Ngô Thanh Vân khó “cứu” Ngôi nhà trong hẻm
Duy có diễn xuất ấn tượng của đả nữ Ngô Thanh Vân khó lòng có thể bù đắp cho một kịch bản lẩn quẩn, những tình tiết rời rạc và những lời thoại nghèo nàn.
Là bộ phim mở màn cho điện ảnh Việt trong năm 2012, Ngôi nhà trong hẻm được chờ đợi như một hiện tượng khi lần đầu tiên một bộ phim kinh dị lại ra mắt vào dịp Valentine. Thế nhưng, trái với sự kỳ vọng của đông đảo khán giả, Ngôi nhà trong hẻm chưa thể là quả “bom tấn” như mong đợi.
Một không gian u uất, tịch mịch bao trùm phim khiến người xem có cảm giác nặng nề
Mở đầu bằng một đêm mưa tầm tã, với máu me trải từ cầu thang lên giường ngủ và tiếng la hét dữ dội. Những thước phim đầu tiên hứa hẹn những màn kinh dị nghẹt thở. Thế nhưng, càng về sau, các tình tiết càng chậm dần, cộng với không gian tăm tối, u uẩn khiến người xem luôn có cảm giác nặng nề, u ám. Hiệu ứng âm thanh chưa thật sự hiệu quả, những tình tiết “hù dọa” chưa đủ bất ngờ đã không thể khiến khán giả thấy kinh dị.
Đó là chưa kể những đoạn người chồng quyết trèo lên mái nhà để tìm “ma”, đáng lẽ phải rùng rợn lắm thì lại khiến cả rạp cười ồ lên. Không thể phủ nhận tạo hình của Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn khá “liêu trai” nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ giúp bộ phim trở nên kinh dị. Không giống như Lời nguyền huyết ngải khá dè dặt khi khẳng định “đây không phải là một bộ phim kinh dị”, Ngôi nhà trong hẻm liên tục được PR trên các báo mạng như một bộ phim kinh dị đích thực. Nhà làm phim càng tự tin khẳng định, khán giả càng củng cố niềm tin, nhưng rõ ràng, phim chỉ mới làm khán giả… giật mình một chút mà thôi.
Ngoài trừ cảnh rượt đuổi có yếu tố kinh dị, còn lại phim chưa thể khiến khán giả nghẹt thở
Bộ phim đi sâu khai thác diễn biến tâm lý của hai vợ chồng trẻ mất con ngoài mong muốn. Sau khi bị hư thai, cộng với áp lực từ phía người mẹ chồng khó tính, Thảo (Ngô Thanh Vân) trở nên điên loạn, không thể kiểm soát được hành vi của mình. Còn người chồng là Thành (Ngô Bảo Sơn) thì bị kẹp giữa ba gọng kìm: đứa con đã mất, người vợ nửa tỉnh nửa mê và công ty bên vực phá sản cũng trở nên bấn loạn. Song có điều, cả bộ phim chỉ xoáy sâu vào nỗi đau khổ, sự ám ảnh của hai vợ chồng nhưng sự giằng xé mà đôi vợ chồng đang gánh chịu cũng không được làm bật lên.
Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất đi máu mủ của mình, thế nhưng, ở khía cạnh này, bộ phim vẫn chưa thể chạm đến trái tim của khán giả để nhận được sự đồng cảm, chia sẻ. Bộ phim thiếu những thắt nút, mở nút để tạo nên cao trào. Có thể mạch phim chậm, đường dây câu chuyện đơn giản, diễn viên ít là dụng ý của nhà làm phim để nhân vật có thể bộc lộ tâm lý phức tạp của mình, dù vậy, tính cách của nhân vật cũng không được làm rõ.
