Ngô Thanh Vân – ngôi sao ‘có 1 không 2′ của điện ảnh Việt
Từ “ Dòng máu anh hùng” đến “Hai Phượng”, Ngô Thanh Vân chứng minh cô là ngôi sao điện ảnh thực thụ hiếm hoi của Việt Nam hiện nay và cũng là nhân vật đa diện của showbiz.
Ngô Thanh Vân: ‘Quay Hai Phượng, tôi đau khổ đến cùng cực’
12 năm trước, Dòng máu anh hùng đưa cái tên Ngô Thanh Vân gắn với danh xưng đả nữ. Đây không phải là vai diễn điện ảnh đầu tiên của cô, trước đó cô đã có Chuyện tình Sài Gòn và 2 Trong 1. Nhưng với Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân tìm được dạng vai phù hợp nhất, là “đất dụng võ” cho khả năng võ thuật, thể lực mạnh mẽ và thần thái khác người.
Và nay, khi Hai Phượng vừa ra rạp, Ngô Thanh Vân lại khiến khán giả da diết nhớ về Dòng máu anh hùng. Hình ảnh Hai Phượng khiến nhiều người nhớ về Thúy, nữ chiến sĩ can trường và gai góc trong bộ phim 12 năm trước.
Cả hai bộ phim đều là đỉnh cao của Ngô Thanh Vân trong mỗi giai đoạn diễn xuất của mình. Ở giữa là vô số những biến chuyển đưa cô trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh đáng chú ý nhất của Việt Nam trong thập niên vừa qua.
Từ Dòng máu anh hùng đến Hai Phượng
Là một trùng hợp thú vị khi tạo hình của Ngô Thanh Vân trong Dòng máu anh hùng và Hai Phượng, 2 bộ phim xuất sắc nhất của cô tính đến nay, lại khá tương đồng. Và cả hai đều là phụ nữ Việt Nam mặc áo bà ba, tính cách kiên cường với ánh mắt rực lửa, đánh đấm kinh hoàng, nhưng cũng rất xinh đẹp.
Ngô Thanh Vân vừa mạnh mẽ, vừa gợi cảm trong Dòng máu anh hùng. Ảnh: Chánh Phương Film.
Thời Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân khoảng 27-28 tuổi nhưng trông khá trẻ như nhỉ mới đầu 20, để tóc dài buông xõa, rối tung vì chiến đấu, bị tra tấn và chạy trốn trong phần lớn thời lượng phim. Còn với Hai Phượng, nữ diễn viên ở vào tuổi 39, vẫn chiếc áo bà ba của phụ nữ miền Tây chân chất, tóc cặp sau gáy cũng rối bù trên đường đi tìm con.
Sau 12 năm, gương mặt Ngô Thanh Vân không thay đổi nhiều, vẫn trẻ trung, khó đoán tuổi, nhưng diễn xuất và khả năng võ thuật thì lên một tầm cao mới.
Nếu ai đó đã quên, thì cô nhắc cho họ nhớ lại, cô vẫn là đả nữ đích thực duy nhất của điện ảnh Việt. Giờ đây, khi không còn những bạn diễn quen thuộc Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn bên cạnh, một mình cô cân phim cùng dàn diễn viên phụ đông đảo. Kịch bản Hai Phượngcòn một số điểm lỏng lẻo, nhưng vai của Ngô Thanh Vân hầu như không có lời chê.
Hình ảnh khắc khổ nhưng vẫn quyến rũ của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng. Ảnh: Studio68.
Xem cô diễn, người ta sẽ băn khoăn sau này ai có thể tiếp bước cô trong vai trò đả nữ. Trong Bẫy rồng, nhiều cảnh quay hất từ dưới lên của Trinh “Phượng hoàng” (Ngô Thanh Vân) khiến người xem nhớ đến Chương Tử Di, nhưng không hề mong manh như vậy. Đó là một vẻ đẹp sắc lạnh hơn, với ánh mắt như con dao.
Còn trong Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân có vài phút xuất hiện ngắn ngủi nhưng không hề mờ nhạt trong vai viên phi công cảm tử. Thời lượng như vậy là đáng kể so với vai diễn đầu tiên của một ngôi sao châu Á còn xa lạ với Hollywood.
Hơn nữa, Ngô Thanh Vân cũng có cơ hội thể hiện phần nào kỹ năng chiến đấu của mình, có lời thoại, có diễn bằng ánh mắt và để lại dư âm tiếc nuối. Sẽ rất tiếc nếu cô không có nhiều cơ hội để thể hiện đúng chất của bản thân trên màn ảnh rộng, thay vì những vai diễn nhàn nhạt trong Cô Ba Sài Gòn hay Về quê ăn Tết.
