát của họ là đẳng cấp, sống mãi với thời gian. Những bài hít của họ là trường tồn, chỉ cần họ cất giọng lên là biết ai liền. Họ đã khẳng định vị trí của họ bằng giọng hát và 50 năm nay vẫn là như thế. Thậm chí, giờ giọng có hơi chao một chút, khán giả vẫn chấp nhận vì họ là tượng đài nửa thế kỷ rồi.

Tuy nhiên phải nói rõ rằng, các em có vị trí của các em và khán giả vẫn chấp nhận. Mình có tồn tại hay không, ăn thua là do bản lĩnh của mình thôi. Nhiều bạn trẻ bây giờ hát rất hay, các bạn thi Người kể chuyện tình, Hãy nghe tôi hát, Đấu trường ngôi sao , các bạn hát live nổi da gà, hay lắm. Đâu phải ai cũng hát nhép đâu.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Hình 6

Chỉ sau này, trong các chương trình truyền hình trực tiếp, do Đài yêu cầu nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh nên ca sĩ mới buộc phải hát nhép nhưng với show bán vé thì không.

Bây giờ, ca sĩ online nhiều hơn ca sĩ sân khấu

Vậy chị nghĩ gì về suy nghĩ, khi hát nhép không bị cấm, phạt thì cũng là thời của các ca sĩ online lên ngôi?

Khán giả rất tinh tế, họ biết hết và tự có nhìn nhận của họ. Ai là ca sĩ, ai không phải là ca sĩ. Ai hát hay, ai hát dở, khán giả nhìn là biết liền. Ca sĩ sống nhờ khán giả. Khán giả là người quyết định sự tồn tại của một ca sĩ.

Thời nay, ca sĩ online lên ngôi là đương nhiên. Ngày xưa, một show chỉ cần một ca sĩ cũng có thể bán 3000 vé. Một ca sĩ hát hơn 20 bài. Còn bây giờ, một show phải có cả chục ca sĩ ngôi sao mới bán được 1 tấm vé. Đời sống âm nhạc bây giờ khác xưa nhiều lắm. Ca sĩ online nhiều hơn ca sĩ sân khấu bởi vì Youtube cũng trả tiền nên họ làm trên Youtube thôi.

Sơn Tùng MTP lên từ Youtube. Tôi chưa thấy bạn hát live bao giờ nhưng Sơn Tùng bây giờ là số 1. Bạn ấy rất giỏi. Bây giờ, ca sĩ phải có cả một ê-kíp để đẩy lên. Họ đẩy trên mạng chứ không phải sân khấu vì khán giả bây giờ đâu có tới sân khấu. Họ lên mạng là đã có hết rồi. Đẩy lên mạng rất khó và khác xưa nên phải nhìn nhận ở nhiều khía cạnh.

Bên cạnh đó vẫn còn khán giả trung thành với giọng ca mà họ yêu mến bao nhiêu năm qua, họ vẫn đến với ca sĩ đó. Ví dụ, liveshow Tuấn Ngọc, Thanh Tuyền, Chế Linh, khán giả đông nghẹt.

Các ca sĩ lớn không ganh đua, chạy đua gì với các bạn trẻ trên Youtube. Tiếng hát của họ vượt thời gian và được khán giả yêu mến. Họ hát vì đam mê chứ không vì chạy đua views với các bạn trẻ. Ai cũng có một con đường để đi, không ai triệt đường sống của ai và cũng không ai có quyền triệt đường sống của người khác.

Và dù ở vế nào thì khán giả vẫn là người nuôi ca sĩ, một khi khán giả không nuôi nữa thì mình phải nghĩ cách tồn tại. Đằng sau cái tồn tại đó là sự phấn đấu để hát hay, giữ giọng để khán giả không quay lưng với mình.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ!

Tuấn Ngọc rõ ràng đã ở một tầm vóc, vị trí mà không cần phải ganh đua hay chứng minh điều gì. Anh chỉ việc cầm mic đứng hát và dù hát với ai cũng mê hoặc khán giả.