Tạo hình và diễn xuất của Ngô Thanh Vân chính là điểm nhấn của phim
Một điểm trừ nữa của bộ phim là ở lời thoại có phần đuối và nghèo nàn dù phim không có nhiều những pha đối đáp. Quanh đi quẩn lại chỉ có những câu thoại sau không ăn nhập với câu thoại trước khiến người xem dễ bị lạc nhịp khỏi diễn biến câu chuyện. Không thể phủ nhận Trần Bảo Sơn đã vào vai khá tròn trịa và diễn xuất của đả nữ Ngô Thanh Vân thật sự ấn tượng, nhưng bấy nhiêu cũng không thể mang lại cảm xúc tròn đầy cho câu chuyện có phần tẻ nhạt và có khá nhiều sạn. Dẫu vậy, thể loại phim kinh dị còn khá mới mẻ đối với phim Việt cùng sự xuất hiện của hai ngôi sao đình đám Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn cũng đủ sức kéo khán giả đến rạp vào ngày Valentine sắp tới. Phim ra rạp đúng vào ngày 14/2.
Video đang HOT
Cảnh nóng được chờ đợi của cặp đôi này lại không có ý nghĩa nhiều cho câu chuyện
Ngôi nhà trong hẻm chưa ra rạp đã “xuất ngoại”
Ngay từ khi chưa ra mắt, Ngôi nhà trong hẻm đã được dư luận quốc tế đặc biệt chú ý khi xuất hiện trên IMDB – trang web lớn nhất thế giới về phim ảnh. IMDB là kho dữ liệu phim ảnh được sự quan tâm của không chỉ giới sản xuất phim ở Hollywood mà còn là điểm dừng chân của những tín đồ điện ảnh trên khắp thế giới. Vì vậy, chỉ trong vòng một tuần, có nhiều LHP của Mỹ đã “đánh tiếng” với đơn vị sản xuất gửi thông tin để tham gia các LHP này, như: Tribecca Film Festival (New York), Seattle International Film Festival (Washington), Fantastic Festival (Houston). Đặc biệt, Hawaiian Film Festival – nơi nhiều phim châu Á được ra mắt trên thế giới – bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng chất lượng phim Ngôi nhà trong hẻm để đưa vào LHP sắp tới.
Theo VNN
Ngô Thanh Vân phải tĩnh tâm hàng giờ trước 'cảnh nóng'
Bắt tay vào "Ngôi nhà trong hẻm", dù cảnh nóng hay lạnh, "đả nữ" đều tỉ mỉ bàn bạc với đạo diễn, rồi tĩnh tâm để tập trung đôi khi hàng giờ trước khi quay.
- Tạm rời âm nhạc, chị cảm thấy thế nào?
- Lại một lần nữa Vân phải nói rằng mình chưa hề rời âm nhạc (cười). Vân vẫn đi hát và kiếm tiền từ những ca khúc riêng. Và Vân cũng muốn bật mí rằng mình sắp có một dự án mới trong âm nhạc trong năm nay. Hy vọng sẽ làm thỏa mãn mọi người.
- Thế còn hai năm tạm biệt điện ảnh, có bao giờ chị thấy nhớ?
- Điện ảnh luôn ở bên trong và bao quanh Vân, thực tế là không có "lời tạm biệt" nào cả. Nếu bạn điểm lại, có thể thấy Vân vẫn giữ chỉ tiêu là hai năm làm một phim và phải là phim chất lượng. Từ Dòng máu anh hùng đến Bẫy rồng cũng là hai năm đấy thôi! Hai năm là thời gian có vẻ dài nhưng Vân bị vây quanh bởi quá nhiều việc đến mức không thể đếm nổi thời gian, từ công ty VAA, nhóm nhạc 365 đến dự án từ thiện thường niên Scar of life... Hơn nữa, với Vân bây giờ thà xuất hiện ít nhưng đầu tư và có một tác phẩm đúng nghĩa để khán giả nhớ còn hơn là xuất hiện tràn lan để thỏa nỗi nhớ của mình mà khiến khán giả ngán.
- Nguyên do nào đưa chị quay lại điện ảnh với một dự án phim tâm lý rùng rợn?