Với vai Paige Tico của Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân làm được điều mà chưa diễn viên thuần Việt nào làm được. Ảnh: Lucasfilm.
Điện ảnh thiếu vắng phim hành động đã là thiệt thòi, nhưng một nền điện ảnh thiếu vắng những đả nữ mạnh mẽ còn nhàm chán hơn rất nhiều. Nhiều cảnh hành động của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng được so sánh với Charlize Theron trong Atomic Blonde, một hình mẫu đẹp để hướng tới.
Xét cho cùng, những nữ cường nhân trong đời thực đã xuất hiện từ lâu, tại sao trong điện ảnh lại không?
Tràng vỗ tay của khán giả khi Hai Phượng hạ đo ván (theo nghĩa đen) bà trùm giang hồ Thanh Sói trong phim cũng có thể xem là tràng vỗ tay cho chính Ngô Thanh Vân, người vượt qua vô vàn rủi ro của một thị trường điện ảnh khó chiều để đi đến cùng với dự án phim tâm huyết.
Ngôi sao điện ảnh cuối cùng của thế hệ trước
Điện ảnh Việt hiện nay rất ít ngôi sao đúng nghĩa, thậm chí, theo nhận định của nhà phê bình Lê Hồng Lâm, là hoàn toàn không có.
Chúng ta có một số ngôi sao phòng vé với phong độ chưa ổn định, những diễn viên tài sắc với một số dự án đáng khen ngợi. Nhưng một người vừa tài năng, vừa biết định hình phong cách và quan trọng hơn cả, trường sức qua nhiều năm tháng, là hiếm gặp. Còn sau 12 năm vẫn vẹn nguyên lửa nghề, không chỉ giữ được phong độ diễn xuất mà còn tiến lên một đỉnh cao khác, là cực hiếm.
Ngô Thanh Vân có độ trường sức rất cao so với mặt bằng chung của diễn viên điện ảnh Việt. Ảnh: Hoàng Việt.
Ngôi sao cuối cùng của điện ảnh Việt thế hệ trước còn sót lại, chính là Ngô Thanh Vân.
Đây là nhận định có cơ sở, hơn nữa, Ngô Thanh Vân còn chưa từng tạm ngừng hoạt động hay có những quãng nghỉ quá dài trong sự nghiệp. Cô luôn gắn với điện ảnh ở nhiều vai trò khác nhau – diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất – đồng nghĩa với việc cô luôn ở đó, tìm tòi để phát triển con đường điện ảnh của bản thân và của nước nhà.
Nếu so sánh, 2 tài tử nổi tiếng từng sát cánh cùng Ngô Thanh Vân trong Dòng máu anh hùng, là Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn, đã khá lâu không có những vai diễn đình đám. Nếu Johnny Trí Nguyễn rời xa màn ảnh rộng nhiều năm nay để theo đuổi cuộc sống của một võ sư, thì Dustin Nguyễn vẫn ra mắt một vài phim ( Trúng số, Dịu dàng, Linh duyên, 798Mười) nhưng tên tuổi không còn đình đám như trước.
Còn Ngô Thanh Vân, trái lại, mỗi lần ra phim là một lần khiến dư luận phải xôn xao, không vì chuyện này cũng vì chuyện khác. Nhiều người cho rằng đó là do cô giỏi chiêu trò, thị phi, biết cách biến mình thành nạn nhân và sử dụng nước mắt – thứ vũ khí lợi hại của một phụ nữ đẹp, nhưng nhiều người cũng cho rằng đó là một biệt tài.
Tròn 40 tuổi vào hôm nay, Ngô Thanh Vân tiếp tục chứng minh sự nghiệp điện ảnh của mình sẽ còn rất dài. Ảnh: Hoàng Việt.
Xét cho cùng, giữ được sức nóng tên tuổi qua hơn 12 năm (trước vì Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân đã có sự nghiệp riêng vài năm) đòi hỏi sự tài giỏi. Nhất là, khi người ta thuộc về một nền điện ảnh và giải trí “cả thèm chóng chán” như ở Việt Nam. Tại đây, khán giả luôn háo hức với những gương mặt mới nhưng cũng nhanh chóng lãng quên khi họ chưa kịp chín về tài năng và sự nghiệp.
Và nền giải trí này vốn không quá ưu ái những phụ nữ 40 tuổi. Hôm nay (26/2), khi tròn 40 tuổi, Ngô Thanh Vân là một tên tuổi đáng chú ý giữa một nền giải trí liên tục trẻ hóa, đào thải.