Tuấn Ngọc được biết đến là một trong những nam danh ca hàng đầu, tượng đài của nền tân nhạc Việt Nam. Đi hát từ năm 4 tuổi, trải qua gần 70 năm sự nghiệp, Tuấn Ngọc đã để lại cả một kho tàng âm nhạc đồ sộ bằng tiếng hát riêng có của mình.

Nhắc đến Tuấn Ngọc, ai cũng nghĩ đến hình ảnh một quý ông lịch lãm, sở hữu giọng hát văn minh, truyền cảm, hát những bản tình ca da diết, sâu lắng. Đó là hình ảnh gắn liền với tri thức, văn hóa, học thuật và chiều sâu.

Tuấn Ngọc từ lâu đã dựng xây, định hình nên một tượng đài đồng nhất với mỹ từ danh ca. Ở anh hội tụ đủ những chuẩn mực của một danh ca điển hình, toát lên từ giọng hát, kỹ thuật tới ngoại hình, phong cách, cá tính âm nhạc.

Đã từ lâu, Tuấn Ngọc hiện thân trong lòng khán giả như sứ giả của một thứ âm nhạc thanh cao, đứng đắn, dành cho những người trung tuổi, giàu trải nghiệm. Bởi vậy, việc anh nhận lời hát cùng những ca sĩ trẻ đầy ồn ào như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng (lại hát cả nhạc của đàn em) không khỏi bị chê trách, chỉ trích.

Tuy nhiên, khán giả cần đánh giá ca sĩ một cách đầy đủ, đúng đắn và bao dung hơn, để thấy rằng, đằng sau những màn song ca đó là một cảnh giới khác biệt của Tuấn Ngọc.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 1

Cảnh giới của vốn sống, tri thức, trí tuệ, khiêm nhường và thấu hiểu

Ai cũng nghĩ, một ca sĩ đã ở tuổi thất thập cổ lai hi, lại giỏi chuyên môn và hát nhạc xưa như Tuấn Ngọc thường khó tính, bảo thủ, nên không có chuyện thỏa hiệp với giới trẻ, nhạc trẻ hay ca sĩ trẻ.

Nhưng đó chỉ là những lầm tưởng về Tuấn Ngọc. Bản thân anh là người vô cùng phóng khoáng, cởi mở và chịu khó học hỏi, tiếp cận cái mới, chứ không hề trì trệ, đóng khung trong một lối tư duy như nhiều ca sĩ khác.

Sự cởi mở đó hình thành trong Tuấn Ngọc ngay từ khi còn trẻ, do được tiếp cận từ sớm với nhạc Âu Mỹ hiện đại, đa dạng. Anh thường xuyên hát lại những bài hit kinh điển tiếng Anh ở nhiều thể loại khác nhau như My Way, Hotel Carlifornia, Yesterday, Unchained Melody...

Việc hát nhạc ngoại như vậy rèn luyện cho Tuấn Ngọc một tư duy âm nhạc đa dạng, phong phú, không bị bảo thủ, lỗi thời.

Trong giai đoạn đầu sự nghiệp, Tuấn Ngọc chưa tìm đến nhạc xưa hay hát trên sân khấu lớn, những đại nhạc hội long trọng. Anh sống trong không khí sôi nổi, tự do của những ban nhạc trẻ chuyên hát nhạc nước ngoài tại các câu lạc bộ, vũ trường. Anh kể:

" Năm 17 tuổi, tôi bắt đầu đi hát chuyên nghiệp bằng cách gia nhập vào ban nhạc Blackcap. Thời này, tôi hay hát lại nhạc của The Beatles.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 2

Lớn hơn một chút, tôi chuyển sang hát nhạc vũ trường. Năm 1966, tôi lập ban nhạc The Top Five.

Tới năm 1969 thì chuyển sang ban nhạc The Strawberry Four. Cứ bài nhạc ngoại nào nổi tiếng thì tôi hát.

Tới năm 1984, tôi chuyển sang Hawaii để hợp tác với một số ban nhạc ngoại quốc ở đây, đi hát cho nhiều câu lạc bộ, khách sạn".