- Không có một nguyên do nào thuyết phục hơn tính cách vai diễn. Nhân vật Thảo thật sự là một thử thách và Vân là người luôn yêu thử thách. Ai làm nghệ thuật mà được tìm tòi, sáng tạo và vượt qua thách thức là một hạnh phúc. Thảo cho Vân những trải nghiệm chưa bao giờ có trước đây và đấy chính là lý do Vân nhận lời tham gia một dự án phim độc lập sau thời gian xem xét.
Tạo hình của Ngô Thanh Vân trong Ngôi nhà trong hẻm.
- Chị có phải casting hay được đạo diễn "điểm mặt, chỉ tên" cho vai diễn Thảo - người vợ của "Ngôi nhà trong hẻm"?
- Kịch bản được gửi đến Vân và mọi việc xảy ra theo một lẽ tự nhiên. Vân thích vai diễn này và sau đó là những cuộc gặp gỡ bàn bạc. Có thể nói một cách chính xác, cả 2 bên là Vân và đạo diễn đã cùng nhà đầu tư, tìm thấy nhau qua một kịch bản tốt. Vân hạnh phúc vì điều đó.
- Thành thật mà nói, chị có bị nhân vật Thảo ám ảnh khi rời trường quay về nhà?
- Có chứ! Vân bị ám ảnh bởi những gì Thảo trải qua, quá kinh khủng với một người phụ nữ. Và trong thời gian đóng phim, Vân là Thảo. Những đau đớn ấy ập lấy Thảo thì cũng bao quanh Vân. Thời gian đó, Vân rất hay mang hình ảnh Thảo về nhà. Theo nhận xét của mọi người, đó là khoảng thời gian Vân nhìn khá "đáng sợ" (Cười to).
- Mất bao lâu chị mới có thể thoát khỏi sự ám ảnh của vai diễn này?
- Để vượt qua bóng của Thảo, Vân cũng tốn một thời gian vài tháng để tập trung vào việc khác và cả đi du lịch để "tẩm bổ" tinh thần mình.
Cảnh nóng của Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận ngay từ khi phim còn chưa ra rạp.
- Những cảnh nóng trong phim với Trần Bảo Sơn có khiến chị cảm thấy ngại ngùng?
- Với Vân, những cảnh đó không hẳn ngại ngùng mà là một thử thách. Ở Ngôi nhà trong hẻm, dù cảnh nóng hay lạnh Vân đều tỉ mỉ bàn bạc với đạo diễn, rồi tĩnh tâm để tập trung đôi khi hàng giờ trước khi quay. Và Vân cũng hy vọng mọi người sẽ để tâm hơn đến những phân đoạn khác tốn nhiều tâm sức, mồ hôi và cả máu của Vân cùng ê-kíp hơn là một vài phút "cảnh nóng" vốn dĩ chỉ để thêm câu chuyện tăng phần logic.
- Chị cảm thấy bạn diễn của mình - Trần Bảo Sơn là người như thế nào?
- Anh Sơn là một người chuyên nghiệp. Vân rất may mắn khi tìm được bạn diễn, đạo diễn cũng như kịch bản tốt để thoải mái cống hiến hết sức mình cho bộ phim này. Có thể nói, với Ngôi nhà trong hẻm, lần đầu tiên Vân "đau đáu và dày xé" để tự khám phá những góc khuất của chính mình thông qua đất diễn đầy biến động nội tâm của Thảo.
- Nếu để so sánh với người bạn diễn ăn ý của chị trước đây - Johnny Trí Nguyễn - thì chị nghĩ ai hơn ai giữa hai quý ông này?
- (Cười) Mỗi người mang một màu sắc, cá tính và những điểm nổi bật riêng. Vân tiếp xúc từng người trong từng hoàn cảnh nên không thể định nghĩa hơn kém. Với Vân, bạn diễn là một phần lớn của bộ phim và với mỗi bộ phim hay từng câu chuyện, Vân đều cố gắng thở cùng một nhịp với nhân vật để từ đó có những hóa thân khác nhau. Và sự phong phú đó là chất men giúp Vân quên hết tất cả để "sống chết" cùng nhân vật của mình.