Có thể nói, Ngô Thanh Vân là ngôi sao điện ảnh cuối cùng của thế hệ trước, nhưng cô cũng đã bước cả hai chân sang thế hệ mới. Với Star Wars, Song Lang và đặc biệt là Hai Phượng, cô cho thấy con đường điện ảnh của mình còn rất dài, với tài năng và quyền lực thực sự ẩn sau đôi mắt biết nói và nhiều toan tính.
Mi Ly
Theo Zing
Trùm giang hồ trong 'Hai Phượng': Bán cá ở chợ, học lớp 6 khi 27 tuổi
Trái với hình ảnh hầm hố, dữ tợn trên màn ảnh, ngoài đời Thanh Hoa nhỏ nhẹ và có gương mặt hiền lành. Công việc chính của nữ võ sĩ là bán cá ở chợ để mưu sinh.
Những cú đánh mạnh mẽ, ra tay dứt điểm, tàn ác của trùm giang hồ Thanh Sói gây ấn tượng mạnh với khán giả khi xem phim Hai Phượng. Sự xuất hiện của nhân vật máu lạnh này làm cho hành trình tìm con của Hai Phượng thêm gian nan, khó khăn.
Khi tác phẩm hành động của đạo diễn Lê Văn Kiệt ra mắt, bên cạnh sự thuyết phục của Ngô Thanh Vân, khán giả cũng dành nhiều lời khen cho vai diễn Thanh Sói của nữ võ sĩ Thanh Hoa.
Gặp nữ võ sĩ ngoài đời, người viết bất ngờ khi trước mắt mình là hình ảnh một Thanh Hoa với gương mặt hiền lành, giọng nói nhỏ nhẹ, khác hẳn sự dữ tợn, hầm hố trên màn ảnh.
Cô cười nói: "Tôi đi casting nhiều vai giang hồ nhưng đều bị từ chối vì gương mặt phản chủ".
14 năm làm cascadeur
Nhắc đến vai Thanh Sói, Thanh Hoa không giấu được sự xúc động. Cô hào hứng cho hay đây là vai diễn lớn đầu tiên trên màn ảnh rộng của mình.
"Tôi từng đóng Hương Ga và một số phim khác nhưng vai diễn chỉ lướt qua như một cơn gió, không đọng lại điều gì. Tôi còn không có cơ hội để nhìn mình trên phim. Với Thanh Sói, tôi được sống với chính nhân vật, hiểu được diễn xuất như thế nào", cô nói.
Võ sư Thanh Hoa giản dị, hiền lành ở ngoài đời.
Để được đạo diễn Lê Văn Kiệt đồng ý vào vai trùm giang hồ, Thanh Hoa kể cô thuyết phục bằng kinh nghiệm làm cascadeur 14 năm, trình độ karate tam đẳng. Điểm trừ của cô là ngoại hình nhỏ con và gương mặt hiền. "Lần đầu tới đoàn phim, chị Ngô Thanh Vân bất ngờ, thốt lên Thanh Sói ngoài đời nhỏ nhắn, không hầm hố như hình", cô nhớ lại.
Và gương mặt thêm một lần nữa khiến nữ võ sư khốn khổ. Cô cho hay khi đi quyền, đánh đấm, gương mặt cô khá dữ, bình thường bị nhận xét quá hiền. Vì vậy, khi đến đoàn phim, người khác một lần hoá trang là xong, với cô, chuyên gia phải thay đổi liên tục. Để có một hình ảnh Thanh Sói dữ tợn như trên phim, Thanh Hoa phải kiên trì ngồi hoá trang suốt ba ngày. Sau hàng loạt thay đổi, tạo hình của Thanh Hoa mới được đạo diễn Lê Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân đồng ý.
Khó khăn hơn cả với Thanh Hoa trong quá trình quay Hai Phượng là thực hiện những cảnh quay hành động. Nghe có vẻ vô lý bởi diễn viên đóng thế, tại sao lại khó khăn với cảnh hành động? Cô cho biết trước mỗi cảnh quay đều tập rất kỹ ở nhà. Tuy nhiên, ra hiện trường mọi thứ thay đổi, chưa kể cô phải mặc bộ đồ bó sát, đi giày cao gót.
"Nếu đóng thế, tôi chỉ quan tâm đến hành động. Lúc đóng phim, tôi không chỉ làm hành động thật tốt mà còn phải thể hiện cơ mặt, cảm xúc. Áp lực quá lớn nên đôi khi tôi thực hiện cảnh hành động không tốt. Tôi thầm giận bản thân mình. May mắn là bên cạnh tôi, còn có sự hỗ trợ, hướng dẫn của chị Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt".