Nhờ đó, Tuấn Ngọc sớm hình thành trong mình một tinh thần âm nhạc trẻ trung, phóng khoáng, chứ không hề bó buộc, bảo thủ, cực đoan. Dù đứng ở một vị trí cao, thuộc hàng cây đa cây đề trong giới văn nghệ, nhưng Tuấn Ngọc lại luôn hòa đồng với mọi thế hệ đàn em, ở mọi dòng nhạc, không hề có sự phân biệt nào. Anh nói:

" Đối với tôi, không có sự phân biệt trong âm nhạc. Nhạc nào tôi cũng học, học cả về lý thuyết, hoà âm.

Thật ra, tôi từ nhỏ đã hát cả nhạc Rock, nhạc Pháp, Mỹ. Sau này, tôi trở về nhạc Việt Nam và thành công ở nhạc Việt thì mới tập trung hát nhạc Việt. Và khi đó, tôi cũng phải thể hiện phong cách phù hợp. Chẳng lẽ tôi hát Mắt lệ cho người mà nhảy đùng đùng sao?

Tôi nghĩ trong âm nhạc không có khoảng cách về tuổi tác vì nhạc trẻ, nhạc xưa hay nhạc Mỹ thì cũng có chung tiêu chuẩn là hay và nghệ thuật".

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 3

Chính vì thế, việc Tuấn Ngọc nhận lời song ca cùng Hồ Ngọc Hà hay Sơn Tùng không phải sự dễ dãi hay "ham tiền" như nhiều người vẫn nói. Một người có trình độ học thuật, tri thức cao như Tuấn Ngọc tuyệt nhiên không thể dễ dãi tới mức hát bừa bãi.

Ngược lại, đó là minh chứng cho một cảnh giới khác biệt ở Tuấn Ngọc - cảnh giới của sự khiêm nhường, thấu hiểu. Dù có trình độ cao và sự uyên bác, trải nghiệm sâu sắc, nhưng anh vẫn dung hòa được cái tôi của mình với lớp trẻ một cách mềm mại, uyển chuyển.

Nói cách khác, Tuấn Ngọc đã dùng tri thức, học thuật của mình để hát với ca sĩ trẻ, nâng họ lên sao cho hay nhất có thể, chứ không phải lấy giọng hát để đàn áp, dìm hàng đàn em.

Cụ thể, trong những màn song ca với Hồ Ngọc Hà và Sơn Tùng, Tuấn Ngọc hát rất bình thản, nhẹ nhàng, không hề gò ép, lên gân hay phô diễn, trưng trổ, nhưng cũng không hời hợt, dễ dãi. Ở anh vẫn toát lên sự chỉn chu, hoàn thiện, nhưng biết nương theo bạn diễn để tôn nhau lên. Anh chia sẻ:

" Với tôi, nghệ sĩ đều giống nhau, già hay trẻ cũng đều là bạn của mình, không phải chỉ hát với người này mà từ chối người kia hay một mực ra sân khấu với những người được cho là cùng đẳng cấp.

Đừng nghĩ tôi phải nương. Tôi hát nhạc của Hà, tức tôi bước vào lĩnh vực của cô ấy chứ không phải sở trường của mình. E là Hà phải nương tôi mới đúng.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 4

Nhạc mới bây giờ, càng diễn tả tâm trạng hay lấy kinh nghiệm ra để hát là thua bởi không còn phù hợp, thay vào đó cần sự nhẹ nhàng, dứt khoát. Nhìn chung, hai người hát với nhau phải làm sao để thật hòa quyện, tìm ra tiếng nói chung để hai phía cảm thấy thoải mái cũng như đưa đến kết quả tốt nhất.

Đối với tôi, nghệ sĩ đều là giống nhau hết. Lần đầu tiên tôi làm việc với Hồ Ngọc Hà, tôi thấy ngược lại. Hồ Ngọc Hà là một ca sĩ trẻ nhưng cô ấy rất nghiêm chỉnh".

Qua những chia sẻ của Tuấn Ngọc về việc song ca với Hồ Ngọc Hà, có thể thấy, anh đã đạt tới cảnh giới khoan thai, bình tâm và thấu đáo khi nhìn mọi việc. Đó là cảnh giới của một người đã có đủ kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống trong suốt gần 70 năm làm nghề.