Ngô Thanh Vân từng nghĩ đến những đứa trẻ và cô cũng không ngại trở thành bà mẹ đơn thân.
- Nhân vật trong phim của chị đã được làm mẹ dù không may mắn giữ được đứa con. Ngoài đời, Ngô Thanh Vân đã ao ước làm mẹ chưa?
- Vân đã từng nghĩ đến những đứa trẻ. Ao ước mãnh liệt thì chưa vì bây giờ Vân còn bị chi phối bởi đam mê và quá bận rộn. Với Vân, làm mẹ không chỉ là sinh một đứa trẻ, cho ăn hay mua áo mặc. Mà đó là một trách nhiệm mang theo suốt, phải làm sao để có thể chia một phần đời của mình cho con, như một vết xăm không thể xóa hay một huân chương không thể tháo rời khỏi áo. Được tặng cho con một phần tất cả của mình là điều tuyệt diệu nhất của người mẹ mà Vân đã rút ra từ mẹ của mình.
- Chị có ngại làm mẹ đơn thân?
- Vân không ngại vai trò ấy. Vân không ngại tương lại vì mỗi ngày mới đến, mỗi việc mới xảy ra giúp Vân trải nghiệm cuộc sống này một cách trọn vẹn hơn.
- Chị có bao giờ đặt cho mình một cái hạn định nào đấy, ví dụ như: "Tới cuối năm vẫn không tìm được "hoàng tử bạch mã", tôi sẽ trở thành mẹ đơn thân"?
- Nếu Vân đặt "deadline" cho mình thì đến gần thời điểm ấy phải buông bỏ mọi thứ, nháo nhào lo lắng tìm "bạch mã hoàng tử", hay suy tính chuyện đến bệnh viện biến mình thành mẹ ư? Điều đó không giống Vân! Vân là người không ngại thử thách, chính vì thế cũng không ngại thời gian để phải đặt cho mình một "date" nào đó.
- Chị rất xinh đẹp, quyến rũ và cá tính nhưng tới giờ vẫn chưa có bến đỗ. Chị nghĩ là vì sao?
- Vân không kén chọn, nhưng sự thật là có vẻ như mọi người nghĩ thế nên chẳng ai chọn chăng? Thật ra, bạn biết không, chính suy nghĩ: "Cô ấy xinh đẹp, quyến rũ, cá tính, mạnh mẽ..." của mọi người là rào cản đám cưới của Vân đấy. Thôi đành chờ "vận động viên" nào bật qua được rào chướng ngại vật vậy.
- Sau "Ngôi nhà trong hẻm", liệu có chuyện Ngô Thanh Vân lại im thin thít và lặn mất tăm với điện ảnh trong vài ba năm không hay chị đã có những dự án thú vị mới?
- Điều này còn phải phụ thuộc vào kịch bản hứa hẹn có đến không? Vân nghĩ đã đến lúc mình phải chọn sự chất lượng ngày càng tăng cho mỗi lần xuất hiện. Nhưng dù sao, Vân cũng chẳng im lặng hay ngụp lặn ở đâu cả. Bởi sau bộ phim này là một năm 2012 đầy bận rộn với dự án từ thiện thường niên Scar of life 3 - The heart of glass, con đường âm nhạc riêng, đường hướng mới cho 365 và cả việc kinh doanh. Tất cả đang rất hứa hẹn và Vân mong sẽ sớm được chia sẻ với bạn.
QUỲNH ANH
Theo Infonet
Vũ khí phim Việt: Sex và kinh dị? Khán giả Việt Nam mê phim kinh dị vì những cảnh kinh dị? Hay yếu tố phụ được lồng ghép trong loại phim này mới là nhân tố lôi kéo khán giả tới rạp? Sex đóng vai trò gì trong phim kinh dị Việt Nam? Tại sao những bộ phim kinh dị dạng tầm phào như Khi yêu đừng quay đầu lại, Bóng...