Thanh Hoa thú nhận cảm xúc với Hai Phượng mạnh mẽ không chỉ bởi cô có vai diễn lớn mà sự thích thú với một đoàn phim chuyên nghiệp. 14 năm, đóng thế hàng chục bộ phim Việt, Thanh Hoa cho hay không ấn tượng với bất cứ đoàn phim nào. Song với đoàn phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt, cô thật sự cảm thấy được trân trọng.
Hình ảnh hầm hố của Thanh Hoa trong phim.
Cô cho biết đa số các đoàn phim có sự phân biệt, đối xử giữa diễn viên chính và diễn viên phụ, cascaduer càng không đáng được quan tâm. Ngược lại, trong phim của Ngô Thanh Vân, Thanh Hoa cho biết chỉ đóng vai phụ nhưng vẫn có một trợ lý đi theo, phục vụ.
"Một lần, tôi đến sớm, chưa có ghế nên ngồi tạm trên bục quay phim. Chị Ngô Thanh Vân nhìn thấy đã la phó đạo diễn vì không chuẩn bị ghế cho diễn viên. Lần khác, đóng cảnh quay hành động từ 8h sáng đến 1h khuya, chị Vân đưa đồ ăn và nước uống riêng cho tôi. Sự quan tâm này thật ấm áp, khiến tôi cảm động", cô kể.
Thanh Hoa cho rằng sự quan tâm diễn viên là cách làm phim chuyên nghiệp và cũng là sự đầu tư thông minh bởi "diễn viên không xảy ra tai nạn, không ốm đau thì phim quay nhanh hơn, đảm bảo tiến độ".
"Các hãng phim Việt Nam nên học hỏi cách làm phim của chị Ngô Thanh Vân, chứ không phải diễn viên quay xong là thôi, dẹp qua một bên. Một số đoàn phim chỉ chăm sóc diễn viên chính thôi. Cascaduer làm xong, đi về như một chiếc bóng. Để có những diễn viên, bộ phim tâm huyết thì cần có nhà sản xuất tâm huyết", cô nhấn mạnh.
Cascadeur - Nghề đứng sau vinh quang của người khác
Nói đến cascadeur, Thanh Hoa cho hay muốn dùng từ đam mê hơn chữ "nghề". Trước khi đến với nghề đóng thế, cô là huấn luyện viên võ thuật tại trung tâm Văn hoá quận 4, TP.HCM.
Cô làm cascaduer 14 năm qua.
Cơ duyên đưa Hoa Trần đến với cascadeur chỉ đơn giản là một người bạn học võ, rủ cô đến câu lạc bộ xem và tập cùng. Từ thắc mắc "môn gì mà chẳng có nổi một thế đặc trưng", cuối cùng cascadeur đã trở thành một phần trong cuộc sống của cô suốt 14 năm qua.
Thanh Hoa tâm sự cô đóng thế hàng chục bộ phim với biết bao tình huống nguy hiểm như té từ trên tầng cao, đập đầu vào tường, rơi xuống đất nhưng không nhớ cụ thể mình đóng thế cho ai. Cô bộc bạch, đến trường quay như một chiếc bóng, thực hiện xong cảnh yêu cầu thì lặng lẽ ra về. Cô không nói chuyện với diễn viên hay đạo diễn mà chỉ vui vẻ với anh em trong nhóm cascadeur. Hoa Trần khẳng định cô không có thiện cảm với giới diễn viên.
"Tôi chứng kiến diễn viên chỉ giả lả trước mặt, sau lưng nói xấu nên sợ lắm. Đôi khi nghe họ dùng những lời không hay về cascadeur, tôi chỉ biết im lặng. Tôi nghĩ mình không kiếm sống bằng nghề này, không cần bon chen nên tôi cũng không phản ứng. Tôi chỉ cần làm tốt công việc của mình", cô tâm sự.
Thanh Hoa học võ karate trước khi làm cascaduer.
Nhắc đến thu nhập, cô cười và xua tay: "Thực tế không ai sống đủ bằng nghề đóng thế. Nghề này đứng sau vinh quang của người khác nhưng đối diện với nhiều hiểm nguy. Gặp đoàn phim, diễn viên có tâm, được họ quan tâm, mình cũng an ủi nhưng nhiều diễn viên phũ, nghĩ đó là công việc của mình nên cascadeur có bị làm sao, họ cũng không quan tâm tới. Mình bị thương thì mình chịu thôi".