Tuấn Ngọc rõ ràng đã ở một tầm vóc, vị trí mà không cần phải ganh đua hay chứng minh điều gì. Anh chỉ việc cầm mic đứng hát và dù hát với ai cũng mê hoặc khán giả.

Hơn nữa, việc hát được với nhiều ca sĩ trẻ cũng cho thấy một Tuấn Ngọc đa dạng, chịu khó học hỏi, không ngừng đổi mới, dù đã ở tuổi ngoài 70.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 5

Cảnh giới của sự nhẫn nhịn, khoan thai

Không chỉ sở hữu giọng hát tuyệt vời, Tuấn Ngọc còn có khả năng giữ giọng đáng khâm phục. Suốt gần 70 năm sự nghiệp, nam danh ca đã thu âm hàng trăm ca khúc, hát live ở hàng ngàn địa điểm khác nhau.

Với danh tiếng và sức lôi cuốn của mình, Tuấn Ngọc từng có thời gian chạy show liên tục khắp nơi trên thế giới và ở đâu cũng hát live hết lòng, cống hiến tận tụy cho khán giả.

Vậy mà Tuấn Ngọc không hề mất giọng nặng nề như nhiều ca sĩ khác, có chăng chỉ là một chút đi xuống do tuổi tác. Ở tuổi 70, anh vẫn miệt mài đi hát khắp trong và ngoài nước mà không hề có dấu hiệu mệt mỏi. Một show, Tuấn Ngọc thường hát hơn chục bài, nhưng đến tận bài cuối cùng vẫn căng tràn sức lực, không xuống sức.

Thậm chí, khi cần thiết, Tuấn Ngọc vẫn phô diễn giọng hát của mình vô cùng khỏe khoắn, nội lực và tràn đầy kỹ thuật.

Trong một lần hát ca khúc My Way tại Nhà Hát Lớn Hà Nội cách đây hai năm, anh đã khiến khán giả phải sởn da gà khi belt hàng chục giây G4 cộng minh vang lộng, lấp đầy toàn bộ không gian. Ai cũng phải kinh ngạc vì không thể ngờ ở tuổi Tuấn Ngọc lại có thể hát được như vậy.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 6

Để làm được điều này, bản thân Tuấn Ngọc phải có một cơ địa bẩm sinh rất khỏe và thể lực tốt. Một khán giả từng nói: " Đến thanh niên cũng không thể chạy lại Tuấn Ngọc".

Không những vậy, Tuấn Ngọc còn rất ý thức trong việc giữ gìn lối sống chuẩn mực, lành mạnh, thường xuyên rèn luyện, không sa đà thói hư tật xấu như một số đồng nghiệp khác. Anh nói:

" Tôi thường tập yoga và nhảy rumba theo các bài có sẵn có trên mạng. Ở Mỹ, tôi thường đi bộ nhanh mỗi ngày 6-7 km. Ngoài ra, tôi còn tập dịch cân kinh, bơi và chơi tennis.

Cách hát của tôi mà không có sức khoẻ thì không hát được. Từ sân bay xuống, tôi đi hát được ngay. Nhờ vậy mà tôi nhìn cuộc đời và thấy mình vẫn trẻ. Người ta làm gì, tôi vẫn làm được.

Cách hát của tôi cần sức khỏe, nếu mình muốn có sức khỏe mình phải nghĩ đến sức khỏe, phải kiềm chế. Thí dụ tôi rất thích ăn dầu mỡ bây giờ tôi phải bỏ ăn ít. Hay là tôi thích uống rượu bây giờ tôi phải bỏ luôn, uống rượu không tốt cho cái cổ, dễ bị khan tiếng.

Muốn khỏe mạnh thì phải có hai cái đi đôi với nhau là ăn uống và tập thể dục. Một trong hai cái đó chỉ có một cũng không được. Thành ra mình ăn uống thì phải cẩn thận. Nhiều người người ta nghĩ cứ tập cho thật kỹ rồi muốn ăn gì thì ăn nhưng không được. Tôi ăn với tập phải đi đôi với nhau".

