Ngọa Long và những cú “hit” đầu năm mới
Bước sang năm thứ 03 hoạt động tại thị trường Việt Nam, webgame chiến thuật Ngọa Long không tỏ ra “đuối sức”, ngược lại còn có thu hút người chơi hơn trước khi không ngừng đưa ra những cập nhật mới về cả nội dung và gameplay để làm mới mình.
Đặc biệt trong giai đoạn trước tết âm lịch vừa qua, sản phẩm này đã liên tiếp tung ra 02 cú “hit” mở màn cho một năm mới nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn.
Phiên bản Ngọa Long Mobile chính thức ra mắt
Cú “hit” đầu tiên của Ngọa Long chính là việc cho ra mắt phiên bản dành cho thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android. Trước những chia sẻ chân tình từ những game thủ thường phải đi công tác thường xuyên và mong muốn của cộng đồng người chơi, từ giữa tháng 06/2012, VNG cùng với nhà sản xuất lên kế hoạch xây dựng ứng dụng này. Nhưng mãi đến 21/01/2013, sản phẩm hoàn chỉnh mới được chính thức ra mắt người dùng.
Giao diện Ngọa Long trên thiết bị di động
Video đang HOT
Theo đại diện ban điều hành Ngọa Long: “Khó khăn trong việc đồng bộ hóa dữ liệu cho phép người chơi trên thiết bị di động có thể tương tác, hoạt động cũng với người chơi trên máy tính chính là nguyên nhân khiến cho thời gian ra mắt ứng dụng này bị kéo dài”.
Dù vậy, ngay khi ra mắt, ứng dụng này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng game thủ với 30,000 lượt tải trên thiết bị sử dụng Android và 20,000 lượt cho hệ điều hành iOS. Hiện tại 02 con số này đã tăng lên lần lượt 75,000 và 65,000 trong vòng một tháng ra mắt. Đây là dấu hiệu vô cùng khả quan, đ.ánh dấu cho việc Ngọa Long mở rộng thị phần ở phân khúc game di động.
Ra mắt tính năng “độc nhất vô nhị” trong dòng game chiến thuật
Tiếp theo phiên bản dành cho thiết bị di động, ngày 06/02 Ngọa Long tiếp tục làm nức lòng game thủ với phiên bản Loạn Thế Giai Nhân với tính năng “độc nhất vô nhị” trong dòng game chiến thuật, Hồng Nhan Tri Kỷ, cho phép các nhân vật lấy vợ, sinh con.
Có thể thấy được sự hứng khởi thông qua hàng loạt chủ đề liên quan đến tính năng độc đáo này được game thủ khởi tạo trên diễn đàn của Ngọa Long. Có những chủ đề có tít tràn ngập niềm vui khi lần đầu tiên “vợ mang thai” hay được mỹ nhân đồng ý kết duyên. Nhưng cũng có nhiều game thủ tỏ ra buồn bã khi liên tiếp bị từ chối cầu thân mà đại diện là [Thiên Long] Kiều Gia Trang với “8 lần cầu thân thất bại – các bác giúp em với!!!”.
“Vợ” và các chỉ số hỗ trợ người chơi trên chiến trường
Với việc cho phép người chơi huấn luyện con của mình thành các võ tướng, quân sư với kỹ năng tự chọn, gameplay của Ngọa Long sẽ trở nên hấp dẫn, thú vị và ngày càng cân bằng hơn trước.
Có thể thấy, cho đến thời điểm này Ngọa Long đã và đang thực hiện đúng theo định hướng “luôn mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho game thủ” đã được đội ngũ vẫn hành khẳng định trước đây. Với bước khởi đầu ấn tượng này, Ngọa Long hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm mới Quý Tỵ này.
Theo GameK
Casual và MOBA sẽ là hướng đi mới cho game online Việt ?
Trong bối cảnh các thể loại game đang bước chậm lại trên con đường sáng tạo và phát triển "khẩu vị" cho game thủ thì Casual và MOBA đang trở thành lối đi triển vọng.
Nếu nhìn lại tình hình làng game online Việt vài năm qua theo góc nhìn của sự sáng tạo và đổi mới, chúng ta có thể thấy ngay vấn đề có nguy cơ ảnh hưởng đến đầu ra của làng game. Đó là việc một số thể loại game đang dần đi vào ngõ cụt của ý tưởng, sau thời gian phát triển mạnh, không còn sản phẩm nào có những cái mới đột phá để giúp game thủ có những trải nghiệm mới mẻ.
Hai ví dụ khá rõ ràng cho tình trạng này chính là MMORPG và một số thể loại (không phải tất cả) webgame. Đối với MMORPG, dường như thể loại này đã được khai thác đến giới hạn và các sản phẩm xuất hiện sau này hầu như chỉ "tổng hợp" lại những nội dung lấy từ nhiều sản phẩm khác trước đây. Các sáng tạo mang tính "bước ngoặt" của MMORPG trước đây như xây dựng thành riêng cho bang hội, đi buôn sinh lợi, hoạt động nhiệm vụ tuần hoàn, hệ thống nghề nghiệp cuộc sống ... giờ đây hầu như có thể tìm thấy ở bất cứ game nào.
Nhiệm vu tuần hoàn từng làm nên tên t.uổi của TLBB nay nhan nhản khắp nơi.