Đến với nghề đóng thế, diễn viên sinh năm 1982 có được niềm vui giản dị với anh em trong nhóm cascadeur Quốc Thịnh. Cô cho hay nhận show vì đam mê và tình anh em với nhóm. Vì vậy, cô chưa từng trả giá cát-xê, mà trưởng nhóm đưa sao, sẽ nhận như vậy. "Anh Thịnh cũng không để anh em thiệt thòi đâu. Anh không đánh đổi tính mạng của anh em với vài đồng nhỏ nhặt. Hơn nữa, thu nhập chính của tôi từ nghề bán cá", cô nói.
Bán cá ở chợ nuôi em ăn học
Bán cá là hai từ khiến Thanh Hoa ngập ngừng, bối rối trong cuộc trò chuyện. Bà trùm giang hồ Thanh Sói thừa nhận công việc này khiến cô cảm thấy tự ti, mặc cảm với mọi người.
"Suốt thời gian đi học tôi giấu kín công việc của mình với bạn bè. Tôi sợ bị khinh khi. Tuy nhiên, nguời bạn thân - diễn viên Khôi Trần mắng 'bà bán cá chứ có bán dâm đâu mà ngại', từ đó tôi mới mở lòng hơn", cô lý giải.
Mở điện thoại "khoe" ảnh ngồi bán cá ở chợ, Thanh Hoa trầm ngâm cho biết gia đình cô được yên ấm như ngày nay là nhờ nghề bán cá. Nữ võ sĩ cho hay: "Ba mẹ qua đời, hai em đang tuổi ăn học, tôi biết làm gì để nuôi hai đứa khi bằng cấp không có. Tôi tiếp quản nghề bán cá của mẹ như lẽ tất nhiên. Và công việc này là ơn nghĩa với chị em tôi".
Bà trùm của phim Hai Phượng kể gia đình quá khó khăn, cô phải nghỉ học từ lớp 5 để phụ mẹ bán cá. Sau này, nhìn các em, bạn bè được trở thành sinh viên, cô lại ao ước ngồi học ở giảng đường đại học. Và trải qua thời gian dài bon chen với cơm áo gạo tiền, thậm chí 2 năm không gặp gỡ bạn bè, Hoa Trần vẫn nuôi giấc mộng trở thành sinh viên.
Đến khi hai em tốt nghiệp đại học, gánh nặng tiền bạc vơi bớt, cô bắt đầu thực hiện ước mơ của bản thân. Thanh Hoa bắt đầu học lại từ lớp 6 vào năm 27 tuổi. Hiện nay, Thanh Hoa đã trở thành sinh viên năm 4 của Đại học Thể dục thể thao TP.HCM.
Thanh Hoa quyết tâm học đại học dù phải nghỉ học từ lớp 5.
Lịch trình của Thanh Hoa 10 năm qua là thức dậy từ 2h30 sáng đến chợ đầu mối lấy cá, 5h sẵn sàng ở chợ và buổi tối lại đến trường học. "Tôi đi học cũng không biết sau này có làm được gì không nhưng vẫn muốn chinh phục. Mặt khác, tôi nghĩ các em đều có bằng đại học. Nếu tôi không có trình độ, không bổ sung kiến thức thì sao nói chuyện được với các em. Và thêm một điều khiến tôi quyết tâm cao như vậy là chứng minh cho các em thấy, tụi bay học được, chị được cũng học", cô tâm sự.
Sau cuộc trò chuyện với Zing.vn, Thanh Hoa lại vội vã đến trường. Cô dự định sẽ học thêm tiếng Anh khi tốt nghiệp đại học. Lần này, động lực học của cô là để tự tin giao tiếp với người nước ngoài. Ở tuổi 37, nữ võ sĩ khẳng định việc học vẫn quan trọng, còn tình duyên, "sau 3 mối tình đổ vỡ, thì chờ duyên số".
Ảnh: Bá Ngọc
Video: Duy Hậu
Theo Zing
Ngoại hình tiều tụy một cách bất thường, Johnny Trí Nguyễn khiến người hâm mộ nghi "đập đá" Nam tài tử "Dòng máu anh hùng" từng khiến các fan nữ chao đảo một thời đang gây sốc bởi sự xuống dốc về ngoại hình. Johnny Trí Nguyễn với thân hình chuẩn sáu múi ngày nào Mới đây một trang mạng xã hội vừa đăng tải hình ảnh của Johnny Trí Nguyễn với gương mặt xác xơ, râu ria xồm xoàm khác...