Qua lời chia sẻ của Tuấn Ngọc, có thể thấy, dù phóng khoáng, cởi mở là thế, nhưng anh lại sống rất kỉ cương, nghiêm chỉnh, chịu khó học hành, không bao giờ dễ dãi, buông lỏng bản thân. Anh sẵn sàng loại bỏ những thú vui, sở thích cá nhân và chăm chỉ rèn luyện thể thao để bảo vệ giọng hát.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 7

Chính lối sống này đã đi vào lối hát của Tuấn Ngọc, giúp anh đạt tới cảnh giới của sự hoàn thiện, kỉ luật trong âm nhạc.

Ai nghe Tuấn Ngọc lâu đều thấy, tỷ lệ hát phô của anh rất thấp so với ca sĩ khác. Điều này có được nhờ lối xử lý chỉn chu, tính toán kĩ càng từng câu chữ, kết hợp cùng việc support hơi thở tối ưu, tạo cột hơi vững chãi từ cơ hoành.

Nghe thì dễ, nhưng để làm được như Tuấn Ngọc là khá khó khăn, đòi hỏi người ca sĩ phải tự rèn luyện rất vất vả, nghiêm túc trong nhiều năm trời.

Thậm chí, ngay đến cách mở khẩu hình của Tuấn Ngọc cũng cho thấy một sự nề nếp, tuân theo đúng chuẩn mực ca hát. Khi hát, Tuấn Ngọc thường mở khẩu hình theo hình tròn.

Đây là đặc trưng khẩu hình trong nhạc cổ điển thính phòng hay bán cổ điển, giúp người hát tạo được covered sound, tạo âm thanh dày, ấm tròn, hảo sảng, nam tính, hạn chế lối hát tự nhiên bạch thanh, chua gắt.

Cách hát này của Tuấn Ngọc khác hoàn toàn với những ca sĩ cùng thời. Anh xử lí vô cùng tinh tế, khéo léo tới mức dù có chút dựng tiếng kiểu bán cổ điển nhưng vẫn đậm chất nhạc nhẹ, giàu cảm xúc. Đó chính là lí do vì sao Tuấn Ngọc hát rất dễ nghe, đi vào lòng người, mà vẫn sang trọng, quý phái.

Sự thật đằng sau việc Tuấn Ngọc hát cùng Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng: Một cảnh giới kỳ lạ! - Hình 8

Chưa dừng lại ở đó, những kinh nghiệm, vốn sống, tri thức và sự từng trải còn giúp Tuấn Ngọc đạt tới cảnh giới của sự điềm đạm, nhẹ nhàng, khoan thai. Cách sống bên ngoài của anh lúc nào cũng từ tốn như chính phong thái biểu diễn trên sân khấu, không vội vã, ganh đua, sân si.

Trong một lần ngồi ghế nóng chương trình Giọng hát Việt, Tuấn Ngọc từng nói: " Ở tuổi này, chẳng lẽ tôi lại đi giành giật, gây gổ với những đàn em, nhất là trên truyền hình sao? Dù thế nào tôi sẽ nhịn.

Có thể khán giả coi đến phần tôi chắc sẽ chán đấy. Mà không cần chặt chém, ban tổ chức vẫn trả tiền cho tôi đầy đủ mà.

Đến tuổi này, tôi nghiệm ra mình không cần phải cãi nhau với ai để chứng tỏ bản thân. Nếu ai vô lễ với tôi thì để cuộc đời dạy họ. Tại sao tôi phải bận tâm đến họ. Người ta có ở chung nhà với tôi đâu".

Qua những lời chia sẻ của Tuấn Ngọc, có thể thấy, anh rất trọng chữ Nhẫn và tuân thủ theo nó. Quả nhiên, khi ngồi làm huấn luyện viên, anh vẫn giữ được phong thái điềm đạm vốn có của mình, không tranh cãi hay giành kéo, khiến ai cũng phải nể phục, kính trọng.

Chính chữ Nhẫn này là một phần nhân tố giúp Tuấn Ngọc giữ được giọng hát lâu bền đến thế. Anh hát lúc nào cũng từ tốn, chậm rãi, lơi nhịp theo một cách rất riêng, không bao giờ chạy theo nhạc, theo bạn diễn hay gồng gánh để thể hiện.