Đối với webgame chiến thuật, có vẻ từ sau khi Tam Quốc Truyền Kỳ và Ngọa Long, không còn cái tên nào đủ sức tranh đoạt thị trường này nữa, các tựa game cùng thể loại xuất hiện hầu như chỉ duy trì được một thời gian đầu. Gameplay của thể loại game này cũng không có cải tiến nào đủ mạnh để kéo người chơi về phía mình. Webgame nhập vai - chiến thuật cũng rơi vào tình trạng tương tự khi hàng loạt tựa game ra mắt rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng thập chí đóng cửa và gameplay cũng học hỏi của nhau phần lớn.
Nói như vậy không có nghĩa là những thể loại trên hoàn toàn không có điển hình nào xuất sắc. MMORPG vừa có Độc Cô Cầu Bại và sắp tới sẽ là Cửu Âm Chân Kinh hay "hũ dưa muối" Võ Lâm Truyền Kỳ 3; Webgame chiến thuật vẫn còn những cái tên khó quên gắn liền với những thay đổi bước ngoặt trong gameplay như Linh Vương, Tam Quốc Truyền Kỳ và Ngọa Long; Webgame nhập vai - chiến thuật thì có Ninja, Chân Long Giáng Thế, Hải Tặc đã gây ấn tượng khá tốt cho game thủ. Tuy nhiên với những tựa game trên khó có thể gọi là đủ để cứu vãn thể loại của mình trước sự xoay chuyển khó lường của làng game Việt.
Một số điển hình chất lượng đã giữ lửa cho các thể loại game nhưng khó giúp phát triển thêm.
Thời gian gần đây, đã có một số mảng game nổi lên như một trào lưu mới cùng một số thể loại dường như bị lãng quên nhưng mang yếu tố thuận lợi hứa hẹn sẽ là lối ra cho làng game Việt. Đó là game online Casual và game MOBA.
Đối với Casual Online, chúng ta có thể thấy 2 lý do thành công so với thể loại MMORPG và một số loại webgame nêu bên trên. Đầu tiên đó là khả năng sáng tạo và khác biệt gameplay lớn, mặt khác đây cũng là thể loại game định hướng rộng với tiêu chí dễ chơi, không ràng buộc thời gian và không bắt buộc kỹ năng sâu nên ai cũng có thể chơi được. Nếu bạn muốn biết khả năng sáng tạo gameplay rộng đến đâu thì bạn có thể so sánh giữa các game theo mô hình "casual" như Audition (casual âm nhạc), Đột Kích (casual chiến đấu) và Gunny (casual web b.ắn tọa độ).
Game casual có thể phát triển ra nhiều hình thức gameplay hoàn toàn khác nhau.
Theo định nghĩa phân loại thì casual online là những game được làm theo thể thức thi đấu từng trận riêng lẻ, có thể theo hình thức lobby (phòng chờ) hoặc match making (tự động xếp phòng). Không hề có ràng buộc chặt chẽ gì về gameplay nên các game casual online có thể phát triển theo nhiều hướng mới tùy vào ý tưởng của nhà làm game. Và chính vì đặc đei63m này mà Casual online luôn có cơ hội sáng tạo cao hơn MMORPG vốn có những ràng buộc về gameplay khá chặt chẽ.
Lý do thứ 2 để Casual thành công chính là việc thể loại này bao trùm hầu hết các game online dạng eSport, trừ các game thể loại MOBA. Chúng ta đã thấy eSport hiện đang là một hướng đi đầy triển vọng của thị trường game Việt với nhiều thành tích cao của các cộng đồng như World of Tanks, FIFA Online 2, League of Legends, Đột Kích ... Những thành công này hứa hẹn thị trường game eSport sẽ tiếp tục phát triển và được ủng hộ mạnh mẽ, nhất là sau khi FIFA Online 2 được chính thức công nhận là một môn thể thao tại Việt Nam.
MOBA đang hứa hẹn thành trào lưu mới.
Thể loại MOBA cũng có lợi thế khi là một thể loại mới du nhập và đang được nhiều nhà phát hành xem xét. Đầu tiên chính là League of Legends được cổng game Garena giới thiệu tại Việt Nam, sau đó là "game củ hành" 3Q và mới đây lại nổi lên những thông tin đồn đoán râm ran về việc DotA 2 có thể sẽ được phát hành bởi 1 doanh nghiệp trong nước. Mặc dù còn non trẻ nhưng với sự khởi nguồn từ DotA và cách mà giới game thủ nước nhà đón nhận có thể thấy một tương lai khá triển vọng cho thể loại này.
Nếu các nhà phát hành có thể định hướng được thị trường phát triển 2 hướng đi mới từ Casual và MOBA trong khi giới hạn lại tỷ trọng thị trường MMORPG và webgame, có thể nói thị trường game Việt sẽ được cân bằng lại. Bên cạnh đó với nhiều thể loại được đầu tư song song thị trường game sẽ có tính đa dạng cao hơn. Lợi thế lớn nhất lúc này có lẽ sẽ rơi vào tay VTC Game, nhà phát hành được mệnh danh là "vua Casual" và hiện tại cũng đang nắm thị phần khá lớn của các game eSport.
Theo GameK
Hàng loạt gamer than phiền về sự bất công trong Ngọa Long N hư chúng ta đều biết, Ngọa Long là một webgame chiến thuật trong đó ngoài việc cày kéo (cấp, đồ đạc...) thì người chơi còn cần phải có tư duy chiến thuật tốt (sắp xếp đội hình ra trận) mới giành được chiến thắng. Rõ ràng đây là những tính năng nổi trội trong tình cảnh game online nói chung và webgame...