Dù bạn diễn có là ai, theo phong cách nào, Tuấn Ngọc vẫn cứ hát theo lối tĩnh tâm "riêng một góc trời" của mình. Anh cũng không mấy khi trưng trổ kỹ thuật màu mè, dù biết rất nhiều. Anh nói:

" Như bạn cũng biết đấy, dòng nhạc tôi hay hát là dòng nhạc xưa, là thứ nhạc mà người ta hay viết bằng cả trái tim mình. Nên khi hát, điều tôi quan trọng nhất là làm sao diễn tả được cảm xúc. Còn đôi ba cái trò biểu diễn hoa hòe hoa sói, tôi không để ý".

Nhờ lối hát điềm tĩnh, tự tại, Tuấn Ngọc lúc nào cũng trung dung, cân bằng được thanh quản của mình, giúp nó hoạt động bền bỉ, lâu dài hơn. Nói cách khác, Tuấn Ngọc là người biết sử dụng cổ họng một cách thông minh và giàu cảm xúc.

Và lối hát ung dung, chậm rãi này cũng trở thành dấu ấn độc đáo trong trường phái âm nhạc do chính Tuấn Ngọc tạo ra, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều thế hệ đàn ems sau này.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Công chúa Vpop U40 lên sóng sinh nhật TVB, dàn sao Hoa ngữ còn hát bằng tiếng Việt đầy bất ngờ
14:14:00 21/11/2024
Các Anh Trai dạo này sao thế: Ra nhạc dở, rap yếu nghề, hát nhép, nhảy xấu đủ cả!
08:51:07 21/11/2024
Một Anh Trai Chông Gai lên tiếng nói về bài rap diss của HIEUTHUHAI: Sợ bị chửi
20:32:45 20/11/2024
Nữ ca sĩ hát hay nhảy đẹp bị gọi "thảm hoạ" vì 3 chữ khiến người nghe "khó chịu vô cùng"
21:27:20 20/11/2024
Sự thật về nữ ca sĩ Việt đột ngột biến mất khỏi showbiz
14:53:35 21/11/2024
Đại tá, NSND Hà Thủy lên tiếng, nói về Hồ Quỳnh Hương, Chu Thúy Quỳnh và nữ NSND trẻ nhất nhì Việt Nam
13:59:21 21/11/2024
Hồ Ngọc Hà: Có lúc tôi bế tắc, không biết phải làm gì!
10:50:06 22/11/2024
Nữ ca sĩ nhiều năm vắng bóng: Định cư Pháp, làm mẹ đơn thân sexy tuổi 35
11:59:16 22/11/2024

Tin đang nóng

Hiện trường hơn 200 bộ hài cốt vừa được phát hiện giữa Hà Nội
10:18:38 22/11/2024
Con đường sa ngã của cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ
10:11:58 22/11/2024
Danh tính cô gái Đà Lạt có tên khai sinh độc lạ, nhan sắc được ví như mỹ nhân TVB thập niên 90
11:38:33 22/11/2024
Động thái mới nhất của Hoài Lâm gây xôn xao
11:55:13 22/11/2024
Kỳ lạ chiếc ô tô "vắt vẻo" trên cổng nhà ở Đồng Nai, chủ nhà giải thích mới vỡ lẽ nguyên nhân đầy cảm động
11:35:55 22/11/2024
Lindsay Lohan hiện tại: Lấy lại nhan sắc "nữ thần", hạnh phúc bên chồng con
14:03:02 22/11/2024
Lộ vóc dáng Yến Xuân khi mang bầu, một khoảnh khắc hé lộ luôn tình cảm của Đặng Văn Lâm dành cho vợ
13:14:17 22/11/2024
'Độc đạo' tung ngoại truyện đặc biệt quy tụ dàn diễn viên sau cái kết tranh cãi
10:45:30 22/11/2024

Tin mới nhất

Thứ trưởng Bộ Văn hóa: Vé 'Anh trai vượt ngàn chông gai' 8 triệu mua không được

23:05:31 21/11/2024
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL chia sẻ, vé Anh trai vượt ngàn chông gai đang hot , ngay cả người cấp phép là Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hưng Yên cũng không mua được vé.

Tăng Duy Tân hứa tiết lộ nhiều "bí mật" của Tùng Dương ở concert Người đàn ông hát

19:31:14 21/11/2024
Từ TP.HCM, Tăng Duy Tân đã bay gấp ra Hà Nội để có buổi tập luyện với Tùng Dương. Cả hai đều chủ động chia câu, phân bè cho hợp lý với ca khúc song ca.

Nhạc sĩ Hà Anh: 'Nhạc của tôi không suy'

15:00:25 21/11/2024
Nếu có 2 trái tim được Hà Anh lấy cảm hứng trong một lần nghe radio kể chuyện về chàng trai có trái tim chùm nho , yêu nhiều người cùng lúc.

Cơ hội cho nhạc Việt khi hợp tác toàn cầu

21:08:24 20/11/2024
Xuất khẩu nghệ sĩ, nhập khẩu fan - đó là sứ mệnh của những cuộc hợp tác toàn cầu của ca sĩ Việt với tham vọng đưa nhạc Việt ra thế giới .

Mai Tiến Dũng "gây suy" với EP "Thất tình toàn tập"

20:30:05 20/11/2024
Đây là EP đầu tiên của nam ca sĩ trong năm 2024, mang đến cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc sâu lắng, đầy cảm xúc và đậm dấu ấn giọng ca Mai Tiến Dũng.

Chàng trai 2k1 đăng đúng 6 chữ khiến làng nhạc "rạo rực"

20:29:21 19/11/2024
0h ngày 19/11 - đúng sinh nhật tuổi 23, Wren Evans bất ngờ đăng tải dòng trạng thái Để anh mang mùa đông về , lập tức gây bão MXH.

HIEUTHUHAI bị vượt mặt sau 12 ngày tạo nên cơn bão "rap diss"

20:23:23 19/11/2024
Trưa 19/11, Trúc Nhân và Không Ra Gì đã chính thức vượt HIEUTHUHAI lên top 1 trending YouTube Việt Nam mảng âm nhạc.

Anh Trai nhạt nhất show Say Hi hội mang combo "nhạc dở, hát nhép, nhảy kém" đi diễn khiến netizen ngán ngẩm

19:19:52 19/11/2024
Tại một sự kiện, nam ca sĩ đã đem đến cho khán giả bài hát Pickleball vừa mới ra lò. Bỏ qua những tranh cãi xoay quanh chất lượng của MV, màn diễn live của Đỗ Phú Quí vẫn bị nhận xét là thảm họa.

15 giây tiết lộ quá khứ của 1 sao hạng A, đúng là ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó!

14:42:16 19/11/2024
Mất không đến nửa thập kỷ để từ 1 rapper bị đánh giá thấp tại King of Rap trở thành sao hạng A, HIEUTHUHAI là hình mẫu thành công tràn đầy cảm hứng.

Quang Hùng MasterD bị kéo vào tranh cãi "ảo quyền lực" một cách vô lý

07:36:04 19/11/2024
Quang Hùng MasterD được mời diễn ở một night club. Chính tại đây, người hâm mộ khiến nam ca sĩ lâm vào tranh cãi ảo quyền lực .

Màn trình diễn thảm họa của 1 Anh Trai: Hát live tệ, rap không nghe thấy gì, vũ đạo rời rạc

07:25:14 19/11/2024
Qua loạt video được đăng tải, người hâm mộ thất vọng toàn tập trước giọng hát yếu ớt, thều thào không ra hơi, câu từ không tròn vành rõ chữ.

Chị đẹp nhả một chữ khiến Bích Phương chỉ còn là cái tên

22:45:07 18/11/2024
Khi thể hiện câu hát Em trao anh con tim sao anh trao cho em một cú lừa , chữ lừa được ca nương Kiều Anh luyến láy vô cùng đặc biệt, khiến người nghe vô cùng ấn tượng.

Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra cặp của con sau khi đi học về, phụ huynh TP.HCM bàng hoàng phát hiện ra thứ bên trong: Sao lại có thể như thế?

Netizen

15:33:19 22/11/2024
Mới đây, trong một nhóm cộng đồng cho phụ huynh TP.HCM, một người mẹ đã bức xúc chia sẻ câu chuyện mà con gái chị gặp phải ở lớp.

Xịt khoáng gây hại như thế nào cho làn da nếu sử dụng sai cách?

Làm đẹp

15:02:15 22/11/2024
Đây là công dụng đầu tiên và quan trọng nhất của xịt khoáng. Khi làn da cảm thấy khô căng, chỉ cần xịt một lớp sương mỏng, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mát và làn da được cấp ẩm tức thì.

Gã chồng rút kiếm gây án sau màn ẩu đả của hai người phụ nữ

Pháp luật

14:55:50 22/11/2024
Trước đó, vào tháng 6/ 2023, Đỗ Văn Quyền vay của anh Nguyễn Sỹ Sơn (SN 1997) số tiền 2,5 triệu đồng. Sau mấy hôm, Quyền trả cho anh Sơn được 1 triệu đồng. Anh Sơn nhiều lần đòi nợ số tiền còn lại nhưng Quyền chưa có tiền trả.

Về Thanh Hóa ngắm bình minh trên bãi Đông

Du lịch

14:42:32 22/11/2024
Bãi Đông nằm trên bán đảo Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, sở hữu cảnh sắc còn khá hoang sơ. Vào lúc bình minh, bãi Đông như khoác lên mình vẻ đẹp khác lạ, thu hút du khách đến săn ảnh và check-in.

Thần số học thứ 6 ngày 22/11/2024: Số 4 làm điều mới, số 8 khởi nghiệp

Trắc nghiệm

14:38:45 22/11/2024
Tra cứu thần số học, thần số học ngày 22/11/2024 cho thấy ngày hôm nay Thần số học số 8 rời khỏi vị trí hiện tại, sẵn sàng đối diện với những thay đổi mới.

Những chiếc áo sơ mi, áo thun.... giúp che khuyết điểm bắp tay

Thời trang

14:11:53 22/11/2024
Những chị em đang sở hữu phần vai hay bắp tay to luôn có xu hướng giấu chúng dưới những chiếc váy có phần tay bèo hay nhiều lớp nhưng điều này lại hoàn toàn phản tác dụng .

Mỹ nhân Hàn tan sự nghiệp vì "phông bạt": Cái giá chạy theo sự hào nhoáng

Sao châu á

14:05:58 22/11/2024
Theo giáo sư Lim Myung Ho, vì không thể sở hữu những món đồ xa xỉ nên họ thường ngưỡng mộ những người giàu có và trở thành người hâm mộ của họ. Do vậy, khán giả tẩy chay Song Ji A vì họ thấy bị lừa dối.

Vụ ô tô rơi khỏi cầu ở Huế: "Người nhái" và tàu lặn tìm kiếm 2 nạn nhân

Tin nổi bật

13:56:55 22/11/2024
Theo anh Nghĩa, đội của anh đã có kinh nghiệm tìm kiếm cứu hộ trong nhiều năm, tại nhiều tỉnh, thành miền Trung, mới nhất là tại khu vực cầu Đại Lộc (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

WTO: Tác động kép của AI đối với thương mại toàn cầu

Thế giới

13:50:32 22/11/2024
WTO kêu gọi có sự phối hợp toàn cầu để giải quyết sự phân mảnh trong quy định quản lý này và đảm bảo các lợi ích của AI được phân phối một cách công bằng.

Con cái là tất cả đối với minh tinh Angelina Jolie

Sao âu mỹ

12:53:29 22/11/2024
Trò chuyện trong chương trình Good Morning America, Angelina chia sẻ rằng, đối với cô, thiên chức làm mẹ là trọng tâm chính trong cuộc sống, giống như việc ca hát là quan trọng nhất với Maria Callas - nghệ sĩ opera cô thủ vai trong phim...

Tiến Linh khen ngợi Indonesia, sẵn sàng cạnh tranh với Nguyễn Xuân Son

Sao thể thao

12:10:35 22/11/2024
Tiến Linh thừa nhận Indonesia là ứng viên số 1 cho chức vô địch ASEAN Cup 2024, nhưng ĐT Việt Nam sẽ chơi hết khả năng để thể lấy lại vị thế của mình.